Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền

Cà phê tối - HÀ PHAN

Hà Phan

Hà Phan

Nhà báo
Đại diện EVN cho rằng, việc tăng giá điện lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng 4,8% không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân! Tập đoàn này cũng tính ra những con số mà thoạt nhìn thì việc giá điện tăng không tác động nhiều. Nhưng thực tế có “dễ chịu” như người ta tưởng?
Tăng giá điện và nỗi niềm của công nhân thuê trọ

Minh Hùng, một công nhân trẻ ở nhà thuê trong khu Linh Trung (Thủ Đức, TP HCM) e ngại: "Tôi ở trọ chung 2 người bạn, chủ nhà thu tiền điện với giá 3.500 đồng/KWh, mỗi tháng tính ra khoảng 150.000 đồng. Một số khu trọ khác đã tăng giá điện lên 4.000 - 5.000 đồng/KWh, không biết có lan sang khu trọ này không?".

Nỗi lo của Hùng cũng đang là lo ngại của hàng triệu người làm công ăn lương khác, khi mà không chỉ giá điện nhà trọ có thể “tát nước theo mưa” mà hàng loạt chi tiêu, hàng hóa khác xưa nay vẫn phụ thuộc vào giá điện.

Dĩa cơm biết bao người tranh thủ bữa trưa nơi quán xá vỉa hè hay tiệm ăn bình dân cũng khó thoát khỏi tác động từ giá điện. Ngoài việc nấu nướng thì nhiều thứ xung quanh rồi rau củ, thịt cá, gạo, gas… rất hiếm khi “ngồi nhìn” giá điện tăng bởi tất cả như khối cộng sinh, cái này thường kéo cái kia, nhất là xăng cũng vừa tăng. Còn ở quy mô rộng hơn, với nhiều doanh nghiệp thì giá điện tăng khiến chi phí vận hành tăng theo, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp, nhất là đối với những ngành sử dụng nhiều điện như xi-măng, sắt, thép, thủy hải sản đông lạnh...

TS Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê cho hay, nếu giá điện tăng 10% thì chỉ số giá tiêu dùng toàn nền kinh tế sẽ tăng 0,33%. Như vậy, giá điện tăng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lạm phát năm nay nhưng giá điện tăng khiến giá sản xuất của doanh nghiệp tăng lên. Điều đó đồng nghĩa với lợi nhuận giảm xuống và chi phí cho tiêu dùng hộ gia đình tăng theo và cơm áo gạo tiền của hàng chục triệu lao động sẽ ảnh hưởng theo.

Khi mà EVN vẫn còn lỗ đậm, thâm hụt hàng chục ngàn tỷ đồng và họ được quyền tăng giá dưới 5% với định kỳ 3 tháng/lần thì chuyện “không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân” càng như một giấc mơ. Giá điện tác động dây chuyền lên hầu hết các lĩnh vực, đại đa số ngành nghề sản xuất kinh doanh thì ảnh hưởng ít nhiều đều có. Càng tăng càng gây thêm nhiều khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn người làm công ăn lương. Nói cho dễ hiểu hơn thì hàng hóa sản xuất ra khó bán giá cao hơn mà chi phí nhiều hơn cho giá điện đồng nghĩa phải cắt giảm không ít thứ và thu nhập của người lao động có thể teo tóp.

Mùa mua sắm Tết đang đến gần và hàng hóa cũng phải tăng cường sản xuất nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu. Chỉ cần một vài ngành lấy lý do điện tăng, xăng tăng nên buộc phải tăng giá thành thì ai cũng hiểu chúng ta ảnh hưởng như thế nào. Trong phạm vi hộ gia đình thì một vài chục ngàn tăng thêm còn chấp nhận được nhưng toàn xã hội và nếu hàng hóa “tát nước theo mưa” thì không đơn giản như EVN nghĩ. Đấy là chưa kể giá điện tăng nhiều hơn sẽ khó giữ được giá thành cùng lợi thế cạnh tranh và thu hút sản xuất, kinh doanh, giữ nguyên thu nhập…

