Thứ hai 20/05/2024 00:14

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đối thoại với người lao động: Tiếp thu và trả lời thỏa đáng

Đời sống - ĐỖ THIỆM

Ngày 19/7, Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị đối thoại với người lao động. Các kiến nghị, đề xuất của người lao động được tiếp thu và trả lời thỏa đáng
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đối thoại với người lao động: Tiếp thu và trả lời thỏa đáng
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chủ trì Hội nghị đối thoại với hơn 150 người lao động. Ảnh: Đỗ Thiệm

Thiết thực và ý nghĩa

Dưới sự chủ trì của đồng chí Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Hoàng Liên, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Ân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tại Công ty TNHH MERKAVA Việt Nam, Khu Công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và LĐLĐ tỉnh đối thoại với hơn 150 công nhân lao động đại diện cho hơn 137 ngàn người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết, đây là diễn đàn quan trọng mà đơn vị này đề xuất UBND tỉnh và phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan tham mưu tổ chức, trước Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 – 2028; chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023).

Thông qua Hội nghị đối thoại này, lãnh đạo tỉnh muốn lắng nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị, cũng như tâm tư, nguyện vọng của người lao động về việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những chủ trương, chính sách của tỉnh hỗ trợ, chăm lo người lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các khu công nghiệp và các cụm công nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đối thoại với người lao động: Tiếp thu và trả lời thỏa đáng
Các kiến nghị, đề xuất của người lao động được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, trả lời thỏa đáng. Ảnh: Đỗ Thiệm

Đây chính là cơ hội để công nhân, người lao động trao đổi, chia sẻ những suy nghĩ, nhận thức, cũng như những trăn trở đối với vấn đề mà mình quan tâm, tâm huyết, nhất liên quan đến quan hệ lao động, đời sống, việc làm của người lao động và an sinh xã hội ở địa phương. Qua đó, lãnh đạo tỉnh có thêm thông tin để phục vụ cho việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tốt hơn trong thời gian tới; đồng thời chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của công nhân, người lao động ngày được tốt hơn.

Dân chủ, tiếp thu và trả lời thỏa đáng

Tại buổi đối thoại đã có 20 lượt người lao động phát biểu với nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành. Các kiến nghị, đề xuất của người lao động đã được lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh trả lời cụ thể, đầy đủ và thỏa đáng.

Cụ thể, người lao động phản ánh hiện nay mức tiền công, tiền lương, thu nhập của công nhân lao động khoảng 5-7 triệu đồng/tháng, trong điều kiện giá cả hàng tiêu dùng tăng cao, chi phí sinh hoạt, chăm sóc con cái khá lớn nên không có tích lũy để có thể mua đất làm nhà ở. Vì vậy kiến nghị UBND tỉnh quan tâm xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp; xây dựng khu nhà tập thể cho công nhân thuê ở như khu ký túc xá sinh viên hoặc xây dựng ở giá rẻ dành cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp được mua trả góp.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đối thoại với người lao động: Tiếp thu và trả lời thỏa đáng
Các kiến nghị, đề xuất của người lao động được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, trả lời thỏa đáng. Ảnh: Đỗ Thiệm

Một số ý kiến người lao động nêu rõ, trong khu công nghiệp hiện chưa có các sân chơi bãi tập, sân cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, nhà văn hóa cho công nhân lao động để phục vụ nhu cầu văn hóa thể thao, giảm căng thẳng sau thời gian làm việc tại công ty, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động. Người lao động bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm xây dựng sân chơi, bãi tập văn hóa, thể thao giành riêng cho công nhân lao động và hội trường để phục vụ hội họp, sinh hoạt tập thể cho công nhân ở nơi có các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Nhiều người lao động cùng chia sẻ rằng, công nhân phải gửi con tại các trường mầm non ở địa phương nhưng các trường công lập chỉ nhận trẻ từ 1 tuổi trở lên nên sau khi nghỉ thai sản nhiều người phải nghỉ làm ở nhà trông con vì không có nơi gửi; còn muốn đi làm thì phải gửi ở các nhóm trẻ gia đình, tư thục chi phí cao, lại thiếu an toàn. Do đó, người lao động bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm, xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo giành riêng cho con của công nhân ở cụm công nghiệp, khu công nghiệp để thuận tiện gửi con khi đi làm và trong ca làm việc có thể đến cho con bú sữa mẹ.

Đối với chính sách hỗ trợ đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp đang học tại cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ, người lao động đề nghị các ngành sớm triển khai để công nhân được thu hưởng.

Người lao động cũng kiến nghị các ngành liên quan và lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý sớm đối với số tiền nợ bảo hiểm xã hội kéo dài của Công ty TNHH Kimono Japan đã ngưng hoạt động từ lâu, người đại diện theo pháp luật đã chết vì vậy ảnh hưởng đến quyền lợi, an sinh của người lao động về hưởng chế độ thai sản, ốm đau, nghỉ dưỡng và chốt sổ bảo hiểm để hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng không thực hiện được.

Hay kiến nghị các sở, ngành của tỉnh nghiên cứu lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng, trụ ATM; xây dựng chợ mini, cửa hàng tiện lợi trong các khu công nghiệp phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của người lao động; hỗ trợ mở các lớp dạy bằng lái xe máy tại khu công nghiệp cho người lao động; tổ chức khám chữa bệnh vào ngày nghỉ cuối tuần để công nhân lao động được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế; nghiên cứu, kiến nghị Trung ương điều chỉnh nâng từ vùng IV lên vùng III đối với huyện Đạ Huoai…

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đối thoại với người lao động: Tiếp thu và trả lời thỏa đáng
LĐLĐ tỉnh và UBND tỉnh trao tặng 30 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đỗ Thiệm

Phát biểu kết luận hội nghị đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp đánh giá cao sự nỗ lực của LĐLĐ và các cấp công đoàn trong tỉnh đã tham mưu, phối hợp tổ chức Hội nghị để lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành lắng nghe và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, lao động, công tác an sinh xã hội và chăm lo cho người lao động.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp thu và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết một số nội dung chính sách lớn, liên quan đến nhiều ngành và sẽ trả lời người lao động bằng văn bản trong thời gian sớm nhất thông qua LĐLĐ tỉnh như: công tác rà soát, bổ sung quy hoạch đất và đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân; nhà trẻ trong khu công nghiệp; vấn đề xử lý nợ bảo hiểm xã hội của Công ty TNHH Kimono Japan kéo dài nhiều năm để đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động....

Dịp này, LĐLĐ tỉnh và UBND tỉnh trao tặng 30 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Đời sống -

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Vốn sinh ra trong gia đình trí thức ở thành phố, từ nhỏ đến lớn không phải động việc chân tay nhiều, nhưng nhìn anh xắn quần gánh bộ tó ba chân lội phăng phăng giữa nước lụt trong các đợt xử lý sự cố… anh em công nhân trẻ như được tiếp thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ. Anh là Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.