"Loan đặc biệt": Cô gái nhỏ bé khiến bao người nể phục

"Chân thành, vui vẻ, nhiệt tình, trách nhiệm" là những đánh giá đặc biệt của nhiều người khi nói về chị Phan Thị Loan, một người con gái nhỏ bé, một người lao động khuyết tật giàu nghị lực của Công ty TNHH Wooin Vina. Nhìn nụ cười tươi, đôi mắt trong veo như chưa từng đi qua những gian khổ của chị khiến những người tiếp xúc như được tiếp thêm năng lượng sống và cảm mến chị nhiều hơn.

"Loan đặc biệt"

Gặp chị Loan tại phòng Kế toán của Công ty TNHH Wooin Vina, đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Khác với những suy nghĩ ban đầu của chúng tôi là chị khá bận và không có nhiều thời gian để trò chuyện. Thế nhưng, chị vui vẻ nói với chúng tôi: "Mình luôn chủ động để hoàn thành trước các công việc được giao và Ban giám đốc luôn tạo điều kiện cho mình về thời gian".

Đây là năm thứ 8 chị Phan Thị Loan làm việc tại Công ty TNHH Wooin Vina, chị là một trong những người gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập. Nhớ lại thời điểm 8 năm trước, chị kể: "Khi vừa tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân với thành tích thủ khoa, mình đã hồi hộp chờ đợi được đi làm, được khẳng định năng lực của bản thân, để tự lập kiếm tiền và hơn hết là mang lại niềm vui cho bố mẹ. Thế nhưng, nhìn cô gái vừa tốt nghiệp Đại học nhưng hình dáng như học sinh THCS, không ít doanh nghiệp đã từ chối. Họ sợ sức khỏe của mình không đáp ứng được yêu cầu công việc. Vì sớm xác định tinh thần nên mình luôn vui vẻ cảm ơn khi nhận những lời từ chối khéo".

Thế rồi, chị Loan trở về quê, đúng lúc Công ty TNHH Wooin Vina đi vào hoạt động và tuyển dụng người lao động. Chị đã nộp hồ sơ vào công ty với vị trí kế toán. Ban đầu khi phỏng vấn, bộ phận tuyển dụng cũng e ngại về hoàn cảnh của chị, thế nhưng khi thấy quyết tâm được làm việc và bề dày thành tích học tập của chị, họ đã gật đầu đồng ý. Chị Loan vỡ òa niềm vui khi được về làm việc mình yêu thích trên chính quê hương.

Nghị lực của Loan!

Chị Phan Thị Loan ngày nhận Bằng tốt nghiệp đại học

8 năm qua, chị Loan đã chứng minh cho niềm tin của công ty dành cho mình. Chừng ấy năm, chị liên tục được Ban giám đốc tặng danh hiệu Nhân viên chuyên cần. Danh hiệu này, đối với những người bình thường đã khó, đối với chị Loan, một người đi lại khó khăn thì lại càng vất vả hơn. Làm kế toán của một doanh nghiệp FDI, với hơn 2.000 công nhân lao động quả thực không dễ.

Phòng Kế toán của Loan có 3 người, đảm nhận những công việc khác nhau. Rất nhiều hồ sơ, chứng từ phải xử lý hàng ngày và các khoản lương, thưởng phải chi trả kịp thời cho hàng nghìn người lao động. Thế nhưng, chị Loan cùng bộ phận kế toán luôn thực hiện bài bản, chu đáo. Những thắc mắc của người lao động được chị giải thích cụ thể, rõ ràng. Cô kế toán nhỏ bé ấy luôn được Ban Giám đốc và tập thể anh chị em công nhân trân trọng và tin tưởng.

"Thực sự, mình luôn mong muốn làm tốt công việc được giao, giúp ích được gì cho công ty, cho người lao động, mình luôn sẵn sàng. Mình là người khuyết tật, sức khỏe sẽ không bằng người bình thường nhưng mình không nề hà việc đi sớm về khuya, tập trung cao độ cho công việc", chị Loan nói.

