Chủ nhật 19/05/2024 19:58

Ai sẽ là người được tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới?

Đời sống - PV

Khi cuộc đua tìm kiếm vaccine Covid-19 đang sắp có những ứng cử viên về đích và nhân loại đang sắp có vaccine thì những nước giàu như Mỹ lại đau đầu nghĩ tới việc phân chia những liều vaccine đầu tiên như thế nào cho phù hợp.
4305 benh nhan 1596611259817
Một y tá hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm y tế khu vực El Centro ở California, ngày 21-7. Ảnh AP.

Ai là người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19? Cơ quan y tế Mỹ hy vọng vào cuối tháng tới sẽ có dự thảo hướng dẫn về cách phân phối liều ban đầu, nhưng đó là một quyết định khó khăn.

Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), gần đây đã nói với một trong những nhóm tư vấn mà chính phủ yêu cầu giúp đưa ra quyết định rằng, không phải ai cũng hài lòng với câu trả lời. Sẽ có nhiều người cảm thấy rằng họ phải đứng đầu danh sách được tiêm.

Theo truyền thống, dòng đầu tiên của một loại vaccine khan hiếm là nhân viên y tế và những người dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Nhưng Tiến sĩ Collins đã đưa ra những ý tưởng mới là xem xét thêm vị trí địa lý và ưu tiên cho những người mà dịch bệnh đang tấn công mạnh nhất.

Và đừng quên các tình nguyện viên trong giai đoạn thử nghiệm vaccine cuối cùng, những người đã tiêm ngừa giả dược để so sánh với đối tượng được tiêm vaccine. Họ cần phải biết liệu loại vaccine thật có thực sự hiệu quả hay không. “Chúng tôi nợ họ một số ưu tiên đặc biệt”, ông Collins Collins nói.

Các nghiên cứu lớn vào mùa hè này đang nhằm mục đích chứng minh loại vaccine Covid-19 thử nghiệm nào là an toàn và hiệu quả. Moderna và Pfizer đã bắt đầu thử nghiệm đợt cuối cùng vào tuần trước với 30.000 tình nguyện viên cho mỗi loại.

Trong vài tháng tới, các công ty khác gồm AstraZeneca, Johnson & Johnson và Novavax sẽ kêu gọi số lượng lớn cho các tình nguyện viên để thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine của mình. Và một số vaccine được sản xuất tại Trung Quốc cũng đang trong các nghiên cứu giai đoạn cuối ở các nước khác ngoài Trung Quốc.

Một sự thật phũ phàng là ngay cả khi vaccine được tuyên bố an toàn và hiệu quả vào cuối năm nay thì cũng sẽ không đủ số lượng cho tất cả những ai muốn sử dụng ngay, đặc biệt là khi hầu hết các loại vaccine tiềm năng đều yêu cầu phải tiêm hai liều.

Đó là một vấn đề nan giải toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới đang vật lộn với câu hỏi tương tự khi họ cố gắng bảo đảm vaccine được phân phối công bằng cho các nước nghèo. Quyết định này thậm chí còn khó khăn hơn cả các quốc gia giàu có khi đưa ra thị trường những liều đầu tiên.

4307 tiem vaccine 1596610437334
Y tá Kathe Olmstead tiêm vaccine thử nghiệm của Moderna cho tình nguyện viên Melissa Harting (bên trái) ở Harpersville, New York, Mỹ. Ảnh: AP.

Tại Mỹ, Ủy ban Tư vấn về Thực hành Chủng ngừa, một nhóm được thành lập bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Mỹ, được cho là sẽ đề nghị ai nên tiêm phòng và tiêm khi nào. Đây là lời khuyên mà chính phủ Mỹ hầu như luôn tuân theo.

Nhưng lần này, các nhà đạo đức và chuyên gia vaccine của Học viện Y khoa Quốc gia (NAM), một tổ chức phi chính phủ được Quốc hội thuê để tư vấn cho chính phủ Mỹ, cũng đưa ra yêu cầu cân nhắc.

Bác sĩ, Tiến sĩ Bill foege, người đã nghĩ ra chiến lược tiêm chủng để loại bỏ bệnh đậu mùa trên toàn cầu cho rằng, việc thiết lập các ưu tiên tiêm chủng Covid-19 sẽ đòi hỏi sự sáng tạo, ý thức chung về đạo đức. Ông Foege đang dẫn dắt các cuộc thảo luận của học viện, gọi đó là cơ hội và cả gánh nặng.

Trước việc rất nhiều thông tin sai lệch về vaccine và những lo ngại rằng chính trị có thể chi phối, Giám đốc CDC Mỹ Robert Redfield nhắc nhở công chúng phải xem việc phân bổ vaccine là công bằng và minh bạch.

