Thứ năm 02/05/2024 19:16

Cán bộ công đoàn cần phải hiểu sâu về tổ chức của mình và những thách thức hiện nay

Công đoàn - Hoàng Dũng

Đó là điều Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh và phân tích, trao đổi tại “Hội nghị trực tuyến một số vấn đề lớn về quan hệ lao động và hoạt động công đoàn trong thời kỳ hội nhập quốc tế” do LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tổ chức trong ngày 30/5.
Thanh Hóa xử phạt công ty vi phạm làm thêm giờ quá quy định 135 triệu đồng LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa và Sở GD&ĐT ký kết chương trình phối hợp hoạt động Công nhân Thanh Hóa: Mong muốn công ty tổ chức bữa ăn ca và tăng thời gian nghỉ giữa ca
Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ nhiều điều bổ ích về hoạt động Công đoàn

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao đổi tại Hội nghị (Ảnh: Hoàng Dũng)

Công đoàn Việt Nam có những điểm đặc biệt

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã trao đổi với cán bộ công đoàn Thanh Hóa những thông tin căn bản về tổ chức Công đoàn Việt Nam. Theo đồng chí Hiểu có một thực tế là một bộ phận cán bộ đã làm công tác công đoàn rất lâu nhưng nhiều khi vẫn không hình dung đầy đủ công đoàn là gì.

“Trải qua chiều dài lịch sử phát triển, có nhiều người vẫn nghĩ nhiệm vụ của công đoàn là lo các công việc liên quan đến “Hiếu – Hỉ - Hát hò”. Thậm chí có một thời kỳ công đoàn như một cơ quan nhà nước chuyên quản lý bảo hiểm xã hội, công đoàn đứng ra phân chia nhà ở cho người lao động (NLĐ) hay có thời kỳ cả thực phẩm Tết công đoàn cũng đứng ra phân chia”. – Đồng chí Hiểu nói.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lưu ý cán bộ công đoàn cần ghi nhớ rõ công đoàn ở nước ta có những điều đặc biệt, đó là từ khi Đảng chưa chính thức được thành lập, công đoàn đã ra đời (28/7/1929). Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của NLĐ được thành lập tự nguyện. Bốn nhóm nhiệm vụ của Công đoàn là đại diện cho NLĐ, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát; tuyên truyền, vận động NLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ nhiều điều bổ ích về hoạt động Công đoàn

Hội nghị trực tuyến được LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa triển khai đến 28 điểm cầu. (Ảnh: Hoàng Dũng)

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ thêm, cán bộ công đoàn phải ghi nhớ phương thức hoạt động của công đoàn là đối thoại và thương lượng là chính. Khác với công đoàn thế giới, được thành lập xuất phát từ việc từng NLĐ không đủ khả năng đối thoại, thương lượng, gây áp lực với người sử dụng lao động nên NLĐ phải liên kết lại với nhau hình thành tổ chức Công đoàn – tổ chức liên kết những người công nhân. Còn Công đoàn ở Việt Nam được thành lập ban đầu là nhằm tập hợp lực lượng cách mạng, gây áp lực trong thời kỳ đất nước có chiến tranh.

Hiện nay ở các nước, khi nói đến công đoàn người ta nói nhiều đến nhiệm vụ “bảo vệ” chứ không nói nhiều đến yếu tố “chăm lo” cho NLĐ như ở Việt Nam. Ở nước ta, theo quy định của luật chỉ có tổ chức Công đoàn mới được lãnh đạo và tổ chức đình công nhưng thực tế vẫn diễn ra các cuộc đình công của công nhân. Đây là những cuộc đình công trái quy định của pháp luật.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu cũng nhấn mạnh về quan hệ lao động (QHLĐ) ở nước ta hiện nay. Trong đó, cần hiểu rõ QHLĐ là quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người NLĐ, NSDLĐ, tổ chức đại diện của các bên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hiện nay các yếu tố tạo lập QHLĐ ở Việt Nam chưa đồng bộ và mang tính tự phát. QHLĐ được thiết lập và thực hiện trong tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu lao động….

Những thách thức của Công đoàn Việt Nam

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã chỉ ra 5 thách thức với tổ chức Công đoàn Việt Nam hiện nay.

