Thứ bảy 27/04/2024 19:09

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.
Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Người lao động hưởng nhiều quyền lợi

Chị Nguyễn Thị Thủy gắn bó với Công ty TNHH MSV (Khu công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) suốt 7 năm nay. Nữ công nhân nhớ lại, vào làm việc được hơn 2 tháng thì kết hôn. Vào ngày cưới, chị được công ty chúc phúc món quà 500.000 đồng.

Trong thời gian mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, chị Thủy được công ty cho về sớm 60 phút. Hằng ngày, chị được bố trí nghỉ 10 phút để ăn bữa phụ.

“Không chỉ mình tôi mà các chị em khác đều được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi trên. Nhờ đó mà tôi đã yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với công ty suốt nhiều năm qua”, chị Thủy nói.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng
Lãnh đạo Công ty TNHH MSV trao quà cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vào dịp 8/3. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Đồng chí Lê Quý Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MSV cho hay, những chế độ ưu đãi trên đều được ghi trong thỏa ước lao động tập thể - do công đoàn dày công xây dựng, thỏa thuận với doanh nghiệp. Bản thỏa ước lao động tập thể còn có nhiều điều khoản khác cao hơn luật định.

Chẳng hạn, khi ông, bà nội ngoại hoặc anh, chị em ruột mất, người lao động được nghỉ 2 ngày hưởng nguyên lương; suất ăn ca trị giá 22.000 đồng/người và được xem xét điều chỉnh khi vật giá tăng cao.

Ngoài đóng các loại bảo hiểm theo quy định, người lao động còn được mua bảo hiểm kết hợp con người 24/24 do công ty chi trả 100%. Công ty cũng hỗ trợ phụ cấp xăng xe cho người lao động từ 300.000 đồng/người, tùy vào chức danh và vị trí công việc.

“Hằng năm, công ty cam kết, xem xét thưởng cuối năm cho toàn thể người lao động đã ký hợp đồng, số tiền này được chi trả trước Tết Nguyên đán”, đồng chí Hoàng cho biết.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng
Nhờ có thỏa ước lao động tập thể, người lao động luôn được nhận lương tháng 13 và quà Tết của Công ty TNHH MSV. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Tại Công ty TNHH Sản xuất gạch Hoa Mặt Trời (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), thỏa ước lao động tập thể được ký kết với nhiều điều khoản cao hơn luật như: tiền ăn ca của người lao động là 22.000 đồng/suất, chưa kể tiền chất đốt và tiền phục vụ; mỗi lao động được hỗ trợ tiền xăng xe từ 10.000 - 30.000 đồng/ngày; tất cả đều có lương tháng thứ 13.

Chị Nguyễn Thị Vân - công nhân Công ty TNHH Sản xuất gạch Hoa Mặt Trời cho biết, hằng năm, tất cả người lao động của được tham quan, nghỉ dưỡng một lần mà vẫn hưởng nguyên lương. Những ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, mỗi lao động nữ đều được tặng suất quà từ 200.000 - 300.000 đồng. Công ty còn tạo điều kiện cho công đoàn xây dựng tủ sách phong phú, tạo thói quen đọc sách, nâng cao hiểu biết cho người lao động...

“Năm vừa qua, có thời điểm công ty thiếu đơn hàng, tôi và nhiều công nhân khác lo lắng chỉ mong có việc làm ổn định, không dám nghĩ đến phúc lợi. Thế nhưng, không chỉ được đảm bảo việc làm liên tục, chúng tôi còn được duy trì phúc lợi như thỏa ước lao động tập thể đã ký kết, ai cũng phấn khởi, yên tâm sản xuất”, chị Vân nói.

Đến nay, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 275/316 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 87%, trong đó có 14 thỏa ước lao động tập thể được ký mới.

Theo đánh giá của Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế, bên cạnh những thỏa ước lao động tập thể được dày công xây dựng vì quyền lợi cho người lao động, còn có nhiều thỏa ước lao động tập thể mang tính đối phó, nội dung sao chép, chắp vá, vay mượn, một số bản thỏa ước lao động tập thể gần giống như nội quy của doanh nghiệp; việc giám sát thực hiện sau khi ký thỏa ước lao động tập thể chưa được thể hiện rõ nét.

