Thứ năm 18/04/2024 15:51

"Người truyền lửa"

Đời sống - NGÔ THỊ LỆ THU (Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai,TP. Đà Nẵng)

Qua bài viết này, tôi xin được bày tỏ lòng ngưỡng mộ và sẽ học tập theo cô làm những điều tốt đẹp. Tôi xin phép được thay mặt quý thầy, cô giáo, các em học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cảm ơn cô - người cô, người mẹ, người chị cả đã hết lòng vì đồng nghiệp, nặng tình với nghề, tận tụy với đàn em thân yêu.
"Người truyền lửa"
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh. Ảnh: NVCC

Trên những nẻo đường của Tổ quốc xinh tươi

Có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương,

Có những bài ca nghe rạo rực lòng người.

Bài ca ấy, loài hoa ấy, đẹp như em - người giáo viên Nhân dân”

(Bài ca người giáo viên nhân dân, nhạc sĩ Hoàng Vân)

Cứ mỗi lần nghe những điệu nhạc du dương trầm bổng ấy, lòng tôi không khỏi bồi hồi, xốn xang. Cái cảm giác lâng lâng, ngất ngây như lan tỏa bởi bao người đã hiểu và trân trọng nghề giáo viên, điều đó càng làm tôi yêu hơn cái nghề mà mình đã chọn. Nhưng chẳng phải vì thế mà tôi mượn bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân để nói đến nghề hay nói đến mình, mà giai điệu ấy làm tôi nhớ đến một người. Người mà bấy lâu nay tôi vô cùng yêu quý và cảm phục. Người đó chính là cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Tôi còn nhớ như in cái ngày xưa ấy, cách đây mười bốn năm về trước, tôi được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê điều động về làm công tác giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai. Ngày đầu tiên đến trường, với bao điều bỡ ngỡ, vừa lạ lẫm bởi khung cảnh xung quanh, lại vừa không thân thiết với một ai khiến tôi vô cùng lo lắng. May thay lúc đó, có một người phụ nữ khoảng chừng 35 tuổi, gương mặt phúc hậu, mái tóc dài, đen mượt nhìn tôi với nụ cười thật tươi và hỏi:

- Em là giáo viên mới được bổ nhiệm à?

Tôi đang loay hoay chưa kịp trả lời thì cô lại hỏi tiếp:

- Em tên gì? Nhà em có ở gần đây không?

Bao câu hỏi ấy đã phần nào làm tôi hơi bối rối. Thế là tôi ậm ừ dạ… dạ…. và lần lượt trả lời tất cả những câu hỏi mà cô đặt ra. Tiếp đó, cô dắt tôi vào phòng hiệu trưởng, rồi cô lên lớp để giảng dạy, trước lúc đi cô vẫn không quên nói lời tạm biệt và chào tôi với nụ cười thật tươi.

Thế rồi, thời gian thấm thoát thoi đưa, ba mùa Xuân qua đi là ba năm công tác cùng cô, lúc nào tôi cũng được cô ân cần chỉ bảo. Khi thì kinh nghiệm giảng dạy, lúc thì trải nghiệm trong đời thường. Không chỉ có tôi mà tất cả giáo viên trong trường, đặc biệt là những cô giáo trẻ luôn được cô yêu thương, chia sẻ tận tình.

Nhưng một ngày kia, tôi tình cờ nghe được một tin bất ngờ từ đồng nghiệp. Lúc đó, tâm trạng tôi thật ngổn ngang: Vừa vui mừng nhưng lại vừa buồn bã. Mừng vì cô được thăng chức, buồn vì sắp phải xa cô. Vì cô được bổ nhiệm chức danh mới - Phó Hiệu trưởng tại Trường THCS Hoàng Diệu (TP. Đà Nẵng). Và ngày ấy cũng đến, cả trường làm lễ chia tay cô chuyển công tác, những gì lưu lại lúc này là bao lời nhắn nhủ của cô cùng vài tấm hình lưu niệm.

"Người truyền lửa"
Ngày chia tay cô Ngọc Anh (áo trắng) chuyển đơn vị công tác. Ảnh: NVCC

Ngày tháng trôi qua thật nhanh. Những năm cô xa trường là bao năm đong đầy kỉ niệm, nhưng không phải vì thế mà tình cảm anh, chị, em đồng nghiệp lìa xa. Thỉnh thoảng, cô tranh thủ chạy sang trường để thăm hỏi mọi người, cô còn đem rau, quả… mà cô tự trồng lên biếu mọi người nữa chứ. Ôi! Sao mà thân thương đến thế!

