Thứ bảy 27/04/2024 19:18

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn - Hồng Nhung

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.
Tết thêm vui nhờ các hoạt động của công đoàn

Hai chữ bình an là đủ

Tranh thủ trò chuyện với Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương Nguyễn Kim Loan vào chiều mùng 2 Tết, chị khoe vừa tranh thủ chở hai bạn nhỏ đi ngắm phố phường, ngắm hoa và chụp ảnh.

Nghe qua thì có vẻ thảnh thơi, nhưng đây là những giây phút “tự thưởng” hiếm hoi trong lịch trình Tết dày đặc đến chóng mặt của chị.

28 Tết: 2,3 giờ sáng chị cùng đoàn xuống sân bay tiễn công nhân về quê ăn Tết trên chuyến bay 0 đồng theo chương trình hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Sau đó, đoàn đi thăm hỏi các cán bộ hưu trí của LĐLĐ tỉnh, rồi vội vã di chuyển đến nhà ga kịp tiễn công nhân lên các chuyến tàu xuân công đoàn về quê ăn Tết.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - Nguyễn Kim Loan thăm hỏi và lì xì cho công nhân và con công nhân tại lễ tiễn công nhân về quê đón Tết trên chuyến bay 0 đồng. Ảnh: H. Trung

29 Tết tạm gác việc công đoàn, chị lại hỗ trợ bà con khu phố nơi mình sinh sống để đón cái Tết tươm tất hơn.

Thảnh thơi được sáng ngày 30 Tết, chị tranh thủ đi mua sắm, dọn dẹp nhà cửa. Chiều, chị báo cáo lãnh đạo tỉnh các hoạt động của công đoàn. Các con phải gửi nhà người thân.

“Năm nay đại diện công đoàn có một gương công dân tiêu biểu được vinh dự tham gia chương trình Lễ Tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu tỉnh Bình Dương vào đêm giao thừa nên tôi cùng bạn đó tham dự”, chị vui mừng kể.

10 giờ đêm 30 Tết hai vợ chồng mới đón các bạn nhỏ về để cả nhà đón giao thừa.

Tối mùng 1 Tết chị đi thăm các công nhân ở lại Bình Dương ăn Tết tại nhà trọ. Chở cả hai bạn nhỏ đi tham gia cùng, chị kể, các bạn vui lắm, còn tự tay chuẩn bị bao lì xì bằng tiền tiết kiệm của các bạn cho con công nhân khu trọ.

Chia sẻ bí quyết để làm sao chu toàn việc công đoàn, việc gia đình, chị Kim Loan cười xòa: “Tôi đi lo công chuyện ban ngày, đêm tối thì tranh thủ làm việc nhà. Cũng may ông xã và các con thấu hiểu, chia sẻ với công việc của mẹ nên hỗ trợ tối đa. Thêm nữa, gia đình cũng không nặng nề nghi thức, chỉ cúng hoa quả, đồ chay nên tôi cũng nhẹ việc, tập trung chính vào việc cơ quan và công đoàn”.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn
3 mẹ con chị Kim Loan tranh thủ thăm chợ hoa xuân sáng mùng 2 Tết. Ảnh: NVCC

“Mong vợ chồng con cái mạnh khỏe, sum họp cùng nhau thăm hỏi ông bà, đối với mình như vậy là đủ rồi!”, chị nói.

Yên tâm vì có hậu phương vững chắc

Đối với Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh - Nguyễn Thị Kim Liên thì sự hài hòa, chu đáo, tận tâm là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một cái Tết trọn vẹn.

Chăm lo cho người lao động là ưu tiên hàng đầu. Năm nay, Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình “Tết không xa nhà” cho công nhân lao động khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết tại 3 địa điểm vào sáng, chiều, tối ngày 28 Tết.

