30.000 tỷ của trái chủ Vạn Thịnh Phát và những cú lừa bạc lẻ

Cà phê tối - HÀ PHAN

Hà Phan

Hà Phan

Nhà báo
Cơ quan tố tụng cho hay, Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm ở hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát đã lập ra “ma trận” để lừa đảo chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng từ việc bán trái phiếu cho khoảng 35.000 nhà đầu tư.

Đến nay, tập đoàn này mới cam kết khắc phục được 1.000 tỷ, đồng nghĩa nguy cơ mất mát phần lớn tiền bạc “giao trứng cho ác” của biết bao gia đình tiêu tán. Trong khi đó, hàng ngày không khó để biết rõ rất nhiều người bị lừa từ bạc lẻ đến hàng chục tỷ đồng!

Từ zalo của các cơ quan công quyền gửi đến từng điện thoại của công dân, trong group nhiều khu dân cư, khu phố, rồi trên TV, báo chí, mạng xã hội… ngày nào cũng ngập tràn những thông tin cảnh báo lừa đảo dưới vô vàn hình thức. Ngày nào ít thì 3-4 cuộc gọi liên quan đến chuyện mời vô nhóm này tổ chức kinh doanh nọ hay mua bán gì đó để rồi cuối cùng cũng móc đến từng đồng bạc lẻ của nạn nhân. Email, mạng xã hội chúng ta dùng, điện thoại mọi người nghe… nhan nhản các bẫy giăng sẵn, từ thô sơ đến kỳ công trường kỳ mai phục và “tự nguyện”bị lừa đến tán gia bại sản lúc nào không hay!

Đấy là những vụ lừa trên mạng tưởng ảo nhưng mất tiền thật. Còn mấy hôm trước, Tòa Hà Nội đưa ra xét xử rồi tạm hoãn vụ Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình lừa hơn 2.700 tỷ đồng. Nhưng cơ quan tố tụng nhận thấy người này chỉ còn tài khoản hơn 1 tỷ đồng, các tài sản khác như ô tô, nhà đất đều đã thế chấp ngân hàng, còn dư nợ chưa thanh toán. Cơ quan truy tố xác định, Vũ Thị Thu Nhung "không có khả năng khắc phục hậu quả" vụ án! Như vậy khả năng thu hồi tài sản của các bị hại trong vụ án này gần như bằng 0!

Chuyện như Nhung làm không hiếm và chắc chẳng mấy ai ngờ khi bà cựu Phó Giám đốc ra tay ngay khi làm sếp chi nhánh một ngân hàng tên tuổi. Rồi chẳng mấy người ngờ, từng được xem là giàu nhất nhì Việt Nam như bà Lan lại lập ra cả một hệ sinh thái khổng lồ để đến lúc giật gấu vá vai lại nhẫn tâm lừa đến 35.000 người như thế? Lừa có “môn bài”, có lớp lang tổ chức như vậy thì bảo sao biết bao người ít hiểu biết về tài chính, chỉ mong nhận ít lãi sống lúc già cả không dính bẫy! Đó là chưa kể hàng ngàn người lao động đổ mồ hôi sôi nước mắt cóp nhặt từng đồng chẳng sa vào Vạn Thịnh Phát cũng vướng vào công ty A, doanh nghiệp B hay ông D bà Y nào đấy.

Vẫn biết rằng miếng ngon miễn phí chỉ có phô mai trong bẫy chuột hay kẻ lừa đảo làm gì còn lương tâm mà kêu gọi nhưng công bằng mà nói, bị lừa kiểu nào thì không chỉ có lỗi của bọn xấu. Ngoài lòng tham của một số người và ít tìm hiểu của phần đông khác thì câu hỏi quy cũ vẫn phải nhắc lại: Cơ quan quản lý ở đâu, đã làm gì và chịu trách nhiệm ra sao? Như trong vụ trái phiếu của Vạn Thịnh Phát, hàng năm ròng rầm rộ như thế, trái chủ nhiều, số tiền lớn như vậy mà vẫn trót lọt dù những nghi ngại không phải chưa có? Hay vụ cựu Phó Giám đốc Eximbank Vũ Thị Nhung, nếu Nhung không phải nhân viên ngân hàng hay nhà băng quản lý tốt nhân viên mình thì 2.700 tỷ giờ có còn đúng 1 tỷ hay không?

