Thứ ba 23/04/2024 14:39
Thanh Hóa:

Công nhân lo ngại “tác động kép” khi tăng lương tối thiểu vùng

Đời sống - HOÀNG DŨNG

Từ 1/7/2022, mức lương tối thiểu tháng của 4 vùng tăng lên 6%. Đối với công nhân lao động, việc tăng lương, dù không nhiều cũng khiến họ phấn khởi. Thế nhưng, đi cùng với điều đó cũng là nỗi lo “tác động kép” từ việc tăng lương, giá cả các mặt hàng cũng tăng lên.
LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa thăm hỏi gia đình NLĐ có 2 con bị đuối nước Bắt các đối tượng dụ dỗ NLĐ sang Campuchia "làm việc nhẹ, lương cao" Thanh Hóa cần quan tâm, ngăn chặn tình trạng xuất khẩu lao động trái phép
Công nhân hồ hởi đón tin vui tăng lương nhưng vẫn lo ngại “tác động kép”
Thanh Hóa là địa phương có số lượng đông công nhân lao động. Ảnh: KKT Nghi Sơn và các KCN

Công đoàn phối hợp kiểm tra việc tăng lương

Đồng chí Ngô Thế Anh - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn có 24 doanh nghiệp FDI, có một số doanh nghiệp đã tăng 6% lương cho công nhân từ đầu năm 2022.

Chị Lê Thị Tâm – Công nhân Khu công nghiệp Lễ Môn chia sẻ: “Tôi chuyển từ Bình Dương về Thanh Hóa làm cho gần nhà đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đời sống gặp không ít khó khăn. Thật may cho tôi là về quê đã tìm được việc làm ổn định nên bản thân tự nhắc mình phải cố gắng cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Gần đây, cuộc sống dần ổn định hơn thì vật giá lại “leo thang”, khi giá xăng, giá thực phẩm, đồ sinh hoạt liên tục tăng. Chính vì vậy, khi nghe thông tin tăng lương tối thiểu vùng, bản thân tôi rất vui bởi thêm được số tiền nào thì cũng giúp tôi cũng như các công nhân khác bù đắp được chi phí sinh hoạt trong cuộc sống".

Những doanh nghiệp này khi tăng lương cho công nhân đã có cam kết nếu trong năm 2022 Nhà nước tăng lương tối thiểu vùng cao hơn 6% thì doanh nghiệp sẽ tăng bù số phần trăm còn thiếu, nếu Nhà nước tăng thấp hơn 6% thì doanh nghiệp vẫn giữ nguyên mức tăng 6%.

Một số doanh nghiệp FDI mới đầu tư vào địa bàn đã xây dựng phương án tăng lương và thông báo mức tăng là 11,2% đến 13,5% từ 1/7, tùy theo từng công đoạn sản xuất.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước có doanh nghiệp đã công bố tăng lương nhưng cũng có doanh nghiệp chưa công bố. Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng đã đề nghị cơ quan chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành để kiểm tra việc thực thi chính sách pháp luật liên quan đến Nghị định số 38/NĐ-CP của Chính phủ.

Qua theo dõi lâu nay, trong những lần tăng lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp trong nước đôi khi thực hiện chính sách pháp luật chậm hơn các doanh nghiệp FDI, do quy mô nhỏ và có những khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

"Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các văn bản đôn đốc, chỉ đạo các CĐCS trực thuộc nắm chắc Nghị định số 38/NĐ-CP của Chính phủ, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp để thương lượng, xây dựng khung tăng lương đảm bảo quy định của pháp luật", đồng chí Ngô Thế Anh nói.

Công nhân hồ hởi đón tin vui tăng lương nhưng vẫn lo ngại “tác động kép”
Trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa có 24 doanh nghiệp FDI, một số doanh nghiệp đã tăng 6% lương cho công nhân từ đầu năm 2022. Ảnh: MAI LIỄU

Công nhân vừa mừng vừa lo

Chia sẻ với phóng viên về việc tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, chị Hà Thị Dịu, công nhân Khu công nghiệp Bỉm Sơn bộc bạch: "Bọn tôi là công nhân, về nhà đảm nhận việc chi tiêu trong gia đình nên tăng lương hay thêm bớt khoản gì trong thu nhập đều luôn quan tâm và tính toán. Ngày trước cầm 100 nghìn đồng đi chợ mua được thức ăn cho cả nhà trong một ngày, bây giờ với chừng ấy tiền đứng giữa chợ cũng băn khoăn, suy tính kỹ càng, làm sao vừa đủ dinh dưỡng, thức ăn vừa có thể để dành được cho ngày mai, vừa không vượt quá số tiền đã dự tính cho từng ngày. Giá cả các mặt hàng cứ lặng lặng tăng lên từng ngày, trong khi thu nhập của công nhân còn thấp. Nhưng lương tăng thêm được hơn 200 nghìn/tháng thì bọn tôi cũng có thêm khoản để lo cho gia đình".

