Thứ sáu 03/05/2024 12:38

Trộm cắp nhà trọ: Người ngay và kẻ gian lẫn lộn, biết tin ai?

Đời sống - Minh Hoàng

Nạn trộm cắp nhà trọ công nhân đã được nói đến nhiều, song xu hướng vẫn gia tăng rất đáng lo ngại. Người ngay và kẻ gian lẫn lộn khiến người công nhân hoang mang, không biết tin ai.
Công nhân bị trộm cắp: Kêu và bất lực Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân Vì sao phòng trọ giá rẻ là lựa chọn "ưu tiên" của công nhân? Báo động đỏ về “lỗ hổng” an ninh tại các chung cư .
4132 trym cyp nha try thyt giy lyn lyn biyt tin ai cuocsongantoanvn 1
Từ khi dịch bệnh, nạn trộm cắp nhà trọ công nhân có xu hướng gia tăng. Người ngay và kẻ gian lẫn lộn khiến người công nhân hoang mang không biết tin ai. Trong ảnh, một tên trộm phá khóa phòng trọ ăn trộm một chiếc tivi tại phòng trọ ở phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai được camera ghi lại. Ảnh lấy từ danviet.vn

Trộm cắp nhà trọ công nhân là chuyện nhức nhối đã lâu. Dường như khi người công nhân thất nghiệp, bị bần cùng thì chứng nạn này phát triển mạnh hơn bình thường. Đã có rất nhiều người kêu gọi cảnh giác nhưng trộm cắp như con virus biết biến hình, chúng cũng trở nên tinh vi, xảo quyệt hơn.

Một anh công nhân kể trên mạng xã hội: “Hôm qua trộm định mò vào phòng mình, may mình khóa trong và tỉnh ngủ nên thử nằm im theo dõi. Tên trộm dùng một cái móc móc đồ đạc nhưng không khều được gì. Đến lúc mình hô hoán mọi người định bắt thì các cửa đều bị nó chống bên ngoài không ai ra được”. Có bạn công nhân than: “Cảnh giác với trộm, nhưng nó dùng giấy tờ giả thuê ngay phòng bên cạnh, đến lúc lấy được lòng tin của mọi người mới ra tay thì ai biết đâu mà lần?”

4114 trym cyp nha try thyt giy lyn lyn biyt tin ai cuocsongantoanvn 2
5 đối tượng gây ra hơn 30 vụ trộm xe máy các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bị sa lưới pháp luật tháng 4/2020. Ảnh thanhtra.com.vn

Lại có bạn công nhân kể: “Thằng... khôn thiêng thì trả tiền với điện thoại cho tao. Mày không có chỗ dung thân, tao thương tình cho tá túc mà nỡ nào mày lấy hết”; bạn gái công nhân khác thì viết: “Thời buổi gì rồi mà còn lấy cắp cả quần áo. Mình đã cảnh giác không để đồ đạc đáng giá trong phòng, chỉ có ít quần áo. Thế mà cũng mất mọi người ạ”...

Tôi thấy bất bình cùng các bạn công nhân. Nạn trộm cắp không chỉ khiến cuộc sống của họ vốn đã rất khó khăn, nay lại thêm căng thẳng vì nỗi lo mất tiền nong, đồ đạc mỗi khi ra khỏi nhà, mà còn khiến mọi người nghi kị lẫn nhau. Thậm chí tấm lòng nhân ái, đùm bọc nhau - điều vô cùng cần thiết lúc này - còn bị lợi dụng thì có nguy cơ không ai còn tin ai, không ai dám giúp ai nữa.

4123 trym cyp nha try thyt giy lyn lyn biyt tin ai cuocsongantoanvn 3
Một nhóm trộm cắp khu nhà trọ tại ấp 2, xã Minh Nhật, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh bị cơ quan công an bắt giữ tháng 4/2020. Ảnh hcmcpv.org.vn

“Thủy, họa, đạo, tặc”, dịch bệnh, mất mùa... là những biến cố trong lịch sử, mỗi khi xảy ra thì trộm cắp lại nổi lên như rươi. Có phải vì dịch bệnh, thời điểm này người công nhân cũng đang phải đối mặt điều tương tự? Và “trộm cắp nổi như rươi” là ai; có phải ngoài một số “có nghề”, còn có cả người hôm qua lương thiện, hôm nay “túng quá hóa liều”?

Tôi nghĩ đây là vấn đề rất lớn. Người công nhân khó có thể làm gì khi luôn cảm thấy bất an. Sự bất an lan rộng từ thu nhập, việc làm, từ tình cảm vợ chồng, lứa đôi, sự mất lòng tin đến nạn trộm cắp... Vấn đề là làm thế nào để hạn chế được chuyện đó?

Không ai muốn bị mất cắp, vì thế, hẳn mỗi người đều có cách bảo vệ tài sản của mình. Mạng xã hội công nhân có lúc hào hứng chia sẻ kỹ năng phòng chống trộm, nào là không nên khóa cửa ở ngoài mà phải khóa ở bên trong, có ô nhỏ thò tay vào mở khóa; nào là trước mỗi ô cửa phải khéo léo treo một chiếc chuông; có bạn cực đoan nói cần chăng dây điện...

4103 troomk cyp nha try thyt giy lyn lyn biyt tin ai cuocsongantoanvn 4
Tổ công nhân tự quản có sự phối hợp với an ninh địa phương là giải pháp tốt đã được chứng minh nhằm bảo vệ an toàn khu nhà trọ công nhân. Trong ảnh, lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận 12, thành phố Hồ Chí Minh trao Quyết định thành lập một tổ công nhân tự quản. Ảnh nld.com.vn

Tôi nghĩ ai biết người nấy thì khó lòng giải quyết được triệt để. Biện pháp chăng dây điện trần cũng hết sức nguy hiểm, trộm chưa bị giật mà chủ nhà, bạn bè có thể thiệt mạng trước. Xảy ra sự cố đó sẽ là tội hình sự... Chỉ có cách, bên cạnh việc tự mình nâng cao cảnh giác thì chính người công nhân phải dựa vào nhau.

Nhiều nơi, anh chị em công nhân được công đoàn tổ chức các đội tự quản, có phối hợp với an ninh địa phương đi tuần tra; có phương án chống trộm, được diễn tập kỹ để sẵn sàng ứng phó. Ngoài ra, khu trọ thế nào, có bảo đảm an ninh không, nhà cửa được xây dựng có chắc chắn không... cũng là những điều anh chị em công nhân phải biết trước khi đến trọ.

Tìm hiểu thông tin những người cùng khu trọ cũng không thừa, hay chỉ cho người mình biết rõ nhân thân tá túc cũng là biện pháp phòng xa hiệu quả.

Vi vu đó đây mà không sợ lây Covid-19! Vi vu đó đây mà không sợ lây Covid-19!

Trong trạng thái bình thường mới, cách thức đi du lịch của người dân thay đổi kéo theo các doanh nghiệp lữ hành cũng thay ...

"Điều gì đang xảy ra, xem mà phát sợ"

Liên tiếp các clip bạo lực học đường trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người. Có anh chị ...

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 2/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 2/10

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 2/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 34,4 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.