Thứ nhất, là việc chuyển tư duy và địa bàn hoạt động công đoàn; chất lượng và số lượng cán bộ công đoàn. “Chúng ta phải chuyển tư duy hành chính bao cấp sang tư duy công đoàn trong nền kinh tế thị trường. Ngày xưa ông chủ là doanh nghiệp nhà nước còn bây giờ ông chủ chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài nên tổ chức Công đoàn càng phải đẩy mạnh thương lượng và đối thoại để bảo đảm quyền lợi cho công nhân, NLĐ. Ngoài ra một bộ phận cán bộ công đoàn của chúng ta có chất lượng rất hạn chế, tư duy bao cấp, làm công đoàn một cách thuần túy, coi đây là một tổ chức để làm phong trào. Tuy nhiên hiện nay chúng ta lại có lực lượng cán bộ công đoàn khá trẻ. Sự kết hợp giữa những cán bộ lớn tuổi có kinh nghiệm với người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết sẽ giúp chúng ta đẩy mạnh chất lượng của tổ chức Công đoàn" - Đồng chí Hiểu nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ nhiều điều bổ ích về hoạt động Công đoàn

Cán bộ công đoàn tỉnh Thanh Hóa tập trung lắng nghe các chia sẻ tại Hội nghị (Ảnh: Hoàng Dũng)

Thách thức thứ hai, là việc tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp được phép ra đời và các nhân tố tác động đến Công đoàn Việt Nam (diễn biến hòa bình, tình hình thế giới, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới).

Đồng chí Hiểu cho rằng không loại trừ khả năng các yếu tố nước ngoài lợi dụng cơ hội này để tác động xấu đến việc ổn định kinh tế, chính trị, xã hội ở Việt Nam. Do đó trong tình hình mới, cán bộ công đoàn càng phải rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ chính trị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thách thức thứ ba là hiện nay trình độ, kỹ năng của đoàn viên, NLĐ còn hạn chế; sự phong phú, tính biến động của thị trường lao động và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đồng chí Hiểu chia sẻ: “Ở một số cuộc đình công, tôi hỏi công nhân là tại sao lại đình công? Anh chị em trả lời rằng “người ta rủ em”, “người ta dọa, không đi đình công là không được”, “người ta bảo đi đình công không phải làm mà được 50 nghìn đồng”, “em thấy người ta đi em cũng đi thôi”… Đó là thể hiện việc một bộ phận công nhân, NLĐ đang hạn chế về kiến thức pháp luật. Trình độ, kỹ năng thấp thì năng suất lao động không cao, dẫn đến thu nhập thấp. Đây là một trong những thách thức, khó khăn cho hoạt động của tổ chức Công đoàn hiện nay”.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cũng nêu trăn trở: "Hiện nay dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, có hàng loạt công nhân bỏ nghề chuyển qua làm “xe ôm công nghệ”. Hàng loạt NLĐ đã chuyển từ khu vực lao động chính thức sang phi chính thức, chấp nhận rời xa tổ chức Công đoàn. Khi ốm đau, tai nạn không tổ chức nào lo, họ chấp nhận sau này không có lương hưu để mưu sinh cuộc sống trước mắt. Đây là điều khiến chúng ta phải suy nghĩ.”

Bên cạnh những thách thức trên, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cũng nêu thêm hai thách thức nữa cho hoạt động của tổ chức Công đoàn hiện nay là việc ban hành và triển khai nhiều chủ trương, nghị quyết, quy định mới của Đảng, Nhà nước và nhu cầu, đòi hỏi của đoàn viên, NLĐ ngày càng cao, vai trò của doanh nghiệp trong xã hội ngày càng lớn.

Tiếp thu những ý kiến, trao đổi của Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, đồng chí Trịnh Thị Hoa – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cảm ơn lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đã dành thời gian chia sẻ những thông tin, kiến thức bổ ích cho cán bộ công đoàn các cấp của tỉnh.

Đồng chí Hoa mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của công đoàn cấp trên để Công đoàn tỉnh Thanh Hóa hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Chiếc xe mất phanh: Thông điệp tới “phượt thủ” Chiếc xe mất phanh: Thông điệp tới “phượt thủ”

Chiếc xe tay ga chở 3 người (trong đó có một cháu bé) đã bị mất phanh khi đang đổ đèo Tam Đảo. Một xe ...

Đảng đoàn Tổng Liên đoàn và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương ký Quy chế phối hợp Đảng đoàn Tổng Liên đoàn và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương ký Quy chế phối hợp

Chiều ngày 30/5, tại Hà Nội, Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị ...

"Trường là ngôi nhà thứ hai của tôi"

Sau 2 năm “chiến đấu” với bệnh tật của chồng, từ chỗ không còn tia hy vọng, cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến (Trường Mầm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.