Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống - TRẦN LƯU

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...
Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Sau cơn mưa hiếm hoi vào ngày 26/4, những ngày qua, thời tiết ở Cần Thơ vẫn liên tục nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Nền nhiệt tăng cao, có thời điểm nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C. Người dân ra đường ai cũng kín mít khẩu trang, áo khoác, mũ nón, găng tay,…

Giữa cái nắng như thiêu đốt, các công nhân thuộc Công ty CP Đô thị Cần Thơ vẫn làm việc cật lực. Chị Phan Thị Ngọc Nguyên (35 tuổi, công nhân Đội Môi trường Ninh Kiều – Cái Răng) cho biết: Công việc thu gom rác thải và quét dọn đường phố được chia làm 2 ca mỗi ngày. Ca đêm bắt đầu từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau, còn ca ngày từ 8 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt
Chị Nguyên cần mẫn quét đường giữa trời nắng nóng. Ảnh: Tr.L.

Chị Nguyên làm công việc này đã hơn 5 năm, nhưng chưa bao giờ gặp cảnh thời tiết cực đoan như năm nay. “Tôi làm công nhân đô thị đã quá quen với cảnh nắng nóng hay mưa gió nhưng nắng nóng như năm nay thì mới gặp lần đầu. Mỗi lần đi làm, ngoài bộ đồng phục của công ty, tôi phải trang bị thêm nón, găng tay, rồi dùng cả một chiếc khăn quấn lên đầu. Nói chung là dùng tất cả những thứ có thể để chống nắng. Dù vậy, vẫn cảm nhận được cái nóng rát da. Có hôm vừa ra đường chưa được 5 phút là mình mẩy ướt đẫm mồ hôi, mệt lả vì say nắng”, chị Nguyên nói.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt
Giữa thời tiết khắc nghiệt, công nhân vệ sinh vẫn âm thầm làm sạch đẹp đường phố. Ảnh: Tr.L.

Ghi nhận trong ngày 1/5, ngay từ sáng sớm nhiệt độ ngoài trời đã tăng lên rất cao, đến 12 giờ trưa nhiệt độ như đạt “đỉnh”. Chị Nguyên ví von: “Tui đẩy xe đi thu gom rác mà có cảm giác như vỏ xe muốn nổ vì nhiệt độ mặt đường quá nóng”.

Làm công nhân quét đường vốn dĩ đã vất vả, nay gặp cảnh thời tiết khắc nghiệt lại còn vất vả hơn. “Mấy bữa nay, dù đã trang bị đủ quần áo “bảo hộ”, nhưng vẫn cảm nhận cái nắng xuyên qua từng lớp áo, như muốn cháy da, cháy thịt. Nhiều hôm đang làm phải ngồi bệt xuống đường vì hoa mắt, chóng mặt".

Còn chị Hoàng Thị Nga (49 tuổi, cũng ở Đội Môi trường Ninh Kiều – Cái Răng) tâm sự: “Thời tiết này chẳng ai muốn ra đường, chỉ muốn ở trong nhà để tránh nóng nhưng vì cuộc sống mình phải cố gắng mưu sinh”.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt
Chị Nguyên chia sẻ về công việc làm sạch đẹp đường phố. Ảnh: Tr.L.

Theo chị Nga, đợt lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ kéo dài tới 5 ngày nên đa số người dân ở trung tâm TP. Cần Thơ đều về quê, nhiều hàng quán cũng đóng cửa nên lượng rác sinh hoạt không tăng đột biến, nhờ vậy mà công nhân đỡ vất vả. Hiện nay, công nhân làm việc theo hình thức “khoán việc”, tức là họ có thể tranh thủ thời điểm thuận lợi để làm xong công việc rồi về nhà, chứ không cần đợi hết khung giờ theo ca.

Tuy nhiên, với công việc quét đường, dù đã quét xong, nhưng công nhân vẫn phải quay lại kiểm tra nhiều lần, nếu có rác họ vẫn phải tiếp tục công việc quét dọn của mình.

“Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng anh chị em chúng tôi luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp”, chị Nga chia sẻ.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt
Phút thư giãn của những công nhân vệ sinh môi trường Cần Thơ. Ảnh: Tr.L.

