Thứ bảy 04/05/2024 04:57

Thanh Hóa: Khó khăn trong tổ chức bữa ăn ca cho công nhân lao động

Đời sống - HOÀNG DŨNG

Không như nhiều địa phương khác, ở Thanh Hóa, rất đông công nhân lao động không lựa chọn ăn ca tại công ty và nhiều công ty cũng không tổ chức ăn ca cho công nhân. Lý do từ hai phía đều hợp lý nhưng việc này kéo dài cũng ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn ca và nền nếp công nghiệp trong sản xuất kinh doanh.
ĐBQH Võ Mạnh Sơn góp ý một số nội dung dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình Công đoàn đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 15 năm thành lập
Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong tổ chức bữa ăn trưa cho công nhân
Hiện nay, ở Thanh Hóa có rất nhiều công ty không tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ. NLĐ tự mang cơm đi ăn và ngồi ăn tại chỗ, nhếch nhác ngay ở xưởng làm việc. Ảnh: Hoàng Dũng

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho thấy, trong số 713 doanh nghiệp (232.307 công nhân, lao động) có tổ chức Công đoàn mà đơn vị đang quản lý thì chỉ có 88 doanh nghiệp tổ chức được bữa ăn trưa còn lại công nhân vẫn đang phải tự lo bữa trưa cho mình.

Công nhân tự chuẩn bị cơm trưa

Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam cho biết: "Công ty tôi không tổ chức nấu ăn ca cho NLĐ, thay vào đó Công ty hỗ trợ tiền ăn ca và NLĐ tự chuẩn bị đồ ăn để mang đi làm. Tôi làm việc ở đây hơn 4 năm nay và ngày nào cũng phải chuẩn bị bữa ăn trưa từ mờ sáng để mang theo, đến giờ nghỉ trưa thì lấy ra sử dụng rồi tiếp tục công việc buổi chiều. Nhiều công nhân lao động trong Công ty cũng giống như tôi. Điều này, ảnh hưởng đến thời gian đi làm của công nhân, đồng thời đồ ăn mang đi để đến giờ nghỉ mới ăn thì bị nguội, khó ăn và khó đảm bảo dinh dưỡng. Nhất là mùa hè nắng nóng, cơm bỏ trong hộp nghe mùi thiu, chị em đành chia sẻ đồ ăn với nhau hoặc pha vội tô mì tôm ăn tạm."

Còn chị Trần Thị Yến, công nhân Công ty TNHH Giày Adiana Việt Nam chia sẻ: "Hằng ngày chúng tôi vẫn đang phải chuẩn bị bữa ăn trưa ngay từ sáng sớm. Xung quanh Công ty cũng có hàng quán bán đồ ăn nhưng thời gian nghỉ trưa eo hẹp, thời tiết nắng nóng nên hầu như công nhân vẫn phải chọn giải pháp mang đồ ăn từ nhà đến sử dụng. Thu nhập một tháng của tôi khoảng 5 – 6 triệu đồng, nếu ăn trưa ở quán hàng bên ngoài, mỗi suất cơm khoảng 30 nghìn đồng thì mỗi tháng cũng chi tiêu mất gần 1 triệu đồng tiền lương. Mang cơm từ nhà đến Công ty ăn là giải pháp không thể nào khác của đa số công nhân lao động nhằm tiết kiệm chi tiêu."

Tại Thanh Hóa, các công ty giày da có số lượng rất đông công nhân lao động. Đơn cử như Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam có 24.000 NLĐ; Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam có hơn 10.000 công nhân lao động; Công ty TNHH Giày Adiana Việt Nam có gần 8.000 NLĐ.... Các công ty này đều không tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ.

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong tổ chức bữa ăn trưa cho công nhân
Đồ ăn chuẩn bị từ sáng đến trưa khi mang ra ăn thì nguội lạnh và NLĐ chia nhau các món ăn do mỗi người mang đi. Ảnh: Hoàng Dũng

Đồng chí Vũ Thị Mai Loan - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam chia sẻ: “Trước đây, cũng có một thời gian Công ty nấu cơm trưa cho công nhân, sau đó có xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm nên Công ty nhận thấy việc nấu ăn tập trung có thể dẫn đến nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm nên không nấu nữa. Thay vào đó, Công ty hỗ trợ 17 nghìn đồng tiền ăn trưa cho mỗi công nhân".

