Thứ sáu 29/03/2024 15:13

Công nhân lao đao trong cơn “bão giá”

Đời sống - Ý YÊN

Dự định mua 1 cân dưa chuột cho các con nhưng khi chủ quầy rau nói giá, chị Thư tần ngần một lúc rồi quyết định mua… 2 quả.
Công nhân lao đao trong cơn “bão giá”
Chị Thư hái rau trong vườn nhà để chuẩn bị bữa trưa - Ảnh: Ý Yên

“Sao mà từ sớm đến giờ ai cũng chỉ mua 2 quả? Sáng nay mở hàng chán đời thế nhỉ! Hai quả 11 nghìn đồng”, bà chủ quầy rau càu nhàu, vẻ mặt khó chịu. “Rau quả bây giờ đắt người ta ăn ít”, chủ quầy hàng kế bên an ủi.

Nguyễn Thị Thư, 33 tuổi, công nhân sản xuất tại một công ty trong KCN Bắc Thăng Long nói rằng, cách đây không lâu, với số tiền này chị sẽ mua được hơn nửa cân dưa. Tại chợ Yên, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội, nơi nữ công nhân thỉnh thoảng ghé qua mua thực phẩm, giá cả biến động từng ngày.

“Dưa chuột mọi hôm tôi bán lẻ có 20 nghìn đồng/cân thôi, bây giờ mua vào đã gần 30 nghìn đồng/cân rồi”, bà bán rau phân trần, rồi đọc vanh vách giá của các mặt hàng trong quầy: “Cải bắp 15 nghìn đồng/cân, trước đây chỉ 10 nghìn đồng. Su hào dạo trước mua buôn chỉ 3 nghìn đồng một củ, bây giờ tăng giá 5 nghìn đồng một củ, bán cho khách 20 nghìn đồng/3 củ…”.

Chị Thư chẳng kịp nhớ giá, mà cũng chẳng cần phải nhớ bởi việc chợ búa trong gia đình lâu nay do mẹ chồng quán xuyến. Nhưng suốt quãng đường về, nữ công nhân cứ quẩn quanh trong đầu một câu hỏi: “Góp 2 triệu đồng/tháng cho 4 miệng ăn liệu có ít quá không?”

Chồng qua đời năm ngoái sau một thời gian bạo bệnh, để lại chị Thư với 3 đứa con gái, đứa lớn 13 tuổi, đứa út 5 tuổi. Lương công nhân từ 7 đến 8 triệu đồng, mỗi tháng chị Thư đưa mẹ 2 triệu góp tiền ăn, số còn lại trang trải việc học hành cho các con.

Giá xăng tăng kéo theo giá cả thực phẩm và các mặt hàng tăng chóng mặt, chị Thư không khỏi lo lắng cho những ngày sắp tới. Việc cắt bỏ các chi phí không cần thiết trong sinh hoạt, thậm chí tiết giảm bữa ăn, thưa dần “bữa ăn tươi” là điều mà chị đang nghĩ tới.

“Cũng may mẹ con tôi được ông bà hỗ trợ nên đỡ được phần nào. May còn có vườn rau, bớt tiền chợ được đồng nào hay đồng ấy”, chị Thư vừa nói vừa chỉ tay ra mảnh vườn, nơi có luống rau lang và vài luống cải lởm chởm lá sâu.

“Tình hình giá cả leo thang như hiện nay trong khi lương không tăng, sắp tới không biết chúng tôi sẽ sống ra sao?”, nữ công nhân lo lắng.

Công nhân lao đao trong cơn “bão giá”
Góc phòng trọ của nữ công nhân KCN Bắc Thăng Long - Ảnh: NVCC

Chiều muộn, trong căn phòng trọ chưa đến 10 mét vuông ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội, chị Lan xúc những hạt cơm rang cuối cùng trong chảo rồi đưa nhanh xuống dạ dày bằng ngụm nước lọc. Bữa tối cuối tuần của nữ công nhân 37 tuổi chỉ có vậy.

Buổi chợ gần nhất của chị đã cách đây 2 ngày. Chị nhớ lại: “Có rau bắp cải giá 20 nghìn đồng, súp lơ 19 nghìn đồng, rau thơm để xông mũi, trị Covid cũng hết gần 40 nghìn đồng. Giá tăng gần gấp ba lần so với trước kia”.

Mỗi tuần, chị chỉ dám ăn một "bữa tươi", hoặc cá, hoặc thịt. “Lương không tăng mà cái gì cũng tăng. Nếu "ăn tươi" thường xuyên thì không đủ tiền nuôi chồng, con”, giọng chị chùng xuống.

7 năm trước, khi đang mang bầu đứa thứ hai, chị thấy chồng cứ gầy rộc đi, sức yếu. Chị động viên mãi anh mới chịu đi khám. Bác sĩ nói anh bị viêm cột sống. Cũng từ năm ấy, anh mất khả năng lao động, người chỉ còn da bọc xương, anh trở về quê sống cùng 2 con và mẹ già ngoài 70 tuổi ở Tuyên Quang.

Hơn chục năm làm công nhân trong một công ty điện tử tại KCN Bắc Thăng Long, tháng nào tăng ca nhiều, thu nhập chị Thu được khoảng 8 đến 9 triệu đồng. Chị gửi 3 đến 4 triệu đồng cho chồng, con và mẹ chồng trang trải sinh hoạt ở quê. Số còn lại dùng trả tiền thuê trọ, ăn uống tằn tiện, dành dụm từng đồng để “nhỡ có công việc, chẳng hạn chồng ốm đau, đi viện còn chủ động được”.

“Tôi chỉ mong được tăng lương và tăng ca để có thu nhập đủ trang trải cuộc sống trong thời buổi giá cả leo thang hiện nay”, chị nói và cho biết hai năm nay lương không tăng, mọi chế độ như tiền du lịch, tiệc cuối năm, thậm chí tiền hỗ trợ vé xe về quê dịp Tết cũng bị công ty cắt giảm.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mới đây thông báo, từ 1/4/2022 sẽ điều tra về lao động, tiền lương, mức sống tối thiểu của người lao động để làm cơ sở điều chỉnh lương tối thiểu năm 2023 và hoạch định các chính sách liên quan.

Cơ quan này dự kiến điều tra 2.000 doanh nghiệp tại 18 tỉnh, thành, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước có số doanh nghiệp lớn, thị trường lao động phát triển. Việc điều tra bằng phương pháp phỏng vấn người sử dụng lao động về nhiều nội dung: Tiền lương tối thiểu, thang bảng lương, quy chế trả lương, nâng bậc lương, các mức tiền lương trong doanh nghiệp, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác có tính chất lương...

Ngoài ra, sẽ khảo sát phương thức thực hiện điều chỉnh tiền lương khi Nhà nước điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng dự kiến vào năm 2023.

Gần đây, Liên đoàn Lao động nhiều tỉnh, thành phố cũng đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Hội đồng Tiền lương quốc gia sớm xem xét tăng mức lương tối thiểu vùng để đảm bảo đời sống sinh hoạt hằng ngày của người lao động trong thời điểm giá cả tăng cao như hiện nay, đặc biệt là lao động ngoại tỉnh.

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động, việc tăng lương cũng là một cách hiệu quả để các doanh nghiệp giữ chân và thu hút người lao động.

Vật giá leo thang, nhiều công nhân muốn bỏ phố về quê Vật giá leo thang, nhiều công nhân muốn bỏ phố về quê

Đôi vợ chồng trẻ đến từ Phú Yên, họ đã làm công nhân gần 10 năm nay, cũng là chừng ấy thời gian gắn bó ...

Sau những vụ ngừng việc và câu chuyện tiền lương Sau những vụ ngừng việc và câu chuyện tiền lương

Trên các nhóm facebook công nhân, câu chuyện về ngừng việc không còn được nhắc đến như cách đây một tháng.

Lương, vật giá hay cuộc đua không cân sức giữa rùa và thỏ Lương, vật giá hay cuộc đua không cân sức giữa rùa và thỏ

Lương công nhân Việt Nam còn thấp, trong khi vật giá liên tục leo thang. Làm thế nào để người công nhân có mức lương ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vùng than xanh nắng mùa sau

Người lao động -

Vùng than xanh nắng mùa sau

Tôi đến Quảng Ninh nhiều lần, xem phim, phóng sự tư liệu về vùng than khá nhiều, nhưng đây lần đầu tiên được sống cùng thợ lò. Tôi từng nghe bài hát “Tôi là người thợ lò” qua giọng hát của NSND Quang Thọ - một nghệ sỹ gốc Quảng Ninh không biết bao nhiêu lần. Thế nhưng, khi được tiếp xúc người thợ mỏ từ dưới hầm lò lên nghỉ ca, chỉ có duy nhất hàm răng màu trắng, cảm xúc thật khác biệt.

Chàng trai 14 năm tình nguyện vá đường

Đời sống -

Chàng trai 14 năm tình nguyện vá đường

Làm việc tốt có nhiều cách nhưng chọn cách đi vá đường như Phạm Văn Hiếu chắc không nhiều. 14 năm qua cứ gặp đoạn đường nào bị hỏng là Hiếu vá đường để người tham gia giao thông đi lại được an toàn.

Tăng lương tối thiểu 200.000 - 280.000 đồng để đảm bảo mức sống tối thiểu

Đời sống -

Tăng lương tối thiểu 200.000 - 280.000 đồng để đảm bảo mức sống tối thiểu

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 01/7/2024.