Cũng theo chị Nga, dù mùa nắng hay mùa mưa thì công việc của chị đều có những thuận lợi và khó khăn khác nhau. Mùa nắng thì dễ quét rác, nhưng phải gồng mình dưới cái nắng cháy da, ảnh hưởng lớn sức khỏe. Còn trời mưa thì trời mát, nhưng rác rất khó quét vì ướt, đó là chưa kể những lúc giông gió cuốn bay các bảng hiệu trên đường hoặc làm gãy đổ những cây xanh, rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Phúc Như - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ cho biết, những ngày qua liên tục nắng nóng nhưng các công nhân vẫn làm việc bình thường theo ca và chia thành từng tổ. Họ phải làm từ rất sớm để hoàn thành công việc thu gom lúc 4 giờ chiều, tránh gây ùn tắc giao thông trong giờ tan tầm. Những công nhân thường làm việc trong khoảng thời gian nhiệt độ ngoài trời đạt tới mức cao và phải trang bị khăn, mũ và áo dầy để giữ nhiệt độ cho cơ thể.

Không quản nắng mưa, sớm tối, những công nhân trực tiếp làm công việc thu gom rác thải vẫn ngày ngày cần mẫn quét dọn vệ sinh, làm sạch mọi nẻo đường, góc phố... Vì mưu sinh, vì tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề mà nhiều người đã gắn bó với công việc này hàng chục, thậm chí hai, ba chục năm. Họ được ví như những con ong chăm chỉ đang hằng ngày làm đẹp cho đời bằng việc làm thật ý nghĩa.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt
Chăm lo sức khỏe người lao động làm việc dưới nắng nóng Chăm lo sức khỏe người lao động làm việc dưới nắng nóng

Nhằm bảo vệ sức khỏe nhân viên, người lao động thường xuyên làm việc trong môi trường nắng nóng, Công ty TNHH Xử lý chất ...

EVNGENCO3: Nhiệt điện huy động cao trong giai đoạn nắng nóng EVNGENCO3: Nhiệt điện huy động cao trong giai đoạn nắng nóng

Theo số liệu công bố dành cho nhà đầu tư, sản lượng điện 4 tháng đầu năm 2023 của EVNGENCO3 (PGV) đạt 35% kế hoạch, ...

Miền Bắc nắng nóng, doanh thu Nhiệt điện Quảng Ninh tăng mạnh nhưng lợi nhuận lại giảm Miền Bắc nắng nóng, doanh thu Nhiệt điện Quảng Ninh tăng mạnh nhưng lợi nhuận lại giảm

CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP sàn upcom) công bố Báo cáo tài chính quý 2/2023 (chưa kiểm toán).

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người dân vui mừng khi nhận lương hưu mới ngay từ 1/7

Người lao động -

Người dân vui mừng khi nhận lương hưu mới ngay từ 1/7

Tính đến 14 giờ chiều 1/7, 60% tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đã được tri trả hằng tháng theo mức hưởng mới (tăng 15%), theo BHXH Việt Nam.

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho đời xanh mãi

Đời sống -

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho đời xanh mãi

Sau 30 năm tái thành lập tỉnh Quảng Trị, từ một vùng quê khô cằn, TP. Đông Hà đã mạnh mẽ vươn lên trở thành một tỉnh lỵ phát triển trên con đường thiên lý Bắc Nam. Trên tiến trình vươn mình để trở thành đô thị loại II ấy, có dấu chân của những công nhân vệ sinh môi trường vẫn đều đặn trên những nẻo đường trong đêm đông giá rét, có vị mặn của giọt mồ hôi thấm đẫm màu áo xanh trong những trưa hè nồm nam Quảng Trị.

Bông sen hồng đất Vĩnh

Đời sống -

Bông sen hồng đất Vĩnh

Giải thưởng “Bông Sen Hồng” được tổ chức hằng năm là một nét độc đáo riêng có của huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị). Giải thưởng nhằm vinh danh những cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Học hay - Làm sáng tạo - Sống văn hóa”. Trong số những cá nhân điển hình đó, bông sen nổi bật nhất trên đất Vĩnh là chị Trần Thị Thu Hà - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện.

Nguồn lực nhân dân nhìn từ Lao Bảo

Đời sống -

Nguồn lực nhân dân nhìn từ Lao Bảo

Tháng 8 năm nay, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) sẽ long trọng tổ chức 30 năm Ngày thành lập thị trấn. Từ xã Tân Phước (tên cũ) chuyển mình thành thị trấn bằng những nguồn lực nội tại, trong đó bài học đoàn kết và sức mạnh từ nhân dân một lần nữa được tái khẳng định trong việc xây dựng quê hương mới.

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Đời sống -

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Việc tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 là biện pháp quan trọng mà Chính phủ đã đề ra nhằm cải thiện đời sống của NLĐ.

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

Người lao động -

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

PGS.TS Trần Mạnh Huy là tấm gương sáng trong việc dùng tri thức và nhiệt huyết để cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Dù bị liệt nửa người bẩm sinh nhưng thầy đã vượt qua bao khó khăn, hiện thực hoá giấc mơ của mình, là nguồn cảm hứng cho bao thế hệ sinh viên cũng như chính các đồng nghiệp suốt hàng chục năm qua.