Người ta sẽ nại đủ lý do hay rồi lại kiến nghị xử lý ai đó hoặc sửa luật lệ, siết quy định nào đấy để không tái diễn những vụ lừa tương tự. Nhưng thật ra những điều như vậy, ầm ĩ từ vụ siêu lừa Huyền Như và ồn ào sau bao vụ không khác thủ đoạn, mưu mô, để rồi thực tế vẫn nhan nhản người mất tiền, cơ quan tố tụng vẫn phải lên tiếng về trách nhiệm cả chung lẫn riêng hay phải sửa luật lệ nhằm ngăn ngừa! Kẻ có tiền thì bỗng trắng tay bởi mất bạc tỷ, người dãi nắng dầm sương có khi cũng bị móc nốt những đồng bạc lẻ. Tất cả đều là nạn nhân hoặc của lòng tham chính mình hay phớt lờ, bất chấp luật lệ của đám lừa đảo tàn nhẫn và không ít chuyện vẫn tái diễn…

HÀ PHAN

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết "30.000 tỷ của trái chủ Vạn Thịnh Phát và những cú lừa bạc lẻ", bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee”

30.000 tỷ của trái chủ Vạn Thịnh Phát và những cú lừa bạc lẻ

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).vẠN tHINH

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Từ lời cảnh báo về gian lận thi cử bằng AI

Cà phê tối -

Từ lời cảnh báo về gian lận thi cử bằng AI

Kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc sẽ diễn ra vào tuần sau (từ ngày 26 tới ngày 29/6). Trước kỳ thi, bộ phận chuyên môn đã đưa ra những cảnh báo về việc gian lận thi cử bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) - những cách thức hoàn toàn mới có thể gây khó khăn cho công tác tổ chức.

Thấp thỏm mùa Euro

Cà phê tối -

Thấp thỏm mùa Euro

UEFA Euro 2024 đã chính thức khai mạc mang lại niềm vui cho những người yêu túc cầu toàn thế giới. Song, với nhiều gia đình, những lỗi lo về “mùa banh bóng” cũng ập về với vấn nạn cá độ online.

Bài hát “tỉ view” và nền giải trí “đưa cơm”

Cà phê tối -

Bài hát “tỉ view” và nền giải trí “đưa cơm”

Việt Nam đã có video ca nhạc đầu tiên cán mốc 1 tỉ lượt xem trên Youtube. Thú vị hơn, nó không xuất phát từ những tên tuổi đình đám của nền giải trí trong nước như Đen Vâu, Sơn Tùng M-TP, Mỹ Tâm… MV làm nên lịch sử lượt xem của người sáng tạo Việt Nam trên nền tảng Youtube là bài hát… "Một con vịt".

Thấy gì từ gánh nặng thi vào lớp 10?

Cà phê tối -

Thấy gì từ gánh nặng thi vào lớp 10?

Suốt cả thập kỷ vừa qua, chuyên gia và dư luận đã không ngừng lên tiếng về áp lực của kỳ thi hết cấp 3 và tuyển sinh đại học. Nhưng giờ đây, áp lực ấy chưa có dấu hiệu thuyên giảm mà còn “di căn” sang kỳ thi tuyển sinh lớp 10, đặc biệt ở Hà Nội.

Kinh tế - Chính sách

Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Sau phiên đầu tràn đầy hứng khởi trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) quay đầu giảm gần 19% trong ngày 16/8, giá trị công ty xuống dưới 70 tỷ đô so với 85 tỷ của ngày đầu tiên. Chuyện trên bình thường và chẳng có gì lạ trên thị trường chứng khoán quốc tế nhưng phần nào giúp chúng ta hiểu rằng sân chơi ấy không dễ chịu như nhiều người tưởng trong lúc phấn khích.
Mỹ Anh

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa chia sẻ quan điểm về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Theo đó, tinh thần của thành phố sẽ “giữ ổn định” quận Hoàn Kiếm
Hà Phan

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Giá gạo thế giới tăng, không ít doanh nghiệp đã “thừa thắng xông lên” đẩy nhanh xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Công thương khuyến cáo coi chừng “gậy ông đâp lưng ông”!
Quốc Thắng

Ba con số thiếu chủ ngữ

Giữa lúc đang thiếu giáo viên trầm trọng thì nhiều cử nhân sư phạm diện cử tuyển vẫn chưa được bố trí việc làm, hàng trăm sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm vẫn thất nghiệp và hàng nghìn giáo viên rời khỏi ngành.
Hà Phan

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội

Đời công nhân cạo mủ chúng em vất vả lắm! Dậy từ nửa đêm, lúc 1-2 giờ sáng, có khi sớm hơn. Cái mủ cao su lạ lắm, trời càng lạnh, càng có sương thì mủ càng ra nhiều. Cho nên người mình lạnh cỡ nào thì mình càng mừng cỡ đó. Sản phẩm nhiều thì được nhiều tiền công anh ạ! Nếu được phát biểu trước bác Huệ, em sẽ nói về đời công nhân cạo mủ cao su. Công việc cực nhọc nhưng lương thấp quá!

