Thứ tư 08/05/2024 07:48

Hàng trăm suất cơm nghĩa tình của nhóm công nhân trao gửi bà con vùng dịch

Đời sống - Minh Hằng

Gần 10 ngày qua, CLB tình nguyện gồm nhiều anh chị em công nhân tự tay làm hàng trăm suất cơm nghĩa tình để hỗ trợ cho những người vô gia cư và lao động tự do ở TP HCM.
Cảm ơn công đoàn! Dựng phòng tắm di động, tặng 100.000 đồng/ngày cho công nhân yên tâm làm việc Chủ động tìm kiếm đơn hàng, tạo việc làm ổn định cho gần 700 công nhân trong mùa dịch
Hàng trăm suất cơm nghĩa tình của nhóm công nhân trao gửi bà con vùng dịch
Suất cơm trưa ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng được các thành viên trong CLB Từ thiện Ánh Sao gửi tặng bà con vùng dịch.

“Chào mọi người, hôm nay chúng mình nấu 150 suất cơm gửi tới các cô chú là người vô gia cư, lao động tự do... Thực đơn hôm nay bao gồm: Cơm trắng, thịt gà kho, rau xào, canh bí đỏ nấu thịt, chôm chôm tráng miệng và nước suối. Cảm ơn mọi người đã luôn theo dõi bếp yêu thương của CLB Từ thiện Ánh Sao!”....

Đây là những dòng tổng kết sau một ngày duy trì hoạt động nấu và phát cơm cho những người vô gia cư và lao động tự do trên địa bàn TP HCM của CLB Từ thiện Ánh Sao.

Thành lập vào năm 2013, ban đầu, CLB Từ thiện Ánh Sao ra đời với mục đích giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao. CLB đã có nhiều chuyến đi thiện nguyện ý nghĩa trong những năm qua. Hơn 90% số thành viên trong CLB đều làm công nhân. Điều này giúp nhiều anh chị em cảm thông và chia sẻ với nhau những khó khăn trong cuộc sống. Làm công nhân bận rộn cả ngày, nhiều ngày còn tăng ca, ở trọ rải rác nhiều nơi... nhưng đó không phải là trở ngại với các thành viên đến với CLB Từ thiện Ánh Sao. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, đến từ những vùng đất không giống nhau, nhưng tất cả đều có chung một đam mê, đó là từ thiện và mong muốn gieo thêm nhiều hạt mầm tử tế trong xã hội.

Kinh phí hoạt động chủ yếu của CLB Từ thiện Ánh Sao chủ yếu đến từ việc kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, mạnh thường quân trong xã hội. Tích tiểu thành đại, mỗi người góp của, góp công một ít, nhờ đó CLB đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Dịch bệnh tấn công thành phố khiến công việc của các thành viên trong CLB bị gián đoạn. Thay vì chán nản hay nhanh chóng trở về quê, họ quyết định ở lại TP HCM và hằng ngày vẫn đang làm những việc tử tế thầm lặng.

Hàng trăm suất cơm nghĩa tình của nhóm công nhân trao gửi bà con vùng dịch
CLB Từ thiện Ánh Sao gồm nhiều anh chị em công nhân trên địa bàn TP HCM.

Anh Nguyễn Phúc Nguyên, công nhân Công ty May Việt Tiến, thành viên của CLB Từ thiện Ánh Sao, chia sẻ: “Tôi làm công nhân được hơn 18 năm rồi. Dịch bệnh bùng phát khiến tôi và nhiều anh chị em công nhân khác đã phải ngừng việc gần 2 tháng nay. Tuy nhiên, tôi chọn ở lại phòng trọ và tham gia các hoạt động thiện nguyện mà CLB tổ chức”.

“Ngoài nhu yếu phẩm, chúng tôi còn tổ chức nấu cơm cho người vô gia cư và lao động tự do vùng dịch. Gần chục ngày qua, chúng tôi đã lên danh sách từng khu vực và tổ chức nấu cơm từ sáng sớm để kịp trao tặng cho bà con có một bữa trưa ngon miệng”, anh Nguyên chia sẻ.

Một ngày làm việc của hơn 100 thành viên trong CLB Từ thiện Ánh Sao khá bận rộn và đều tuân thủ theo một lịch trình cụ thể. Sau khi phát cơm xong vào hồi 12h trưa, các thành viên bắt đầu ăn trưa và nhanh chóng mua nguyên vật liệu, tiến hành sơ chế... Buổi tối, từ 20h - 22h, cả đội tập hợp để tổng kết hoạt động một ngày, lên danh sách các khu vực sẽ đến, chuẩn bị trước các vật dụng, nguyên liệu cho bữa ăn yêu thương. Sáng sớm, khoảng 3h, công việc nấu nướng của những đầu bếp không chuyên cũng chính thức bắt đầu. Đến 9h sáng, những món ăn thơm ngon đã hoàn thành và được sắp xếp gọn gàng trong các hộp cơm. Từ 10 - 11h, CLB bắt đầu đi phát cơm ở các địa điểm trên thành phố.

"Có ngày cao điểm, chúng tôi làm và phát gần 200 suất cơm. Trời nắng hay mưa rả rích thì chúng tôi vẫn cố gắng tặng những suất cơm này cho những người vô gia cư và lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều trường hợp đáng thương lắm! Có người làm thợ xây, giờ thất nghiệp, không có chỗ ở, không có xe về quê. Có người là lao động tự do, không có việc làm, không có nơi ở, chỉ biết tạm nương nhờ ở một mái hiên bên đường... Nhận được suất cơm, họ mừng lắm!", anh Nguyên chia sẻ.

