“Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi”

Hoạt động Công đoàn - Võ Thị Ngọc Hân

Những lúc tuyệt vọng nhất của cuộc sống và công việc, tôi lại được Công đoàn Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (Gò Vấp, TP. HCM) kịp thời chia sẻ và giúp đỡ. Nhờ những ân tình như người thân trong gia đình, tôi đã vượt qua tất cả và lấy lại cân bằng cuộc sống.
Gian hàng "0 đồng", lấy vừa đủ dùng

Kể từ khi bước chân vào ngành giáo dục và trở thành một thành viên trong ngôi nhà chung mang tên Mầm non Hoa Phượng Đỏ, thấm thoát nhìn lại cũng đã được tròn 10 năm. Khoảng thời gian ấy, tôi đã có nhiều cảm nhận về Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn cơ sở Mầm Non Hoa Phượng Đỏ nói riêng.

“Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi”
Cô Võ Thị Ngọc Hân, tác giả bài viết trong lễ Tuyên dương Nữ công nhân, viên chức, người lao động đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà" năm 2023. Ảnh: ĐVCC

Trước đó, trong thời gian ngồi trên giảng đường đại học, tôi cũng từng được tham gia vào các hoạt động Đoàn – Hội. Tuy nhiên khi nhắc đến “Công đoàn”, với tôi là một khái niệm còn rất mới mẻ. “Công đoàn là gì?”, “Công đoàn hoạt động vì mục đích gì?” và “Công đoàn phục vụ vì lợi ích cho ai?” – đó là những câu hỏi mà bản thân tôi đã từng đặt ra và suy nghĩ rất nhiều.

Và cho đến khi cuộc sống của chính bản thân tôi gặp phải liên tục những khó khăn dồn dập thì cái mà tôi cảm nhận về Công đoàn đó chính là “Một điểm tựa vững chắc – mang đến niềm tin – kết thành công và hạnh phúc”.

Năm đầu khi về đơn vị, tôi đã mang thai nhưng không may thai lại quá yếu, tỉ lệ sảy thai gần 80%. Lúc đó tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn chăm sóc – giáo dục trẻ. Bản thân cũng nhiều lần trăn trở, đắn đo không biết có nên nghỉ việc để chu toàn lo cho đứa con đầu tiên hay không? Nhưng nếu nghỉ việc thì lại không có nguồn tài chính để lo cho gia đình.

Chính lúc đó, Công đoàn trường đã cùng Ban giám hiệu động viên, đưa ra nhiều cách để vừa có thể dưỡng thai, vừa giữ được công việc hiện tại. Và rất may mọi thứ đã ổn, con tôi ra đời được khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác và vẫn tiếp tục công việc nuôi dạy trẻ.

Tưởng chừng khó khăn sẽ dừng lại, tôi cố gắng học hỏi chuyên môn sau thời gian hộ sản. Tuy nhiên không như theo kế hoạch, tôi lại có bé thứ 2 và lần này tôi có một thai kì khỏe mạnh vẫn có thể làm tốt công tác chăm sóc – nuôi dạy trẻ ở trường. Thế mà khi con trai nhỏ của tôi chào đời vừa tròn 1 tháng, bác sĩ phát hiện cháu bị tim bẩm sinh.

“Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi”
Hoàn thành chương trình Thạc sỹ sau khi có sự giúp đỡ, động viên từ Công đoàn trường. Ảnh: ĐVCC

Đau khổ và tuyệt vọng với những gì tôi đã gặp phải lúc ấy. Rồi cuộc chiến giành lấy sự sống cho con trai tôi bắt đầu. Và trong cuộc chiến ấy, có một sức mạnh mà tôi nhận được chính là sự cổ vũ, động viên, hỗ trợ từ rất nhiều tấm lòng của Công đoàn nhà trường, các anh chị em công đoàn viên.

Từng tin nhắn an ủi, những cuộc gọi hỏi thăm, những cái nắm tay… đến từ tổ chức Công đoàn thật ấm áp. Tất cả đã nung nấu khiến nội lực trong tôi bừng dậy. Gần nửa năm chiến đấu cùng con tại các bệnh viện, tôi luôn cảm thấy không bao giờ cô đơn vì luôn có gia đình, bạn bè và Công đoàn Mầm non Hoa Phượng Đỏ luôn là điểm tựa vững chắc ở bên 2 mẹ con, bên gia đình nhỏ.

Khi việc gia đình đã ổn định, tôi trở lại với công việc thường ngày của một giáo viên mầm non. Nhiều đổi mới về chuyên môn làm cho tôi luôn gặp stress khi đến trường và stress khi về nhà với 2 con nhỏ. Có lúc tưởng chừng tôi rơi vào trầm cảm, không có tâm trạng để làm việc. Lại một lần nữa tổ chức Công đoàn lại dìu tôi qua từng khó khăn đoạn một.