Văn hóa - Xã hội

Mỹ Anh

Mong ước đầu năm học

Một năm học mới bắt đầu với nhiều niềm tin kỳ vọng cùng bộn bề vấn đề đối với thầy cô, học sinh, phụ huynh và những người làm giáo dục.
Hà Phan

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Giữa tháng 9/2021, khi TP.HCM đã qua đỉnh dịch và chuẩn bị “mở cửa” thì bà con lại nháo nhác khi Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế lúc đó - người sắp ra tòa
An Vinh

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Hôm nay, 19/8/2023, kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. Trước hết, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang và đã từng công tác trong lực lượng những lời chúc mừng chân thành, tốt đẹp nhất từ đáy lòng mình.
Mỹ Anh

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

Bộ phim Oppenheimer thuộc thể loại tiểu sử, kể câu chuyện về một nhân vật lịch sử với những biến động của lịch sử nước Mỹ và thế giới.
Hà Phan

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học

Vừa tốt nghiệp THPT, Trung Hiếu tại Thái Bình lập tức nộp hồ sơ vào trường nghề công nghệ ô tô, bỏ xét tuyển đại học.

Môi trường - Sức khỏe

Quốc Thắng

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tin dồn dập về dòng Mekong sạt lở mấy ngày qua khiến cho bất cứ ai quan tâm đến môi trường đều cảm thấy lo ngại. Lo ngại vì nguyên nhân được phân tích
Mỹ Anh

Vụ bắt cóc 20 giây

Một vụ bắt cóc trẻ em diễn ra giữa ban ngày, tại khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội) vừa diễn ra hôm qua. Sáng nay, con tin đã được giải cứu an toàn, nghi phạm đã bị lực lượng cảnh sát bắt. Tuy nhiên, các clip ghi lại tình tiết gây án khiến người xem không khỏi lạnh gáy.
Mỹ Anh

Tang thương Phố Núi

Tai nạn thảm khốc đã gây chấn động với giới bóng đá và tạo nên một không khí tang thương Phố Núi - khi những nạn nhân vắn số đều là gương mặt thân quen của làng bóng đá.
Quốc Thắng

Bằng chứng F

Trên khắp đất nước Việt Nam này, có biết bao nhiêu mảnh đất, bao nhiêu con người mang nỗi đau chất độc màu da cam. Nhưng bằng chứng về mối liên hệ vẫn là thứ đi
Mỹ Anh

Vụ sạt lở do… “nhân tai”

Trong khi câu chuyện về vụ sạt lở ở vườn sầu riêng tại Lâm Đồng vẫn còn nóng hổi, một vụ sạt nhỏ, với dòng nước nhấn chìm hàng loạt xế sang đã xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). Sau vụ việc, hình ảnh trên các mặt báo được chụp tại địa bàn mới thấy, hàng loạt homestay mọc lên như nấm, ngay giữa rừng phòng hộ.
Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Hàng loạt chế độ tăng theo khi lương cơ sở chạm mốc 2,34 triệu đồng từ 1/7? Tôi công nhân

Hàng loạt chế độ tăng theo khi lương cơ sở chạm mốc 2,34 triệu đồng từ 1/7?

Từ 1/7 tới đây, mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay sẽ tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng, tăng 30%. Khi lương cơ sở tăng, kéo theo đó là sự điều chỉnh của hàng loạt các chế độ được tính theo mức lương này như mức lương hưu thấp nhất, trợ cấp thất nghiệp, mức đóng đoàn phí, trợ cấp mai táng…

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên

Đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 Infographic

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương cơ sở sau ngày 1/7/2024 sẽ tăng khoảng 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Lại cháy nhà, lại những sinh mạng xót xa…

Cà phê tối -

Lại cháy nhà, lại những sinh mạng xót xa…

Tối qua, lại thêm một đám cháy không hẳn kinh hoàng nhưng vẫn cướp đi 4 mạng người ở Hoàng Mai (Hà Nội).

