Thứ bảy 27/04/2024 13:38

Chuyến tàu Xuân nghĩa tình: Đã qua rồi "nhớ quê trong nước mắt"

Công đoàn - TRẦN LƯU

“Cha mẹ ơi, con đã về” - nữ công nhân Nguyễn Thị Lệ Thủy nói trong nước mắt khi lần đầu tiên được trở lại quê nhà đón Tết sau 10 năm xa cách…

Chị Thủy quê ở Thanh Hóa, vào Bình Dương làm công nhân. Mấy năm gần đây công việc của chị không suôn sẻ, hết dịch Covid-19 lại đến doanh nghiệp thiếu đơn hàng. Nữ công nhân liên tục bị giảm việc, không có tăng ca, cố gắng lắm cũng chỉ lo đủ ngày hai bữa. Lời hẹn về quê mỗi dịp Tết đến cứ bị khất lần này qua lần khác.

“Hôm công đoàn thông báo tôi được nhận vé tàu khứ hồi miễn phí về quê, tôi cùng con mừng rơi nước mắt, suốt đêm không ngủ được vì mong mỏi đến ngày về”, nữ công nhân Công ty TNHH Quốc tế Chutex nói.

Bình Dương: Hàng trăm công nhân về quê đón tết trên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”

Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy cùng con nhỏ chuẩn bị lên tàu về quê trong niềm hạnh phúc vô bờ bến. Ảnh: Đ.T.

Sáng nay (04/02), mẹ con chị Thủy có mặt rất sớm tại Ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) trong tâm trạng bồi hồi xúc động, chờ đợi bước lên “Chuyến tàu Xuân nghĩa tình”.

“Nhờ tổ chức Công đoàn mà đường về quê đón Tết đã gần hơn”, chị chia sẻ.

Bình Dương: Hàng trăm công nhân về quê đón tết trên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”

Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao quà cho người lao động tại lễ tiễn công nhân lao động về quê đón Tết trên “Chuyến tàu Xuân nghĩa tình” sáng 4/2 tại ga Dĩ An, Bình Dương. Ảnh: H.T.

Chị Thủy là điển hình cho hàng trăm ngàn công nhân lao động khắp cả nước phải “ly hương” để tìm kế sinh nhai. Sau nhiều năm làm lụng vất vả nhưng vẫn khó khăn, họ đành phải đón Xuân nơi đất khách quê người.

Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Hiên (46 tuổi, quê Hà Tĩnh, làm việc tại Công ty TNHH Giày Kim Xương) đã vào Nam tận 18 năm, và chưa một lần về quê. Phần vì điều kiện còn khó khăn, phần vì con học hành tốn kém nên cuối năm, gia đình chị không tiết kiệm được khoản nào để mua vé xe, tàu.

Bình Dương: Hàng trăm công nhân về quê đón tết trên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”
Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương trao quà cho công nhân trước khi lên tàu về quê. Ảnh: H.T.

“Mọi năm, khi thấy đồng nghiệp gói đồ chuẩn bị về quê, tôi rất tủi thân. Nhưng mỗi lần về quê tốn kém, trong khi thu nhập hiện không đủ lo cho con học và chi phí sinh hoạt nên gia đình tôi chấp nhận ở lại nhà trọ đón Tết. Làm công nhân thu nhập thấp, nhất là năm nay kinh tế suy thoái. Tết đến Xuân về tôi chỉ biết ngồi mà nhớ quê trong nước mắt. Năm nay được công đoàn tặng vé tàu khứ hồi tôi mừng lắm, sau 18 năm được về quê đúng dịp Tết“, chị Hiên chia sẻ.

Những nụ cười phấn khởi như làm cho không khí trở nên ấm áp hơn tại Ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) trong sáng nay (04/02). LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tổ chức tiễn công nhân lao động về quê đón tết trên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”.

Đến dự có đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương...

Bình Dương: Hàng trăm công nhân về quê đón tết trên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Binh Dương Nguyễn Kim Loan tặng quà cho công nhân trước khi lên tàu về quê ăn Tết. Ảnh: H.T.

Đợt này, 200 công nhân đại diện cho 1.450 công nhân lao động được về quê trên "chuyến tàu Xuân nghĩa tình". Tất cả cùng hẹn sẽ quay trở lại Bình Dương làm việc đúng tiến độ. Sau kỳ nghỉ Tết sẽ tiếp tục hăng hái thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng khắc phục và vượt qua khó khăn, lao động sáng tạo, nỗ lực hết mình để góp phần phát triển của doanh nghiệp, của tỉnh Bình Dương và đất nước.