Khác với mọi năm, công đoàn Khu kinh tế đến khu trọ thăm hỏi và chúc Tết công nhân, năm nay chương trình được tổ chức quy mô lớn, mời gần 1.500 công nhân lao động không về quê đến tham gia chương trình, xem múa lân, văn nghệ, được lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, chúc Tết, và nhận phong bao lì xì 500.000 ngàn đồng/người.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn
Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh động viên, thăm hỏi công nhân lao động không có điều kiện về quê đón Tết. Ảnh: CĐKKT Tây Ninh

“Ban thường vụ Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh hiện có 4 đồng chí, nhân sự mỏng mà phải lo khối lượng công việc lớn nên mọi việc đều được chúng tôi lên kế hoạch chi tiết từ sớm, phân công ai làm gì rất chi tiết. Ví dụ, trước Tết thì anh em chia nhau tham dự các hoạt động ở cơ sở như các hội thi, hội diễn, Tết sum vầy… rồi phân công trực Tết, thăm hỏi, nắm bắt tình hình công nhân lao động trên các chuyến xe công đoàn về đến quê an toàn hay không... Nói chung, mình phải sắp xếp thời gian chăm lo cho người lao động, còn lại là tranh thủ đi mua sắm, trang hoàng nhà cửa. Đêm tối về tôi sẽ chuẩn bị, làm dần mỗi ngày một ít…”, chị Liên nói.

Hiện tại, Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh cùng công đoàn cơ sở đang tất bật hoàn thiện công tác phối hợp với doanh nghiệp để đón người lao động trở lại làm việc sau Tết. Chị cho biết, công đoàn vận động công nhân trở lại làm việc đúng ngày đúng giờ theo kế hoạch, tùy từng doanh nghiệp mà mỗi công nhân đi làm ngày đầu năm mới sẽ nhận được lì xì từ 100.000 đến 500.000 ngàn đồng để động viên tinh thần, giúp họ phấn khởi, hăng hái làm việc trong những ngày đầu năm mới.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn
Cơ quan Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh chụp ảnh lưu niệm trong buổi họp mặt cuối năm chiều 30 Tết. Ảnh: NVCC

Cũng như chị Kim Loan, chị Liên nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ ông xã và các con. Đối với chị, đó là sự hy sinh thầm lặng của những người thân yêu dành cho mình, cũng là động lực giúp chị luôn cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong công tác công đoàn để làm sao người lao động ngày càng được chăm lo đầy đủ, chu đáo hơn cả vật chất và tinh thần.

Gọi điện trò chuyện với chị tối mùng 4 Tết, chị kể, cả gia đình đang trên đường từ quê ngoại Đồng Tháp quay trở về Tây Ninh. “Năm nay chị có một cái Tết trọn vẹn em ạ! Nghi lễ truyền thống thực hiện đầy đủ, thăm hỏi nội ngoại hai bên chu đáo, đặc biệt công nhân lao động ở lại hay về quê ăn Tết đều được công đoàn chăm lo. Với chị, không còn gì vui bằng!”.

Video: Mang Tết trọn vẹn đến đoàn viên, người lao động

Đón Tết trong căn nhà Mái ấm Công đoàn Đón Tết trong căn nhà Mái ấm Công đoàn

Vay tiền để xây nhà thì em đã nghĩ đến, nhưng được tặng tiền để xây nhà là điều mà em chưa bao giờ nghĩ ...

Làm Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.

Chuyến tàu Xuân nghĩa tình: Đã qua rồi Chuyến tàu Xuân nghĩa tình: Đã qua rồi "nhớ quê trong nước mắt"

“Cha mẹ ơi, con đã về” - nữ công nhân Nguyễn Thị Lệ Thủy nói trong nước mắt khi lần đầu tiên được trở lại ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Tây Nguyên những ngày cuối năm thật rộn ràng. Trong tiết trời se lạnh, bên tách trà nóng, đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ nhiều thông tin thú vị về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo. Đây cũng là chủ đề mà chúng tôi đề cập trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.