Chị Nguyễn Thị Lan Vy - Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ đã giúp tôi kết nối chuyên môn cùng với các chị em trong khối, giới thiệu cho tôi nhiều tài liệu chuyên môn để tôi học hỏi. Chị còn giới thiệu cho tôi nhiều sách hay giúp tôi cân bằng công việc và gia đình. Tổ trưởng Công đoàn bộ phận còn thường xuyên động viên tôi tham gia các cuộc thi do Công đoàn trường, quận tổ chức để tôi bước ra khỏi “vũng lầy” của mệt nhọc, khó khăn. Và không phụ sự kì vọng của tổ chức, bản thân tôi đã phấn đấu, nỗ lực từng ngày trong công tác chuyên môn và xây dựng gia đình.

Trong năm 2023, tôi rất vinh dự nhận được danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tôi còn hoàn thành Khóa học nâng cao chuyên môn với bằng Thạc sĩ Quản lí giáo dục. Ngoài ra trong thời gian qua bản thân luôn phấn đấu là Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Quận, giáo viên giỏi cấp trường trong nhiều năm liền.

“Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi”
Tập thể giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ. Ảnh: ĐVCC

Có được những thành công trên, chính nhờ Công đoàn đã rèn luyện và hình thành trong tôi một con người mạnh mẽ, luôn biết cố gắng, không bao giờ bỏ cuộc.

Trải qua nhiều năm gắn bó và công tác với một nghề khá đặc biệt trong xã hội – nghề giáo viên mầm non, với công việc đặc thù nuôi dạy chăm sóc trẻ mầm non, có quá nhiều áp lực đã khiến nhiều giáo viên phải bỏ nghề. Ngay tại trường tôi trong 2 năm lại đây có 2 giáo viên vì có nhiều áp lực từ công việc và gia đình cùng lúc, các cô đã phải nộp đơn xin nghỉ việc.

Nhưng rồi dưới sự động viên, định hướng kịp thời của các chị Công đoàn đã tháo gỡ áp lực, khó khăn mà các cô đang gặp phải; giúp các cô cân bằng lại gia đình và công việc.

Chị Nguyễn Thị Lan Vy - Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ cho biết: “Nắm bắt và thấu hiểu những khó khăn của từng đoàn viên, Công đoàn đã tham mưu cùng ban giám hiệu nhà trường bố trí công việc phù hợp, đề xuất đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của từng trường hợp nhằm chia sẻ và động viên kịp thời. Làm sao để những rào cản, khó khăn của đoàn viên được giải quyết một cách hợp lý, hiệu quả. Từ đó Công đoàn trường luôn sát cánh giúp đỡ, chia sẻ để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhờ có được sự quan tâm và tình thương như ruột thịt đó, các trường hợp như tôi và những giáo viên khác đã có một khung trời mới, lạc quan và tự tin hơn trong cuộc sống và công tác. Giờ đây những số phận không may mắn lại có thể vui vẻ tiếp bước đến trường cùng tập thể nhà trường ươm thêm nhiều mầm xanh cho đất nước.

Tôi và các anh chị em Công đoàn viên trong nhà trường thật sự cảm nhận được Công đoàn đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong ngành. Mỗi lần gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc sống thì Công đoàn lại dang rộng vòng tay như chở che, như dìu dắt và nâng đỡ… như một đại gia đình.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Những công nhân đón Tết xa quê Những công nhân đón Tết xa quê

Tết là dịp sum họp gia đình nhưng với những lao động di cư bị ảnh hưởng việc làm, đó vẫn là một điều xa ...

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập ...

Sức hút của “Sống trọn tinh hoa” tiếp tục lan tỏa đến TP. Hồ Chí Minh Sức hút của “Sống trọn tinh hoa” tiếp tục lan tỏa đến TP. Hồ Chí Minh

Đây là sự kiện được thiết kế dành riêng cho VietinBank Premium, tri ân các khách hàng “tinh hoa”. Tại đêm nhạc, các khách hàng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Hoạt động Công đoàn -

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Cuộc sống vốn dĩ không phải ai cũng luôn được trọn vẹn, hoàn hảo. Có những số phận kém may mắn, bất hạnh nhưng nhờ tổ chức Công đoàn, họ tìm thấy được niềm hạnh phúc, yên tâm công tác. Tôi may mắn khi làm việc với tổ chức như vậy - Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, giáo viên Trường Tiểu học Ayun số 2 (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) là người có 34 công tác trong ngành Giáo dục. Trong đó có hơn 20 năm chị làm công tác công đoàn, được đánh giá là Chủ tịch Công đoàn mẫu mực và giàu lòng nhân ái.

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Ngày 12/10/2024, LĐLĐ Trà Vinh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị truyền thông pháp luật về lao động nữ cho cán bộ công đoàn, công nhân lao động Công ty CP Dược phẩm TV. Phram.

