Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn - Hà Vy

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.
Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Nhu cầu đại diện, bảo vệ của người lao động ngày càng cấp thiết

Theo LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, bên cạnh những kết quả đạt được, quan hệ lao động thời gian qua còn diễn biến phức tạp. Vẫn còn tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nợ lương của người lao động (NLĐ). Số doanh nghiệp và số công nhân lao động ngày càng tăng, quan hệ lao động tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp lao động cao. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công không theo trình tự thủ tục pháp luật ở một số doanh nghiệp.

Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có lúc, có nơi chưa phát huy được vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích NLĐ. Sự tham gia của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với việc xây dựng quan hệ lao động và hỗ trợ NLĐ ở những nơi chưa có công đoàn gặp nhiều khó khăn. Chất lượng các cuộc đối thoại, thương lượng tập thể chưa thật sự cao. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật tại doanh nghiệp hạn chế, dẫn đến việc tuân thủ pháp luật của một số chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc. Chế tài xử lý các sai phạm của người sử dụng lao động chưa đủ mạnh để phòng ngừa, răn đe.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công nhân huyện Lạng Giang nghe tư vấn pháp luật. Ảnh: CĐ

Mặt khác, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng trên 300.000 lao động thuộc các thành phần kinh tế. Tính riêng tại các khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động có khoảng gần 250.000 lao động. Vấn đề an ninh trật tự, nhà ở, nhà trẻ, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ công nhân lao động là nhu cầu đòi hỏi bức thiết của NLĐ.

Thực trạng trên đặt ra cho tổ chức Công đoàn cần có giải pháp đáp ứng những nhu cầu của đoàn viên, NLĐ về tư vấn và hỗ trợ công nhân về pháp luật, về các dịch vụ thiết yếu như kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản, tình bạn - tình yêu, chăm sóc con cái, mua bán hàng hóa, giới thiệu việc làm, chọn nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, thuê nhà trọ, tìm trường học cho con, lựa chọn nơi khám chữa bệnh, tiếp cận các tổ chức tín dụng, các hoạt động xã hội, từ thiện, tiếp nhận các hoạt động tình nguyện....

Theo đồng chí Hà Minh Vĩ - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ càng có vai trò quan trọng đối với khu vực có quan hệ lao động phức tạp, tập trung đông doanh nghiệp và NLĐ như tại các khu công nghiệp.

Ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động trong Tháng Công nhân
Công nhân ở một doanh nghiệp trong khu công nghiệp của Bắc Giang ngừng việc tập thể vì quyền lợi chưa đảm bảo. Ảnh: CTV

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn các khu công nghiệp tỉnh đã xảy ra hơn 30 vụ tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể tại hơn 30 doanh nghiệp. Ủy ban Kiểm tra Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã tiếp trên 1.000 lượt công nhân lao động khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị giải quyết các chế độ chính sách liên quan đến chấm dứt hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trả sổ bảo hiểm xã hội...

Ngoài ra, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cũng tiếp nhận gần 200 đơn đề nghị của NLĐ. Ban Thường vụ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ ngừng việc tập thể và đề nghị của NLĐ.

Qua giải quyết các vụ tranh chấp lao động tập thể, đồng chí Hà Minh Vĩ cũng chỉ ra những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ:

Về phía người sử dụng lao động, ý thức tuân thủ pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội của một số chủ doanh nghiệp chưa cao. Chế tài xử lý các vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ chưa đủ sức răn đe nên người sử dụng lao động tại một số doanh nghiệp vẫn xem nhẹ và cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, khi tranh chấp lao động xảy ra, chủ doanh nghiệp có xu hướng thuê các tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý, văn phòng luật sư đứng ra đại diện, bảo vệ quyền lợi cho mình. Việc này đã tạo ra một số khó khăn nhất định cho tổ chức Công đoàn trong việc yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình đối với NLĐ...

Về phía người lao động: am hiểu pháp luật, tác phong làm việc còn hạn chế nên đôi khi chưa tuân thủ tốt nội quy, kỷ luật lao động trong doanh nghiệp.

Ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động trong Tháng Công nhân
Đoàn công tác LĐLĐ tỉnh Bắc Giang học tập, trao đổi kinh nghiệm tại LĐLĐ tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nguyễn Yến

Về phía cơ quan quản lý nhà nước: việc tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp chưa được thường xuyên. Do vậy chưa kịp thời phát hiện các sai phạm và có biện pháp xử lý; khi phát hiện các sai phạm thì chưa kiên quyết xử lý nghiêm nên các doanh nghiệp vẫn tiếp diễn các hành vi vi phạm.

Tình hình trên cho thấy, việc thành lập Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ tỉnh Bắc Giang” trong thời điểm này là cần thiết. Trung tâm ra đời sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động công đoàn, có thể mở ra hướng đi mới trong cơ chế hoạt động, tạo cơ sở sử dụng cán bộ công đoàn theo chế độ hợp đồng lao động làm nhiệm vụ chuyên môn tại các cấp công đoàn; đào tạo, giải quyết việc làm, tư vấn pháp luật; hỗ trợ pháp lý, chăm lo phúc lợi, cung cấp các dịch vụ thiết yếu... tạo động lực thu hút, tập hợp, tạo sự gắn bó của đoàn viên, NLĐ với tổ chức Công đoàn.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ Công đoàn tỉnh Bắc Giang

Theo đồng chí Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, việc xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ NLĐ tỉnh Bắc Giang pháp luật là cần thiết triển khai chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh uỷ Bắc Giang về thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị.

Ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang làm việc với Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn - LĐLĐ tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nguyễn Yến

Vừa qua, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã tổ chức đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm trong việc xây dựng, vận hành trung tâm tư vấn NLĐ tại tỉnh LĐLĐ tỉnh Tây Ninh và LĐLĐ tỉnh Đồng Nai.

"Qua làm việc với 2 đơn vị, chúng tôi nhận thấy khó khăn cơ bản nhất vẫn là biên chế và việc tự chủ của Trung tâm. Về quản lý biên chế hiện nay, thực hiện Kết luận 40 ngày 18/7/2022 của Trung ương Đảng thì các cơ quan phải giảm đủ 5% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức giai đoạn 2022 - 2026. Do đó, việc tuyển dụng biên chế cho Trung tâm là khó khăn. Mặt khác biên chế trong hệ thống công đoàn tỉnh Bắc Giang hiện cũng đang thiếu, chưa đáp ứng được số lượng theo yêu cầu nhiệm vụ.

Theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam thì Trung tâm phải thực hiện tự chủ nay từ khi thành lập, điều nay là một thách thức lớn cho quá trình hoạt động lâu dài của Trung tâm. Để giải quyết vấn đề này, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang sẽ ký kết các hợp đồng tuyên truyền, đào tạo, tư vấn cho trung tâm để có nguồn thu cho trung tâm…

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Quang cảnh buổi trao đổi kinh nghiệm giữa LĐLĐ tỉnh Bắc Giang và LĐLĐ tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Yến

Sau khi nghiên cứu và trên cơ sở thực tiễn của địa phương, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang dự kiến sáp nhập Nhà Văn hóa lao động tỉnh và Văn phòng tư vấn pháp luật tỉnh thành Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ NLĐ. Trụ sở đặt tại Nhà văn hóa lao động tỉnh.

Sau khi Trung tâm đi vào hoạt động dự kiến sẽ ký hợp đồng lao động toàn thời gian hoặc ký hợp đồng vụ việc với 1 số đồng chí được đào tạo chuyên ngành luật và các luật sư có kinh nghiệm trong pháp luật lao động, ngoài ra khi có hoạt động tuyên truyền sẽ mời các đồng chí lãnh đạo các Ban chuyên môn của LĐLĐ tỉnh hỗ trợ.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam thì trung tâm phải thực hiện tự chủ ngay từ khi thành lập. Để giải quyết vấn đề này LĐLĐ tỉnh Bắc Giang sẽ ký kết các hợp đồng tuyên truyền, đào tạo, tư vấn cho Trung tâm để có nguồn thu cho trung tâm… hoạt động lâu dài và ổn định.

