Kiểm định khí thải xe máy là đúng, nhưng...
Cà phê tối - 16/12/2024 19:32 MỸ ANH
Cụ thể, Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông vận tải, xe mô tô và xe gắn máy được miễn kiểm định khí thải nếu tuổi đời dưới 5 năm. Với các xe từ 5 đến 12 năm tuổi, việc kiểm định được thực hiện mỗi hai năm, còn xe trên 12 năm tuổi sẽ phải kiểm định hàng năm.
Trường hợp ngày xuất xưởng không được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu, tuổi đời của xe sẽ được tính từ ngày 31/12 của năm sản xuất. Cơ sở đăng kiểm sẽ kiểm tra thông tin của xe trên phần mềm quản lý và so sánh với giấy tờ đăng ký.
Chủ xe cần chuẩn bị một trong các loại giấy tờ sau khi mang xe đi kiểm định: giấy chứng nhận đăng ký xe bản chính, bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính, giấy hẹn cấp giấy chứng nhận đăng ký xe bản chính.
Dư luận đặc biệt quan tâm tới thông tin trên cũng dễ hiểu. Bởi, theo thống kê, thông tư sẽ tác động tới hơn 70 triệu mô tô, xe gắn máy ở Việt Nam, phần nhiều trong số này trong dạng phải kiểm định. Và gần như, hộ gia đình nào cũng có ít nhất một phương tiện. Xe gắn máy để đi làm, để đưa con đi học, để vận chuyển đồ đạc như một loại hình logistic đặc thù phân phối hàng hóa khắp hang cùng ngõ hẻm.
Cũng phải khẳng định, việc kiểm định khí thải với xe gắn máy là đúng và nên làm. Thông tư của Bộ Giao thông vận tải cũng là kết quả của rất nhiều những nỗ lực trong giảm thiểu khí thải cho đất nước. Thực tế, quyết định trên cũng đã bị lỗi hẹn nhiều năm do nhiều lý do chứ không có gì mới mẻ. Việc này đảm bảo cho cam kết chống biến đổi khí hậu, tạo bầu không khí trong lành hơn cho đất nước, cho Nhân dân cũng là động lực đáng để nỗ lực thực hiện.
Tuy nhiên, nhìn vào cách thức thực hiện, khi mấy chục triệu xe hàng năm hoặc 2 năm một lần sẽ đến trung tâm đăng kiểm, người ta có phần lo ngại. Lo ngại về quá tải với hình ảnh ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm thời gian vừa qua. Lo ngại nhiêu khê, phiền hà khi nhìn qua cũng thấy những giấy tờ cùng những điều khoản thực thi rất mạnh. Lo ngại cả sinh kế khi những chiếc xe cà tàng nhất, phát thải nhiều nhất là những người lao động nghèo đang sống nhờ vận chuyển hàng hóa.
Song, vấn đề là giữa chủ trương và cách làm, luôn có những khoảng cách nhất định. Đặc biệt là với chính sách tác động lớn như kiểm định khí thải với xe máy. Người dân có quyền lo ngại những ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống khi chính sách bắt đầu có hiệu lực.
Và, vấn đề của bộ ngành là làm sao để họ thấy an tâm hơn từ các giải pháp thực thi bớt phiền hà. Cũng như làm cho người dân thấy rõ họ có thể hi sinh một chút thời giờ để hưởng lợi lâu dài, ngay trong từng hơi thở với bầu không khí trong lành hơn.
Chính sách này sẽ còn là tâm điểm của dư luận trong thời gian tới. Và điều thực lòng cá nhân người viết mong muốn, nó có thể đi vào đời sống một cách nhịp nhàng, với sự đồng thuận thực chất từ phía người dân. Đi kèm là những thủ tục gọn nhẹ, hiệu quả của các lực lượng thực thi chính sách. Và, chính sách ngoài có lý, cũng nên có chút tình, sao cho những người lao động nghèo đang sống nhờ những chiếc xe “đời Tống” có một giải pháp gì đó để tiếp tục sinh nhai, kể cả hỗ trợ chuyển nghề.
Vì suy cho cùng, chính sách vì dân thì điều đầu tiên cần là sự đồng thuận, dễ chịu của người dân và không ai bị tổn thương quá mức.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết “Kiểm định khí thải xe máy là đúng, nhưng..." bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. “Buy me a coffee” Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |