“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Cà phê tối - 09/11/2021 14:33 Mỹ Anh
Tại nhà Ga Cát Linh, hiện hành khách đi xe máy đến phải gửi tại các điểm giữ xe tự phát "mọc" lên xung quanh nhà ga. Giá vé gửi là 10.000 đồng/xe máy. |
Con số ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần, có tới gần 8 vạn khách tới đi tàu. Ngoài an toàn trước dịch bệnh, vấn đề phát sinh tưởng nhỏ nhưng không nhỏ chút nào: nhiều nhà ga không có bãi gửi xe.
Hàng loạt các bãi gửi xe tự phát của người dân sống xung quanh nhà ga mọc lên. Giá gửi xe cũng “nhảy múa” mỗi nơi mỗi kiểu. Báo chí phản ánh, địa phương đi dẹp “loạn” bãi gửi xe.
Trao đổi trên Báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, do thời điểm quy hoạch các ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông không còn mặt bằng để bố trí chỗ trông xe cho người dân nên tại các ga không xây dựng chỗ gửi xe.
Tức là cuối cùng, khi nhà ga, đường sắt đã hoàn thành, tàu đã chạy, bãi gửi xe tại các ga không có trong tính toán. Cũng theo ông Hải, ngoài tuyến đầu (Cát Linh) và tuyến cuối (Hà Đông) có đủ mặt bằng để bố trí những điểm trông giữ xe, còn lại 10 ga dọc tuyến đường sắt, đơn vị đang khảo sát để làm các bãi trông giữ xe gần đó.
Theo ghi nhận, ngày đầu chạy tàu, nhà ga đón hơn 25 ngàn khách. Ngày thứ 2 đón hơn 54 ngàn khách. Số khách ngày thứ 2 đã vượt hơn 50% sức chứa của tàu. Trên các nền tảng mạng xã hội, người dân đều tỏ ra tương đối hào hứng với việc trải nghiệm tàu. Những clip trên TikTok về góc nhìn trên cao từ đường sắt đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.
Sau bao nhọc nhằn, tuyến đường sắt đã mở cửa vào ngày cuối tuần, lại miễn phí 2 tuần đầu nên được sự hưởng ứng nhiệt thành của người dân Thủ đô. Đây là một khởi đầu mới tốt đẹp cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nói riêng và di chuyển công cộng bằng Metro nói chung. Có lẽ cũng vì được hưởng ứng lớn “ngoài dự liệu” nên những người thực hiện đã bị ngợp vì thiếu bãi gửi xe.
Thêm nữa, một tuyến đường sắt đơn lẻ Cát Linh- Hà Đông vẫn chưa thể phát huy hết tác dụng của đường sắt đô thị. Đường sắt đô thị sẽ trở nên hữu dụng khi nhiều tuyến đường, nhiều loại hình vận tải công cộng kết nối thành mạng lưới. Và đó mới là cách đích cuối để giảm thiểu áp lực giao thông.
Còn 2 ngày qua, tính chất đi cho biết, đi như tham quan của người dân vẫn nhiều hơn mục đích tham gia loại hình vận tải công cộng đi làm việc nên xe cá nhân người dân di chuyển tới các nhà ga cũng nhiều hơn. Đó là lý do thứ hai để có thể thông cảm cho việc “loạn” bãi gửi xe.
Nhưng cần nói lại, mạng lưới Metro không thể hoàn thiện ngày một ngày hai. Và cả hệ thống giao thông công cộng bổ trợ cũng vậy. Tuyến Cát Linh - Hà Đông mất hơn 10 năm để hoàn thành để lại nhiều bài học đau xót.
Còn các tuyến đường sắt đô thị khác để kết nối cùng Cát Linh- Hà Đông rồi cũng có, song thời điểm hoàn thành vẫn chưa xác định.
Cũng bởi thế, dù thông cảm, nhưng những thiếu sót trong việc tính toán bãi gửi xe cá nhân trong quá trình “chuyển giao”, “đợi” các loại hình vận tải công cũng như các Metro kết nối là thiếu sót đáng tiếc.
Bởi, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn được. Rất khó để người dân từ bỏ những ác cảm để lên trên con tàu mà trải nghiệm, mà thử cho biết; nếu đi lại thuận tiện hợp lý thì sẽ lựa chọn là loại hình di chuyển.
Ở góc độ kinh doanh, mời được khách vào trải nghiệm là một bước tiến lớn. Tại bước này, người làm dịch vụ phải làm chu đáo nhất để khách quyết định lựa chọn “xuống tiền” cho loại hình dịch vụ của mình.
Mà đường sắt trên cao, phương tiện công cộng giờ ý nghĩa không chỉ là tiền. Nó là lối thoát cho giao thông, cho môi trường, cho chất lượng cuộc sống của tất cả người dân Thủ đô.
Tới đây, vấn đề bãi gửi xe sẽ được khắc phục. Những người quản lý còn một khoảng thời gian nữa khi hiệu ứng về Metro vẫn được quan tâm, người dân vẫn muốn “thử cho biết”. Mọi thiếu sót “ngoài dự tính” như bãi đỗ xe cần được tính toán căn cơ và xử lý triệt để. Bởi một trải nghiệm khó chịu dù “nhỏ như móng tay” cũng có thể đánh mất rất nhiều khách hàng tiềm năng.
Mà mỗi khách hàng tiềm năng đó đều có chí ít là một phương tiện cá nhân để lựa chọn.
Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Trải nghiệm thực tế chuyến tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông của thành viên diễn đàn ... |
Ngày 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón khách, miễn phí 15 ngày đầu tiên Theo kế hoạch, 7h sáng 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho Hà Nội và sau đó ... |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD); trong đó vốn vay tín dụng ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Hành trình lấy lại niềm tin sống của cô giáo mắc bệnh trầm cảm sau sinh
- Trên 90% bệnh nhân hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
- 06 cách giúp công nhân lao động thêm việc thêm tiền
- Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
- Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?