"Chúng ta là anh em" - triết lý của HLV Kim Sang-sik

Cà phê tối -

"Chúng ta là anh em" - triết lý của HLV Kim Sang-sik

Trận ra quân thuận lợi khiến người hâm mộ kỳ vọng tân HLV trưởng ĐTQG Kim Sang-sik có thể làm nên điều thần kỳ, như người đồng hương Park Hang-seo, trong trận cầu rạng sáng mai trước Iraq.

Cà phê hẹn hò: Tấm gương một chiều của đạo đức kinh doanh

Cà phê tối -

Cà phê hẹn hò: Tấm gương một chiều của đạo đức kinh doanh

Một quán cà phê trên địa bàn phường Bến Thành (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) gây ra những tranh cãi khi quán bố trí gương một chiều. Theo đó, phía bên nam sẽ nhìn thấy nữ còn phía bên nữ chỉ thấy trong phòng là tấm gương.

18.000 căn hộ bỏ hoang và giấc mơ có nhà

Cà phê tối -

18.000 căn hộ bỏ hoang và giấc mơ có nhà

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tính riêng Hà Nội và TP HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang. Trong khi đó, hàng chục ngàn gia đình khác ở hai TP lớn nhất nước vãn ngày đêm mơ về căn nhà tương lai!

Vụ việc cháu bé bị bỏ quên trên ô tô: Quy trình và lương tâm

Cà phê tối -

Vụ việc cháu bé bị bỏ quên trên ô tô: Quy trình và lương tâm

Vụ việc cháu bé bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình dẫn tới thiệt mạng lại gây chấn động dư luận trong tuần qua. “Lại” bởi vì đây không phải là trường hợp đầu tiên thảm cảnh này diễn ra.

Cháu bé bị bỏ quên trên xe: “Lúc chúng ta ngồi kiểm điểm thì đã mất đi một mạng người”

Cà phê tối -

Cháu bé bị bỏ quên trên xe: “Lúc chúng ta ngồi kiểm điểm thì đã mất đi một mạng người”

Đại biểu Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã phát biểu rất đau xót và chính xác như vậy, trong trả lời phỏng vấn báo chí về vụ cháu bé Huy 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đến trường Mầm non ở thành phố Thái Bình.

Thất tình vì AI

Cà phê tối -

Thất tình vì AI

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến các bộ phim viễn tưởng về tương lai bất định của loài người hiển hiện rõ hơn bao giờ hết. Không còn chỉ là những áp lực liên quan tới việc làm của con người, mới đây, AI đã khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn và điên rồ hơn lúc nào hết khi dịch vụ người tình AI đã gặt hái thành công vang dội sau một thời gian ngắn ra mắt.

Tổn thương con trẻ và miệng lưỡi người lớn

Cà phê tối -

Tổn thương con trẻ và miệng lưỡi người lớn

Câu chuyện "Bé lớp 1 ngồi nhìn bạn ăn liên hoan vì mẹ không đóng quỹ" lan truyền dữ dội theo thông tin từ một phía rồi tiếp nối là những tranh cãi, đổ lỗi cho nhau của người lớn càng làm tổn thương không chỉ một đứa trẻ. Những sự việc tương tự không phải lần đầu chắc chắn cũng để lại di chứng chẳng hay cho rất nhiều người!

“Người hùng” trong trái tim mỗi con người

Cà phê tối -

“Người hùng” trong trái tim mỗi con người

Đám cháy ở Trung Kính làm 14 người thiệt mạng đã khiến dư luận bàng hoàng, đau xót. Nhưng chứng kiến đám cháy ấy, 3 người đàn ông đã trèo thang lên tầng cao, đập tường, cứu được 3 người mắc kẹt ra ngoài.

Bước chân giữa vô minh

Cà phê tối -

Bước chân giữa vô minh

“Hiện tượng” ông Minh Tuệ - một người tập học theo Đức Thế Tôn - đi bộ xuyên Việt, thực hành 13 hạnh đầu đà đã khiến dư luận dậy sóng. Trong diễn biến mới nhất, ông Minh Tuệ đã khuyên người dân vây quanh mình về nhà, tạo không gian cho ông tu tập.