Phố đường tàu Trần Phú và những ngày tối đèn
Cà phê tối - 12/10/2019 11:48 Vũ Anh
Phố cà phê đường tàu trở nên tĩnh lặng khi đêm đến. Ảnh: VNM |
Các bạn có hạnh phúc khi nhà mình ở trong một khu vực được gọi là "Ổ Chuột"? Tôi thì không! Chắc chắn!
Các bạn có tự hào để giới thiệu với bạn bè rằng: "Nhà tôi ở khu Ổ chuột!". Bản thân bạn, cũng như chính quyền địa phương, hiển nhiên không thích điều này.
Nhưng chính từ cái khó khăn ấy, người ta biết tự nắm lấy cơ hội của mình, vươn lên để thoát nghèo, có đáng trân trọng không? Sẽ rất hiếm nơi nào như cái xóm nghèo nàn có đường sắt chạy qua như ở đây, "phố đường tàu Trần Phú".
Cư dân ở đây, hầu hết đều là cựu cán bộ, công nhân, nhân viên cầu đường trong ngành đường sắt, được cơ quan phân đất, phân nhà để sinh sống ở đây đã được 5, 6 chục năm. Họ đều là những người lao động chân chính, cống hiến đến hết tuổi lao động của mình cho ngành Giao thông vận tải, mà cụ thể là cho ngành Đường sắt, và đã nghỉ chế độ. Họ không có trợ cấp xã hội, không có cả lương hưu và bảo hiểm, họ cũng không có kế sinh nhai và đang phải sinh sống trong vùng quy hoạch dự án treo đã 32 năm nay.
Vài năm trước, một cô gái người Nhật lạc lối đi vào khu phố đường tàu Trần Phú, cô gái đó đã có 1/2 ngày trải nghiệm cuộc sống của người dân nơi đây, và sau đó viết bài đăng ngay trên diễn đàn du lịch TripAdvisor... Kế đến tạp chí du lịch National Geographic Traveler tìm về khu vực này viết về sự độc đáo, về cuộc sống thường nhật của một góc Hà Nội. Và cũng kể từ đó, mới chỉ gần 2 năm nay thôi, cuộc sống của cư dân xóm đường tàu có sự thay da đổi thịt và được cải thiện từ việc bán đồ giải khát cho khách du lịch.
Đương nhiên, người dân Hà Nội, trong đó có cư dân đường tàu, đều mong muốn bạn bè gần xa, người nước ngoài và trong nước biết đến khu phố với sự hiếu khách và nồng hậu của người Việt Nam, nhất là khi khu vực phố đường tàu này được báo chí quốc tế đánh giá là địa điểm phải ghé thăm nếu đến Hà Nội. Và cũng từ đó, cư dân xóm đường tàu Trần Phú ý thức hơn về trách nhiệm bảo vệ an toàn đường sắt, bởi đối với cư dân sinh sống tại đây thì đó là những chuyện thường nhật, họ luôn bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân và mọi người.
Những người ngoài khi vào khu vực này đều được nhắc nhở về giờ tàu chạy, và thổi còi cảnh báo mỗi lúc đến giờ tàu chạy cố định. Điều mà cư dân nơi này luôn tự hào, bởi từ lâu lắm rồi, không có tai nạn đường sắt xảy ra tại khu vực này. Vụ tai nạn cuối cùng tại khu vực đường tàu Trần Phú được ghi nhận, đã xảy ra từ năm 1978, đó là vụ tai nạn giữa hai đoàn tàu đâm vào nhau.
Thế rồi, ngày 10/10/2019, nhằm đúng dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội. Những chiếc Barie được kéo đến chặn hết các lối đi lại vào khu tập thể, người dân sinh sống tại khu vực này đều được hỏi và kiểm tra giấy tờ mỗi khi ra vào, tất cả khách du lịch đều bị đẩy đuổi bởi những tiếng còi chát chúa, và những cánh tay vẫy gay gắt từ những người thực thi nhiệm vụ... Khu vực xóm đường tàu Trần Phú trông giống một khu quân sự, hoặc một khu cách ly.