Cách nào có được bản thỏa ước chất lượng?

Theo Chủ tịch Công ty TNHH MSV, để có một bản thỏa ước lao động tập thể tốt, điều cốt lõi trong quá trình thương lượng, ký kết là công đoàn cơ sở phải hiểu được doanh nghiệp và người lao động cần gì. Trước khi tiến hành thương lượng, công đoàn cơ sở phải nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là tâm tư, nguyện vọng của công nhân, từ đó có những đề xuất hợp lý, hợp tình.

“Cán bộ công đoàn phải mềm mỏng, có những nội dung đề nghị thì được ngay nhưng cũng có những nội dung người sử dụng chưa đồng ý ngay. Vì vậy, phải kiên trì, chờ thời điểm thích hợp, đặt lại vấn đề mới mong có hy vọng”, đồng chí Lê Quý Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MSV chia sẻ.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng
Công đoàn giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể ở các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Cùng quan điểm trên, đồng chí Lê Thị Duyên - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất gạch Hoa Mặt Trời nói rằng, để có bản thỏa ước lao động tập thể chất lượng, bản thân cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm rõ tâm tư nguyện vọng, mong muốn chính đáng của người lao động và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.

Đối với những điều khoản khó, cán bộ công đoàn phải mềm mỏng, kiên trì, chọn thời điểm thích hợp để lựa lời giải thích, thương lượng với người sử dụng lao động. "Có thể lần đầu chưa được, nhưng lần hai, lần ba sẽ được".

“Công đoàn không chỉ luôn đòi hỏi quyền lợi cho người lao động mà phải biết đốc thúc người lao động làm việc chuyên nghiệp, mang lại năng suất lao động cao, cùng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, lúc đó công đoàn mới mong được doanh nghiệp đáp ứng nguyện vọng cho người lao động”, đồng chí Duyên nói.

Theo đồng chí Trần Thị Minh Nguyệt - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế, để có bản thỏa ước lao động tập thể tiến bộ, cán bộ công đoàn ngoài am hiểu luật phải nhạy bén, biết tranh thủ sự ủng hộ của doanh nghiệp và cả tập thể lao động.

“Dự thảo nội dung thỏa ước lao động tập thể trước khi ký kết được niêm yết công khai ở các xưởng để công nhân có thể góp ý. Việc tập hợp ý kiến đóng góp của công nhân sẽ được thực hiện dựa trên nguyên tắc hợp lý và xuất phát từ nguyện vọng của số đông công nhân. Phương pháp này giúp công đoàn cơ sở gặp nhiều thuận lợi trong quá trình thương lượng, ký kết hoặc bổ sung thỏa ước lao động tập thể, tạo dựng uy tín với doanh nghiệp", Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ.

Video: Hỏi đáp về thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp.

Điều 78 Bộ luật Lao động 2019 quy định hiệu lực và thời hạn của thỏa ước lao động tập thể như sau:

- Ngày có hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể do các bên thỏa thuận và được ghi trong thỏa ước. Trường hợp các bên không thỏa thuận ngày có hiệu lực thì thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực kể từ ngày ký kết.

- Thỏa ước lao động tập thể sau khi có hiệu lực phải được các bên tôn trọng thực hiện.

- Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp có hiệu lực áp dụng đối với người sử dụng lao động và toàn bộ người lao động của doanh nghiệp. Thỏa ước lao động tập thể ngành và thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp có hiệu lực áp dụng đối với toàn bộ người sử dụng lao động và người lao động của các doanh nghiệp tham gia thỏa ước lao động tập thể.

- Thỏa ước lao động tập thể có thời hạn từ 1 năm đến 3 năm. Thời hạn cụ thể do các bên thỏa thuận và ghi trong thỏa ước lao động tập thể. Các bên có quyền thỏa thuận thời hạn khác nhau đối với các nội dung của thỏa ước lao động tập thể.

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp 60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

60.000 lao động thuộc 7 công ty tại Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) sẽ được tăng thêm nhiều quyền lợi từ việc ...

Tình hình quan hệ lao động trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 Tình hình quan hệ lao động trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp công đoàn đã tích cực triển khai các hoạt động, tham gia ổn định tình hình ...

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.