Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Đảng với công nhân - NGÔ KHIÊM

Vào Đảng khi 27 tuổi, là công nhân làm việc trong ngành mỏ có nhiều cống hiến, từng nhận được nhiều danh hiệu, nhưng với anh Đoàn Văn Lý (SN 1983), công nhân Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Quảng Ninh) thì cuộc gặp và được đối thoại cởi mở với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách nay 11 năm, lại có ý nghĩa quan trọng, là động lực lớn lao để anh nỗ lực cống hiến, trở thành một trong những đảng viên công nhân tiêu biểu trong ngành than.

Cuộc đối thoại "bất ngờ"

Trong tâm trí, anh Đoàn Văn Lý còn nhớ hôm đó vào ngày 6/4/2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về làm việc với Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, trong đó có sự tham gia của một số công nhân Công ty Cổ phần Than Núi Béo và Công ty Than Hòn Gai. Khi ấy anh Lý đang công tác tại Công ty Cổ phần Than Núi Béo và là một trong 5 công nhân của Công ty được trực tiếp gặp Bác.

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở
Anh Đoàn Văn Lý (thứ 2 từ trái sang) trong lần được gặp, đối thoại với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: NVCC

Theo kế hoạch thì chỉ có một công nhân Công ty Cổ phần Than Hòn Gai phát biểu, tuy nhiên, Tổng Bí thư lại muốn nghe thêm ý kiến của công nhân Công ty Cổ phần Than Núi Béo. Lúc này, anh Lý và 4 công nhân khác nhìn nhau ngạc nhiên vì không có sự chuẩn bị trước. Sau một chút bối rối, anh Lý đã xung phong giơ tay để được đối thoại với Bác.

“Tôi đã chia sẻ là mong muốn Tổng Bí thư quan tâm đến ngành than hơn nữa, trong đó có việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của công nhân thợ mỏ - một công việc đặc thù, nguy hiểm, nhiều độc hại, vất vả. Đặc biệt, tôi nêu ý kiến Tổng Bí thư tạo điều kiện để dự án hầm lò của Công ty Cổ phần Than Núi Béo triển khai thành công. Bởi đây là dự án đầu tiên của Công ty chuyển từ khai thác lộ thiên sang khai thác hầm lò lúc bấy giờ”, anh Lý nhớ lại.

Đáp lại nguyện vọng của anh Lý, Tổng Bí thư khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để mỏ than Núi Béo hoàn thành dự án đó. Và cho đến nay, dự án của Công ty đã vận hành rất tốt, đóng góp lượng lớn than cho phát triển kinh tế-xã hội. “Sau đó, tôi được bắt tay và có một số tấm ảnh chụp chung với Bác. Đó là niềm vinh dự hết sức lớn lao với người công nhân lao động trực tiếp như tôi. Chính những cử chỉ gần gũi, sự quan tâm sâu sát của Bác với công nhân lao động ngành than khiến tôi thêm quyết tâm nỗ lực để xứng đáng là người đảng viên công nhân mẫu mực – là nòng cốt trong đơn vị”, anh Lý nói.

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở
Anh Đoàn Văn Lý (đứng ngay phía sau Tổng Bí thư) cùng một số công nhân được chụp ảnh chung với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và một số vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh năm 2013. Ảnh: NVCC.

“Tôi là người thợ lò

Trong cuộc trò chuyện cùng tôi, anh Đoàn Văn Lý luôn hào hứng khi chia sẻ về công việc hiện nay. Sau gần 20 năm gắn bó với Công ty Cổ phần Than Núi Béo, mới đây vào tháng 4/2024 anh chuyển sang làm việc tại Công ty Cổ phần Than Hà Tu. Bởi Công ty Cổ phần Than Núi Béo đã chuyển từ khai thác lộ thiên sang hầm lò mà công việc của anh thì phù hợp hơn với khai thác lộ thiên – phương pháp mà Công ty Cổ phần Than Hà Tu đang áp dụng.