Nghị lực của Loan!

Chị Loan luôn toàn tâm cho công việc được giao

Những năm qua, chị Loan được tập thể người lao động tin tưởng bầu vào Ban Chấp hành CĐCS Công ty và giữ chức vụ Phó Chủ tịch Công đoàn. Làm kế toán kiêm nhiệm chức vụ công đoàn, chị đã cùng với Ban Chấp hành Công đoàn đề xuất với Ban Giám đốc thực hiện bổ sung các chế độ, chính sách cho người lao động và hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động phong trào để nâng cao đời sống cho người lao động. Những kiến nghị, đề xuất của người lao động, chị Loan luôn lắng nghe, phân tích và khi thấy thỏa đáng, chị cùng Ban Chấp hành Công đoàn trao đổi, đề xuất với lãnh đạo công ty.

Chị chia sẻ: "Cũng là người lao động nên mình hiểu những khó khăn, vất vả và mong muốn của người lao động. Hơn nữa, mình cũng như nhiều anh chị em khác trong công ty, xuất phát từ nông thôn, điều kiện gia đình còn khó khăn nên khi đi làm đều trông đợi vào lương, thưởng, phụ cấp và các chế độ đãi ngộ khác. Từ đó, mình lắng nghe và chia sẻ với mọi người".

Nghị lực của Loan!

Chị Loan luôn được lãnh đạo công ty quan tâm, tin tưởng

Ở Công ty TNHH Wooin Vina tổ chức thường niên các hoạt động nhân ngày lễ, tết và ở hoạt động nào, công nhân lao động cũng thấy chị Loan - Chị kế toán nhỏ bé đi lại không vững nhưng luôn tay trang trí hội trường, làm hậu cần và phục vụ sự kiện. Những việc chị làm khiến nhiều người nể phục. Thế nên, không ngạc nhiên khi hỏi công nhân nơi đây về chị, mọi người vui vẻ trả lời xen kẽ: "Loan đặc biệt", "Nhỏ nhưng có võ", “có chí thì nên” rồi họ giơ tay với biểu tượng like. Chị Hoàng Thị Thu, công nhân công ty, nói: "Chị Loan đã minh chứng cho việc dù hình thể có thể bị khuyết tật nhưng tâm trí lành lặn, lạc quan, tâm thế tự tin thì đều có thể vươn lên như bao nhiêu người bình thường và được trân trọng, nể phục".

Nghị lực của Loan!

Trong các sự kiện của công ty, chị Loan luôn tích cực tham gia với mọi người

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, ngoài danh hiệu chuyên cần thì chị Loan cũng nhiều năm liên tục được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc và nhiều lần được Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An trao tặng danh hiệu Lao động xuất sắc. Năm 2020, chị được đại diện công ty tham dự đại hội đại biểu điển hình tiên tiến, giai đoạn 2015 – 2020 do Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An tổ chức.

Nghị lực của Loan!

Chị Phan Thị Loan nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Nghệ An

Nói về người đồng nghiệp “đặc biệt” này, ông Nguyễn Xuân Hào – Quản lý sản xuất, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: "Tôi thực sự nể phục người em, người đồng nghiệp này. Dù là người khuyết tật nhưng Loan chưa bao giờ nề hà việc khó, luôn vui vẻ, động viên mọi người. Em sống trách nhiệm với chính mình, với công việc và công ty. Tiếp xúc với em, ai cũng như được tiếp thêm tinh thần, năng lượng sống tích cực".

Trân trọng công ơn sinh thành

Về xóm 7, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An khi nhắc đến gia đình chị Phan Thị Loan, người dân nơi đây đều nể phục bởi nghị lực vượt qua nghịch cảnh của gia đình này. Chị Loan sinh ra trong gia đình có 5 chị em gái nhưng có đến 3 người bị dị tật bẩm sinh. Bản thân chị Loan, dù đã 30 tuổi nhưng cơ thể chỉ nhỏ như một học sinh THCS. 12 năm đi học ở quê và đến nay đi làm, việc đi lại của chị vẫn phải trông cậy vào người bố của mình... Khó khăn là vậy nhưng chị Loan và các chị em gái của mình vẫn luôn cố gắng học tập. Đến nay, cả 5 chị em đều tốt nghiệp đại học, có việc làm và tự lo cho cuộc sống của mình

Nghị lực của Loan!