Người ta thường nói rằng: Có duyên ắt sẽ gặp lại nhau. Thật vậy, cô đã về, đã trở về lại mái nhà Minh Khai thân yêu sau hơn hai năm xa cách. Ra đi là một giáo viên, lúc về lại cô đã là Hiệu trưởng và sau đó là Bí thư Chi bộ nhà trường. Dường như cái duyên của cô với ngôi trường nhỏ này đã bén từ lâu. Cô về, mọi người vui mừng và hạnh phúc lắm. Như một người chị cả đi làm ăn xa nay đã trở về, trong lòng ai cũng hân hoan, chờ đón. Mọi người tay bắt mặt mừng, ôm chặt người đồng nghiệp cũ trong niềm vui khôn xiết.

Trên cương vị mới, cô bắt đầu vào việc, không để lãng phí thời gian. Cô thay đổi, chỉnh đốn lại những gì chưa phù hợp: Nào là phân chia lại chuyên môn của giáo viên; giao nhiệm vụ quan trọng cho những người có trách nhiệm, tâm huyết với nghề; biên chế lớp; sửa sang phòng học; phòng bộ môn…. Tất cả đâu vào đấy rất khoa học.

Cô luôn đôn đốc, nhắc nhở mọi người cần ra sức làm việc để nâng cao chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn. Chính vì vậy mà sau hơn một năm trên cương vị mới, chất lượng mọi mặt của trường đã có những chuyển biến tích cực: Chất lượng đại trà tăng; số lượng giải học sinh giỏi thành phố, quận cũng tăng vượt bậc (năm 2015: 01 giải; năm 2016: 09 giải; năm 2017: 12 giải). Và cho đến hôm nay, chất lượng hai mặt của trường đã từng ngày thay đổi trong sự tiến bộ, giải học sinh giỏi thành phố luôn ổn định và tăng nhẹ (năm 2022: 13 giải), ngôi trường nhỏ Minh Khai đã được nhiều người biết đến. Chất lượng bộ môn Toán, Ngữ Văn, Anh văn thường đứng Nhì, Ba,… cấp quận.

Công việc luôn bộn bề như thế nhưng cô vẫn thường quan tâm đến mọi người. Trong trường có giáo viên nào ốm, cô đều cùng mọi người đến để thăm hỏi tận tình. Giáo viên trẻ mới có gia đình, ra ở riêng được cô hướng dẫn cách đi chợ, thậm chí cô mua và làm sẵn thực phẩm đem lên trường giúp họ.

Ngày tháng dần trôi, trường chúng tôi đã quen với sự có mặt của cô cùng với lòng yêu nghề, tâm huyết với công việc, tận tụy với đồng nghiệp và với học sinh. Vì vậy, cô không những được đồng nghiệp thương yêu, kính nể mà học sinh cũng rất yêu quý, tôn kính bởi tất cả những gì cô đã làm cho các em.

Cô luôn khích lệ kịp thời những em có học lực giỏi để tuyển chọn vào đội tuyển. Động viên, khuyên bảo đúng lúc những học sinh chưa ngoan để uốn nắn các em đi đúng hướng. Bằng những lời lẽ ân cần, cô như người mẹ hiền thứ hai của học sinh toàn trường, chính nhờ vậy mà rất nhiều em đã có sự tiến bộ rõ rệt về học tập cũng như về đạo đức. Chính những việc làm đó của cô giáo Ngọc Anh đã "truyền lửa" của tình yêu nghề, yêu người cho tất cả chúng tôi.

"Người truyền lửa"
Cô Ngọc Anh trong Ngày hội Văn hóa dân gian tại trường. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, cô Ngọc Anh còn đi tìm các nguồn viện trợ từ những mạnh thường quân; cựu học sinh của trường; Hội từ thiện Bông Sen,…. để giúp đỡ, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng chăm ngoan, vượt khó, học giỏi: năm 2016 cô đã xin sự hỗ trợ của Hội từ thiện Bông Sen được gần 27.000.000 đồng bằng hiện vật; năm 2017 cô đã xin được 64 phần quà trị giá 19.200.000 đồng. Có năm, cô đã xin được 5.000.000 đồng từ Hội Bông Sen để hỗ trợ những học sinh không có khả năng mua Bảo hiểm y tế. Chính nhờ cô mà 100% học sinh mua được bảo hiểm. Và cứ đều đặn như thế, đến hẹn lại lên, cứ đến đầu năm học, cô Hiệu trưởng Ngọc Anh lại xin nguồn viện trợ để giúp học sinh khó khăn. Trung bình hằng năm, Hội từ thiện Bông Sen và các nhà hảo tâm hỗ trợ từ 20.000.000 đồng đến 26.000.000 đồng. Đây là số tiền không nhỏ để giúp đỡ, động viên rất nhiều học sinh.

"Người truyền lửa"
Cô Ngọc Anh cùng các Đoàn viên Thanh niên bóc đậu ván để nấu chè mang đến các chốt trực phòng, chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng. Ảnh: NVCC

Trong những đợt dịch Covid 19 vừa qua, đặc biệt là những ngày giãn cách xã hội năm 2020 và 2021, cô đã có những ý tưởng rất tuyệt vời nhằm đồng hành với đội ngũ đoàn viên làm công tác phòng chống dịch của phường Thạc Gián. Cô cùng các thầy cô giáo trong nhà trường nấu sữa đậu nành, chè đậu ván, chè đậu đen,… rồi mang đến các chốt trực để các bạn trẻ giải nhiệt mùa hè. Việc làm này của cô cũng đã được Đài Phát thanh Truyền hình thành phố đưa tin.

Không những giỏi việc cơ quan mà cô còn rất đảm đang việc nhà. Mọi việc lớn nhỏ trong gia đình dường như một tay cô vun vén. Chính điều đó mà hai đứa con của cô đều giỏi giang như mẹ. Cháu lớn sau khi nhận được học bổng và du học tại Ba Lan, nay đã về nước và làm giảng viên cho Trường Đại học PFT tại thành phố Đà Nẵng. Còn cháu nhỏ đang là sinh viên năm thứ hai của Trường Đại học Tài chính Maketting tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thật tuyệt vời! Một con người vừa có tài lại vừa có tâm. Không có ngôn từ, bút mực nào có thể tả hết ân tình của cô dành cho trường, cho học sinh. Cô chính là người truyền ngọn lửa đam mê về tình yêu nghề, yêu học trò; ngọn lửa của sự quan tâm, chia sẻ. Với cô: “Một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan tỏa,.... Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng”.

Từ lúc về đến giờ, cô đã đem tất cả những tài năng, công sức, tâm huyết của mình để cống hiến cho trường với mong muốn góp phần tạo nên thương hiệu và đưa ngôi trường nhỏ bé này sánh ngang với các trường bạn trong địa bàn quận cũng như toàn thành phố Đà Nẵng thân yêu.

Qua bài viết này, tôi xin được bày tỏ lòng ngưỡng mộ cô và sẽ học tập theo cô làm những điều tốt đẹp. Tôi xin phép được thay mặt quý thầy, cô giáo, các em học sinh trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cảm ơn cô - người cô, người mẹ, người chị cả đã hết lòng vì đồng nghiệp, nặng tình với nghề, tận tụy với đàn em thân yêu. Mong cô mãi là đóa hoa ngát hương giữa muôn vàn bông hoa khoe sắc để mãi là người nhiệt huyết, tận tâm, là người truyền lửa, là tấm gương sáng soi đường, dẫn lối cho bao thế hệ hôm nay và mai sau tiếp nối.

Đà Nẵng, ngày 16 tháng 05 năm 2022

Khẳng định vị thế công đoàn trong doanh nghiệp Khẳng định vị thế công đoàn trong doanh nghiệp

Hẹn tới hẹn lui, nhờ nhiều người tác động tôi mới được gặp lại đồng chí Nguyễn Thị Khối, Chủ tịch Công đoàn cơ sở ...

Cô giáo trẻ mang tiếng Anh về làng Cô giáo trẻ mang tiếng Anh về làng

Hòa Vang là huyện nông nghiệp của thành phố Đà Nẵng. Nơi đây, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, không ít người trẻ chọn ...

Cô giáo vượt nghịch cảnh tiếp sức mạnh cho bệnh nhân ung thư Cô giáo vượt nghịch cảnh tiếp sức mạnh cho bệnh nhân ung thư

“Tôi mong We Can có thể góp một phần nào đó thay đổi suy nghĩ của mọi người dành cho bệnh nhân K (tên gọi ...

Thể lệ cuộc thi viết về công nhân, viên chức, lao động TP Đà Nẵng lần thứ I Thể lệ cuộc thi viết về công nhân, viên chức, lao động TP Đà Nẵng lần thứ I

Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà ...

Phát động cuộc thi viết về công nhân, người lao động thành phố Đà Nẵng lần thứ I Phát động cuộc thi viết về công nhân, người lao động thành phố Đà Nẵng lần thứ I

Chiều 12/5, LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn phát động Cuộc ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".

Mỗi công nhân là tuyên truyền viên bảo vệ môi trường

Đời sống -

Mỗi công nhân là tuyên truyền viên bảo vệ môi trường

Đại diện Công đoàn Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, tại Việt Nam hiện tại có 42% rác thải nhựa chưa được quản lý đúng quy định.

Vùng than xanh nắng mùa sau

Người lao động -

Vùng than xanh nắng mùa sau

Tôi đến Quảng Ninh nhiều lần, xem phim, phóng sự tư liệu về vùng than khá nhiều, nhưng đây lần đầu tiên được sống cùng thợ lò. Tôi từng nghe bài hát “Tôi là người thợ lò” qua giọng hát của NSND Quang Thọ - một nghệ sỹ gốc Quảng Ninh không biết bao nhiêu lần. Thế nhưng, khi được tiếp xúc người thợ mỏ từ dưới hầm lò lên nghỉ ca, chỉ có duy nhất hàm răng màu trắng, cảm xúc thật khác biệt.