Xen lẫn giữa cuộc trò chuyện, chốc chốc anh lại cất lên tiếng hát đầy niềm tự hào: “Tôi là người thợ lò/ Sinh ra trên đất mỏ…” của nhạc sĩ Hoàng Vân. Anh trải lòng, mình không sinh ra trên đất mỏ nhưng đã bén duyên từ 20 năm trước và coi mảnh đất này như quê hương thứ 2 của mình.

“Tôi sinh tại miền quê chiêm trũng Xuân Trường (Nam Định). Sau khi tốt nghiệp trường nghề Trung học Thủy lợi và Phát triển nông thôn Nam Định, tôi về làm việc ở Hưng Yên một thời gian ngắn, rồi mới đến công tác tại đất mỏ. Tôi thực sự ấn tượng với con người và cảnh sắc nơi đây. Khi đó du lịch Quảng Ninh chưa phát triển mà chủ yếu dân tứ xứ về khai thác than”, anh Lý thông tin.

Noi gương người cha là công nhân trong lĩnh vực thủy lợi, anh Lý luôn nỗ lực trong vai trò một người công nhân. Anh luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao phó, như là sửa chữa các thiết bị máy khoan, máy xúc, máy gạt thủy lực... phục vụ cho công tác khai thác than, dẫu rằng các thiết bị này hiện đại nên việc sửa chữa gặp nhiều khó khăn.

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở
Anh Đoàn Văn Lý trong ca làm việc. Ảnh: NVCC.

Trong quá trình sửa chữa cụm động cơ máy xúc lật Kawasaki Z85, bánh răng đầu trục cơ bị hỏng cần thay thế (bánh răng này được lắp chặt với trục cơ), để đảm bảo tiến độ sửa chữa đưa thiết bị ra làm việc trong thời sớm nhất, anh đã nghiên cứu chế tạo thành công bộ vam chuyên dụng tháo lắp bánh răng đầu trục cơ an toàn và hiệu quả.

Nhận thức được công việc là mắt xích rất quan trọng trong quá trình khai thác than nên anh luôn cố gắng nghiên cứu, mày mò để sửa chữa máy móc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, bất kể ngày đêm, ngày nghỉ, lễ Tết. Chính vì tinh thần, sự hăng say làm việc, anh đã được cấp trên đề bạt làm Tổ trưởng tổ sửa chữa cơ, phân xưởng sửa chữa máy mỏ, khi mới 28 tuổi.

Tuy không trực tiếp tạo ra dòng than, nhưng công việc của anh Lý và cộng sự là rất quan trọng để bộ máy được vận hành trơn tru, hiệu quả. Để ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của người công nhân này, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã tặng anh danh hiệu Chiến sĩ thi đua trong nhiều năm, đặc biệt anh đã được Tập đoàn tặng huy hiệu “Thợ mỏ vẻ vang”. Anh đã được công ty tạo điều kiện đi học để có bằng chế tạo máy (hệ tại chức) tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo anh Lý, thu nhập của người thợ lò đã được cải thiện rất nhiều. Thợ lò có lương nghìn đô, xây được nhà mua được ô tô không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, họ đã và đang phải đối mặt với những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng mà gần đây liên tiếp xảy ra ở một số mỏ. Điều đó đặt ra câu hỏi lớn cho những người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tinh thần trách nhiệm hơn khi là đảng viên

Anh Đoàn Văn Lý vào Đảng năm 2010, khi đó anh mới 27 tuổi và đây cũng chính là một trong những trường hợp công nhân Công ty khá hiếm hoi được vào Đảng. “Cái thời mình vào Đảng phải phấn đấu nhiều lắm. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự và tự hào lớn lao. Hồi đó mỗi năm chi bộ kết nạp 2 đồng chí. Lực lượng trẻ thì đông mà suất lại không có nhiều nên anh em phải cố gắng, nỗ lực và qua các vòng bình bầu các cấp mới được cử đi học cảm tình Đảng”, anh Lý trải lòng.

