Trên 90% bệnh nhân hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y

Người lao động - Hưng Thịnh

Hơn 90% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng. Đây là kết quả cho những nỗ lực đổi mới, đồng lòng trong phong cách phục vụ của cán bộ nhân viên ngành Y.
Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh
Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời (Cà Mau) hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc. Ảnh: BVCC

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Bác sĩ Trương Kiều Duyên, Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời (Cà Mau), chia sẻ rằng từ năm 2015, bệnh viện đã triển khai chương trình đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng.

"Để làm hài lòng người bệnh, chúng tôi phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho đến thay đổi nhận thức của cán bộ, nhân viên. Những điều này không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà cần thời gian và sự đồng lòng", bác sĩ Duyên nhấn mạnh.

Ngày 4/6/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế, nhằm nâng cao nhận thức và thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp triển khai đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử và phát động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực” theo Hướng dẫn số 15/HD-CĐYT (ngày 6/12/2019), gắn với phong trào “Thi đua thực hiện Văn hóa công sở ngành Y tế” đến năm 2028.

Trước thực tế đó, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tạo điều kiện tối đa bằng cách tổ chức các buổi tập huấn chia thành nhiều lớp, đảm bảo tất cả cán bộ, từ bảo vệ, nhân viên trông giữ xe đến đội ngũ y tế, đều tham gia.

"Điều quan trọng nhất là thay đổi nhận thức. Chỉ khi nhân viên y tế suy nghĩ đúng, họ mới có thể hành động đúng. Sự thay đổi không đến ngay mà cần thời gian để thấm nhuần," nữ bác sĩ chia sẻ thêm.

Theo bác sĩ Duyên, những thay đổi trong thái độ và hành động của nhân viên y tế tại bệnh viện là rất rõ rệt. "Trước đây, nhân viên y tế thường coi mình là chủ, nhưng giờ đây, chúng tôi hiểu rằng bệnh nhân mới là trung tâm. Bệnh nhân có quyền lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh, và nhiệm vụ của chúng tôi là phục vụ họ trong phạm vi đạo đức nghề nghiệp cho phép", bác sĩ nêu quan điểm.

Những khẩu hiệu, lời nhắc nhở được lan tỏa nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. "Trong các buổi họp, đồng nghiệp chỉ cần nói nhỏ "Đang trong giai đoạn đổi mới phong cách phục vụ nhé" là đủ. Không cần phê bình hay nhắc đến vi phạm, mà chính sự nhẹ nhàng ấy lại khiến mọi người tự ý thức hơn," bác sĩ Duyên kể lại.

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu thành công một bệnh nhân vỡ tim nguy kịch. ẢNh: BVCC

Xem bệnh nhân như người thân

Bác sĩ chuyên khoa I Mai Thị Hồng Vân - Phó Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: Việc đổi mới phong cách phục vụ được lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Sau mỗi cuộc giao ban hằng tuần, chỉ đạo từ giám đốc được truyền đạt đến các trưởng khoa, rồi tới tất cả các nhân viên y tế. Những khẩu hiệu cùng lời nhắc nhở ý nghĩa được lặp lại hàng tuần, góp phần duy trì tinh thần và trách nhiệm trong đội ngũ y tế.

Không chỉ bằng lời nói, bác sĩ Vân và các đồng nghiệp đã có những thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận và phục vụ bệnh nhân nhờ vào hành trình học hỏi từ các lãnh đạo và đồng nghiệp giàu kinh nghiệm.

"Tôi học được rất nhiều từ những người đi trước. Các sếp ở vị trí cao nhưng luôn cởi mở, thân thiện khi tiếp xúc với nhân viên, khi họ chăm sóc bệnh nhân. Tôi nhớ mãi hình ảnh họ nhẹ nhàng hỏi han bệnh nhân, không chỉ về bệnh tình mà cả những câu chuyện đời thường. Điều đó giúp bệnh nhân cảm thấy được an ủi và tin tưởng hơn", bác sĩ Vân chia sẻ.

Việc cải thiện thái độ phục vụ không chỉ đơn thuần là nụ cười hay lời nói, mà còn là sự đồng cảm sâu sắc với bệnh nhân. Một nụ cười, một lời động viên dù nhỏ nhưng có thể mang lại sức mạnh tinh thần lớn cho người bệnh.

