Thứ năm 02/05/2024 17:56

Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm!

Đời sống - Hoài Thương

Những ngày qua, TP. HCM (Sài Gòn) đang căng mình chống dịch, sự quan tâm chú ý đổ dồn về quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc, quận 12 vì nơi đây đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đã có nhiều câu chuyện ngọt ngào đậm chất tình nghĩa được cộng đồng mạng chia sẻ, người trong cuộc kể lại vì những điều giản dị mà người sống ở Sài Gòn dành cho nhau.
Lớn lên trong thiếu thốn, nữ công nhân chọn cách làm từ thiện để giúp người nghèo Món quà đặc biệt của đoàn viên gửi vào "tâm dịch" Thêm 6 "Siêu thị 0 đồng" cấp nhu yếu phẩm miễn phí cho công nhân vùng dịch
Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm!
"Gian hàng 0 đồng" tại khu cách ly ca nhiễm Covid -19 ở quận Tân Phú. Ảnh UBND quận Tân Phú

Quận Gò Vấp là một địa điểm nóng với tâm dịch Covid -19 Hội truyền giáo Phục Hưng có nguy cơ lây lan cao và khá nhanh trong thời gian vừa qua. Ngay khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đã có nhiều y bác sĩ tại các quận trong thành phố đến đây để hỗ trợ xét nghiệm, sàng lọc người nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm… Và câu chuyện được kể đến là một vị bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ khi đi xe ôm công nghệ đến quận Gò Vấp không mất tiền, lại nhận được câu nói: “Nhận tiền là có tội với Tổ quốc”.

Câu nói ấy ai nghe xong cũng tò mò và nó mang ý nghĩa to lớn lắm. Nhưng thực tế câu chuyện lại rất “dễ thương” đầy tính nhân văn mà người dân dành cho đội ngũ tuyến đầu thời điểm này.

“Nữ chính” trong câu chuyện trên là bác sĩ Lê Ngọc Diệp, đang công tác tại Bệnh viện Từ Dũ. Hôm đó khoảng 0h ngày 31/5, bác sĩ Diệp có việc vào khu làm nhiệm vụ của các đồng nghiệp ở quận Gò Vấp nên đã đặt xe ôm công nghệ. Trên đường đi, chị nghe tài xế buột miệng than thở, rằng còn 3 cuốc nữa là được thưởng mà không kịp rồi!.

Khi đến nơi, bác sĩ Diệp trả tiền thì anh tài xế từ chối, định đi ngay. Nữ bác sĩ đã kịp ngăn lại trả tiền xe thì tài xế đáp lại: "Nhận tiền lúc này của bác sĩ là em có tội với Tổ quốc, chị đừng bắt em có tội với Tổ quốc".

Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm!
Câu chuyện được thiết kế đồ họa và lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh NKCD

“Hành động của tài xế và câu nói khiến tôi rất cảm động, anh rất dễ thương. Đồng nghiệp của tôi ở rất nhiều nơi đang phải rất nỗ lực chống dịch, có những người dân họ hiểu và chia sẻ như vậy thì những người trong ngành y cảm thấy rất là ấm áp, hạnh phúc. Đó cũng là tình cảm của người dân, tôi cảm thấy mình như được tiếp thêm động lực làm việc, tiếp thêm năng lượng tích cực cho những y bác sĩ đang ngày đêm gồng mình tại các điểm dịch”, bác sĩ Diệp chia sẻ.

Bác sĩ Diệp còn cho biết thêm, khi trả tiền xe kèm tiền bồi dưỡng, anh tài xế nhất định không lấy khiến chị khá bất ngờ. Lý do của anh tài xế làm chị rất xúc động và cảm thấy ấm lòng vô cùng, nhất là khi trước đó nghe anh này nói còn 3 cuốc nữa là được thưởng. Ngay sau khi chia sẻ câu chuyện của chị trên mạng xã hội nhiều người đã khích lệ anh tài xế và cảm ơn những người ở tuyến đầu chống dịch.

undefined
Chi hội Công nhân lao động Khu phố 6, quận Gò Vấp chia sẻ khó khăn với người lao động khó trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh Đào Hoa

Ngoài ra, người dân sinh sống ngay tại quận Gò Vấp cũng thể hiện tấm lòng của mình bằng cách phục vụ cơm cho người đang sống trong khu cách ly. Tại con hẻm 293 đường Quang Trung, quận Gò Vấp, những ngày qua, gian bếp của anh Dương Thiện Chơn (38 tuổi) trở nên tất bật và rộn rã hơn vì gia đình anh phục vụ cơm cho nhiều người lao động khó khăn không có việc làm trong thời gian giãn cách xã hội và đội ngũ tuyến đầu chống dịch.

