Thứ bảy 20/04/2024 15:46

Hà Nam: Kiến nghị của công nhân lao động được Đoàn đại biểu Quốc hội giải đáp tường tận

Đời sống - MINH ANH - HÀ VY

6 nhóm ý kiến tập trung vào tiền lương, việc làm, thu nhập, nhà ở, nhà trẻ, quyền lợi bảo hiểm xã hội đã được công nhân lao động gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam.
Lãnh đạo Quốc hội và đại biểu Quốc hội sẽ đối thoại với công nhân lao động Công nhân lao động sẽ đối thoại với đại biểu Quốc hội

Tại Hội nghị tiếp xúc chuyên đề giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Nam với cử tri là công nhân lao động trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2021 - 2026), 14 ý kiến tập trung vào 6 nhóm vấn đề trọng tâm được công nhân lao động phản ánh.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phạm Hùng Thắng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam; Trần Văn Khải - Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Trần Thị Thanh Hà - Trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam; Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, Tổng LĐLĐ Việt Nam; Phạm Thu Giang - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Nam cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan.

Hà Nam: Kiến nghị của công nhân lao động được Đoàn đại biểu Quốc hội giải đáp tường tận

Đồng chí Phạm Hùng Thắng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam thông tin về các nội dung của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV đến cử tri là công nhân lao động. Ảnh: Hà Vy

Các vấn đề được cử tri kiến nghị với ĐBQH gồm: Công nhân được mua nhà ở xã hội với chi phí phù hợp; cần có thêm nhà trẻ cho con công nhân; thiết chế văn hoá, thể thao, vui chơi, giải trí cho công nhân; đảm bảo an toàn cho công nhân tại nơi làm việc, nâng cấp hệ thống đường giao thông; có chính sách phù hợp để công nhân không rút bảo hiểm xã hội một lần; giải pháp ngăn chặn "tín dụng đen" trong công nhân; đảm bảo việc làm, thu nhập...

"Khu công nghiệp (KCN) có đông lao động nữ, phần lớn có con nhỏ. Thu nhập của công nhân khó tích lũy để mua nhà. Đi làm thông ca từ sáng đến tối, công nhân cần nhà trẻ đảm bảo an toàn để yên tâm gửi con" - chị Trần Thị Hà, công nhân KCN Châu Sơn nêu ý kiến.

"Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ vay tín dụng cho công nhân lao động với thủ tục nhanh gọn và lãi suất thấp, hạn chế tình trạng “tín dụng đen” - anh Ngô Văn Nam, công nhân KCN Đồng Văn II kiến nghị.

6 vấn đề trọng tâm công nhân lao động gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam
Công nhân phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: Hà Vy

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam, đồng chí Trần Văn Khải - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội đã trả lời các nội dung mà cử tri quan tâm.

Về vấn đề quy hoạch các khu thể thao, vui chơi cho công nhân KCN, đồng chí Trần Văn Khải cho biết, Tỉnh ủy Hà Nam đã có Thông tri số 03 ngày 06/4/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân KCN. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện, trong đó xác định nhiệm vụ xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân, tập trung đầu tư cho KCN Đồng Văn, giao LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

Khu thiết chế của Công đoàn tại KCN Đồng Văn II đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với các công trình hạ tầng xã hội như nhà đa năng, trường mầm non, ... Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng một phần nhu cầu hoạt động văn hóa - thể thao của công nhân lao động.

Ngoài ra, tỉnh đã và đang triển khai nghiên cứu, thực hiện một số dự án khu nhà ở, khu đô thị trong đó có các công trình dịch vụ thương mại, các công viên cây xanh, sân thể thao, … trên địa bàn thị xã Duy Tiên. Theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 - 2030, Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 - 2025, TP Phủ Lý đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 702 căn nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp với khoảng 90.000m2 diện tích sàn nhà ở. Các vị trí nhà ở xã hội phù hợp cho nhu cầu của công nhân lao động làm việc tại KCN Châu Sơn, Cụm công nghiệp Kim Bình, ...

Chính phủ cũng đã ban hành Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030”; nhằm mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân lao động trong các KCN.

6 vấn đề trọng tâm công nhân lao động gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam
ĐBQH Trần Văn Khải trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh: Hà Vy

Liên quan đến phản ánh của công nhân về thiếu cơ sở trông giữ trẻ đảm bảo chất lượng, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cho biết, Đề án phát triển các trường học phục vụ con em công nhân các KCN, khu công nghệ cao tỉnh Hà Nam giai đoạn 2022 - 2030 đã được UBND tỉnh ban hành, trong đó đề xuất thu hút đầu tư xây dựng khoảng 10 trường tư thục với quy mô mỗi trường khoảng 20 lớp.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2, Dự án Thiết chế Công đoàn Hà Nam đã có nhiều hạng mục, trong đó có trường mầm non đáp ứng nhu cầu của công nhân. Quy hoạch và dự án các khu đô thị, khu nhà ở, khu dân cư đều được bố trí quỹ đất giáo dục đảm bảo đủ quy mô diện tích và bán kính phục vụ đảm bảo từ 1 đến 2 ki-lô-mét.