Đồng chí Mai Loan cũng cho biết thêm, việc công nhân ăn trưa ngay tại chỗ làm là do một số công nhân trốn, không chấp hành nội quy ăn trưa tại nhà ăn của Công ty. Họ ngại di chuyển xuống nhà ăn nên ăn ngay tại chỗ làm để ăn xong nghỉ ngơi luôn.

Còn đồng chí Nguyễn Văn Trọn - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam cho biết, khi Công ty nắm bắt ý kiến của NLĐ về việc bố trí ăn ca tại Công ty thì đa số công nhân không muốn và họ muốn được nhận tiền hỗ trợ ăn ca. Công ty đã quyết định hỗ trợ 17 nghìn đồng mỗi suất ăn ca cho họ.

"Công ty cấm tuyệt đối việc công nhân ăn cơm tại vị trí làm việc, yêu cầu tất cả phải ăn trưa tại nhà ăn để đảm bảo vệ sinh trong xưởng. Thời gian để công nhân ăn trưa và nghỉ ngơi là 1 tiếng" - Đồng chí Nguyễn Văn Trọn nói.

Cũng như Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam, công nhân Công ty TNHH Giày Adiana Việt Nam cũng muốn được nhận tiền hỗ trợ ăn ca hơn là Công ty tổ chức ăn ca.

"Để hỗ trợ thêm cho công nhân, Công ty đã xây dựng khu nhà ăn khang trang, sạch sẽ, đáp ứng đủ chỗ ngồi ăn trưa cho công nhân. Thế nhưng chúng tôi cũng bất ngờ khi công nhân không đến nhà ăn để dùng bữa mà vẫn duy trì việc ăn trưa ngay tại xưởng làm việc" - Bà Sunyi – Phó giám đốc Công Ty TNHH Giày Adiana Việt Nam chia sẻ.

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong tổ chức bữa ăn trưa cho công nhân
Bà Sunyi – Phó giám đốc Công ty TNHH Giày Adiana Việt Nam chia sẻ về việc ăn ca của công nhân. Ảnh: Hoàng Dũng

Qua trao đổi, cả chủ tịch công đoàn và Ban giám đốc các công ty đều cho rằng, công nhân không ăn ca tại công ty mà tự chuẩn bị đồ ăn từ sáng sớm để mang đi cũng ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn và gián tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Bà Sunyi – Phó giám đốc Công ty TNHH Giày Adiana Việt Nam thừa nhận: “Việc công nhân ăn trưa ngay tại xưởng làm việc là điều Công ty không mong muốn vì trước hết là nhìn mất mỹ quan, tiếp đến là gây mất vệ sinh trong xưởng, đồ ăn rơi vãi trong quá trình ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sản phẩm của Công ty mà còn khiến ruồi, muỗi, chuột, bọ… sinh sôi, phát triển, qua đó gây hại cho sức khỏe công nhân cũng như hư hại máy móc, thiết bị, sản phẩm của Công ty.”

Làm đâu – Ăn đó

Về phía công nhân, chị L.T.Y cho biết: “Do chuẩn bị bữa trưa từ nhà nên trước khi đi làm công nhân buộc phải dậy sớm hơn để nấu đồ ăn. Đồ ăn trưa cũng phải chọn các món ăn phù hợp, ít nước để dễ vận chuyển, chủ yếu các món để được lâu, tránh ôi thiu vì để trong túi đựng từ sáng sớm đến trưa.”

Còn chị H.T.Q thì chia sẻ: “Thật ra nếu tự chuẩn bị đồ ăn trưa thì bọn em sẽ chủ động nấu món mình thích và cơ bản là có thể tiết kiệm nhiều nhất chi phí trong sinh hoạt. Nếu công ty nấu ăn, chúng em không được nhận 17 nghìn đồng hỗ trợ mà có khi phải đóng thêm một khoản nữa để cho đủ kinh phí tổ chức suất ăn trưa. Thôi thì thêm phần vất vả nhưng bù lại là tiết kiệm được chi phí nên công nhân vẫn chấp nhận việc nấu cơm từ nhà mang đi.”