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở
Anh Đoàn Văn Lý kiểm tra thiết bị máy móc. Ảnh: NVCC.

Theo anh Lý, từ khi vào Đảng, được học các lớp bồi dưỡng nhận thực về Đảng, anh đã có những thay đổi lớn về mặt nhận thức. Từ người chưa thực sự kỷ luật trong công việc, anh đã xây dựng kế hoạch làm việc khoa học, bài bản. Anh đã thực hiện tốt các điều đảng viên không được làm, luôn đi đầu gương mẫu trong công việc ở công ty cũng như nơi cư trú. Anh luôn xác định tinh thần làm hết việc chứ không hết giờ.

“Thời kỳ làm Tổ trưởng ở Công ty Cổ phần Than Núi Béo, tôi phải “gồng mình” trong 2 nhiệm vụ, vừa là lãnh đạo tổ, vừa trong ban chi ủy. Vừa chức vụ chính quyền, vừa chức vụ Đảng khiến tôi luôn đặt những mục tiêu, mục đích phấn đấu cao hơn cho mình. Không những hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi còn chú trọng việc giúp đỡ anh em công nhân mới vào nghề tiếp cận nhanh với công việc”, anh Lý chia sẻ.

Trong ký ức của đồng chí Phạm Đình Lân, người từng giữ chức Bí thư chi bộ - Quản đốc phân xưởng sửa chữa ô tô, Công ty Cổ phần Than Núi Béo vẫn còn nhớ như in hình ảnh đảng viên Đoàn Văn Lý năng nổ, nhiệt huyết, nhanh nhẹn trong mọi công việc chung. Anh Lý không nề hà bất cứ công việc gì. Trong lao động sản xuất rồi văn hóa, thể thao, anh ấy đều đi đầu và vận động được nhiều người tham gia.

“Khi ấy, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, anh Lý thường đóng góp ý kiến để tăng năng suất lao động và phải bảo đảm an toàn cho công nhân lao động. Ví dụ như anh em làm leo trèo trên cần máy xúc, anh đề xuất phải trang bị ghế cao bảo đảm an toàn. Rồi anh ấy cũng đề nghị công ty trang bị thêm xe nâng, súng hơi cho anh em làm việc hiệu quả, an toàn… Những nguyện vọng tha thiết của anh Lý đã được chi bộ ghi nhận, đề xuất lãnh đạo công ty xem xét thực hiện”, anh Lân nhấn mạnh.

Còn đồng chí Vũ Thế Song, Bí thư chi bộ - Quản đốc phân xưởng sửa chữa ô tô, Công ty Cổ phần Than Hà Tu cho rằng, ở Đoàn Văn Lý có tinh thần vươn lên, nỗ lực sáng tạo. Dù mới về công tác tại Công ty thời gian không dài nhưng anh Lý đã phát huy được tinh thần của người đảng viên, luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Người công nhân mỏ luôn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nguy hiểm, độc hại, không ít người làm một thời gian rồi xin ra. Vì vậy chính những người anh Lý với tình yêu cháy bỏng với nghề đã tiếp thêm niềm tin, động lực để anh em ngành than gắn bó hơn với nghề, để hát vang mãi bài hát “Tôi là người thợ lò” đầy tự hào”, anh Song bộc bạch.

Bác Hồ từng căn dặn: “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc” để thấy công việc này rất đặc thù. Bởi vậy cần có nhiều hơn nữa những đảng viên công nhân như anh Đoàn Văn Lý để góp phần tạo nên những “trận đánh” với chiến thắng giòn giã trong công cuộc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Đảng với công nhân -

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Ngày 28/8, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Freewell, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên thành lập trong KCN.