Cần đảm bảo công bằng khi tăng lương hưu

Đời sống -

Cần đảm bảo công bằng khi tăng lương hưu

Với mức đề xuất tăng lương hưu 8% từ 1/7/2024 của ngành Bảo hiểm xã hội, cán bộ hưu trí bày tỏ nhiều tâm tư, mong muốn có một mức tăng thỏa đáng để cho họ đỡ thiệt thòi.

Công bố giải thưởng tuần 1 cuộc thi video clip "Chuyện đời tôi"

Đời sống -

Công bố giải thưởng tuần 1 cuộc thi video clip "Chuyện đời tôi"

Video chủ đề bữa cơm gia đình của TikToker Trâm Mốc thu hút hơn 63 nghìn lượt xem, nhận giải thưởng tuần 1 cuộc thi "Chuyện đời tôi".

Nếu lương hưu tăng 15%, cuộc sống của hưu trí có nhàn hơn?

Người lao động -

Nếu lương hưu tăng 15%, cuộc sống của hưu trí có nhàn hơn?

Đề xuất lương hưu tăng 15% từ ngày 1/7/2024 là thông tin đang được những người hưu trí đón nhận với nhiều tâm trạng khác nhau.

Video nhap 20240329094333 Lao động & Công đoàn media

Video nhap 20240329094333

Video hoạt động công đoàn Trà Vinh trong thời gian qua

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi tăng ca

Đời sống -

Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi tăng ca

Từ cuối năm 2023 đến nay, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã phục hồi đơn hàng, người lao động phấn khởi khi được tăng ca, cải thiện thu nhập.

Trợ cấp cho người có công với cách mạng sẽ tăng từ 1/7/2024

Đời sống -

Trợ cấp cho người có công với cách mạng sẽ tăng từ 1/7/2024

Người có công với cách mạng sẽ được tăng trợ cấp khi cải cách tiền lương thực hiện toàn diện từ ngày 1/7/2024.

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Người lao động -

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xem lại đề xuất tăng lương hưu, các khoản trợ cấp vì kinh phí tăng lên vượt khả năng cân đối của ngân sách.

Cô gái Khmer với hành trình “làm hoa rót mật cho đời”

Đời sống -

Cô gái Khmer với hành trình “làm hoa rót mật cho đời”

Cầm cố hết tài sản để mong có được “mật ngọt”, nhưng những gì chị Chal Thi nhận được lại là “quả đắng”. Trong lúc ấy, chị đã không buông xuôi, ngày ngày cần mẫn như con ong “làm hoa rót mật cho đời”.

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Thị trường lao động -

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Tỉnh Trà Vinh có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho những người đi lao động ở nước ngoài. Qua đó, không chỉ giải quyết công ăn việc cho người dân, mà còn giúp họ vươn lên khấm khá, xây dựng quê hương phát triển…

Giáo viên băn khoăn khi cải cách lương bỏ phụ cấp thâm niên

Đời sống -

Giáo viên băn khoăn khi cải cách lương bỏ phụ cấp thâm niên

Bắt đầu từ 01/7/2024, lương giáo viên sẽ thay đổi theo nguyên tắc cùng mức độ phức tạp công việc sẽ có mức lương như nhau, không còn chế độ phụ cấp thâm niên. Chính vì thế, không ít giáo viên bày tỏ những băn khoăn.

Nhọc nhằn nghề "bảo mẫu" cho những mảnh đời bất hạnh

Đời sống -

Nhọc nhằn nghề "bảo mẫu" cho những mảnh đời bất hạnh

Được ví như “bảo mẫu”, các nhân viên công tác xã hội Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng cần mẫn mỗi ngày, trao yêu thương cho những mảnh đời bất hạnh. Họ cũng rất mong có thêm chính sách ưu đãi xứng đáng.

Những lao động vất vả mưu sinh ở lò than

Đời sống -

Những lao động vất vả mưu sinh ở lò than

Người ta hay ví von rằng: “Những người phụ nữ làm than ở Xuân Hòa nổi lửa, mang sự ấm áp đến mọi nhà nhưng bản thân mình luôn lem luốc”.

Vụ ngừng việc tập thể ở Đồng Nai: Tất cả công nhân đã trở lại làm việc

Đời sống -

Vụ ngừng việc tập thể ở Đồng Nai: Tất cả công nhân đã trở lại làm việc

Hơn 1.700 công nhân Công ty TNHH Timber Industries đã trở lại làm việc bình thường sau ngừng việc tập thể.

“Tôi được sống thêm lần nữa!”

Đời sống -

“Tôi được sống thêm lần nữa!”

Trong hoàn cảnh ngặt nghèo, cô giáo Tường được công đoàn kêu gọi hỗ trợ kinh phí ghép thận.