Trong mấy ngày qua, trường hợp khiến anh Nguyên và các thành viên trong CLB nhớ nhất là một người đàn ông ở Quận 10. Ngồi gọn trên mảnh bìa carton trước một cửa hàng đã đóng cửa, đầu tóc rối bời, ánh mắt mệt mỏi, người đàn ông khoảng 34 - 35 tuổi khiến anh Nguyên và các người bạn của mình chú ý.

Anh Nguyên đi lại gần, hỏi thăm và trao tặng một suất cơm vẫn còn nóng hổi, người đàn ông mừng rỡ cảm ơn. Dù không nhìn rõ khuôn mặt sau lớp khẩu trang nhưng anh Nguyên vẫn cảm nhận được niềm vui từ người đàn ông này.

Đi được một đoạn, người đàn ông chạy theo và nói: "Cảm ơn anh đã tặng cơm cho em. Anh ơi, cho em xin thêm một suất cơm nữa được không?". Ngập ngừng một chút, anh này thú thật: "Hai ngày nay em chưa ăn gì cả".

Nghe xong, anh Nguyên nhanh chóng lấy thêm một suất cơm nữa tặng cho người đàn ông là lao động tự do bị mắc kẹt ở thành phố vì không có việc, không tiền và không về được quê.

Hàng trăm suất cơm nghĩa tình của nhóm công nhân trao gửi bà con vùng dịch
Người lao động tự do vui vẻ khi nhận được suất cơm tình nghĩa giữa mùa dịch. Ảnh: MH

Cũng như anh Nguyên, chị Nguyễn Thị Ánh, công nhân Công ty May Việt Tiến dù phải vật lộn với cuộc sống trên thành phố trong gần 2 tháng ngừng việc nhưng chị vẫn quyết tâm tham gia các hoạt động thiện nguyện. Hằng ngày, vào các buổi trưa nắng gắt, chị cùng các anh chị em trong CLB lại tập trung trao gửi yêu thương cho những người khó khăn bằng những suất cơm ấm áp tình người.

Hàng trăm suất cơm nghĩa tình của nhóm công nhân trao gửi bà con vùng dịch
Thực đơn của bữa cơm ngày dịch rất đa dạng, hấp dẫn.
Hàng trăm suất cơm nghĩa tình của nhóm công nhân trao gửi bà con vùng dịch
Suất cơm đầy đặn do CLB Từ thiện Ánh Sao tổ chức nấu để hỗ trợ người vô gia cư, lao động tự do trong những ngày dịch bệnh.

Nhìn những ánh mắt hồ hởi và lời cảm ơn như "cơm ngon lắm!" khi nhận được suất cơm bình dị của những người vô gia cư, lao động tự do trên các con phố ở TP HCM, chị Ánh và các thành viên trong CLB lại như được tiếp thêm sức mạnh.

“Nhiều hôm thực hiện thu gom nhu yếu phẩm đến 9 – 10 giờ tối, mệt lả người nhưng nghĩ đến việc làm của mình có thể giúp đỡ được nhiều người, tôi và các anh chị em lại có động lực để làm việc”, chị Nguyễn Thị Ánh chia sẻ.

Hàng trăm suất cơm nghĩa tình của nhóm công nhân trao gửi bà con vùng dịch
CLB Từ thiện Ánh Sao dự định sẽ duy trì bếp cho đến khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh.

"Ngày 12/8, dưới cơn mưa tầm tã của TP HCM, chúng tôi rong ruổi trên những tuyến phố trao gửi 150 phần cơm cho bà con vô gia cư, người lao động tự do... Cơn mưa khiến trong lòng chúng tôi thêm phần nặng trĩu vì nhìn các cô, các chú thương quá. Hôm nay, các cô, các chú có thêm một bữa no nhưng ngày mai không biết sẽ ra sao nữa, vì tình hình dịch bệnh tại TP HCM vẫn đang rất phức tạp.

Chúng tôi dự định sẽ duy trì bếp cho đến khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh nên rất cần sự chung tay của các mạnh thường quân để bếp cơm có thể hỗ trợ cho bà con trong giai đoạn khó khăn này", chị Ánh bộc bạch.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vẫn đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 27/4 đến sáng 15/8, theo Bộ Y tế công bố, có hơn 147.000 ca nhiễm Covid-19 tại TP HCM. Trong số hơn 32.200 ca nhiễm Covid-19 đang được điều trị, có 2.237 trẻ em dưới 16 tuổi, 1.851 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Tính đến nay, tại TP HCM, 20 ổ dịch đã được khoanh vùng, giám sát chặt. TP HCM cũng quyết định kéo dài giãn cách thêm 1 tháng nhằm tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm Covid-19 về mức thấp nhất.

Cầm đèn chạy trước xe tang Cầm đèn chạy trước xe tang

Những gì đang diễn ra hiện nay ở Sài Gòn đã tự nó chứng minh các cán bộ lãnh đạo của Sở Tài nguyên và ...

Nữ cán bộ công đoàn được lãnh đạo công ty tin tưởng, người lao động trân quý Nữ cán bộ công đoàn được lãnh đạo công ty tin tưởng, người lao động trân quý

Với vai trò Chủ tịch Công đoàn ở một doanh nghiệp tư nhân, chị Nguyễn Thị Anh Điệp luôn là cầu nối giữa đoàn viên, ...

Công đoàn bổ sung đối tượng được hỗ trợ khẩn cấp Công đoàn bổ sung đối tượng được hỗ trợ khẩn cấp

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều trong việc chi hỗ trợ khẩn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.