e magazine
24/01/2024 15:33
Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

24/01/2024 15:33

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.
Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

LÀM "Chợ Tết Công đoàn": VẤT VẢ NHƯNG VUI VÀ HẠNH PHÚC

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế (CĐ KKT) tỉnh Tây Ninh có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn sau thành công của "Chợ Tết Công đoàn" - sự kiện lần đầu tiên được đơn vị tổ chức.

NHÂN LỰC ít NHƯNG VẪN CỐ GẮNG VÌ ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG

Phóng viên: Dư âm của Chợ Tết Công đoàn tại KKT Tây Ninh vẫn còn trong tâm trí của NLĐ cũng như chính các cán bộ công đoàn tham gia. Đồng chí có thể chia sẻ về khâu chuẩn bị cho sự kiện này?

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên: Chợ Tết Công đoàn năm 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú thu hút nhiều sự quan tâm của đoàn viên, NLĐ, người dân và toàn xã hội. Đến thời điểm này đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Có thể nói đây là lần đầu tiên, CĐ KKT được LĐLĐ tỉnh Tây Ninh tin tưởng đặt niềm tin, chọn là đơn vị tổ chức Chợ Tết Công đoàn tiếp nối thành công của Chợ Tết Công đoàn năm 2023 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức tại Tây Ninh.

Chợ Tết Công đoàn mang lại phấn khởi cho cả người lao động lẫn doanh nghiệpChợ Tết Công đoàn thu hút nhiều sự quan tâm của đoàn viên, NLĐ, người dân và toàn xã hội. Ảnh: CĐ KKT Tây Ninh

Để tổ chức được chương trình, tôi đã phải lên kế hoạch từ cuối tháng 11/2023 cùng các nội dung để tham vấn cũng như xin ý kiến từ Ban Thường vụ (BTV) LĐLĐ tỉnh. Thời điểm này cũng là thời điểm chuẩn bị diễn ra Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, lại vừa có nhiều hoạt động cuối năm nên thời gian khá bận rộn và eo hẹp.

Chỉ với hơn một tháng chuẩn bị cùng 4 nhân sự, có thể nói là lực lượng khá “mỏng” cho công tác tổ chức nhưng với niềm tin của BTV LĐLĐ tỉnh, tôi đã xây dựng kế hoạch thành lập Ban Tổ chức Chợ Tết Công đoàn 2024, cùng với đó là việc cơ cấu thêm các thành viên Uỷ viên Ban Chấp hành CĐ KKT và các thành viên năng động trong công đoàn cơ sở vào Ban Tổ chức và tổ giúp việc.

Chợ Tết Công đoàn mang lại phấn khởi cho cả người lao động lẫn doanh nghiệpNLĐ có nhiều lựa chọn tại Chợ Tết Công đoàn năm 2024. Ảnh: CĐ KKT Tây Ninh

Bản thân tôi cũng chịu nhiều áp lực khi được giao nhiệm vụ này vì ít người để thực hiện cho việc tổ chức một chương trình Tết với hàng chục gian hàng. Nhưng nhờ có sự chung tay của các thành viên công đoàn cơ sở nên tôi có thêm động lực.

Từng thành viên Ban Tổ chức đã cùng nhau tạo nên một chương trình hết sức ý nghĩa, chăm lo thiết thực cho đoàn viên, NLĐ với mục đích mang đến cho mọi người một không khí Tết ấm áp nghĩa tình công đoàn trong một năm kinh tế đầy khó khăn. Bên cạnh đó, các công tác đảm bảo an toàn cho Chợ Tết đều được các bên ủng hộ nhiệt tình.

Chợ Tết Công đoàn mang lại phấn khởi cho cả người lao động lẫn doanh nghiệpChợ Tết Công đoàn năm 2024 tổ chức tại KKT Tây Ninh có sự góp mặt của hàng chục gian hàng, với hàng chục nghìn người tham gia. Ảnh: CĐ KKT Tây Ninh

VẬN ĐỘNG doanh nghiệp mang lại nhiều quyền lợi cho đoàn viên tại chợ tết công đoàn 2024

Phóng viên: Để lựa chọn những doanh nghiệp uy tín, hàng hóa đảm bảo chất lượng khi tham gia các gian hàng tại Chợ Tết, CĐ KKT có gặp khó khăn hay không?

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên: Khó khăn thì cũng có nhưng không nhiều vì đây là một chương trình ý nghĩa đã được duy trì nhiều năm. Chúng tôi chỉ gặp khó ở việc xin các gói quà "0 đồng" hỗ trợ thêm cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bởi nhiều doanh nghiệp đắn đo không biết rằng có bán được hàng tại Chợ Tết Công đoàn hay không. Chúng tôi cũng đã phải vận động doanh nghiệp bằng chính uy tín của mình để mang lại thêm ưu đãi cho NLĐ, tạo điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp tham gia vào các gian hàng.

Khi tham gia Chợ tết Công đoàn ngày đầu tiên, thấy NLĐ hồ hởi mua sắm nhiều nên nhiều doanh nghiệp bắt đầu hỗ trợ hàng hoá để Ban Tổ chức mở thêm các gian hàng "0 đồng". Tổng cộng có 3.000 suất hàng "0 đồng" với trị giá mỗi suất là 100.000 đồng, tương đương với số tiền 300 triệu đồng.