"Khi người bệnh cảm nhận được sự thân thiện, họ mở lòng chia sẻ, giúp quá trình điều trị không chỉ tập trung vào bệnh lý mà còn hỗ trợ tâm lý. Khi tâm lý ổn định, hiệu quả điều trị tăng lên rõ rệt", bác sĩ Vân nhấn mạnh.

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo Công đoàn Y tế Việt Nam trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia chung kết tuyên truyền "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Ảnh: CĐYT

Nhờ sự lan tỏa tinh thần này, bệnh viện không chỉ thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân nhờ chuyên môn, mà còn vì thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm. "Bệnh nhân thường khen rằng người Huế nhẹ nhàng, cán bộ y tế ở đây lại càng chuyên nghiệp và thân thiện hơn".

Bác sĩ Vân cho biết, với số lượng bệnh nhân điều trị lớn, đội ngũ y tế thường xuyên đối mặt với áp lực. "Mỗi khi mệt mỏi, tôi thường trò chuyện với đồng nghiệp, học hỏi từ cách họ vượt qua căng thẳng. Sau đó, tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng nụ cười mình dành cho bệnh nhân chính là động lực giúp họ vượt qua khó khăn", bác sĩ Vân chia sẻ với niềm tự hào.

Công đoàn - điểm tựa trong hành trình đổi mới

Vai trò của Công đoàn Y tế Việt Nam và công đoàn các bệnh viện đã được phát huy tối đa trong phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Theo bác sĩ Trương Kiều Duyên - Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời (Cà Mau), công đoàn hỗ trợ tổ chức các cuộc thi và khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể xuất sắc. "Những hoạt động này không chỉ tôn vinh các điển hình tiên tiến mà còn tạo động lực để nhân viên y tế khác học hỏi và làm theo," bác sĩ Duyên nhận định.

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam. Ảnh: CĐYT

Với quyết tâm đổi mới, đảm bảo chất lượng, hiệu quả các hoạt động của cơ sở y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức cuộc thi video tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Cuộc thi chung kết vừa diễn ra ngày 21/11 tại Hà Nội, với 30 video được lựa chọn - đại diện các cơ sở y tế trên cả nước.

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, bà Phạm Thanh Bình, cho biết: “Các đội thi không chỉ trình chiếu video mà còn phải thuyết trình về giải pháp cụ thể mà đơn vị sẽ triển khai. Chúng tôi hy vọng cuộc thi sẽ là sân chơi bổ ích để các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng những cách làm hay, giải pháp hiệu quả, góp phần đưa các cơ sở y tế trở thành niềm tự hào của từng địa phương và ngành Y tế.”

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sáng kiến của Công đoàn Y tế Việt Nam và sự đồng hành tích cực, bền bỉ của Công đoàn Y tế Việt Nam cùng với Bộ Y tế trong phong trao đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Ảnh: CĐYT

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh vai trò của Công đoàn Y tế trong gần 10 năm thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT. "Phong trào đổi mới phong cách phục vụ đã tạo được sự thay đổi lớn, nhận được tỷ lệ hài lòng của người bệnh lên đến 90%. Thành công này không thể thiếu sự đồng hành của các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam," Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Thứ trưởng cũng đề nghị Công đoàn tiếp tục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế, đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử chuyên nghiệp và xây dựng cơ sở y tế thân thiện, tận tâm.

Cuộc thi video tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” diễn ra ngày 21/11 tại Hà Nội.

Video: Bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về ý nghĩa Cuộc thi.

Sau các phần thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho 2 đơn vị: Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, Bệnh viện Trung ương Huế;

2 đơn vị giành giải Nhì gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện Nhi Trung ương;

6 đơn vị giành giải Ba gồm: Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, Bệnh viện Hữu Nghị.

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho 2 đơn vị: Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, Bệnh viện Trung ương Huế
Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội ...

Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế

Bộ Y tế đề xuất tăng phụ cấp trực tại các cơ sở y tế công lập, tăng phụ cấp chống dịch - một chính ...