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong tổ chức bữa ăn trưa cho công nhân
Nam công nhân cũng chuẩn bị các suất ăn trưa và ngồi ăn tạm nhanh gọn tại chỗ làm việc. Ảnh: Hoàng Dũng

Trong khi đó, chị H.M.T lại phản ánh: “Em muốn ăn cơm trưa tại công ty cho tiện, khỏi phải nấu nướng buổi sáng. Tuy nhiên em mới về làm việc, ở đây không nấu bữa ăn trưa và công nhân cũng không muốn công ty tổ chức ăn trưa nên dù muốn hay không những người như em cũng phải chấp nhận việc nấu cơm ở nhà mang đi".

Theo khảo sát thực tế của phóng viên, tại Công Ty TNHH Giày Adiana Việt Nam đã xây dựng nhà ăn khang trang, sạch sẽ, lắp đặt đầy đủ hệ thống quạt gió. Tuy nhiên, chỉ một lượng nhỏ công nhân tại xưởng làm việc ngay cạnh nhà ăn là dùng bữa tại đây, còn công nhân ở các xưởng làm việc cách xa nhà ăn thì không đến dùng mà ăn trưa ngay tại xưởng làm việc.

Bà Sunyi – Phó giám đốc Công ty TNHH Giày Adiana Việt Nam cho hay: “Chúng tôi đã thực hiện chính sách cho công nhân nghỉ 5 phút trước giờ ăn để họ thuận tiện đến nhà ăn dùng cơm trưa. Công ty sẽ tiếp tục tuyên truyền cho công nhân để họ thực hiện việc vào nhà ăn sử dụng bữa trưa. Công ty cũng mong muốn LĐLĐ các cấp đào tạo nâng cao chuyên môn cho cán bộ công đoàn công ty để tạo ra cầu nối khăng khít giữa người lao động và người sử dụng lao động.”

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong tổ chức bữa ăn trưa cho công nhân
Công ty TNHH Giày Adiana Việt Nam đã xây dựng nhà ăn khang trang, sạch sẽ, thế nhưng chỉ một ít công nhân đến ăn tại đây. Ảnh: Hoàng Dũng

Tại huyện Triệu Sơn, trao đổi với phóng viên về tình trạng công nhân trên địa bàn tự chuẩn bị bữa ăn ca, đồng chí Hoàng Văn Huy – Chủ tịch LĐLĐ huyện Triệu Sơn chia sẻ: “Trên địa bàn huyện Triệu Sơn có 6 doanh nghiệp lớn thì mới chỉ có 3 doanh nghiệp tổ chức được bữa ăn ca cho công nhân. Cả phía doanh nghiệp và công nhân đều có lý do cho điều này, thế nhưng kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, đến tác phong công nghiệp. Giải pháp khắc phục tình trạng này, trước mắt là tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và NLĐ tổ chức bữa ăn ca tại công ty để đảm bảo nền nếp và sức khỏe cho NLĐ, tạo sự gắn kết hơn giữa hai bên. Về lâu dài theo tôi là Nhà nước nâng mức lương tối thiểu vùng và doanh nghiệp cũng tăng thu nhập cho NLĐ để họ yên tâm, giảm bớt lo nghĩ, tính toán và mong muốn ăn ca tại công ty".

LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa thăm hỏi gia đình NLĐ có 2 con bị đuối nước LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa thăm hỏi gia đình NLĐ có 2 con bị đuối nước

Chiều 17/6, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm hỏi, động viên gia đình người lao động (NLĐ) có 2 con bị đuối ...

Bắt các đối tượng dụ dỗ NLĐ sang Campuchia Bắt các đối tượng dụ dỗ NLĐ sang Campuchia "làm việc nhẹ, lương cao"

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra làm rõ 4 vụ, 8 đối tượng có hành vi đưa ...

Thanh Hóa cần quan tâm, ngăn chặn tình trạng xuất khẩu lao động trái phép Thanh Hóa cần quan tâm, ngăn chặn tình trạng xuất khẩu lao động trái phép

Ngày 22/6, tại buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Đỗ Ngọc An - Phó Ban Kinh tế Trung ương đề nghị tỉnh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.