Nữ thương lái đi suốt bốn mùa Tây Nguyên Lao động & Công đoàn media

Nữ thương lái đi suốt bốn mùa Tây Nguyên

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Đời sống -

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Chứng kiến người bệnh phải chờ đợi dài ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng do thiết bị y tế bị hư hỏng, kỹ sư Nguyễn Hoài Nam - đoàn viên Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã ngày đêm nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, sáng kiến tốt nhất giúp người bệnh được cứu chữa kịp thời và làm lợi hàng tỷ đồng cho bệnh viện.

Công ty Thủy điện Quảng Trị và câu chuyện “đất lạ hóa quê hương”…

Đời sống -

Công ty Thủy điện Quảng Trị và câu chuyện “đất lạ hóa quê hương”…

Họ đến từ nhiều nơi trên mọi miền tổ quốc, sống và làm việc dưới “mái nhà chung” là Công ty Thủy điện Quảng Trị. Nơi đầu nguồn sông Rào Quán, những người làm điện cho công trình có những chuyện đời, chuyện nghề đan xen. Họ gắn bó và coi công ty là nhà, Hướng Hóa là quê hương thứ hai. Có lẽ, nói như nhà thơ Chế Lan Viên: “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”…

Người mang lớp học "đặc biệt" đến với trẻ tự kỷ

Đời sống -

Người mang lớp học "đặc biệt" đến với trẻ tự kỷ

Với đồng nghiệp và các em học sinh ở Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Bình Minh, cô giáo Nguyễn Thị Tình luôn là tấm gương nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết, tận tâm với nghề và cô cũng chính là người mang lớp học “đặc biệt” đến với trẻ tự kỷ ở tỉnh Quảng Trị

Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Đời sống -

Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Là chủ tịch công đoàn cơ sở của một đơn vị kinh tế tư nhân có đầy đủ các tổ chức chính trị, đoàn thể như Công ty TNHH Thương mại Số 1 ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đồng chí Nguyễn Thị Hiền đã có nhiều đóng góp vào sự hình thành, ổn định và phát triển của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, ở đó các mối quan hệ lao động hài hòa được xây dựng trên nền tảng của tình thương yêu.

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đời sống -

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đó là ý tưởng cốt lõi của Chương trình trại hè “Kết nối yêu thương” dành cho gần 200 con đoàn viên, người lao động (NLĐ) mồ côi được LĐLĐ tỉnh Nghệ An chỉ đạo Nhà Văn hóa lao động tỉnh phối hợp với Hệ thống giáo dục Khai Minh Đức tổ chức thực hiện trong hai ngày 22 và 23/6/2024 tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An).

Người khởi nghiệp Từ Phong

Đời sống -

Người khởi nghiệp Từ Phong

Khi chưa biết anh, tôi đã nghe Giám đốc Công ty MTV Từ Phong (huyện Cam lộ, tỉnh Quảng Trị) với tên Từ Linh Nhân còn có biệt danh nhiều người gọi nửa đùa nửa thật là “Vua dầu lạc”, thậm chí là “Vua dầu lạc miền Trung”.

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đời sống -

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đến Công ty Điện lực Quảng Trị, hỏi về anh Lê Công Hiếu (42 tuổi, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin) ai ai cũng biết. Gần 20 năm công tác, hàng chục sáng kiến, sáng tạo của anh được công nhận, áp dụng trong rộng rãi tại Điện lực Quảng Trị, đến Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, làm lợi hàng tỷ đồng/năm, giúp đồng nghiệp làm việc an toàn và hơn thế nữa…

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Đời sống -

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh khi nói cải cách tiền lương thì phải đạt được mục tiêu tăng lương. Đây là mục tiêu của Đảng và mong muốn của tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Người lao động -

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Với họ, nghiệp đoàn đã trở thành ngôi nhà thứ hai, từ nghề truyền thống đến hiện đại, đã tạo được sự gắn kết, sẻ chia, động viên cùng nhau vượt khó…

Chất men say của nghề làm báo

Đời sống -

Chất men say của nghề làm báo

Nghề làm báo cũng giống như bất cứ nghề nghiệp chân chính nào, đều tạo ra giá trị đáp ứng nhu cầu đời sống xã hội. Không có công thức chung nào cho một công việc của nhà báo, vì mỗi người mỗi tính cách khác nhau nên thực hiện việc làm cũng khác nhau. Nói gì thì nói nhưng nhà báo trước hết phải tuân thủ tôn chỉ, mục đích và các quy định của cơ quan báo chí.