Còn anh Lê Thanh Minh, công nhân Khu công nghiệp Hoàng Long chia sẻ: "Làm việc xa nhà nên tôi thuê nhà trọ gần công ty để ở. Nếu so với các công nhân khác trong công ty không phải ở trọ thì chúng tôi thiệt thòi hơn vì hằng tháng phải mất thêm khoản tiền trọ. Vừa qua, Thủ tướng ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động. Tuy nhiên tại Thanh Hóa chỉ có 4 khu vực được hưởng tiền này, đó là Khu kinh tế Nghi Sơn, Khu công nghiệp Bỉm Sơn, Khu công nghiệp Lễ Môn và Khu công nghiệp Tây Bắc Ga. Công nhân Khu công nghiệp Hoàng Long không nằm trong diện được hưởng chính sách này. Chính vì vậy, thông tin từ 1/7/2022, mức lương tối thiểu tăng 6% là tin vui không chỉ đối với tôi mà là tin vui cho hơn 30.000 công nhân lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Hoàng Long. Thế nhưng, thú thực cứ tăng lương là tăng giá, mà giá tăng nhiều hơn tăng lương nên công nhân vừa mừng vừa lo".

Thanh Hóa: Công nhân lo ngại “tác động kép” khi tăng lương tối thiểu vùng
Công nhân lao động Thanh Hóa ở trọ chi tiêu dè dặt để có thể tích góp được khoản tiền chăm lo cho gia đình. Ảnh: QD

Dù còn những nỗi lo nhưng công nhân lao động luôn thấy phấn khởi, phấn chấn khi được đón nhận thông tin tăng lương. Một số công nhân lao động ở Thanh Hóa băn khoăn về việc Nghị định số 38/NĐ-CP của Chính phủ không còn quy định những người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề có mức lương cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng như Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Hiện nay ở Thanh Hóa 100% các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn giữ nguyên chế độ người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề có mức lương cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Những lao động này đều được tính thêm 7% vào tiền lương. Khi điều chỉnh lương theo Nghị định 38/NĐ-CP không có doanh nghiệp nào cắt bớt chế độ này của người lao động.”

Thanh Hóa: Công nhân lo ngại “tác động kép” khi tăng lương tối thiểu vùng
Các mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định số 38/NĐ-CP.

Theo Nghị định số 38/NĐ-CP quy định các mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng: Vùng 1 tăng 260.000 đồng, từ 4.420.000 đồng/tháng lên 4.680.000 đồng/tháng; vùng II tăng 240.000 đồng, từ 3.920.000 đồng/tháng lên 4.160.000 đồng/tháng; vùng III tăng 210.000 đồng, từ 3.430.000 đồng/tháng lên 3.640.000 đồng/tháng; vùng IV tăng 180.000 đồng, từ 3.070.000 đồng/tháng lên 3.250.000 đồng/tháng. Nghị định số 38/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: Vùng I là 22.500 đồng/giờ, vùng II là 20.000 đồng/giờ, vùng III là 17.500 đồng/giờ, vùng IV là 15.600 đồng/giờ.

Cán bộ công đoàn cần phải hiểu sâu về tổ chức của mình và những thách thức hiện nay Cán bộ công đoàn cần phải hiểu sâu về tổ chức của mình và những thách thức hiện nay

Đó là điều Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh và phân tích, trao đổi tại “Hội nghị trực tuyến ...

Thanh Hóa: Công nhân Công ty TNHH Triệu Thái Sơn phản ánh bị nợ lương Thanh Hóa: Công nhân Công ty TNHH Triệu Thái Sơn phản ánh bị nợ lương

Gần đây, PV Tạp chí Lao động và Công đoàn liên tục nhận được phản ánh của một số công nhân đang làm việc tại ...

Thanh Hóa: Khó khăn trong tổ chức bữa ăn ca cho công nhân lao động Thanh Hóa: Khó khăn trong tổ chức bữa ăn ca cho công nhân lao động

Không như nhiều địa phương khác, ở Thanh Hóa, rất đông công nhân lao động không lựa chọn ăn ca tại công ty và nhiều ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

2 phải, 4 không để người lao động không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên không gian mạng Tôi công nhân

2 phải, 4 không để người lao động không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên không gian mạng

Để không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên mạng, NLĐ cần ghi nhớ, thực hiện tốt khẩu hiệu: 4 không: Không sợ - không tham - không kết bạn với người lạ - không chuyển khoản và 2 phải: Phải thường xuyên cảnh giác - phải liên hệ với công an khi có nghỉ ngờ.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ diễn ra từ ngày 15/04/2024 do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.