Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách
Cà phê tối - 10/06/2021 12:30 Vũ Hùng
Đà Nẵng nới lỏng giãn cách: “Ly cà phê sáng nay ngon đến lạ lùng” Đà Nẵng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân trong dịch Covid-19 Căng mình kiểm soát dịch trên tuyến đường đông công nhân |
Theo Bộ GTVT, 16 cảnh báo của tư vấn ACT xuất phát từ những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc. |
Vào sáng 10.10.2011, ông Đinh La Thăng khi ấy đang là "tư lệnh ngành”, ngồi ghế Bộ trưởng Bộ GTVT, là người đã phát lệnh khởi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại Ba La, quận Hà Đông, TP Hà Nội.
Tuy nhiên, trái ngược với tất cả những dự kiến trước đó, đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã qua tròn 1 thập kỷ với 3 đời Bộ trưởng Bộ GTVT gồm: ông Đinh La Thăng; ông Trương Quang Nghĩa; ông Nguyễn Văn Thể vẫn nhiều lần chậm tiến độ, đội vốn "khủng", tăng tổng mức đầu tư ban đầu tư 8.770 tỷ lên 18.000 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng, tương đương trên 205%) và vẫn lỡ hẹn ngày vận hành.
Trong khi nhân dân Thủ đô và cả nước đang hồi hộp chờ ngày đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông khởi hành sau cả chục lần lỡ hẹn thì chiều qua, tất cả đã sững sờ vì ngạc nhiên và lo ngại trước một thông tin do Tuổi trẻ Online tiết lộ: Đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Liên danh Tư vấn Apave-Certifer-Tricc (Tư vấn ACT) của Pháp đã đưa ra 16 khuyến cáo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành.
Theo Tư vấn ACT, hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống có 8 quy trình thất bại. Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm.
Qua đánh giá 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống xử lý khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tư vấn ACT đã đưa ra 16 khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn trong vận hành thương mại tuyến đường sắt này.
ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.
Nhưng trong báo cáo hoàn thành thi công dự án gửi tới Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng mới đây, Bộ GTVT có thừa nhận Tư vấn ACT đã đánh giá dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo tiêu chuẩn châu Âu trong khi dự án được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nên có nhiều tiêu chuẩn không bảo đảm. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại cho rằng 16 cảnh báo của Tư vấn ACT xuất phát từ những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc.
Chẳng hạn, tiêu chuẩn Trung Quốc chỉ yêu cầu đánh giá và cấp chứng nhận an toàn tín hiệu, không yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống điện kéo, phanh điện, trong khi tiêu chuẩn châu Âu phải đánh giá an toàn cả 3 hệ thống.
Cách giải thích này của Bộ GTVT đã thể hiện rõ sự nguỵ biện. Không phải ai xa lạ, mà chính một quan chức của ngành giao thông đã phát biểu công khai về tiêu chuẩn EU của công trình, nhưng giờ hình như Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các vị lãnh đạo Bộ GTVT quên mất chăng?
Theo bản tin trên vov.vn đăng ngày 30.11.2019 có viết, tại Hội nghị ATGT cuối năm 2019 do Uỷ ban ATGTQG tổ chức cuối tháng 11 cùng năm, TGĐ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường đã khẳng định: "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kĩ thuật tương thích với tiêu chuẩn các nước châu Âu". Rất rõ nhé, chính người của ngành giao thông công nhận công trình này có tiêu chuẩn tương thích EU, không phải ai khác!
Ở thời điểm này, thiết nghĩ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các vị lãnh đạo Bộ GTVT cần phải trả lời những câu hỏi dưới đây của hành khách, của đồng bào mình, của dư luận cả nước :
Thứ nhất, Bộ GTVT thuê doanh nghiệp Trung Quốc thiết kế, thi công, kéo lê thê hơn chục năm, giá đội lên gấp đôi, vậy ai trong các vị, ai trong ngành giao thông phải chịu trách nhiệm về việc chậm tiến độ và đội giá này?
Thứ hai, chính Bộ đã thuê người Pháp kiểm định, thuê công ty Pháp tư vấn, bây giờ họ khẳng định công trình không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn khi vận hành thì các vị lại cho rằng tiêu chuẩn châu Âu khác tiêu chuẩn Trung Quốc, tiêu chuẩn Trung Quốc vẫn đảm bảo. Tư vấn ACT căn cứ theo tiêu chuẩn thiết kế, thi công, vận hành trong hồ sơ mời thầu để nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Nếu công trình được thiết kế, thi công, vận hành theo tiêu chuẩn Trung Quốc thì không có lý do gì tư vấn Pháp lại nghiệm thu theo tiêu chuẩn EU ?