Như vậy sẽ không làm phát sinh tổ chức mới, không làm phát sinh biên chế theo chủ trương của Đảng và đảm bảo yêu cầu tự chủ tài chính, hoàn toàn sử dụng trong hạn mức kinh phí mà Tổng LĐLĐ Việt Nam giao cho LĐLĐ tỉnh" - đồng chí Nguyễn Văn Cảnh cho biết.

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết công nhân tỉnh Bắc Giang Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết công nhân tỉnh Bắc Giang

Công nhân lao động tỉnh Bắc Giang vui mừng đón nhận lời động viên, thăm hỏi và những suất quà Tết của Chủ tịch Quốc ...

Chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động, không để ngừng việc tập thể dịp Tết Chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động, không để ngừng việc tập thể dịp Tết

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Bắc Giang xác định chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động ...

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân, người lao động, cán bộ công đoàn khắp mọi miền bày tỏ tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công đoàn -

Công nhân, người lao động, cán bộ công đoàn khắp mọi miền bày tỏ tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong hai ngày qua, cùng với nhân dân cả nước, đông đảo công nhân lao động, cán bộ Công đoàn ở khắp mọi miền Tổ quốc cũng đã tiến hành những nghi thức trọng thể, lễ tưởng niệm, tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người đã luôn sâu sát và có nhiều chỉ dạy quý báu đối với lực lượng công nhân, người lao động, các tổ chức Công đoàn.

Công đoàn cơ sở cơ quan xã Hòa Liên đồng hành cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn cơ sở cơ quan xã Hòa Liên đồng hành cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, công đoàn cơ sở cơ quan xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã đồng hành cùng người dân trên địa bàn xã tích cực tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới, hướng đến xây dựng xã Hòa Liên trở thành phường giàu bản sắc, hiện đại, văn minh.

Đổi mới hoạt động Công đoàn theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đổi mới hoạt động Công đoàn theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở

Thực hiện Nghị quyết 02, của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới” các cấp ông đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động được đổi mới, có hiệu quả theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, người lao động. Từ đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Lãnh đạo Công đoàn khắp mọi miền chung một niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công đoàn -

Lãnh đạo Công đoàn khắp mọi miền chung một niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong niềm tiếc thương vô hạn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tạp chí Lao động và Công đoàn ghi lại những dòng tâm sự, những cảm xúc và tình cảm sâu đậm của lãnh đạo tổ chức Công đoàn ở nhiều vùng miền, tỉnh, thành phố đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng với tâm niệm "biến đau thương thành hành động"...

Phát triển đoàn viên công đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên công đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Các đoàn viên, người lao động (NLĐ) của CĐCS công ty làm việc tại 13 phòng ban, gồm: Kỹ thuật, xây dựng, môi trường, quản lý chất lượng, bao bì, thu mua nguyên liệu, nghiên cứu phát triển, kế toán tài chính, kiểm soát nội bộ, an ninh, chứng từ - hải quan, kho vận, hành chánh - nhân sự và phân xưởng sản xuất.

Đà Nẵng: Công đoàn dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 24/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cẩm Lệ tổ chức Lễ đặt vòng hoa và dâng hương tại Đài Tưởng niệm Liệt sĩ Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm Tôi công nhân

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm

Theo Luật BHXH 2024, từ 01/7/2025 tỷ lệ hưởng lương hưu được quy định: Đối với lao động nữ, tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 15 năm đóng BHXH. Đối với lao động nam, tỷ lệ hưởng tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 20 năm đóng BHXH.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Tháng Bảy về với di tích lịch sử diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ I

Hoạt động Công đoàn -

Tháng Bảy về với di tích lịch sử diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ I

Di tích lịch sử Quốc gia nơi diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ I tại xã Cao Vân (nay là xã Phú Xuyên), huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên là một địa chỉ mà tôi đã hằng mong ước được đến tham quan từ lâu. Mãi đến trung tuần tháng Bảy này, tôi mới may mắn được theo đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam đến thăm nơi đây. Bao cảm xúc tươi mới của một người cán bộ trẻ như tôi chợt dâng trào, nhất là hiểu được thêm nhiều câu chuyện đầy ý nghĩa trong thuở đầu đánh dấu bước trưởng thành mạnh mẽ của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

QUỐC TANG TRONG LÒNG DÂN

Công đoàn -

QUỐC TANG TRONG LÒNG DÂN

Hôm nay là ngày đầu tiên của lễ Quốc tang diễn ra trong 2 ngày 25-26/7/2024. Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không quá bất ngờ nhưng lại đầy tiếc thương đối với toàn Đảng và toàn dân ta.

Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đồng bào A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

Công đoàn -

Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đồng bào A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

Cách đây hơn 10 năm, vào ngày 17/3/2014 cán bộ, nhân dân và đồng bào xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã vinh dự được gặp đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, động viên và tìm hiểu kinh nghiệm xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Đây là kỷ niệm đẹp và vinh dự lớn của bà con A Lưới, trong đó có chúng tôi...

Lãnh đạo tổ chức Công đoàn các nước chia buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hoạt động Công đoàn -

Lãnh đạo tổ chức Công đoàn các nước chia buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Được tin Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo tổ chức công đoàn các nước, các tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư chia buồn đến Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bày tỏ tình cảm, niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia sẻ tình cảm đoàn kết, sát cánh với giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam.

Cán bộ Công đoàn đoạt Giải thưởng Nguyễn Văn Linh bồi hồi nhớ lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công đoàn -

Cán bộ Công đoàn đoạt Giải thưởng Nguyễn Văn Linh bồi hồi nhớ lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

5 năm trước, ngày 20/7/2019 tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt 10 đại biểu được tôn vinh trong Lễ trao "Giải thưởng Nguyễn Văn Linh" lần I và 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV. Đây là kỷ niệm hết sức ý nghĩa, mãi không quên của những cán bộ Công đoàn có niềm vinh dự này.

Công nhân Thái Nguyên tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Thái Nguyên tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng ngày 22/7, khởi đầu ngày làm việc mới, Ban lãnh đạo, Công đoàn và hơn 16 nghìn người lao động các chi nhánh của Công ty CP Đầu tư và thương mại TNG trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã cùng nhau dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ và tri ân đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Công đoàn -

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Ngày 19 tháng 3 năm 2024, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 31). Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị này, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Công văn số 1690/TLĐ-QHLĐ ngày 17/7/2024 yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tập trung triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm sau đây:

Tổ chức Công đoàn tích cực phối hợp hỗ trợ gia đình công nhân đi bộ từ Bình Dương về Tuyên Quang

Hoạt động Công đoàn -

Tổ chức Công đoàn tích cực phối hợp hỗ trợ gia đình công nhân đi bộ từ Bình Dương về Tuyên Quang

LĐLĐ tỉnh Bình Dương và LĐLĐ Tuyên Quang đang tích cực trao đổi thông tin, xác minh để có phương thức hỗ trợ vợ chồng hai công nhân Đỗ Bá Duy - Bàn Mai Hương khi được cho là bị chủ “giam lương” phải bồng con thơ đi bộ từ Bình Dương về quê ở tỉnh Tuyên Quang. PV Tạp chí Lao động và Công đoàn cũng đã về thăm nhà anh Duy để tìm hiểu sự tình.

Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” thu hút 173 tác phẩm tham gia

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” thu hút 173 tác phẩm tham gia

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024 được phát động từ ngày 12/4 - 20/6, đã thu hút 173 tác phẩm tham gia cuộc thi, trong đó có 59 tác phẩm qua vòng sơ khảo và được đăng tải lên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn. Mỗi tác phẩm nhằm góp phần tuyên truyền những "góc nhìn" mới, những "khoảnh khắc" đẹp về hoạt động của các cấp công đoàn.

Bài cuối: Đổi mới hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

Công đoàn -

Bài cuối: Đổi mới hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Chương trình số 10-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về triển khai thực hiện nghị quyết số 02-NQ/TW, các cấp Công đoàn thành phố chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới. Qua đó củng cố, kiện toàn, phát huy sức mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động, vị thế của tổ chức Công đoàn lòng đoàn viên, người lao động (NLĐ).