Trước khi giá điện tăng, khoản lỗ khổng lồ hàng chục ngàn tỷ EVN đang gánh và vô số lý do không thể chịu lỗ hay ngừng tăng đã được truyền thông rộng rãi. Ai cũng hiểu tăng là chuyện thời gian chứ không thể dừng nhưng tăng thế nào, ảnh hưởng ra sao và tác động đến đâu là điều không chỉ cần sự thông cảm từ khách hàng. Giá điện tăng đồng nghĩa với cơm áo gạo tiền của dân chúng bị ảnh hưởng và nền kinh tế chịu tác động ít nhiều nên nghiêm trọng hóa không cần thiết mà “hời hợt hóa” cũng chẳng phải là giải pháp hay xoa dịu khó khăn!

HÀ PHAN

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết “Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền", bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

“Buy me a coffee”

Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).

Chia sẻ
In bài viết

Kinh tế - Chính sách

Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Sau phiên đầu tràn đầy hứng khởi trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) quay đầu giảm gần 19% trong ngày 16/8, giá trị công ty xuống dưới 70 tỷ đô so với 85 tỷ của ngày đầu tiên. Chuyện trên bình thường và chẳng có gì lạ trên thị trường chứng khoán quốc tế nhưng phần nào giúp chúng ta hiểu rằng sân chơi ấy không dễ chịu như nhiều người tưởng trong lúc phấn khích.
Mỹ Anh

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa chia sẻ quan điểm về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Theo đó, tinh thần của thành phố sẽ “giữ ổn định” quận Hoàn Kiếm
Hà Phan

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Giá gạo thế giới tăng, không ít doanh nghiệp đã “thừa thắng xông lên” đẩy nhanh xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Công thương khuyến cáo coi chừng “gậy ông đâp lưng ông”!
Quốc Thắng

Ba con số thiếu chủ ngữ

Giữa lúc đang thiếu giáo viên trầm trọng thì nhiều cử nhân sư phạm diện cử tuyển vẫn chưa được bố trí việc làm, hàng trăm sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm vẫn thất nghiệp và hàng nghìn giáo viên rời khỏi ngành.
Hà Phan

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội

Đời công nhân cạo mủ chúng em vất vả lắm! Dậy từ nửa đêm, lúc 1-2 giờ sáng, có khi sớm hơn. Cái mủ cao su lạ lắm, trời càng lạnh, càng có sương thì mủ càng ra nhiều. Cho nên người mình lạnh cỡ nào thì mình càng mừng cỡ đó. Sản phẩm nhiều thì được nhiều tiền công anh ạ! Nếu được phát biểu trước bác Huệ, em sẽ nói về đời công nhân cạo mủ cao su. Công việc cực nhọc nhưng lương thấp quá!

Văn hóa - Xã hội

Mỹ Anh

Mong ước đầu năm học

Một năm học mới bắt đầu với nhiều niềm tin kỳ vọng cùng bộn bề vấn đề đối với thầy cô, học sinh, phụ huynh và những người làm giáo dục.
Hà Phan

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Giữa tháng 9/2021, khi TP.HCM đã qua đỉnh dịch và chuẩn bị “mở cửa” thì bà con lại nháo nhác khi Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế lúc đó - người sắp ra tòa
An Vinh

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Hôm nay, 19/8/2023, kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. Trước hết, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang và đã từng công tác trong lực lượng những lời chúc mừng chân thành, tốt đẹp nhất từ đáy lòng mình.
Mỹ Anh

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

Bộ phim Oppenheimer thuộc thể loại tiểu sử, kể câu chuyện về một nhân vật lịch sử với những biến động của lịch sử nước Mỹ và thế giới.
Hà Phan

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học

Vừa tốt nghiệp THPT, Trung Hiếu tại Thái Bình lập tức nộp hồ sơ vào trường nghề công nghệ ô tô, bỏ xét tuyển đại học.

