Màu hồng của BlackPink
Văn hóa - Xã hội - 31/07/2023 15:08 Hà Phan
Sở thích, thú vui hay thần tượng của mỗi lứa tuổi không dễ gặp nhau và đôi khi đối nghịch là hoàn toàn dễ hiểu nhưng tôn trọng nó là điều mà xã hội văn minh nào cũng cần hướng tới. Đấy sẽ còn là tranh cãi muôn thuở. Nhưng công bằng mà nhìn nhận, ngoài những sự cố mà truyền thông hay mạng xã hội đã gay gắt thì hai đêm diễn đầy hứng khởi của ban nhạc nữ nổi tiếng số 1 Hàn Quốc đáng để chúng ta suy ngẫm và nhìn lại mình.
Hôm qua, trong chuyến thăm và làm việc tại Samsung Việt Nam ở Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn chứng nhóm nhạc BlackPink đang biểu diễn ở Hà Nội và thu hút sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ và cho biết đang đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ ngành công nghiệp giải trí. Thông tin này cho chúng ta thấy giờ đây ngành công nghiệp này ngày càng không chỉ là nhảy múa, hát hò vui vẻ nữa mà đem đến lợi ích khá lớn cho quốc gia coi trọng điều đó.
Theo Korea Times, các chuyên gia kinh tế ước tính, ngành công nghiệp Kpop tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm! Một con số nhiều quốc gia đang mơ ước không chỉ vì giá trị kinh tế đem lại mà khó có gì quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước mình tốt hơn như những chuyến lưu diễn hay độ nổi danh của những BlackPink. Riêng nhóm nhạc này từ cuối 2022 đến trước chuyến sang Việt Nam, họ đã bán được khoảng hơn 904 nghìn vé trên toàn cầu và doanh thu lên đến 163,8 triệu USD (khoảng 3.853 tỷđồng)! Còn những món lợi khác thu được du lịch, quảng bá Hàn Quốc hay Thái Lan (quê hương của 1 thành viên BlackPink) có lẽ còn hơn con số đó rất nhiều.
Không ai ảo tưởng đó sẽ là con số thu được trong tương lai gần nếu Hàn Quốc “giúp” chúng ta. Nhiều người cũng quá rõ thành công như thế trên thế gian này vỏn vẹn trên đầu ngón tay. Nhưng đó là động lực và căn cứ cũng như màu hồng sẽ đến nếu như chúng ta chú trọng, chăm chút hơn cho ngành công nghiệp giải trí chứ không để tự phát, manh mún như hiện nay. Thái độ kỳ thị dè bỉu hay mỉa mai những đêm diễn hay ban nhạc cùng sự cuồng nhiệt chắc chắn sẽ là rào cản lớn nếu công nghiệp giải trí Việt Nam muốn chuyên nghiệp hơn.
Ngoài hàng tỷ USD mà công nghiệp giải trí đem lại hay công việc có thêm cho biết bao người làm công ăn lương thì ca nhạc, phim ảnh vẫn luôn là phương tiện quảng bá hiệu quả hàng đầu đất nước mình ra thế giới. Giờ đây, toàn cầu không chỉ biết đến Hàn lớn mạnh nhờ công sức của các tập đoàn như Samsung, LG hay Hyundai,... mà bởi những ban nhạc như BlackPink khi mà “màu hồng” họ đem lại lấn át hẳn “màu đen”. Đấy là chưa kể hàng loạt nhóm nhạc đình đám khác như BTS hay hàng loạt bộ phim mà hầu như người Việt nào cũng ít nhiều biết đến.
Dù không ưa hay chưa thích thì cũng khó có thể phủ nhận, cách thức mà BlackPink quảng bá, tổ chức hai đêm diễn chuyên nghiệp đến độ chưa thấy tại Việt Nam và nhiều nhà tổ chức sự kiện nước mình còn học được không ít thứ. Tất nhiên cuồng nộ đến mù quáng hay bất chấp tất cả vì thần tượng đến độ mê muội của một bộ phận không phải là điều tốt dù với bất cứ sự kiện văn hóa nào. Phụ huynh, nhà trường và cả cơ quan quản lý cũng cần chung tay góp phần để những người hưởng thụ văn hóa nhận ra cái hay, bớt điều cần tránh. Tuy nhiên, cái gì hay nên học hỏi để áp dụng dần những thứ phù hợp với mình và ngược lại chứ đừng cực đoan phủ nhận cả cái tốt và đánh đồng tất cả u ám như nhau.
HÀ PHAN
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee” Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 14/10/2024 13:11
Vòng nguyệt quế của thầy
Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.
Cà phê tối - 12/10/2024 15:21
Những suất ăn sinh viên có “dị vật”
Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.
Cà phê tối - 09/10/2024 17:49
Nhớ về một trong những người Hà Nội ưu tú nhất
Những ngày tháng Mười này, như hàng năm, tôi lại thường nhớ tới một người Hà Nội rất đặc biệt, một công dân Hà Nội vô cùng ưu tú. Đó là bác sĩ Trần Duy Hưng.
Cà phê tối - 07/10/2024 17:21
Học tài, thi rủi
Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa ra thông báo lấy ý kiến, kỳ thi vào lớp 10 tới đây sẽ diễn ra với 3 môn học: Văn, Toán và một môn bốc thăm ngẫu nhiên. Điều này khiến hàng chục vạn phụ huynh hoang mang cùng áp lực quá lớn lên vai những em học sinh năm tới sẽ thi.
Cà phê tối - 05/10/2024 15:04
Khi cô trò “nhầm vai”
Hình ảnh, thông tin cô trò lớp 10 Trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) đã gây làn sóng phẫn nộ trong những ngày qua.
Cà phê tối - 30/09/2024 13:29
“Phụ huynh của bé nào?”
Cô giáo trường Tiểu học Chương Dương (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã “xin” phụ huynh mua máy tính phục vụ công việc giảng dạy. Khi thấy có phụ huynh không đồng ý, cô đã hỏi thẳng luôn “Xin lỗi cho cô hỏi, H. là phụ huynh của bé nào?”