Những cống hiến thầm lặng của cô nhân viên y tế học đường Những cống hiến thầm lặng của cô nhân viên y tế học đường

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - nhân viên y tế Trường THCS Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) là người cống hiến thầm lặng, hết ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bỏ phố lên non làm thợ điện

Người lao động -

Bỏ phố lên non làm thợ điện

14 năm trước, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Tiến quyết định rời TP.Huế để đến với vùng cao huyện A Lưới để làm công nhân ngành Điện, rồi bén duyên quyết “ở mãi không về”. Sau nhiều năm phấn đấu, vượt qua nhiều gian khó anh đã gặt hái nhiều thành công, hiện là một trong những gương mặt điển hình của ngành Điện Thừa Thiên Huế.

Công nhân xứ Huế kỳ vọng gì về cách mạng tinh gọn bộ máy?

Đời sống -

Công nhân xứ Huế kỳ vọng gì về cách mạng tinh gọn bộ máy?

Nhiều công nhân, người lao động, cán bộ công đoàn tại tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ kỳ vọng cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy sẽ đưa đất nước phát triển, việc làm dồi dào, phúc lợi nâng cao...

Bấp bênh phận đời lao động phi chính thức

Người lao động -

Bấp bênh phận đời lao động phi chính thức

Tính đến năm 2023, số lao động phi chính thức ở Hà Nội là 1,89 triệu người và chiếm 50,17% tổng số lao động có việc làm. Dù đây là nguồn lực lớn giúp duy trì việc làm cho một phần lớn dân số, nhưng thường gặp phải những rủi ro về việc làm.

Sớm ban hành chính sách hỗ trợ công chức, viên chức, người lao động sau sáp nhập

Người lao động -

Sớm ban hành chính sách hỗ trợ công chức, viên chức, người lao động sau sáp nhập

Cần sớm ban hành hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng. Đặc biệt, cần phân chia những người bị ảnh hưởng thành các nhóm khác nhau để có chính sách phù hợp.

Tinh gọn bộ máy: Giữ chân người tài, giải quyết hợp lý nhân sự dôi dư

Người lao động -

Tinh gọn bộ máy: Giữ chân người tài, giải quyết hợp lý nhân sự dôi dư

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh khẳng định, cùng với sắp xếp, tinh gọn bộ máy phải có cơ chế "giữ chân" người tài, qua đó, đảm bảo nguyên tắc xây dựng hệ thống công vụ thực tài, thu hút được người tài năng để làm công vụ.

Cần ổn định cho gia đình công chức, viên chức sau sáp nhập

Người lao động -

Cần ổn định cho gia đình công chức, viên chức sau sáp nhập

Cần có kế hoạch hỗ trợ dài hạn hơn, mạnh mẽ hơn để đảm bảo sự ổn định cho gia đình các gia đình cán bộ công chức, viên chức trong dài hạn sau sáp nhập, sắp xếp lại.

Cầu thủ nhập tịch∶ “Phép thử” Xuân Son Cà phê tối

Cầu thủ nhập tịch∶ “Phép thử” Xuân Son

ASEAN Championship 2024 (vẫn được biết đến với tên gọi AFF Cup) đã khởi tranh hôm qua. Hôm nay, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên với đội tuyển Lào tại vòng bảng của giải đấu. Từ khóa của giải đấu lần này là "nhập tịch".

Khi TikToker “nhờn” biên bản Cà phê tối

Khi TikToker “nhờn” biên bản

TikToker Phạm Đức Tuấn (Nờ Ô Nô) lại một lần nữa gây bão dư luận với hành vi phản cảm. Và cũng như lần trước, lần này, Tuấn nhận một biên bản xử phạt 30 triệu đồng.

Talk Công đoàn: Phát triển đoàn viên: kết nạp phải đi liền với chăm lo thiết thực Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phát triển đoàn viên: kết nạp phải đi liền với chăm lo thiết thực

Đồng chí Phan Thanh Thái, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông chia sẻ kinh nghiệm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) Infographic

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi)

Trong chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Quốc hội chính thức thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương với 37 điều, tăng 4 điều so với luật hiện hành.
Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn

Nữ điều dưỡng kém may mắn Phùng Thị Kim Thúy thuộc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người tâm thần số 1 Hà Nội đã được công đoàn các cấp chung tay giúp chị có được mái nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Tổ ấm mới giúp chị “an cư lạc nghiệp”, yên tâm công tác và nuôi dạy con gái, vượt lên mọi vất vả khó khăn trong cuộc sống, vững tin hướng tới tương lai ngày càng tươi sáng hơn…

Nhà ở xã hội: Một góc nhìn từ Lão Hạc Video

Nhà ở xã hội: Một góc nhìn từ Lão Hạc

Đọc thêm

Không để người lao động bị ảnh hưởng tâm lý vì dôi dư!

Đời sống -

Không để người lao động bị ảnh hưởng tâm lý vì dôi dư!

Sau sáp nhập, sắp xếp sẽ có một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, người lao động dôi dư bị ảnh hưởng tâm lý và phải mất thời gian để sắp xếp, bố trí hoặc giải quyết chế độ, chính sách.

Số người thấy hạnh phúc khi đi làm ở mức thấp nhất trong 5 năm qua

Đời sống -

Số người thấy hạnh phúc khi đi làm ở mức thấp nhất trong 5 năm qua

Chỉ 39% trong hơn 65.000 người đi làm từ hơn 700 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành trên toàn quốc được khảo sát, cho rằng tìm thấy niềm vui và sự hứng khởi trong công việc. Tỷ lệ này có sự sụt giảm đáng kể so với năm ngoái.

Tìm sự đồng thuận trong tinh giản biên chế

Người lao động -

Tìm sự đồng thuận trong tinh giản biên chế

Để tinh gọn bộ máy thành công và đạt được sự đồng thuận trong quá trình cải cách, cần thiết phải có các chính sách hỗ trợ hợp lý nhằm xử lý những hệ lụy phát sinh, đặc biệt là đối với các cán bộ, công chức chịu ảnh hưởng bởi tinh giản biên chế.

Những mô hình “kinh doanh hạnh phúc” của người lao động khiếm khuyết

Đời sống -

Những mô hình “kinh doanh hạnh phúc” của người lao động khiếm khuyết

Một số cơ sở kinh doanh trở nên đặc biệt hơn khi các nhân viên đều là người khiếm khuyết. Tuy gặp hạn chế về giao tiếp, ngôn ngữ, nhưng họ có thể phục vụ khách hàng chu đáo, chuyên nghiệp và hòa nhập với cộng đồng.

Công chức, viên chức trước cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy

Đời sống -

Công chức, viên chức trước cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy

Trong bối cảnh cải cách hành chính ngày càng được đẩy mạnh, việc tinh gọn bộ máy nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội trở thành xu thế tất yếu. Đảng và Nhà nước đã có những chỉ đạo và bước đi quyết liệt nhằm giảm thiểu sự cồng kềnh, chồng chéo và kém hiệu quả trong hệ thống.

Nhà xưởng cháy lớn, công nhân phải nghỉ việc được hỗ trợ thế nào?

Người lao động -

Nhà xưởng cháy lớn, công nhân phải nghỉ việc được hỗ trợ thế nào?

Sau vụ cháy làm sập 1.000 m2 nhà xưởng tại Công ty TNHH Đông A Hwasung Vina (lô K4 Khu công nghiệp Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng) vào đêm ngày 23/11, toàn bộ người lao động của công ty phải tạm thời nghỉ việc, phục vụ điều tra và khắc phục hậu quả.

Thu nhập người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước tăng thế nào trong năm 2024?

Đời sống -

Thu nhập người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước tăng thế nào trong năm 2024?

Năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước tăng trên 10%. Kết quả này không chỉ phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế mà còn là minh chứng cho sự đóng góp của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống người lao động.

Vĩ thanh - trở lại Hua La mùa cà phê

Đời sống -

Vĩ thanh - trở lại Hua La mùa cà phê

Một năm sau, đầu tháng 11/2024, chúng tôi trở lại xã Hua La (Sơn La), nơi có những cây cà phê đang vào mùa thu hoạch.

Công đoàn cơ sở kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động

Đời sống -

Công đoàn cơ sở kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động

Mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Kobelco E&M Việt Nam (Khu Công Nghiệp Biên Hòa II, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đã có đơn khởi kiện doanh nghiệp này để đòi tiền lương và quyền lợi cho người lao động.

Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng

Người lao động -

Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng

Còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, một số doanh nghiệp và công đoàn cơ sở đang dần lên kế hoạch chi lương, thưởng, quà Tết, sao cho vừa phù hợp với tình hình kinh doanh, vừa đáp ứng nguyện vọng của người lao động.