Chợ Tết Công đoàn mang lại phấn khởi cho cả người lao động lẫn doanh nghiệpNLĐ hồ hởi đi mua sắm tại Chợ Tết Công đoàn năm 2024. Ảnh: CĐ KKT Tây Ninh

Các doanh nghiệp cũng chia sẻ việc bán hàng phúc lợi, được chứng kiến niềm vui của NLĐ khiến doanh nghiệp muốn đồng hành cùng CĐ KKT trong các hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân văn như thế này.

Với cá nhân tôi, thành công nhất của Chợ Tết Công đoàn năm 2024 đó là việc đem lại được phúc lợi trực tiếp, thiết thực cho NLĐ. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia đều bán các sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi hơn so với giá thị trường cho NLĐ và số lượng bán ra cũng rất nhiều.

Theo ghi nhận, có gian hàng sau 3 ngày bán hàng đạt mức doanh số 100 triệu đồng. Điều này mang lại sự phấn khởi cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao uy tín của tổ chức Công đoàn khi mời gọi doanh nghiệp cùng đồng hành, chăm lo cho NLĐ.

hơn 10 tỷ đồng chăm lo cho ĐOÀN VIÊN, NLĐ

Phóng viên: Những hoạt động của Chợ Tết Công đoàn năm nay là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên: Chợ Tết Công đoàn năm 2024 thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ và người dân địa phương đến tham quan mua sắm tại Chợ Tết. Vượt qua kế hoạch ban đầu mà chúng tôi đặt ra là từ 10.000 lượt người lên đến hơn 30.000 lượt người tham gia.

Tại chương trình, chúng tôi phát 4.500 phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng tương đương 900 triệu đồng; quà tết sum vầy được trao là 250 phần, mỗi phần trị giá 1 triệu, tổng cộng là 250 triệu đồng; trao kinh phí 1.147 vé xe cho NLĐ về quê đón Tết gần 520 triệu đồng; phát 500 phiếu trò chơi miễn phí dành cho thanh niên, NLĐ đến với Chợ Tết với số tiền gần 10 triệu đồng; trao tặng cho hơn 11.000 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất là 500.000 đồng với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng.

Chợ Tết Công đoàn mang lại phấn khởi cho cả người lao động lẫn doanh nghiệpGần 6 tỷ đồng hỗ trợ cho các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CĐ KKT Tây Ninh

Để thu hút đoàn viên, NLĐ mua sắm tại gian hàng của đơn vị mình, các doanh nghiệp tham gia Chợ Tết còn phát hành hơn 100.000 phiếu mua hàng giảm giá, mỗi phiếu trị giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng, từ 5% - 45% kèm với nhiều chương trình, quà tặng hấp dẫn.

Chợ Tết có gần 50 gian hàng với nhiều mặt hàng đa dạng phong phú như: nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm, quần áo, giày dép, ba lô, túi xách, các dịch vụ tài chính, các gian hàng ẩm thực... đã mang lại nhiều sản phẩm hàng hoá chất lượng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của đoàn viên, NLĐ và người dân địa phương.

Tổng kinh phí chăm lo cho NLĐ trong Chợ Tết Công đoàn gắn với Chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” năm 2024 là trên 10 tỷ đồng.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất thì Chợ tết Công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: tổ chức khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho NLĐ, tư vấn pháp luật miễn phí, hoạt động thể thao, trò chơi dân gian, các chương trình rút thăm trúng thưởng...

Chợ tết Công đoàn năm nay còn ghi dấu ấn với 4 hội thi: Hội thi trang trí tiểu cảnh ngày Tết, thiết kế và trình diễn thời trang tự chế bảo vệ môi trường, hội thi trưng bày mâm ngũ quả ngày Tết và hội thi tiếng hát công nhân lao động. Những hội thi này đã tạo sân chơi thật bổ ích giúp cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ được thể hiện khả năng của bản thân, giúp tăng cường sự gắn kết, giao lưu với nhau...

Chợ Tết Công đoàn mang lại phấn khởi cho cả người lao động lẫn doanh nghiệpNhiều hoạt động sôi nổi được diễn ra tại Chợ Tết Công đoàn 2024 do CĐ KKT Tây Ninh tổ chức. Ảnh: CĐ KKT Tây Ninh

Mặc dù Chợ Tết Công đoàn chỉ diễn ra trong 4 ngày 3 đêm, anh em cán bộ công đoàn đều rất vất vả, đi sớm về khuya nhưng ai cũng vui và hạnh phúc vì Chợ Tết thành công và quan trọng hơn là giúp được cho nhiều đoàn viên, NLĐ. Chúng tôi cũng mong đây sẽ là những hoạt động thường niên được tổ chức tại KKT Tây Ninh. (cười)

Xin cảm ơn những chia sẻ của đồng chí!

* Video Chợ Tết Công đoàn 2024 được tổ chức tại KKT Tây Ninh

Bài viết: Minh Anh

Ảnh - Video: CĐ KKT Tây Ninh

Xem phiên bản di động