e magazine
05/06/2021 18:00
Đà Nẵng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân trong dịch Covid-19

05/06/2021 18:00

Trước tình hình dịch Covid-19, chính quyền và các doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho công nhân, người lao động (NLĐ) trong các Khu công nghiệp.

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO CÔNG NHÂN TRONG DỊCH COVID-19

Trước tình hình dịch Covid-19, chính quyền và các doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho công nhân, người lao động (NLĐ) trong các khu công nghiệp.

Đà Nẵng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân, NLĐ trong dịch Covid-19

Chính quyền và các doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho công nhân, NLĐ trong các khu công nghiệp. Ảnh: Cổng thông tin UBND TP Đà Nẵng.

NỖI LO THƯỜNG TRỰC CỦA NHIỀU CÔNG NHÂN

Đầu tháng 5/2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ở Đà Nẵng và có những ca mắc liên quan đến công nhân, vợ chồng chị Thái Thị Diệu Lý, quê Quảng Trị, Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, KCN Hòa Khánh, TP Đà Nẵng lại mất ăn, mất ngủ. Chỉ còn hơn hai tháng nữa, chị Lý sinh đứa con đầu lòng nên khi nghe dịch bệnh là vợ chồng chị lại lo nơm nớp.

Vợ chồng chị Lý thời gian gần đây thường ít tiếp xúc với mọi người trong xóm trọ. Họ chỉ đến công ty làm việc, tan ca là về phòng trọ nấu ăn và nghỉ ngơi để phòng dịch.

Đà Nẵng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân, NLĐ trong dịch Covid-19

Công nhân Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, KCN Hòa Khánh, lo lắng khi dịch bùng phát trở lại ở Đà Nẵng. Ảnh: Nam Trân

Vợ chồng chị Lý cũng rất ý thức trong việc vệ sinh phòng dịch mà không cần ai nhắc nhở. Chị cẩn thận đến mức khi đi ra đường, đến công ty đều đeo đến hai cái khẩu trang và sát khuẩn tay nhiều lần trong ngày.

Vào công ty làm việc, khi đến giờ cơm trưa, chị cũng chọn góc khuất để dùng bữa, hạn chế nói chuyện với mọi người. Mặc dù căng-tin công ty có lắp vách ngăn nhưng chị cũng không yên tâm.

Nỗi lo này không chỉ riêng gì chị Lý mà cũng đang thường trực trong nhiều công nhân đang làm việc ở các doanh nghiệp trong các KCN ở Đà Nẵng. Trong đó, nỗi lo đầu tiên là dịch bệnh có thể xuất hiện trở lại như đã từng xảy ra tại KCN An Đồn vừa qua.

CÔNG NHÂN YÊN TÂM VÌ CÓ

TỔ AN TOÀN COVID-19

Ông Đỗ Danh Hùng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Đà Nẵng, doanh nghiệp và công đoàn đã có những biện pháp “mạnh tay” để phòng, chống dịch. Đồng thời cũng tạo sự an tâm cho NLĐ trong suốt quá trình làm việc.

Ngoài việc yêu cầu công nhân khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn, tạo vách ngăn trong nhà ăn và tuân thủ 5K, công ty đã yêu cầu kích hoạt các Tổ an toàn Covid-19. Mỗi tổ có 3 đến 5 người, phụ trách từng phân xưởng sản xuất.

Các thành viên Tổ an toàn Covid-19 có trách nhiệm truy vết theo các bản tin phòng, chống dịch của TP Đà Nẵng công bố, cho công nhân khai báo y tế vào mỗi buổi sáng. Công nhân nào có lịch trình di chuyển trùng với lịch trình của các F0 trên các bảng tin thì công ty tạm thời cho nghỉ việc để thực hiện các biện pháp cách ly y tế.

