Thứ năm 02/05/2024 19:43

Yêu cầu F1 không tụ tập nói chuyện, hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc

Kinh tế - Xã hội - Minh Hằng

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành công điện khẩn, yêu cầu siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, trong đó F1 không được tụ tập nói chuyện và xem chung điện thoại.
Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận Công nhân Bắc Giang trở lại làm việc: Khó khăn vì giấy xác nhận của địa phương còn chậm Công nhân nghỉ việc vì giãn cách xã hội có được trả lương không?
gfg
Khu cách ly cho công nhân tại tỉnh Bắc Giang. Ảnh: BYT

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2, Sư đoàn 3 - Quân khu I và yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp, khẩn trương tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại người đang cách ly tập trung thành 3 nhóm nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình và nguy cơ cao. Từ đó, áp dụng các biện pháp cách ly, quản lý, giám sát phù hợp.

Cụ thể, đối với những người thuộc nhóm nguy cơ thấp có thể bố trí 4 - 5 người/phòng; nhóm nguy cơ trung bình 3 người/phòng; nhóm nguy cơ cao và những người từ thôn Núi Hiểu chỉ được bố trí 1 - 2 người/phòng. Với các phòng đã có ca F0 và người đã tiếp xúc với F0 thì phải lập tức đưa cách ly riêng 1 người/phòng.

Bên cạnh đó, những khu cách ly có ít nhà vệ sinh, nhà tắm phải lập tức xây dựng thêm các khu vệ sinh, nhà tắm dã chiến; các khu vệ sinh phải lắp thiết bị phun khử khuẩn tự động.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thường xuyên tuần tra, kiểm tra trực tiếp và giám sát qua hệ thống camera để ngăn chặn việc công dân tự ý di chuyển giữa các phòng, ra hành lang tụ tập nói chuyện, xem chung điện thoại nhằm kịp thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Đồng thời, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 2 ngày/lần cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao, 3 ngày lần nhóm nguy cơ trung bình, 4 ngày/lần nhóm nguy cơ thấp; chỉ được cho ra khỏi khu cách ly khi người cách ly đã đủ thời gian và được rà soát kỹ không tiếp xúc với người có nguy cơ cao, bản thân đã có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

gfg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ở Bắc Giang. Ảnh: BYT

Chủ tịch UBND cấp huyện, thủ trưởng đơn vị quân đội trên địa bàn phải hoàn thành việc thực hiện các yêu cầu trên trong thời gian 2 ngày, kể từ ngày nhận được công điện này và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung mà mình quản lý.

Hỗ trợ các doanh nghiệp đón người lao động trở lại làm việc

gfg

Trong những ngày tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm lần 2 và xác nhận đủ điều kiện cho công nhân đi làm trở lại để đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp khi phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: CT

Ngày 8/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản chỉ đạo về việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) đón người lao động đã được theo dõi, quản lý, xét nghiệm sàng lọc nguy cơ lây nhiễm bệnh, đảm bảo điều kiện đi làm việc trở lại.

Tỉnh Bắc Giang thống nhất thực hiện việc xác nhận người lao động đã được theo dõi, quản lý, xét nghiệm sàng lọc về nguy cơ lây nhiễm dịch, đảm bảo đủ điều kiện đi làm trở lại; tổ chức đón người lao động trở lại làm việc cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng - Vân Trung theo quy trình 7 bước. Cụ thể:

Bước 1: Doanh nghiệp gửi Ban Quản lý các KCN tỉnh hồ sơ đề nghị cho lao động quay trở lại làm việc kèm theo danh sách người lao động đã được duyệt theo phương án sản xuất.

Doanh nghiệp gửi Tổ kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh dự thảo phương án đón lao động.

Bước 2: Trong vòng 24 giờ, kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, Ban Quản lý các KCN tổ chức rà soát danh sách lao động theo đề nghị của doanh nghiệp với danh sách lao động đã được duyệt theo phương án sản xuất. Sau đó, gửi UBND các huyện, thành phố nơi có người lao động đề nghị được quay trở lại làm việc.

Trong vòng 03 ngày, kể từ khi nhận được dự thảo phương án đón lao động của doanh nghiệp; Tổ kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh kết nối với các huyện, thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện phương án đón lao động.

Bước 3: Trong vòng 02 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị của Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện, thành phố thẩm định và gửi Tổ kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND xã, phường, thị trấn (nơi có người lao động đi làm trở lại) văn bản xác nhận về danh sách người lao động đã được theo dõi, quản lý, xét nghiệm sàng lọc về nguy cơ lây nhiễm dịch trong vòng 21 ngày trở lại tính đến thời điểm xác nhận.