Về nhu cầu mua nhà ở xã hội phù hợp với thu nhập của công nhân, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cho biết, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành, mức giá được phê duyệt đảm bảo phù hợp với thu nhập của người lao động. Giá bán nhà ở xã hội tại dự án Khu dịch vụ nhà công nhân KCN Đồng Văn IV là 9.133.000 đồng/m2; giá cho thuê là 39.000 đồng/m2/tháng; Thiết chế Công đoàn Hà Nam hiện có giá cho thuê từ 1 đến 2 triệu đồng/căn/tháng tuỳ diện tích và vị trí.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hà Nam đã phê duyệt Đề án Hỗ trợ vốn tín dụng chính sách để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở giai đoạn 2022 - 2025. Đây là nguồn vốn hỗ trợ đảm bảo khả năng tiếp cận cho người lao động, đáp ứng nhu cầu mua nhà ở xã hội tại các dự án đã và đang triển khai.

Hà Nam: Kiến nghị của công nhân lao động được Đoàn đại biểu Quốc hội giải đáp tường tận
Công nhân lao động tỉnh Hà Nam mong muốn được đảm bảo về quyền lợi bảo hiểm xã hội. Ảnh: Hà Vy

Về các giải pháp ngăn ngừa "tín dụng đen": Để ngăn chặn "tín dụng đen", Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành và triển khai đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ về nguồn vốn, lãi suất và thủ tục, hồ sơ vay vốn. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" và hoàn thiện cơ sở pháp lý, chỉ đạo điều hành, triển khai các giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng chính thức, góp phần hạn chế, đẩy lùi “tín dụng đen”.

Hiện nay, hai công ty là FE Credit và HD Saison đã cam kết mỗi ngân hàng có gói 10.000 tỷ đồng (lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường) để cho công nhân KCN, nhà máy vay. Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát và phối hợp chặt chẽ với Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai gói hỗ trợ này.

Đối với những nhu cầu vốn chính đáng, hợp pháp nhưng chưa được các tổ chức tín dụng giải quyết, ĐBQH Trần Văn Khải đề nghị cử tri kiến nghị trực tiếp về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Nam để được xem xét giải quyết.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cũng giải đáp các kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động về vấn đề bình ổn giá; bảo hiểm xã hội; giá sách giáo khoa cho con công nhân.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của CNLĐ được tập hợp để gửi đến Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam. Ảnh: HÀ VY
Nhiều ý kiến, kiến nghị của CNLĐ được tập hợp để gửi đến ĐBQH tỉnh Hà Nam. Ảnh: Hà Vy
6 vấn đề trọng tâm công nhân lao động gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam
Công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: Hà Vy

Tiếp thu ý kiến cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cho biết trong quá trình thảo luận tại các diễn đàn của Quốc hội, sẽ nghiên cứu, tham gia đối với các nội dung cử tri kiến nghị để điều chỉnh, bổ sung quy định cho phù hợp.

"Các kiến nghị của công nhân lao động rất xác đáng. Với vai trò là tiếng nói của cử tri, chúng tôi sẽ tiếp thu, tổng hợp ý kiến ý kiến để chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các cấp, ngành liên quan xem xét giải quyết, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của cử tri", ĐBQH Trần Văn Khải cho biết.

Nhân dịp này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao tặng 200 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hà Nam.

Nhiều ý kiến gửi tới Hội đồng Quốc gia về ATVSLĐ tháo gỡ vướng mắc Nhiều ý kiến gửi tới Hội đồng Quốc gia về ATVSLĐ tháo gỡ vướng mắc

Nhiều ý kiến gửi tới Hội đồng Quốc gia về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại chương trình đối thoại định kỳ năm ...

Tuyên Quang: Công nhân gửi gắm nhiều kiến nghị với đại biểu Quốc hội Tuyên Quang: Công nhân gửi gắm nhiều kiến nghị với đại biểu Quốc hội

Tăng lương tối thiểu vùng; xây dựng thêm thiết chế công đoàn; đề xuất giải pháp giải quyết chế độ hưu trí đối với người ...

Lâm Đồng: Nhiều ý kiến của công nhân lao động sẽ đến với diễn đàn Quốc hội Lâm Đồng: Nhiều ý kiến của công nhân lao động sẽ đến với diễn đàn Quốc hội

Chiều 5/5, gần 200 công nhân lao động (CNLĐ) tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội; CNLĐ phản ánh, kiến ...

Đại hội Công đoàn cơ sở cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai lần thứ XII Đại hội Công đoàn cơ sở cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai lần thứ XII

Công đoàn cơ sở (CĐCS) cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII, nhiệm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".