Theo gợi ý của CDC Mỹ, đợt đầu tiên nên tiêm phòng cho 12 triệu người có sức khỏe quan trọng nhất, bảo vệ an ninh quốc gia và những người lao động thiết yếu khác. Tiếp theo sẽ là 110 triệu người có nguy cơ cao mắc Covid-19, đó là những người hơn 65 tuổi sống trong các cơ sở chăm sóc dài hạn, hoặc những người ở bất kỳ độ tuổi nào có sức khỏe kém, hoặc cũng được coi là những người lao động thiết yếu. Phần đông dân số sẽ tiêm sau.

Các cố vấn vaccine của CDC đã đặt lại câu hỏi vậy ai thực sự cần thiết phải tiêm phòng Covid-19 trước. “Tôi không coi mình là một nhân viên chăm sóc sức khỏe quan trọng”, ông Peter Szilagyi, một bác sĩ nhi khoa tại Đại học California, Los Angeles thừa nhận.

Thật vậy, những rủi ro cho nhân viên y tế ngày nay khác xa so với những ngày đầu của đại dịch. Bây giờ, nhân viên y tế trong các cơ sở điều trị Covid-19 thường được bảo vệ tốt nhất. Những người khác có thể có nguy cơ cao hơn, các thành viên của Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng (ACIP) thuộc CDC Mỹ lưu ý.

Ngoài những người làm trong lĩnh vực y tế và an ninh, liệu nhóm người cần thiết vaccine tiếp theo có phải là công nhân các trang trại nuôi gia cầm hoặc giáo viên?

4308 vaccine 1596610241057
Ngày 27-7, một y tá chuẩn bị mũi tiêm thử nghiệm đợt cuối của vaccine Covid-19 do Viện Y tế Quốc gia Mỹ và Moderna phát triển. Ảnh: AP.

Và điều gì xảy ra nếu vaccine hoạt động không hiệu quả với những người dễ bị tổn thương như những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn?

Một điều lo lắng thực sự nữa là khi hệ thống miễn dịch của người già không thể tiêm được vaccine.

Hoặc người da đen, người Mỹ gốc Latinh và người Mỹ bản địa đang bị virus SARS-CoV-2 tấn công với tỷ lệ cao hơn.

“Không giải quyết được sự đa dạng đó có nghĩa là bất cứ quyết định nào từ nhóm của chúng tôi sẽ được xem xét rất đáng ngờ”, Chủ tịch ACIP, Tiến sĩ Jose Romero nói.

Hãy xem xét tới những người nghèo ở thành thị sống trong điều kiện đông đúc, ít tiếp cận với chăm sóc sức khỏe và không thể làm việc tại nhà như những người Mỹ khác, Tiến sĩ Sharon Frey, Đại học St. Louis bổ sung thêm.

Và nên tiêm phòng cho cả gia đình thay vì cố gắng chỉ chọn một người có nguy cơ cao trong gia đình, Tiến sĩ Henry Bernstein của tổ chức Northwell Health đề xuất.

Việc có những người được tiêm trước trong chiến dịch tiêm chủng hàng loạt trong khi mọi người phải chờ để đến lượt mình là một sự đòi hỏi quá cao. Trong đại dịch cúm lợn năm 2009, các gia đình đã xếp hàng dài ở bãi đậu xe và các sở y tế để đợi đến lượt họ được tiêm, trong khi chính quyền biết rằng người dân phải tránh tụ tập đông người khoảng thời gian này.

Chiến dịch thần tốc Warp Speed là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm tăng tốc độ sản xuất và phân phối vaccine Covid-19. Chiến dịch này đang tìm cách vận chuyển nhanh chóng, đúng số lượng liều vaccine đến bất cứ nơi nào tiêm chủng được thiết lập.

Tiến sĩ Nancy Messonnier của CDC cho biết, chiến lược tiêm chủng, phòng khám Covid-19 và các ý tưởng sáng tạo khác đều đã có sẵn trên bàn. “Ngay sau khi một loại vaccine nào đó được tuyên bố là có hiệu lực, chúng tôi mong muốn có thể có nó ngày hôm sau để bắt đầu thực hiện chương trình này”, Tiến sĩ Messonnier nói.

Những Những "chiến binh giấu mặt" truy lùng Covid-19
Sống chung với Covid-19 Sống chung với Covid-19
"Đội ngũ y tế được cử đến chi viện miền Trung đều muốn ở lại cho đến khi hết dịch"
Ca nhiễm mới Covid-19 là công nhân khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người Ca nhiễm mới Covid-19 là công nhân khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người
Thêm 2 ca mắc mới Covid-19, nhiều bệnh nhân nguy kịch Thêm 2 ca mắc mới Covid-19, nhiều bệnh nhân nguy kịch
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 5/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 5/8
LĐLĐ Nghệ An: Phát huy vai trò chủ động của từng đơn vị trong cuộc chiến đẩy lùi Covid LĐLĐ Nghệ An: Phát huy vai trò chủ động của từng đơn vị trong cuộc chiến đẩy lùi Covid
Nhân Dân
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.