Ngoài ra, Tổ an toàn Covid-19 còn có nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của công nhân theo quy định tại nơi làm việc. “Nhờ vậy mà công tác phòng, chống dịch được phổ biến đến từng công nhân, từng phân xưởng và các tổ sản xuất”, ông Hùng chia sẻ.

Đà Nẵng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân, NLĐ trong dịch Covid-19

Năm 2020, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Miền Trung (KCN Thủy sản Thọ Quang, TP Đà Nẵng) có một trường hợp công nhân mắc Covid-19, hoạt động sản xuất bị gián đoạn, công nhân phải tạm nghỉ việc. Vì vậy mà công tác phòng dịch từ xa được công ty áp dụng triệt để.

Theo ông Đỗ Xuân Hoạt, Phó Giám đốc sản xuất, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Miền Trung, công ty cũng đã thành lập các Tổ an toàn Covid-19 để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của công nhân.

Video công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Miền Trung:

Ngoài ra, công ty trang bị 3 buồng khử khuẩn, hoạt động thường xuyên. Khi nhân viên, NLĐ hoặc khách đến liên hệ công tác thì đều được khử khuẩn toàn thân. “Biện pháp này nhằm giảm thiểu nguy cơ virus xuất hiện ở công ty. Bảo đảm an toàn cho NLĐ khi tham gia sản xuất”, ông Hoạt nói.

Đà Nẵng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân, NLĐ trong dịch Covid-19

TOÀN BỘ CÔNG NHÂN, NLĐ ĐƯỢC XÉT NGHIỆM COVID-19

Theo ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, khi TP bắt đầu phát hiện những ca Covid-19 đầu tiên trong tháng 5/2021, đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp kích hoạt lại công tác phòng, chống dịch.

Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cũng đã hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập các Tổ an toàn Covid-19. Điều này đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tăng cường phòng, chống dịch chủ động và chuyên nghiệp hơn.

Đà Nẵng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân, NLĐ trong dịch Covid-19

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân. Ảnh: Cổng thông tin UBND TP Đà Nẵng.

Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cũng thường xuyên lập các đoàn kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp.

“Phải làm quyết liệt và xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Nếu đơn vị nào vi phạm chúng tôi có văn bản gửi các địa phương đề nghị xử lý ngay”, ông Sơn thông tin.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN, đảm bảo vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất tại các doanh nghiệp, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho hơn 50.000 công nhân, NLĐ tại khu công nghệ cao và các KCN trên địa bàn. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% công nhân, NLĐ đã được xét nghiệm Covid-19.

Đà Nẵng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân, NLĐ trong dịch Covid-19

Tổ an toàn Covid-19 ở các doanh nghiệp đã hoạt động hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Xuân Hậu

Mẹ đơn thân ở lại tâm dịch để hỗ trợ công nhân Bắc Giang Mẹ đơn thân ở lại tâm dịch để hỗ trợ công nhân Bắc Giang

“Các khu trọ công nhân ở My Điền hầu hết đều bị phong toả. Ở đây có nhiều mẹ bầu, hoàn cảnh rất khó khăn. ...

Hơn 6.000 người trở lại, Bắc Giang hỗ trợ 100% tiền ăn cho công nhân nhiễm Covid-19 Hơn 6.000 người trở lại, Bắc Giang hỗ trợ 100% tiền ăn cho công nhân nhiễm Covid-19

Tính đến ngày 3/6, Bắc Giang có thêm 9 doanh nghiệp đủ điều kiện an toàn sản xuất. Như vậy, trên địa bàn tỉnh ...

Bệnh nhân 3646 ngày xuất viện: Tôi đã từng rất lo lắng, tâm lý bất ổn Bệnh nhân 3646 ngày xuất viện: Tôi đã từng rất lo lắng, tâm lý bất ổn

Cầm trên tay giấy ra viện tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, kết thúc 21 ngày điều trị, chị T.M.T. (bệnh nhân 3646, nhân viên ...

Nam Trân

Xem phiên bản di động