Thứ ba, lãnh đạo Bộ GTVT có coi trọng an toàn tính mạng của người dân hay không khi Tư vấn ACT đã đánh giá không đảm bảo an toàn là không được vận hành, không được lấy tính mạng người dân ra để thử nghiệm độ an toàn của công trình. Đều là con người, chẳng nhẽ người châu Âu họ sợ chết nên tiêu chuẩn của họ quá cao? Còn người Việt Nam là người ngoài hành tinh hay sao, mà coi việc an toàn không là gì, không cần coi trọng?
Trước khi đưa ra 3 câu hỏi trên, dư luận đông đảo đều đã thấy là kết luận của Tư vấn ACT là rất rõ ràng. Bây giờ, nếu Bộ GTVT vẫn cố bảo vệ quan điểm của mình để đưa công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành thì tôi tin là cũng không ai dám đi. Không dám đi bởi vì kết luận của Tư vấn ACT đã chỉ ra 16 điểm không an toàn trong vận hành. Không dám đi vì chưa thấy một cam kết ai sẽ là người chịu trách nhiệm an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ này.
Tôi cho rằng, trong bối cảnh thực tế hiện nay, khi Tư vấn ACT đã cảnh báo, Bộ GTVT nên lắng nghe và nhìn nhận đánh giá nghiêm túc để đặt vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng hành khách lên trên hết và cao nhất.
Có lẽ lúc này, hơn lúc nào hết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và ban lãnh đạo Bộ GTVT cùng tất cả các vị có trách nhiệm liên quan trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hãy nên nhớ tới lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn cán bộ lãnh đạo cả nước. Người nói: “Việc gì có lợi cho dân thì nhất định làm. Việc gì không có lợi cho dân thì nhất quyết không làm.”
Cho vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông khi chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn là một việc rõ ràng “không có lợi cho dân”, thưa các quý vị lãnh đạo Bộ GTVT!
Nữ công nhân rưng rưng khi nhận được món quà từ công đoàn Nhận phần quà từ lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng, chị Thanh, công nhân Công ty TNHH Lovepop không kìm được những giọt nước mắt ... |
Công ty PouYuen có ca dương tính, 1.100 công nhân tạm nghỉ việc Ngành Y tế TP HCM xác định nữ công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trước khi ... |
Yêu cầu F1 không tụ tập nói chuyện, hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành công điện khẩn, yêu cầu siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, trong ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 14/05/2024 17:23
Lễ hội hoa bằng lăng, tại sao không?
Các con đường ở Hà Nội đang bừng sắc bởi màu tím của hoa bằng lăng. Thành phố dường như được khoác áo mới dịu dàng, thiết tha với những chùm bằng lăng giăng mắc mọi nẻo. Và, chúng ta hoàn toàn có quyền lạc quan về việc khai thác du lịch từ mùa đẹp nhất trong năm này của Thủ đô.
Cà phê tối - 12/05/2024 10:08
Chấn hưng văn hóa từ trái tim với làng nghề
Trong khi người ta tiếp tục đề xuất những đề án nhiều trăm nghìn tỉ để chấn hưng văn hóa quốc gia, có những nơi, người dân và các chuyên gia đã âm thầm nỗ lực để làm khai tỏ nét đẹp văn hóa làng nghề. Đáng nói, họ sẵn sàng bỏ tiền túi để “làng ta cùng làm du lịch văn hóa” và “làng ta làm điểm cho các làng nghề cả nước”.
Cà phê tối - 07/05/2024 10:56
Mọi ngả đường đều dẫn về Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh lễ diễu binh, diễu hành và kỷ niệm, chúng ta còn chứng kiến sự bùng nổ của du lịch nhân sự kiện lịch sử.
Cà phê tối - 06/05/2024 18:12
Chẳng lẽ bất lực với giá vàng nhảy múa thách thức?
Bất chấp hàng loạt chỉ đạo của Chính phủ, can thiệp của Ngân hàng Nhà nước và nỗ lực của nhiều mệnh lệnh hành chính, chiều nay 6/5, giá vàng miếng SJC có lúc đã vượt trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong lịch sử và dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý!
Cà phê tối - 05/05/2024 14:09
Liều vaccine đề kháng tin giả
Vừa qua, thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp gây hoang mang dư luận. Đáng nói, cách đưa tin của các trang mạng xã hội đã cắt xén thông tin khiến dư luận hiểu nhầm tạo những hệ lụy rất lớn.
Cà phê tối - 29/04/2024 11:34
Tăng trưởng thật và kỹ thuật số… ảo!
Trong Đại hội cổ đông cuối tuần qua, Chủ tịch VietinBank Trần Minh Bình cho hay ngân hàng của ông tăng trưởng 'thật', chứ không phải 'kỹ thuật"! Lời thẳng mất lòng nhưng sự thật đó từ lâu đã là tồn tại nhức nhối.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm
- Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia
- PVcomBank được vinh danh là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024
- Cần sớm hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn cấp trên theo ngành nghề
- Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?