Thứ bảy 27/04/2024 18:27

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động - Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới với sản lượng chỉ đứng sau Brazil, ngành này sử dụng hơn 600.000 lao động và cung cấp sinh kế cho khoảng 2,6 triệu người.

Tuy nhiên, họ phải đối mặt các rủi ro ở các giai đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng như: bảo quản nguyên vật liệu không đúng quy trình, sử dụng hóa chất nông nghiệp và vứt bỏ bao bì chứa hóa chất không an toàn, máy móc không an toàn, tiếp xúc với bụi và tiếng ồn trong các cơ sở chế biến cà phê.

Ngoài ra, địa hình dốc ở các vườn cà phê có thể gây nguy cơ trượt chân và té ngã cho công nhân thu hoạch, đặc biệt là khi họ mang vác những bao tải nặng đi trên đường trơn và thiếu bảo hộ lao động. Nhiều người lao động cũng phải đối mặt với những rủi ro về tâm lý, đặc biệt là mức độ căng thẳng cao do tình trạng bất ổn tài chính vốn có trong ngành…

Những điều kiện như vậy gây bất lợi cho cả sức khỏe của người lao động và năng suất của doanh nghiệp.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong nhiều năm qua, Công đoàn Việt Nam xác định: tất cả những người lao động ở Việt Nam (trong đó có người lao động trong chuỗi cung ứng cà phê) đều có quyền có nơi làm việc an toàn và lành mạnh. Do đó, Công đoàn Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng thực hiện công tác bảo hộ lao động; đảm bảo ATVSLĐ; bảo vệ sức khoẻ và tính mạng cho người lao động.

Điều này cũng nhất quán với quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam, luôn coi việc bảo đảm ATVSLĐ là lợi ích thiết thực nhất đối với người lao động; và cơ bản tương thích, phù hợp với nội dung Công ước 155, 187 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO); các Hiệp định thương mại tự do CPTPP, EVFTA… mà Việt Nam đã tham gia và phê chuẩn.

Để thúc đẩy việc thực hiện ATVSLĐ nói chung và ATVSLĐ trong ngành nông nghiệp nói riêng, những năm qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thông qua việc thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH ngày 12/01/2017 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”; Chỉ thị số 04/CT-TLĐ ngày 3/3/2017 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ” trong tình hình mới.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
Niềm vui được mùa của nông dân trồng cà phê. Ảnh: ILO.

Nghị quyết số 10c/NQ-BCH nêu rõ: “Tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ là nghĩa vụ, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, người sử dụng lao động, người lao động, trong đó công đoàn có vai trò và trách nhiệm quan trọng nhằm cải thiện điều kiện làm việc an toàn và vệ sinh, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và tăng năng suất lao động... Thông qua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ góp phần khẳng định vai trò, củng cố và nâng cao vị thế công đoàn, phát triển đoàn viên, thu hút người lao động gia nhập công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh”.

Theo đó, công tác chỉ đạo Nghị quyết 10c/NQ-BCH được triển khai thống nhất từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các cấp công đoàn với hơn 11 triệu đoàn viên sinh hoạt tại hơn 125 nghìn công đoàn cơ sở.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ động kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước nhiều cơ chế, chính sách, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tham gia với cơ quan chức năng điều tra, kết luận các vụ tai nạn lao động theo quy định, phát hiện và kiến nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm và nguy cơ mất ATVSLĐ.

Để đảm bảo tính hiệu quả của việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, những việc tổ chức Công đoàn đã làm được không chỉ là triển khai bằng văn bản, các cấp công đoàn còn chủ trì thành lập Đoàn kiểm tra hoặc phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác ATVSLĐ ở các ngành nghề có nguy cơ cao về mất ATVSLĐ. Đặc biệt là công tác kiểm định máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, đo kiểm môi trường lao động, trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động.

Đồng thời, đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức, áp dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ. Thúc đẩy các giải pháp đáp ứng yêu cầu “sản xuất xanh” trong ngành nông nghiệp, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường sử dụng phân hữu cơ trong quy trình sản xuất, cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư nâng cấp trang thiết bị máy móc để giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động cho người lao động.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
Công nhân Công ty TNHH Cà phê 175A chăm sóc cây cà phê. Ảnh: ĐVCC.

May mắn được tiếp cận sâu với vấn đề ATVSLĐ trong lĩnh vực nông nghiệp khi còn là Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ (Hà Nội), nên khi về làm công tác công đoàn, tôi tiếp tục quan tâm, tham gia xây dựng pháp luật, hoạch định chính sách, giám sát việc thực thi pháp luật và tìm tòi cách giải quyết đối với nhiều vấn đề lớn của công đoàn; các vấn đề liên quan đến quyền con người; an toàn lao động… Cho đến nay, việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động, công tác bảo hộ lao động vẫn là mối quan tâm hàng đầu của tôi.

Thực tế, số lượng đoàn viên công đoàn trong lĩnh vực nông nghiệp chưa nhiều mặc dù số lao động khá lớn; những chính sách pháp luật của Nhà nước về vấn đề ATVSLĐ trong nông nghiệp còn ít; công tác tuyên truyền về ATVSLĐ trong nông nghiệp chưa sâu rộng đến nông dân… nhưng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chỉ đạo Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thường xuyên phối hợp chặt chẽ, kiến nghị chính quyền các địa phương có chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho công nhân lao động ngành cà phê…

Theo đó, Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công đoàn Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đã tích cực, nỗ lực triển khai thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động nhằm góp phần thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động. Tôi tin tưởng rằng, thời gian tới, nhiệm vụ này tiếp tục được quan tâm, có nhiều hướng đi thực chất và vững chắc hơn nữa.

Video: Trò chuyện với công nhân trồng cà phê tại Sơn La

Xem thêm: Cây cà phê trong sương giá Sơn La

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác an toàn, vệ sinh lao động Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

Việc ứng dụng công nghệ mới, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (AR) sẽ giúp công tác đào tạo, ...

LĐLĐ huyện A Lưới chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động LĐLĐ huyện A Lưới chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng, trong Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công ...

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Đồng chí Nguyễn Anh Thơ trăn trở làm sao phải đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để người lao động được ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.