Thứ bảy 20/04/2024 06:04

Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân

Đời sống - Ý Yên

Đồng lương vốn ít ỏi, nay nhiều anh chị em công nhân lại bị "đạo chích" lấy cắp phương tiện đi lại, cũng là tài sản có giá trị nhất, khiến họ vô cùng bức xúc.
Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân
Xóm trọ công nhân tại Bình Dương

Mấy ngày nay, em Lục A Chung (SN 2000), công nhân KCN Mỹ Phước 3 trong trạng thái "mất ăn mất ngủ", phần vì tiếc của, phần vì bực bội. Em cho biết, chiều 27/8, khi đến phòng trọ của bạn tại khu chợ Mỹ Phước 3 (phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), do sơ suất đã bị kẻ gian lấy cắp chiếc xe máy Exciter 150. Ngay sau khi mất cắp, em đã trình báo với cơ quan công an địa phương, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm thấy chiếc xe.

Quê Chung ở Đắk Lắk, em vào làm việc tại Bình Dương từ 4 năm nay. Năm ngoái, em tích cóp được hơn 50 triệu để mua chiếc xe làm phương tiện đi lại, thỉnh thoảng về quê. Bây giờ, chỉ một phút bất cẩn, em đã đánh mất tài sản có giá trị nhất của mình - thành quả sau bao năm đi làm vất vả. Em nói: "Tiếc lắm anh ạ. Mà mất xe rồi, việc đi lại cũng khó khăn. Mỗi lần đi làm đều phải đi ké bạn bè, cũng bất tiện và ngại nữa. Có phải lúc nào bạn cũng chở mình được đâu?"

Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân
Chiếc xe máy của Chung trước khi bị kẻ trộm lấy cắp.

"Dãy trọ em cũng từng xảy ra mất trộm. Còn việc mất cắp xe máy ở các xóm trọ quanh khu công nghiệp này thì xảy ra nhiều lắm, mất thường xuyên, giờ nào cũng có, lúc thì buổi trưa, lúc thì buổi tối. Công nhân bọn em rất bức xúc nhưng không làm gì được. Mất là mất luôn, phản ánh lên công an phường cũng không tìm lại được", Chung cho biết.

Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân

Lời cảnh báo tình trạng trộm cắp xe máy thường xuyên xảy ra trên địa bàn KCN Vsip 2, tỉnh Bình Dương trong thời gian gần đây.

Cùng nỗi bức xúc như Chung, nhiều công nhân KCN Vsip 2 ở trọ tại địa bàn các phường Hoà Phú, Tân Uyên, Vĩnh Tân..., tỉnh Bình Dương cho biết trên địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp xe máy, chỉ cần sơ hở không cảnh giác là có thể bị mất trộm bất cứ lúc nào.

Anh Hứa - công nhân KCN Vsip 2 nói: "Bản thân tôi cũng mới bị mất xe máy, mà chỉ mất trong 10 phút thiếu cảnh giác. Các đối tượng trộm cắp chủ yếu nhằm vào công nhân. Vì công nhân đi làm trong công ty mệt mỏi, về nhà ai cũng vội vàng ghé qua chợ mua đồ ăn, nhiều lúc sơ ý, cộng với việc bọn trộm lợi dụng lúc đông người đã dễ dàng ăn cắp xe và bỏ chạy. Ở các xóm trọ cũng vậy, nhiều xóm trọ giờ giấc ra vào tự do vì công nhân đi làm có ca ngày và ca đêm, rất lỏng lẻo, chỉ cần sơ suất một phút là mất cắp. Có khi kẻ trộm theo dõi, rình mò trong nhiều ngày mới hành động, chúng tôi không thể lường trước"...

Bên cạnh đó, anh Hứa cho biết, nhiều đối tượng còn sử dụng giấy tờ tuỳ thân giả, sau đó đi thuê trọ, tạo mối quan hệ thân thiết với anh chị em công nhân và lợi dụng sơ hở của họ để trộm cắp hoặc lừa đảo rồi biến mất.

Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân
Các đối tượng trộm cắp đột nhập phòng trọ công nhân - Ảnh cắt từ clip

Có thể nói, từ lâu các đối tượng trộm cắp thường xuyên "ghé thăm", rình mò tại các xóm trọ công nhân. Đây là những nơi dễ xảy ra sơ hở bởi công nhân còn lơ là, chủ quan. Trong môi trường tập thể, lại do đặc thù công việc dẫn đến giờ giấc sinh hoạt không giống nhau đã khiến cho tội phạm dễ dàng hoạt động. Hơn nữa, các xóm trọ công nhân với mức giá cho thuê rẻ, nhà cửa tạm bợ, lỏng lẻo, chưa đảm bảo an toàn phòng chống trộm cắp.

Do đó, để làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, hạn chế những vụ mất trộm xảy ra tại các khu trọ, các chủ nhà trọ cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an khu vực, bảo vệ dân phố nhằm quản lý chặt chẽ người thuê trọ. Ngoài ra, cần thực hiện nghiêm việc khai báo tạm trú, tạm vắng đồng thời lực lượng dân phòng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và phát hiện các đối tượng lạ đi vào địa bàn.

Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân
Công nhân cần trang bị khoá để bảo vệ phương tiện đi lại của bản thân

Đối với mỗi thành viên trong xóm trọ cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự giác bảo vệ tài sản của cá nhân và bạn bè. Thường xuyên gia cố lại hệ thống khóa cửa, khóa xe... hạn chế thấp nhất nguy cơ mất cắp.

Cùng với đó, người ở trọ cần phối hợp và liên hệ thường xuyên với chủ nhà, chính quyền và lực lượng công an trong việc tố giác tội phạm.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 30/8, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt con số 25 triệu, gần 846 ...

Hồ Gươm dậy sóng Hồ Gươm dậy sóng

Đêm qua, tôi thấy hầu như tất cả Facebook của bạn bè tôi đều sáng đèn, và tôi nghĩ ở rất nhiều trang Facebook và ...

"Đi cùng người bố mới thế, nếu đi cùng người mẹ thì sao?"

Quan niệm khá phổ biến việc nuôi dạy con nhỏ chủ yếu do người mẹ. Điều ấy có bất công cho người mẹ không? Cùng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".