e magazine
06/05/2024 18:18
Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

06/05/2024 18:18

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.
Đám cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương:

Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức (5/5/2024) trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Ước mơ về một đám cưới đã trở thành hiện thực

Đám cưới là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người. Đây là dịp để cặp đôi công khai tuyên bố tình yêu và cam kết với nhau trước gia đình, bạn bè và cộng đồng về một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Tuy nhiên, với nhiều công nhân khó khăn, việc nghĩ tới một đám cưới đủ đầy là điều xa xỉ vì không đủ điều kiện và cuộc sống mưu sinh còn rất vất vả.

Phải lòng anh Lương Văn Nam khi anh về làm phụ hồ ở Thanh Hóa, thấy hai người có nhiều điểm tương đồng, năm 2023 chị Đoàn Thị Loan (sinh năm 1975) theo anh Nam ra Hải Dương sống và làm việc. Dù đã đăng ký kết hôn nhưng anh chị chưa có điều kiện tổ chức lễ cưới do phải nuôi mẹ già 78 tuổi bị bệnh tràn dịch phổi, hằng tháng đi điều trị rất tốn kém.

Mẹ anh Nam 89 tuổi, đã già yếu nên anh Nam phải ở nhà chăm sóc, mọi chi tiêu hằng tháng đều trông chờ vào lương của chị Loan (khoảng 5 triệu). Anh chị phải chắt chiu từng đồng và việc tổ chức đám cưới anh chị không bao giờ nghĩ đến.

“Chúng tôi chỉ đăng ký kết hôn để chung sống với nhau và để địa phương hai bên công nhận chúng tôi đã xây dựng hạnh phúc hợp pháp”, chị Loan cho biết.

Đám cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập trànAnh Lương Văn Nam và chị Đoàn Thị Loan (bên phải) hồi hộp cắt bánh cưới.

Tương tự, vợ chồng anh Vàng A Vàng và chị Phùng Thị Sâu đến từ Lai Châu (làm việc tại Công ty TNHH Bother Việt Nam) đăng ký kết hôn từ năm 2018. Đã có 3 con nhưng anh chị phải gửi con về quê nhờ người nhà chăm non.

Do kinh tế gia đình khó khăn, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không có điều kiện tổ chức đám cưới, chị Sâu cũng chưa một lần được mặc váy cô dâu. Ước mơ khoác lên mình bộ váy cô dâu dần tan.

Cùng với chị Loan - anh Nam, anh Vàng – chị Sâu, 5 cặp đôi công nhân khác có hoàn cảnh khó khăn hiện đang làm việc tại tỉnh Hải Dương đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi được LĐLĐ tỉnh Hải Dương tổ chức lễ cưới tập thể.

Chị Loan tâm sự: “Lần đầu tiên khoác trên mình một bộ váy cưới lộng lẫy ở tuổi 49, được trang điểm đẹp lên nhiều – khác hẳn ngày thường, tôi vô cùng hạnh phúc và cảm động. Biết ơn công đoàn, công ty đã cho tôi hạnh phúc trọn vẹn, được cưới xin đàng hoàng”.

Đám cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn
Vợ chồng anh Vàng A Vàng và chị Phùng Thị Sâu.

Chị Lăng Thị Trinh (Công ty TNHH Yongtech) từng nhiều lần lên kế hoạch đi chụp ảnh cưới, nhưng hoàn cảnh quá khó khăn. Anh Lực (chồng chị) thường xuyên đau ốm nên hiện tại dù con trai đã 4 tuổi mà giấc mơ về một đám cưới của anh chị mãi không thành hiện thực.

Khi công đoàn công ty thông báo nộp hồ sơ đăng ký lễ cưới tập thể, chị Trinh đã gửi đăng ký và không nghĩ được duyệt. Cuối tháng 3/2024, nhận được tin mừng từ LĐLĐ tỉnh, hai vợ chồng anh chị hạnh phúc đến không ngủ được.

Lễ cưới tập thể là một hoạt động ý nghĩa được LĐLĐ tỉnh Hải Dương tổ chức trong công nhân lao động nhằm tuyên truyền về ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới và lễ hội. Qua đó, thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Đặc biệt là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho người lao động

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa rất lớn đối với LĐLĐ tỉnh. Đây là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết XIX Công đoàn tỉnh Hải Dương, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, năm kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.

Với ý nghĩa đó, ngay từ tháng 1/2024 LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình công tác với nhiều sự nội dung chương trình kế hoạch, trong đó có kế hoạch tổ chức lễ cưới tập thể.

“Lễ cưới không chỉ là cầu nối hạnh phúc cho những đoàn viên công đoàn này mà còn động viên họ tiếp tục cố gắng vươn lên trong khó khăn, tiếp tục giữ lửa hạnh phúc trong gia đình.

Thông qua việc tổ chức Lễ cưới tập thể lần này, Ban tổ chức còn muốn tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, người lao động và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh về một mô hình đám cưới văn minh, tiết kiệm...”, đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa cho biết.

Đám cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương.

7 cặp đôi tham gia Lễ cưới tập thể được chụp ảnh cưới và hỗ trợ toàn bộ cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức Lễ cưới tập thể như: chụp ảnh cưới, nhẫn cưới, trang điểm, hoa cưới toàn bộ cơ sở vật chất... xe đưa đón dâu và xe đưa đón người thân. Được tặng toàn bộ chi phí trong tiệc cưới nếp sống mới và mỗi cặp đôi được mời tối đa 24 người thân đến dự tiệc cưới.

Bên cạnh đó, các cặp đôi còn được anh Nguyễn Đình Chiến (xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ) tài trợ một bộ nhẫn cưới. Ban tổ chức còn tặng các cặp đôi một sổ tiết kiệm trị giá 7 triệu đồng.

Biết tin có đám cưới tập thể, chị Minh Thanh, chủ tiệm áo cưới Minh Thanh đã chủ động liên hệ với Ban tổ chức để tài trợ toàn bộ váy cưới và ảnh cưới (trị giá 18 triệu đồng/một cặp đôi). “Tôi mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình cho niềm hạnh phúc của cô dâu chú rể trong ngày trọng đại nhất của cuộc đời mình”, chị Thanh chia sẻ.

Đám cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Hải Dương tặng hoa chúc mừng các cặp đôi.

Đại diện cho gia đình đến Lễ cưới tập thể động viên và chia vui với các cháu, ông Trần Văn Bính, cậu ruột của cặp đôi Nam – Loan (thị xã Kinh Môn) không giấu được niềm vui và sự xúc động. Trong không khí trang trọng và ấm áp, chứng kiến hạnh phúc của các cô dâu, chú rể, ông Bính bày tỏ sự biết ơn tổ chức Công đoàn và đặc biệt là lãnh đạo công ty, công đoàn cơ sở nơi các anh chị đang làm việc.

“Chúng tôi rất vui khi thấy các cháu được quan tâm cả về vật chất và tinh thần. Chúc cho các công ty ngày càng phát triển và LĐLĐ tỉnh ngày càng lớn mạnh, có điều kiện quan tâm nhiều hơn các hoàn cảnh khó khăn khác”, ông Bính bày tỏ.

Ông Bính kể, từ khi chung sống với nhau, anh chị Nam – Loan rất hòa hợp, hạnh phúc, chịu khó làm ăn và chăm sóc mẹ già nên gia đình phấn khởi và an tâm.

Gia Hưng

Đồ họa: Hưng Thịnh

Xem phiên bản di động