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ

Hoạt động Công đoàn -

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ

Chị Đỗ Thị Thúy- Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Phòng Thiết kế thời trang, Tổng công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) là người có 25 năm kinh nghiệm trong ngành may mặc. Chị là người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ về tình yêu nghề, hăng say sản xuất.

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Cô Nguyễn Thị Bích Duyên, giáo viên Trường THCS Thành Công (phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) là một đoàn viên gặp khó khăn trong công tác cũng như trong cuộc sống. Nhờ có sự quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và hành động kịp thời của Công đoàn trường, cô đã vượt qua nghịch cảnh, an tâm công tác và phấn đấu.

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ

Đó là chia sẻ của đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tại Hội nghị sơ kết phong trào nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), hoạt động nữ công giai đoạn 2023 - 2024 diễn ra chiều 10/10.

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 12/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang về hiệu quả của các cuộc đối thoại với công nhân lao động giúp giải quyết những "bức xúc".

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Những suất ăn sinh viên có “dị vật” Video

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Đọc thêm

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Ngày 11/10, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị tôn vinh Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu, xuất sắc lần thứ hai.

Tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại An Giang

LĐLĐ tỉnh An Giang vừa tổ chức cho 100 cử tri gồm cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

LĐLĐ tỉnh Long An: Tăng hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” lên 70 triệu đồng/căn

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Long An: Tăng hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” lên 70 triệu đồng/căn

Từ tháng 1/2025 mức hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ tỉnh Long An tăng lên 70 triệu đồng/căn.

Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10

Hoạt động Công đoàn -

Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10

“Bàn tay vàng” trong nghề may - Đỗ Thị Thúy hiện đang là Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Ủy viên BCH Công đoàn Phòng Thiết kế thời trang, Tổng công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội). Chị đã phấn đấu không mệt mỏi và có nhiều đóng góp cho ngành may.

Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi cấp toàn quân: Bản lĩnh, trí tuệ - Tâm huyết, nghĩa tình

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi cấp toàn quân: Bản lĩnh, trí tuệ - Tâm huyết, nghĩa tình

Sau 5 ngày tổ chức, Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) giỏi cấp toàn quân năm 2024 đã khép lại, tạo ấn tượng trong mỗi cán bộ, đoàn viên.

Người thầy đổi mới, cải tiến phương pháp dạy của Trường Tiểu học Thới Lai

Hoạt động Công đoàn -

Người thầy đổi mới, cải tiến phương pháp dạy của Trường Tiểu học Thới Lai

Trong hành trình giáo dục đầy thách thức và đổi mới, thầy Võ Công Tiến, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Thới Lai (Bình Đại, Bến Tre) đã không ngừng nỗ lực mang lại những cải tiến vượt bậc trong phương pháp giảng dạy và quản lý, nhằm giúp học sinh và đồng nghiệp phát triển một cách toàn diện.

Cô Chủ tịch Công đoàn thân thiện của Trường THCS thị trấn Gia Bình

Hoạt động Công đoàn -

Cô Chủ tịch Công đoàn thân thiện của Trường THCS thị trấn Gia Bình

Đối với tôi, chị là người đồng chí, Chủ tịch Công đoàn với nụ cười luôn thường trực trên môi; một tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của tôi mỗi khi mệt mỏi, khó khăn trong cuộc sống cũng như trong chuyên môn... Đó chính là cô giáo Lưu Thị Loan – Chủ tịch Công đoàn Trường THCS thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) nơi tôi đang công tác.

Chị Lê Thị Thanh Xuân - bản lĩnh của người phụ nữ kiên cường

Hoạt động Công đoàn -

Chị Lê Thị Thanh Xuân - bản lĩnh của người phụ nữ kiên cường

Chồng mất sớm, chị Lê Thị Thanh Xuân- nhân viên vệ sinh Trung tâm Khai thác Ga Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) một tay nuôi mẹ già và con thơ từ năm 26 tuổi. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi chị hay tin mắc bệnh ung thư. Dường như cuộc sống đã lấy đi những may mắn, thuận lợi của chị. Tuy nhiên chị vẫn kiên cường, bản lĩnh vượt qua nghịch cảnh để tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống và công việc.

“Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn”

Nhắc đến anh Nguyễn Tiến Văn, công nhân Trạm bơm Đống Mỏ - Xí nghiệp Thủy lợi Ứng Hòa - Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Nhuệ (Hà Nội) là nhắc đến những cống hiến của anh dành cho cụm, trạm và xí nghiệp sau nhiều năm công tác. Trải qua những biến cố của cuộc đời, anh nhận ra công đoàn là một người bạn lớn.

Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết

Tại Hội nghị tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) diễn ra chiều ngày 8/10, hầu hết các ý kiến đều đồng tình, nhất trí cao với việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay…