Trên 90% bệnh nhân hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y

Người lao động - Hưng Thịnh

Hơn 90% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng. Đây là kết quả cho những nỗ lực đổi mới, đồng lòng trong phong cách phục vụ của cán bộ nhân viên ngành Y.
Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh
Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời (Cà Mau) hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc. Ảnh: BVCC

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Bác sĩ Trương Kiều Duyên, Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời (Cà Mau), chia sẻ rằng từ năm 2015, bệnh viện đã triển khai chương trình đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng.

"Để làm hài lòng người bệnh, chúng tôi phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho đến thay đổi nhận thức của cán bộ, nhân viên. Những điều này không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà cần thời gian và sự đồng lòng", bác sĩ Duyên nhấn mạnh.

Ngày 4/6/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế, nhằm nâng cao nhận thức và thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp triển khai đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử và phát động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực” theo Hướng dẫn số 15/HD-CĐYT (ngày 6/12/2019), gắn với phong trào “Thi đua thực hiện Văn hóa công sở ngành Y tế” đến năm 2028.

Trước thực tế đó, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tạo điều kiện tối đa bằng cách tổ chức các buổi tập huấn chia thành nhiều lớp, đảm bảo tất cả cán bộ, từ bảo vệ, nhân viên trông giữ xe đến đội ngũ y tế, đều tham gia.

"Điều quan trọng nhất là thay đổi nhận thức. Chỉ khi nhân viên y tế suy nghĩ đúng, họ mới có thể hành động đúng. Sự thay đổi không đến ngay mà cần thời gian để thấm nhuần," nữ bác sĩ chia sẻ thêm.

Theo bác sĩ Duyên, những thay đổi trong thái độ và hành động của nhân viên y tế tại bệnh viện là rất rõ rệt. "Trước đây, nhân viên y tế thường coi mình là chủ, nhưng giờ đây, chúng tôi hiểu rằng bệnh nhân mới là trung tâm. Bệnh nhân có quyền lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh, và nhiệm vụ của chúng tôi là phục vụ họ trong phạm vi đạo đức nghề nghiệp cho phép", bác sĩ nêu quan điểm.

Những khẩu hiệu, lời nhắc nhở được lan tỏa nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. "Trong các buổi họp, đồng nghiệp chỉ cần nói nhỏ "Đang trong giai đoạn đổi mới phong cách phục vụ nhé" là đủ. Không cần phê bình hay nhắc đến vi phạm, mà chính sự nhẹ nhàng ấy lại khiến mọi người tự ý thức hơn," bác sĩ Duyên kể lại.

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu thành công một bệnh nhân vỡ tim nguy kịch. ẢNh: BVCC

Xem bệnh nhân như người thân

Bác sĩ chuyên khoa I Mai Thị Hồng Vân - Phó Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: Việc đổi mới phong cách phục vụ được lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Sau mỗi cuộc giao ban hằng tuần, chỉ đạo từ giám đốc được truyền đạt đến các trưởng khoa, rồi tới tất cả các nhân viên y tế. Những khẩu hiệu cùng lời nhắc nhở ý nghĩa được lặp lại hàng tuần, góp phần duy trì tinh thần và trách nhiệm trong đội ngũ y tế.

Không chỉ bằng lời nói, bác sĩ Vân và các đồng nghiệp đã có những thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận và phục vụ bệnh nhân nhờ vào hành trình học hỏi từ các lãnh đạo và đồng nghiệp giàu kinh nghiệm.

"Tôi học được rất nhiều từ những người đi trước. Các sếp ở vị trí cao nhưng luôn cởi mở, thân thiện khi tiếp xúc với nhân viên, khi họ chăm sóc bệnh nhân. Tôi nhớ mãi hình ảnh họ nhẹ nhàng hỏi han bệnh nhân, không chỉ về bệnh tình mà cả những câu chuyện đời thường. Điều đó giúp bệnh nhân cảm thấy được an ủi và tin tưởng hơn", bác sĩ Vân chia sẻ.

Việc cải thiện thái độ phục vụ không chỉ đơn thuần là nụ cười hay lời nói, mà còn là sự đồng cảm sâu sắc với bệnh nhân. Một nụ cười, một lời động viên dù nhỏ nhưng có thể mang lại sức mạnh tinh thần lớn cho người bệnh.

"Khi người bệnh cảm nhận được sự thân thiện, họ mở lòng chia sẻ, giúp quá trình điều trị không chỉ tập trung vào bệnh lý mà còn hỗ trợ tâm lý. Khi tâm lý ổn định, hiệu quả điều trị tăng lên rõ rệt", bác sĩ Vân nhấn mạnh.

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo Công đoàn Y tế Việt Nam trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia chung kết tuyên truyền "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Ảnh: CĐYT

Nhờ sự lan tỏa tinh thần này, bệnh viện không chỉ thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân nhờ chuyên môn, mà còn vì thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm. "Bệnh nhân thường khen rằng người Huế nhẹ nhàng, cán bộ y tế ở đây lại càng chuyên nghiệp và thân thiện hơn".

Bác sĩ Vân cho biết, với số lượng bệnh nhân điều trị lớn, đội ngũ y tế thường xuyên đối mặt với áp lực. "Mỗi khi mệt mỏi, tôi thường trò chuyện với đồng nghiệp, học hỏi từ cách họ vượt qua căng thẳng. Sau đó, tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng nụ cười mình dành cho bệnh nhân chính là động lực giúp họ vượt qua khó khăn", bác sĩ Vân chia sẻ với niềm tự hào.

Công đoàn - điểm tựa trong hành trình đổi mới

Vai trò của Công đoàn Y tế Việt Nam và công đoàn các bệnh viện đã được phát huy tối đa trong phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Theo bác sĩ Trương Kiều Duyên - Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời (Cà Mau), công đoàn hỗ trợ tổ chức các cuộc thi và khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể xuất sắc. "Những hoạt động này không chỉ tôn vinh các điển hình tiên tiến mà còn tạo động lực để nhân viên y tế khác học hỏi và làm theo," bác sĩ Duyên nhận định.

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam. Ảnh: CĐYT

Với quyết tâm đổi mới, đảm bảo chất lượng, hiệu quả các hoạt động của cơ sở y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức cuộc thi video tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Cuộc thi chung kết vừa diễn ra ngày 21/11 tại Hà Nội, với 30 video được lựa chọn - đại diện các cơ sở y tế trên cả nước.

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, bà Phạm Thanh Bình, cho biết: “Các đội thi không chỉ trình chiếu video mà còn phải thuyết trình về giải pháp cụ thể mà đơn vị sẽ triển khai. Chúng tôi hy vọng cuộc thi sẽ là sân chơi bổ ích để các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng những cách làm hay, giải pháp hiệu quả, góp phần đưa các cơ sở y tế trở thành niềm tự hào của từng địa phương và ngành Y tế.”

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sáng kiến của Công đoàn Y tế Việt Nam và sự đồng hành tích cực, bền bỉ của Công đoàn Y tế Việt Nam cùng với Bộ Y tế trong phong trao đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Ảnh: CĐYT

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh vai trò của Công đoàn Y tế trong gần 10 năm thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT. "Phong trào đổi mới phong cách phục vụ đã tạo được sự thay đổi lớn, nhận được tỷ lệ hài lòng của người bệnh lên đến 90%. Thành công này không thể thiếu sự đồng hành của các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam," Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Thứ trưởng cũng đề nghị Công đoàn tiếp tục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế, đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử chuyên nghiệp và xây dựng cơ sở y tế thân thiện, tận tâm.

Cuộc thi video tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” diễn ra ngày 21/11 tại Hà Nội.

Video: Bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về ý nghĩa Cuộc thi.

Sau các phần thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho 2 đơn vị: Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, Bệnh viện Trung ương Huế;

2 đơn vị giành giải Nhì gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện Nhi Trung ương;

6 đơn vị giành giải Ba gồm: Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, Bệnh viện Hữu Nghị.

Trên 90% người bệnh, người nhà hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho 2 đơn vị: Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, Bệnh viện Trung ương Huế
Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội ...

Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế

Bộ Y tế đề xuất tăng phụ cấp trực tại các cơ sở y tế công lập, tăng phụ cấp chống dịch - một chính ...

Những cống hiến thầm lặng của cô nhân viên y tế học đường Những cống hiến thầm lặng của cô nhân viên y tế học đường

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - nhân viên y tế Trường THCS Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) là người cống hiến thầm lặng, hết ...

Chia sẻ
In bài viết
Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt Podcast

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt

Hành trình 30 năm từ những ngày đầu gian khó, đến những trái ngọt hôm nay là những kỷ niệm khó quên với các thầy, cô giáo tại Trường Nuôi dạy trẻ khiếm thị Hải Phòng.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới Video

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới

Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn.

Đọc thêm

Thu nhập người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước tăng thế nào trong năm 2024?

Đời sống -

Thu nhập người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước tăng thế nào trong năm 2024?

Năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước tăng trên 10%. Kết quả này không chỉ phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế mà còn là minh chứng cho sự đóng góp của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống người lao động.

Vĩ thanh - trở lại Hua La mùa cà phê

Đời sống -

Vĩ thanh - trở lại Hua La mùa cà phê

Một năm sau, đầu tháng 11/2024, chúng tôi trở lại xã Hua La (Sơn La), nơi có những cây cà phê đang vào mùa thu hoạch.

Công đoàn cơ sở kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động

Đời sống -

Công đoàn cơ sở kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động

Mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Kobelco E&M Việt Nam (Khu Công Nghiệp Biên Hòa II, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đã có đơn khởi kiện doanh nghiệp này để đòi tiền lương và quyền lợi cho người lao động.

Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng

Người lao động -

Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng

Còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, một số doanh nghiệp và công đoàn cơ sở đang dần lên kế hoạch chi lương, thưởng, quà Tết, sao cho vừa phù hợp với tình hình kinh doanh, vừa đáp ứng nguyện vọng của người lao động.

Phòng trọ tối thiểu 5m2/người: Công nhân vừa mừng vừa lo

Đời sống -

Phòng trọ tối thiểu 5m2/người: Công nhân vừa mừng vừa lo

Được ở trong phòng trọ rộng rãi, thoáng mát là điều ai cũng mong muốn. Nhưng với công nhân lao động sẽ đi kèm với nỗi lo chi phí thuê trọ tăng cao, vì “tiền nào của nấy”…

Lao động nhập cư và làn sóng “bỏ phố về quê”

Người lao động -

Lao động nhập cư và làn sóng “bỏ phố về quê”

Nhiều năm gần đây, người lao động nhập cư ở nhiều thành phố, đô thị lớn dần có xu hướng quay trở về quê hương làm việc. Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định này, trong số đó là quan điểm “muốn về gần nhà” và sự thay đổi trong chính sách thu hút nhân lực của các địa phương.

Hàng trăm công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2

Người lao động -

Hàng trăm công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2

Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc vừa tổ chức Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2, thu hút sự tham gia của vận động viên tại 17 doanh nghiệp.

Sống xa cha mẹ, con công nhân dễ sống khép kín, thiếu tự tin

Đời sống -

Sống xa cha mẹ, con công nhân dễ sống khép kín, thiếu tự tin

Có đến 30,2% trẻ em từ độ tuổi 0 đến dưới 16 là con của công nhân đang phải sống xa cha mẹ. Điều này khiến trẻ đối mặt với nguy cơ thiếu thốn tình cảm và giảm khả năng phát triển toàn diện.

Vay lãi suất thấp, công nhân bị loại vì… thu nhập cao!

Đời sống -

Vay lãi suất thấp, công nhân bị loại vì… thu nhập cao!

“Tôi nghĩ thu nhập càng cao thì càng dễ vay vốn, vì có đủ khả năng trả nợ, đằng này hồ sơ của tôi lại bị loại”, một nam công nhân chia sẻ khi nói về những quy định mới thuộc Thông tư 33 của Ngân hàng Nhà nước.

Dồn tiền bán đất ở quê hơn 1 năm vẫn chưa mua được chung cư Hà Nội

Người lao động -

Dồn tiền bán đất ở quê hơn 1 năm vẫn chưa mua được chung cư Hà Nội

Nhiều năm tích góp, thậm chí bán đất ở quê để nuôi hy vọng mua nhà ở Hà Nội, nhưng người lao động vẫn chật vật vì số tiền gom được không “kịp” theo tốc độ tăng của giá nhà.