Môi trường - Sức khỏe

Quốc Thắng

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tin dồn dập về dòng Mekong sạt lở mấy ngày qua khiến cho bất cứ ai quan tâm đến môi trường đều cảm thấy lo ngại. Lo ngại vì nguyên nhân được phân tích
Mỹ Anh

Vụ bắt cóc 20 giây

Một vụ bắt cóc trẻ em diễn ra giữa ban ngày, tại khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội) vừa diễn ra hôm qua. Sáng nay, con tin đã được giải cứu an toàn, nghi phạm đã bị lực lượng cảnh sát bắt. Tuy nhiên, các clip ghi lại tình tiết gây án khiến người xem không khỏi lạnh gáy.
Mỹ Anh

Tang thương Phố Núi

Tai nạn thảm khốc đã gây chấn động với giới bóng đá và tạo nên một không khí tang thương Phố Núi - khi những nạn nhân vắn số đều là gương mặt thân quen của làng bóng đá.
Quốc Thắng

Bằng chứng F

Trên khắp đất nước Việt Nam này, có biết bao nhiêu mảnh đất, bao nhiêu con người mang nỗi đau chất độc màu da cam. Nhưng bằng chứng về mối liên hệ vẫn là thứ đi
Mỹ Anh

Vụ sạt lở do… “nhân tai”

Trong khi câu chuyện về vụ sạt lở ở vườn sầu riêng tại Lâm Đồng vẫn còn nóng hổi, một vụ sạt nhỏ, với dòng nước nhấn chìm hàng loạt xế sang đã xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). Sau vụ việc, hình ảnh trên các mặt báo được chụp tại địa bàn mới thấy, hàng loạt homestay mọc lên như nấm, ngay giữa rừng phòng hộ.
Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đọc thêm

Vòng nguyệt quế của thầy

Cà phê tối -

Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Cà phê tối -

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Nhớ về một trong những người Hà Nội ưu tú nhất

Cà phê tối -

Nhớ về một trong những người Hà Nội ưu tú nhất

Những ngày tháng Mười này, như hàng năm, tôi lại thường nhớ tới một người Hà Nội rất đặc biệt, một công dân Hà Nội vô cùng ưu tú. Đó là bác sĩ Trần Duy Hưng.

Miễn học phí con nhà giáo, còn con nhà khác thì sao?

Cà phê tối -

Miễn học phí con nhà giáo, còn con nhà khác thì sao?

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề xuất miễn học phí cho con giáo viên, từ mầm non đến đại học! Ưu đãi tưởng như nhân văn này đang vấp những ý kiến trái chiều bởi đâu chỉ con nhà giáo cần miễn học phí và con nhà khác thì sao?

Học tài, thi rủi

Cà phê tối -

Học tài, thi rủi

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa ra thông báo lấy ý kiến, kỳ thi vào lớp 10 tới đây sẽ diễn ra với 3 môn học: Văn, Toán và một môn bốc thăm ngẫu nhiên. Điều này khiến hàng chục vạn phụ huynh hoang mang cùng áp lực quá lớn lên vai những em học sinh năm tới sẽ thi.

Khi cô trò “nhầm vai”

Cà phê tối -

Khi cô trò “nhầm vai”

Hình ảnh, thông tin cô trò lớp 10 Trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) đã gây làn sóng phẫn nộ trong những ngày qua.

Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Cà phê tối -

Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục. Thật ra, thân phận cô ấy trong guồng máy giáo dục cùng vị thế xã hội rất nhỏ bé, bình thường; và sự việc đó chưa “khái quát” được nhiều điều cần xem lại!

“Phụ huynh của bé nào?”

Cà phê tối -

“Phụ huynh của bé nào?”

Cô giáo trường Tiểu học Chương Dương (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã “xin” phụ huynh mua máy tính phục vụ công việc giảng dạy. Khi thấy có phụ huynh không đồng ý, cô đã hỏi thẳng luôn “Xin lỗi cho cô hỏi, H. là phụ huynh của bé nào?”

Mỗi người mười cuốn sách

Cà phê tối -

Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Mệnh giá của lòng tốt

Cà phê tối -

Mệnh giá của lòng tốt

Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Gò Vấp, TP.HCM) vừa phát giấy khen cho các học sinh ủng hộ đồng bào lũ lụt với số tiền là trên 100 ngàn đồng. Những em còn lại sẽ nhận được thư khen của cô giáo chủ nhiệm lớp. Phải chăng sự tử tế của người với người đo bằng mệnh giá?