Bình Dương: Hàng trăm công nhân về quê đón tết trên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”
Công nhân lao động nô nức về quê đón Tết. Ảnh: H.T.

Đồng chí Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2023 là một năm rất khó khăn, nhất là đối với công nhân lao động. Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt đơn hàng thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp, dẫn đến hàng chục ngàn lao động bị thiếu việc, mất việc làm.

Trước tình hình trên, LĐLĐ tỉnh triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Bình Dương: Hàng trăm công nhân về quê đón tết trên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”
Công đoàn tiễn công nhân lao động lên xe. Ảnh: H.T.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, hoàn cảnh càng khó khăn thì sự quan tâm, sẻ chia kịp thời càng mang nhiều ý nghĩa, nhất là mỗi khi Tết đến Xuân về.

Năm nay, ngoài chương trình trao tặng vé máy bay, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng sẽ tặng 1.450 vé tàu cho công nhân các tỉnh miền Trung và miền Bắc về quê đón Tết. Trong đó, có 450 vé do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng, 1.000 còn lại vé là từ kinh phí của LĐLĐ tỉnh Bình Dương.

“Thông qua các hoạt động của chương trình "Tết sum vầy" đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong nhiệm vụ chăm lo đoàn viên, người lao động, giúp họ có thêm điều kiện đón Tết”, đồng chí Nguyễn Kim Loan nhấn mạnh.

Bình Dương: Hàng trăm công nhân về quê đón tết trên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”

Công nhân vẫy tay chào khi đoàn tàu lăn bánh. Ảnh: H.T.

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, chương trình “Tết sum vầy” đã tạo động lực, khích lệ, động viên tinh thần cho người lao động. Đơn cử như những tấm vé tàu, xe miễn phí đã giúp cho người lao động được sum họp bên người thân, gia đình để đón Tết - một điều tưởng chừng đơn giản nhưng vượt quá khả năng tài chính của họ.

Nhờ những hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa đó, tất cả đoàn viên, người lao động đã có thêm điều kiện đón Tết, không ai bị bỏ lại phía sau. Những phần quà tuy không lớn, nhưng qua đó, củng cố niềm tin của họ đối với tổ chức Công đoàn và ngày càng gắn bó, cống hiến cho doanh nghiệp, góp phần đưa kinh tế xã hội địa phương phát triển...

Video: Công nhân chờ lên tàu về quê đón Tết

Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024”:

“Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” sẽ diễn ra từ ngày 6-8/2/2024 (ngày 27-29 tháng Chạp năm Quý Mão 2023). Sân bay đi là Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), sân bay đến là Sân bay Vinh (tỉnh Nghệ An), Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), Nội Bài (TP Hà Nội), Cát Bi (TP Hải Phòng).

“Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, chiều từ Nam ra Bắc từ ngày 4-7/2/2024 (ngày 25-28 tháng Chạp năm Quý Mão 2023); chiều từ Bắc vào Nam, từ 13-17/2/2024 (từ ngày 4-8 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024). Sẽ có 30-32 toa tàu (một chiều, ghế ngồi mềm và giường nằm) miễn phí đưa, đón khoảng 2.000 đoàn viên, người lao động làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam về quê đón Tết tại các tỉnh, thành phố phía bắc và quay trở lại đơn vị, doanh nghiệp làm việc sau Tết.

Đối tượng được đi máy bay và tàu hỏa miễn phí là những đoàn viên, người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn trước ngày 30/11/2023, tại TP HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh; có quê tại các tỉnh phía bắc (từ tỉnh Nghệ An trở ra), có nhu cầu về quê đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và cam kết quay trở lại doanh nghiệp, đơn vị để làm việc sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết.

7,5 triệu lượt người lao động được công đoàn chăm lo Tết 7,5 triệu lượt người lao động được công đoàn chăm lo Tết

Theo báo cáo của các địa phương đã có 7,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động thụ hưởng các hoạt động chăm lo Tết ...

Tết ấm áp, tươi vui cho thợ mỏ Tết ấm áp, tươi vui cho thợ mỏ

Chương trình "Tết Thợ mỏ" năm 2024 đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động.

Mưu cầu hạnh phúc ngày cuối năm Mưu cầu hạnh phúc ngày cuối năm

Ai cũng muốn mình và gia đình có một cái Tết no đủ. Song không phải ai cũng có thể làm việc đó. Tuy nhiên, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.