Bước 4: Trong vòng 04 giờ, kể từ khi nhận được danh sách do UBND huyện, thành phố gửi, Ban Quản lý các KCN tỉnh thông báo cho doanh nghiệp kết quả xác nhận của UBND huyện, thành phố.

Bước 5: Doanh nghiệp cùng Tổ kiểm tra, hỗ trợ của tỉnh thống nhất lại phương án đón lao động. Sau đó, Tổ kiểm tra, hỗ trợ của tỉnh gửi phương án đón lao động cho Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thành phố, Ban Quản lý các KCN tỉnh trước ít nhất 01 ngày tổ chức đón lao động để thực hiện.

Doanh nghiệp thông báo cho người lao động về thời gian, địa điểm tập trung để thực hiện xét nghiệm Covid-19 (xét nghiệm nhanh) và đưa đón về nơi ở của doanh nghiệp.

Bước 6: UBND huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn nơi doanh nghiệp tổ chức các điểm đón lao động thực hiện các nội dung:

- Yêu cầu các chốt/trạm kiểm dịch mở chốt/trạm kiểm dịch cho người, xe làm nhiệm vụ đón người lao động trở lại làm việc được lưu thông và cho người lao động di chuyển ra các điểm tập trung đón lao động.

- Giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng dịch của người lao động và lái xe tại các điểm đón; việc tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 đối với người lao động; giám sát người lao động lên xe theo đúng danh sách đã được phê duyệt.

Bước 7: Doanh nghiệp có trách nhiệm:

- Yêu cầu lái xe cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi thực hiện nhiệm vụ đón lao động.

- Tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 tại địa điểm tập trung trước khi lên xe đối với lái xe, người lao động; chỉ được cho người lao động lên xe khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

- Tổ chức cách ly người lao động tạm thời tại nơi ở hoặc tại khu vực vùng đệm (nếu có) và tổ chức xét nghiệm Covid- 19 (xét nghiệm PCR) cho người lao động trước ít nhất 01 ngày dự kiến cho người lao động trở lại làm việc.

- Chỉ được phép đưa người lao động trở lại làm việc và dừng việc cách ly tạm thời tại nơi ở đối với lao động có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Trong quá trình thực hiện nếu khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên hệ với Tổ kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp (theo Quyết định số 1071/QĐ-UBND ngày 04/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh) để được hỗ trợ giải quyết.

gfg

Công nhân Công ty New Wing Interconnect Technology trở lại làm việc sáng 29/5. Ảnh: Đ.G

Theo ông Nguyễn Văn Nhân – Trưởng phòng Kinh tế ngành, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang, thành viên của Tổ kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp: “Chúng tôi xây dựng hệ thống kết nối thông tin xuyên suốt từ tỉnh đến huyện, xã qua Zalo, tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại trong việc đưa đón công nhân đi làm để đảm bảo an toàn. Tính đến tối 8/6, Tổ kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ của 151 doanh nghiệp và đã có 51 doanh nghiệp (với trên 8.000 người lao động) đủ điều kiện sản xuất an toàn đã được cho phép hoạt động trở lại”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Nhân, số lao động thực tế quay trở lại làm việc trong các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, với 6.790 người. Nguyên nhân là do nhu cầu của người lao động thường xuyên thay đổi. Khó khăn ở doanh nghiệp là ở khâu xác nhận người lao động đi làm trở lại. Các doanh nghiệp muốn có người lao động đi làm ngay nhưng khi đến đón thì có người lại không đi nữa. Hiện tại, công tác rà soát người lao động đủ điều kiện đi làm trở lại vẫn được sàng lọc kỹ nhằm đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ rủi ro về dịch bệnh xảy ra tại khu vực sản xuất.

gfg
Thực tế số lao động quay trở lại làm việc trong các doanh nghiệp vẫn còn thấp. Ảnh: PL

Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch trong KCN sau khi các doanh nghiệp đi vào hoạt động trở lại.

Tính đến sáng 9/6, Bộ Y tế ghi nhận thêm 64 ca dương tính Covid-19, trong đó Bắc Giang có 23 ca, Bắc Ninh 17 ca và 23 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Như vậy, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Bắc Giang là 3.333.
Bị tai nạn lao động nhưng không được hưởng chế độ bảo hiểm Bị tai nạn lao động nhưng không được hưởng chế độ bảo hiểm

Bị tai nạn lao động (TNLĐ) nhưng không được hưởng chế độ bảo hiểm từ Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (BNN) do không ...

Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm! Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm!

Những ngày qua, TP. HCM (Sài Gòn) đang căng mình chống dịch, sự quan tâm chú ý đổ dồn về quận Gò Vấp, phường Thạnh ...

Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận

Tính đến tối 7/6, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã cho phép 43 doanh nghiệp được hoạt động trở lại, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.