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Đảng với công nhân -

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Từ một vùng rừng núi hoang vu vắng bóng người, dải đất biên giới từng là nơi “bom cày, đạn xới” ngày xưa, với sự lao động sáng tạo và lòng quả cảm, kiên định theo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây vùng đất hoang vu thành vùng quê xanh thẳm cao su, bạt ngàn hương trái, đời sống công nhân ấm no hơn…

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Đảng với công nhân -

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Từ một người thợ dè dặt, sau khi vào Đảng, anh Đỗ Tuấn Tú, công nhân Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn và Cơ khí Bình Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) tự tin hơn trong giao tiếp, công việc chuyên môn, có nhiều nỗ lực cống hiến hơn. Gần đây anh được tặng thưởng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Đảng với công nhân -

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Không "đao to búa lớn", không hô hào suông, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Nguyễn Tiến Long (công ty TNHH Cơ Nhiệt Điện lạnh Bách khoa) luôn cống hiến cho công ty bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống người lao động.

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi Video

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Đảng với công nhân -

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Từ ngày vào làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990 tại Mỹ Đức, Hà Nội) luôn tự hào về khẩu hiệu “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ” và đó cũng là lý do anh khao khát được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

Đảng với công nhân -

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

“Từ những ngày đầu chưa biết gì về cây cao su, tôi luôn chăm chỉ học hỏi từ cán bộ kỹ thuật của công ty. Trong vùng, vườn cây khu vực nào tốt, năng suất mủ cao tôi đều tìm đến để học hỏi. Tôi nghĩ rằng, bất cứ nghề nghiệp gì mình cũng phải học hỏi từ nhiều người và mỗi ngày luôn cố gắng để trở thành người làm việc có chất lượng”.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Đảng với công nhân -

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Đảng với công nhân -

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Không chỉ tận tâm, nhiệt huyết với nghề, chị Thi còn là một đảng viên tiêu biểu được mọi người quý mến. Đến nay, chị đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, được lãnh đạo công ty và đồng nghiệp công nhận, đánh giá rất cao…

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Đảng với công nhân -

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Làm thế nào để công đoàn vận động, tuyên truyền, lựa chọn được đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; công nhân vào Đảng sẽ có những quyền lợi gì?

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Đảng với công nhân -

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024), nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, trực tiếp phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ những năm 30 của thế kỷ trước, chiều 31/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Hoàng Đình Giong - Nhà lãnh đạo kiên trung, tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”. Tạp chí Lao động và Công đoàn xin trân trọng giới thiệu bài viết “Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân ở khu mỏ Quảng Ninh” của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Dung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Đảng với công nhân -

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Mặc dù đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng vấn đề việc làm, bảo đảm việc làm, cải thiện điều kiện lao động ở Việt Nam vẫn cần được chú trọng.

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài cuối)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài cuối)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) diễn ra từ năm 2000, nó là cuộc cách mạng kỹ thuật số, đến năm 2013 thì “công nghiệp 4.0” (Industrie 4.0) bắt đầu được biết đến ở Đức. Hiện tại, nó đã lan rộng sang các nước phát triển và đang trở thành xu hướng của toàn cầu.

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 2)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 2)

Sứ mệnh cao cả và nhân đạo nhất của Đảng của giai cấp vô sản không chỉ là giải phóng cho giai cấp công nhân mà là giải phóng cho cả loài người. Luận về sự giải phóng con người, C.Mác đã chỉ rõ bất kỳ sự giải phóng nào cũng bao hàm ở chỗ nó trả thế giới con người về với bản thân con người. Cuộc đấu tranh giải phóng con người do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo là sự giải phóng chính trị, là “quy con người, một mặt thành thành viên của xã hội công dân, thành cá nhân… độc lập, và mặt khác thành công dân của một nhà nước, thành pháp nhân” (1).

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 1)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 1)

Đại hội XIII, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Việc xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiên nay cần quán triệt tư tưởng của chủ nghĩa Mác về giai cấp công nhân.