Đã có người từng than thở với tôi: “Giá như các đoàn tàu chạy chậm lại…”, “Giá như người dân ở đây nhận được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương và ngành đường sắt cũng như ngành du lịch về phát triển kinh tế gắn chặt với đảm bảo các quy định về an toàn”… thì chắc khu tập thể này sẽ không có những chiếc Barie vô tri kia, sẽ không có những tiếng còi chát chúa nhằm xua đuổi khách du lịch…
Vâng, những cư dân đường tàu Trần Phú đang ngẩn ngơ mơ về một ngày nào đó, khu dân cư nghèo nàn của họ sẽ giống như làng cổ Thập Phần bên Đài Loan, ơi mà người dân cũng chỉ sở hữu một đoạn đường sắt cổ để kinh doanh du lịch. Hay người dân ở vùng Maekhlong, cách trung tâm thành phố Bangkok khoảng 1 giờ về phía tây nam, họ có một khu chợ nằm ngay trong Nhà Ga đường sắt, và nơi đây trở thành 1 điểm đến du lịch ấn tượng với du khách nước ngoài…
Không một người dân nào ở khu vực đường tàu Trần Phú biết chính xác khi nào những chiếc Barie sẽ được rời đi, nhưng họ đang thấy một cảm giác về một cuộc sống và điều kiện để thay đổi cuộc sống của người dân xóm đường tàu Trần Phú lại quay trở về với tĩnh lặng và một tương lai không thể xác định...
Họ lại phải tiếp tục chờ đợi một trong hai dự án lớn của Bộ Giao thông Vận tải khởi động, để họ có cơ hội được bàn giao mặt bằng, được có cơ hội thay đổi cuộc sống, để có cơ hội thoát khỏi những định kiến của xã hội về một nơi đói nghèo, không lối thoát... Nhưng Dự án đó đến bao giờ khởi động, thì không ai biết!
Trưởng phòng giáo dục nói gì trong buổi làm việc với nữ Hiệu trưởng trường Châu Phong? Trong file ghi âm buổi làm việc giữa Trưởng phòng giáo dục với Hiệu trưởng trường mầm non Châu Phong trước khi quyên sinh, đã ... |
Thời tiết ngày 12/10: Bắc Bộ ngày nắng, Nam Bộ có mưa vào chiều tối Bắc Bộ có nắng, thời tiết tạnh ráo, trong khi khu vực Nam Bộ lại có mưa vào chiều tối trong ngày 12/10. |
Hà Nội 3 năm "không tắm”! Ba năm qua, Hà Nội dừng hoàn toàn việc rửa đường, thay thế bằng loạt xe quét hút hiện đại. Trớ trêu thay, sạch đâu ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 14/05/2024 17:23
Lễ hội hoa bằng lăng, tại sao không?
Các con đường ở Hà Nội đang bừng sắc bởi màu tím của hoa bằng lăng. Thành phố dường như được khoác áo mới dịu dàng, thiết tha với những chùm bằng lăng giăng mắc mọi nẻo. Và, chúng ta hoàn toàn có quyền lạc quan về việc khai thác du lịch từ mùa đẹp nhất trong năm này của Thủ đô.
Cà phê tối - 12/05/2024 10:08
Chấn hưng văn hóa từ trái tim với làng nghề
Trong khi người ta tiếp tục đề xuất những đề án nhiều trăm nghìn tỉ để chấn hưng văn hóa quốc gia, có những nơi, người dân và các chuyên gia đã âm thầm nỗ lực để làm khai tỏ nét đẹp văn hóa làng nghề. Đáng nói, họ sẵn sàng bỏ tiền túi để “làng ta cùng làm du lịch văn hóa” và “làng ta làm điểm cho các làng nghề cả nước”.
Cà phê tối - 07/05/2024 10:56
Mọi ngả đường đều dẫn về Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh lễ diễu binh, diễu hành và kỷ niệm, chúng ta còn chứng kiến sự bùng nổ của du lịch nhân sự kiện lịch sử.
Cà phê tối - 06/05/2024 18:12
Chẳng lẽ bất lực với giá vàng nhảy múa thách thức?
Bất chấp hàng loạt chỉ đạo của Chính phủ, can thiệp của Ngân hàng Nhà nước và nỗ lực của nhiều mệnh lệnh hành chính, chiều nay 6/5, giá vàng miếng SJC có lúc đã vượt trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong lịch sử và dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý!
Cà phê tối - 05/05/2024 14:09
Liều vaccine đề kháng tin giả
Vừa qua, thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp gây hoang mang dư luận. Đáng nói, cách đưa tin của các trang mạng xã hội đã cắt xén thông tin khiến dư luận hiểu nhầm tạo những hệ lụy rất lớn.
Cà phê tối - 29/04/2024 11:34
Tăng trưởng thật và kỹ thuật số… ảo!
Trong Đại hội cổ đông cuối tuần qua, Chủ tịch VietinBank Trần Minh Bình cho hay ngân hàng của ông tăng trưởng 'thật', chứ không phải 'kỹ thuật"! Lời thẳng mất lòng nhưng sự thật đó từ lâu đã là tồn tại nhức nhối.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…
- 5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7
- Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý
- Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia
- Cần sớm hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn cấp trên theo ngành nghề