Khu nhà anh ở thuộc đường Quang Trung, Gò Vấp gần với một số điểm phong tỏa nên khi chứng kiến y tá, bác sĩ, nhân viên y tế, các chiến sĩ làm việc vất vả, các anh muốn góp chút sức lực hỗ trợ. Ban đầu, nhóm dự tính làm các suất cơm để gửi đến hộ dân gặp khó khăn. Tuy nhiên, sau khi trao đổi với chính quyền, nắm bắt tình hình thực tế, nhóm thống nhất tặng cả cơm trưa cho chiến sĩ đang trực tại các chốt kiểm soát dịch ở quận Gò Vấp. Tận dụng bếp của quán ăn đang tạm ngưng hoạt động, anh Chơn cùng nhân viên lập tức bắt tay vào thực hiện.

"Từ khi dịch bệnh đến nay bao nhiêu quán phải đóng cửa, tôi kinh doanh cũng không khấm khá gì. Nhưng khó khăn thì cũng đã rồi, khi được chia sẻ với mọi người, tôi cảm thấy mình hạnh phúc lắm. Còn biết bao nhiêu người vất vả hơn mình, khổ cực hơn mình vì dịch bệnh ngoài kia”, anh Dương Thiện Chơn bộc bạch.

undefined
Người lao động nghèo nhận cơm từ thiện. Ảnh: TLDGV

Một bộ phận không nhỏ đang sống trong khu cách ly, phong tỏa tại quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM là công nhân, người lao động tự do có cuộc sống khá vất vả. Vì dịch và sống tại nơi có ca nhiễm nên họ buộc phải cách ly, phong tỏa để đảm bảo an toàn. Cô Đào Thị Hoa chủ trọ tại phường 14, quận Gò Vấp có nhiều phòng trọ bị phong tỏa, thực hiện cách ly do liên quan đến các ca nhiễm Covid -19. Ngay sau ngày phong tỏa, cô Hoa đã cùng Hội LHPN phường 14 tặng lương thực thiết yếu cho những người sống trong khu trọ bị cách ly. Những phần quà đó chủ yếu là gạo, mì tôm, nước mắm, muối… để họ sống qua thời gian cách ly này.

“Công nhân, người lao động sống trong khu phong tỏa khó khăn lắm, thường đi làm họ còn không đủ trang trải, giờ phải nghỉ việc vì giãn cách thì họ lấy tiền đâu ra mà lo chi phí nọ kia... Cho nên tôi cùng Hội LHPN phường 14 chia sẻ với họ những thực phẩm thiết yếu nhất, giúp họ tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy”, cô Hoa nói.

undefined
Người dân trong khu cách ly ra lấy rau củ quả trong "Gian hàng 0 đồng". Ảnh UBND quận Tân Phú

Tại quận Tân Phú, các hộ gia đình nằm trong điểm cách ly tại hẻm 17 đường Gò Dầu, phường Tân Quý để phòng chống dịch bệnh Covid -19, rất hạnh phúc khi nhận thực phẩm miễn phí từ "Gian hàng 0 đồng chia sẻ cùng khu cách ly”. Gian hàng này được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và các tổ chức thành viên thực hiện với sự đồng hành của các nhà hảo tâm tổ chức hỗ trợ người dân đang cách ly. Bên trong gian hàng có hơn 100kg rau củ (12 loại), hàng trăm gói mì, 500 quả trứng, 160kg thịt heo, 40 chai dầu ăn, 100 hộp đồ hộp các loại... Tất cả được bài trí ngay ngắn để ai có nhu cầu là đến lấy, không phân biệt đối tượng. Gian hàng xuất hiện, người dân cảm thấy ấm lòng không lo thiếu thực phẩm trong thời gian cách ly.

Không chỉ có thế, LĐLĐ TP.HCM cùng công đoàn các cấp đã ngay lập tức vào cuộc khi thành phố có quyết định giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ để đảm bảo phòng dịch. Những phần quà là gói mì, bịch sữa được trao tận tay người lao động khó khăn, công nhân ở trong khu cách ly nhằm giảm bớt áp lực kinh tế, cơm áo gạo tiền của họ trong thời gian cả TP HCM nói riêng, cả nước nói chung đang chống dịch.

Vợ chồng trẻ trong nỗi buồn thời Covid-19 Vợ chồng trẻ trong nỗi buồn thời Covid-19

“Giờ làm mẹ rồi, mình mới hiểu được nỗi lòng của bố mẹ ở quê, nhiều khi cũng muốn gửi một ít quà về cho ...

Nam tài xế tử vong sau 7 giờ tiêm vaccine Covid-19: Không khai báo tiền sử bệnh tật Nam tài xế tử vong sau 7 giờ tiêm vaccine Covid-19: Không khai báo tiền sử bệnh tật

Sau 7 giờ tiêm vaccine phòng Covid-19, nam tài xế 46 tuổi tại tỉnh Bắc Giang đã tử vong sau khi có biểu hiện sốt, ...

"Loan đặc biệt": Cô gái nhỏ bé khiến bao người nể phục

"Chân thành, vui vẻ, nhiệt tình, trách nhiệm" là những đánh giá của nhiều người khi nói về chị Phan Thị Loan, một người con ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.