Nghị lực vươn lên của gia đình chị Loan khiến người dân nơi đây nể phục

Đã 8 năm chị về làm việc tại Công ty TNHH Wooin Vina nhưng ở công ty chắc ít người biết rằng, đằng sau một cơ thể nhỏ bé tưởng như yếu ớt ấy là một nữ sinh từng có rất nhiều thành tích trong học tập. Liên tục 12 năm học phổ thông, chị Loan liên tục là học sinh giỏi. Riêng 3 năm học ở Trường THPT chuyên Đại học Vinh, chị Loan là học sinh xuất sắc, từng đoạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học và nhiều năm liên tục đoạt học bổng của nhà trường, học bổng Odon Vallet cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Đặc biệt, chị Loan đã thi đậu vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chuyên ngành Kế toán với số điểm rất cao, 28 điểm. Trong 4 năm học đại học, chị nhiều lần đoạt học bổng của nhà trường, học bổng của các doanh nghiệp như Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Pepsico, Vivo…và học bổng Báo Hà Nội mới. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng với Loan đã nỗ lực hết mình để học xong đại học với thành tích thủ khoa và được nhận Bằng khen của Ban lãnh đạo Trường đại học Kinh tế Quốc Dân và Bí thư Thành Đoàn Hà Nội.

Nghị lực của Loan!

Dẫu cuộc đời chưa được trọn vẹn nhưng chị Loan luôn lạc quan và rạng rỡ nụ cười

Hỏi chị Loan về động lực giúp chị vượt qua những khó khăn và kể cả những lúc mệt mỏi, tủi thân của một người con gái khi thấy mình và gia đình gặp nhiều nghịch cảnh. Chị nói: "Nghịch cảnh là điều không ai mong muốn nhưng xảy ra rồi thì phải chấp nhận đối diện. Bố mẹ nào cũng mong con mình lành lặn, bình thường nên sẽ rất đau buồn khi thấy con khuyết tật. Với gia đình mình, nỗi buồn của bố mẹ lại nhân lên khi có đến 3 người con không lành lặn. Nhưng với chị em mình, dù là nghịch cảnh nhưng được sinh ra trong cuộc đời này đã là may mắn, chúng mình trân trọng công ơn sinh thành của bố mẹ và tự hứa với bản thân phải vượt lên số phận để làm cho bố mẹ vui và tự hào về con".

Dẫu cuộc đời chưa được trọn vẹn nhưng chị Loan luôn rạng rỡ nụ cười, chị bền bỉ vượt lên những trở ngại của cuộc sống để chinh phục từng mục tiêu và để thấy rằng: Cuộc sống này đâu quá khó khăn như đôi lúc người ta từng nghĩ.

Duy Chương

Chuyển 2.800 công nhân ra khỏi ổ dịch ở Bắc Giang Chuyển 2.800 công nhân ra khỏi ổ dịch ở Bắc Giang

Ngay trong chiều 5/6, tỉnh Bắc Giang đưa thêm 2.800 công nhân ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu đi cách ly tập trung trên ...

Nam công nhân tử vong ở Bắc Giang không do tiêm vắc xin Covid-19 Nam công nhân tử vong ở Bắc Giang không do tiêm vắc xin Covid-19

Các chuyên gia y tế khẳng định, nam công nhân tử vong là lao động của Công ty TNHH Luxshare ICT Bắc Giang không liên ...

Những hình ảnh đầu tiên về buồng xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Giang Những hình ảnh đầu tiên về buồng xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Giang

Tối ngày 5/6, những buồng xét nghiệm COVID-19 đầu tiên đã được lắp đặt tại Trung tâm Y tế huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.