Thứ năm 16/05/2024 04:01

Thúc đẩy hợp tác để tạo việc làm thoả đáng và chất lượng cao ở Đông Nam Á

Thị trường lao động - Hưng Thịnh

Trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng đối với thị trường lao động ở Đông Nam Á và tác động lâu dài của đại dịch Covid-19 đối với kinh tế, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Bộ Nhân sự và An sinh xã hội (MOHRSS) của Trung Quốc đã khởi động dự án thúc đẩy Hợp tác Nam-Nam giữa các quốc gia ở Đông Nam Á và Trung Quốc trong lĩnh vực việc làm, dịch vụ việc làm công và phát triển tinh thần khởi nghiệp.
Tỉnh Bình Dương và bang Nebraska (Hoa Kỳ) thắt chặt quan hệ từ việc ký kết hợp tác Quý II/2023: Tỷ lệ thiếu việc làm cao nhất thuộc về vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sự hợp tác này giữa ILO và MOHRSS thông qua dự án “Thúc đẩy Sáng kiến Phát triển Toàn cầu tập trung vào Hợp tác Nam-Nam về Việc làm trong ASEAN” (ProSSCE-ASEAN), nhằm thúc đẩy tạo ra và chia sẻ kiến thức, đối thoại chính sách và phát triển năng lực để hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách giải quyết các vấn đề về thị trường lao động ở Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy các chính sách việc làm và cơ hội việc làm thoả đáng. Dự án sẽ xúc tiến tạo điều kiện chia sẻ những thực tiễn tốt và bài học kinh nghiệm giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN và Trung Quốc thông qua mạng lưới chia sẻ kiến thức khu vực để đảm bảo việc làm hiệu quả và công việc thỏa đáng cho tất cả mọi người.

Thúc đẩy hợp tác giữa Đông Nam Á và Trung Quốc về việc làm
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Bộ Nhân sự và An sinh xã hội (MOHRSS) của Trung Quốc đã khởi động dự án thúc đẩy Hợp tác Nam-Nam về việc làm chất lượng cao, dịch vụ việc làm công và phát triển tinh thần kinh doanh ở Đông Nam Á. Ảnh: ILO.

Bà Chihoko Asada-Miyakawa, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của ILO cho biết: "Hợp tác đóng vai trò là nền tảng nhằm đạt được tiến bộ trong giải quyết các vấn đề về thị trường lao động. ILO rất vui mừng được hợp tác với MOHRSS và các đối tác xã hội trong khu vực ASEAN triển khai dự án này nhằm giải quyết những thách thức lớn về việc làm và phát triển một thế hệ chính sách việc làm và chiến lược mới có thể đóng góp cho công cuộc phục hồi lấy con người làm trung tâm cũng như tạo ra các xã hội bình đẳng và công bằng hơn”.

Tại sự kiện khởi động dự án, các nhà hoạch định chính sách và các đối tác xã hội từ Đông Nam Á đã có mặt tại Bangkok (Thái Lan) ngày 25/7/2023 để tham dự hội thảo hai ngày với mục tiêu giải quyết các thách thức về việc làm trong khu vực. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên trong một chuỗi các đối thoại cấp khu vực nhằm thúc đẩy sự hợp tác, học hỏi lẫn nhau và trao đổi kiến thức giữa các nhà hoạch định chính sách và học giả của Trung Quốc và Đông Nam Á.

Hợp tác Nam-Nam là hình thức hợp tác thúc đẩy phát triển hiệu quả thông qua học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn và công nghệ giữa các nước đang phát triển (UNDP). Hợp tác Nam-Nam cung cấp những giải pháp cụ thể với những thách thức phát triển chung của toàn cầu; chia sẻ những bài học thực tiễn tốt nhất, tài trợ cho các dự án thí điểm, cung cấp vốn cho việc mở rộng các dự án thành công, cung cấp hàng hóa khu vực công cộng, phát triển và áp dụng thích hợp các công nghệ.

Với 1 triệu đô la Mỹ do MOHRSS tài trợ cho năm 2023, trong giai đoạn đầu, dự án ProSSCE-ASEAN sẽ triển khai các biện pháp can thiệp thí điểm ở Campuchia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Sau đó, dự án sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi tới các quốc gia Đông Nam Á khác trong tương lai.

Tại Việt Nam, dự án sẽ hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách và các đối tác của ILO đánh giá các chương trình khởi nghiệp hiện có, với mục tiêu đưa ra các khuyến nghị cho quá trình đối thoại chính sách cũng như thiết kế và triển khai các chính sách khởi nghiệp. Những mục tiêu này nhằm tạo ra nhiều việc làm bền vững và thoả đáng hơn, đặc biệt là cho thanh niên. Nỗ lực này sẽ là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và quá trình Việt Nam hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại Campuchia, dự án sẽ làm việc với Doanh nghiệp Khmer (Khmer Enterprise), một cơ quan thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, để triển khai các chương trình đào tạo dựa trên phương pháp Chương trình Khởi nghiệp và Phát triển Kinh doanh (SIYB) của ILO. Những sáng kiến này được thiết kế nhằm tăng cường kỹ năng quản lý của những người hoạt động kinh doanh trong nước, đặc biệt chú trọng trao quyền cho các doanh nhân trẻ mong muốn nắm bắt cơ hội trong nền kinh tế đang phát triển của Campuchia.

Tại Indonesia, dự án và Văn phòng quốc gia của ILO sẽ hợp tác với Bộ Nhân lực và Chuyển đổi để tổ chức đào tạo cho các chuyên viên tư vấn cấp tỉnh về các dịch vụ việc làm công. Mục tiêu đặt ra là tăng cường khả năng tư vấn, hướng dẫn cho người tìm việc, đặc biệt là thanh niên và phụ nữ. Ngoài ra, dự án cũng đặt ra mục tiêu thúc đẩy trao đổi kiến thức giữa Malaysia và Indonesia về việc sử dụng các hệ thống thông tin dự báo thị trường lao động. Việc trao đổi này sẽ giúp giải quyết vấn đề không phù hợp về kỹ năng và thúc đẩy học tập suốt đời.

Tại Thái Lan, dự án sẽ hợp tác với dự án Young Futuremakers Thailand (Những người tạo dựng tương lai trẻ của Thái Lan) và Bộ Lao động để cải thiện các trung tâm việc làm công nhằm cung cấp các dịch vụ phù hợp cho thanh niên trong nước. Ngoài ra, chương trình cũng sẽ thúc đẩy trao đổi kiến thức để đẩy mạnh việc thiết kế và thực hiện các chính sách liên quan đến dịch vụ việc làm công.

Dự án này được xây dựng dựa trên chuyên môn và kinh nghiệm của MOHRSS và ILO trong việc thực hiện các dự án hợp tác kỹ thuật giữa các nước đang phát triển trong khu vực ASEAN kể từ năm 2012, là nơi mà MOHRSS và ILO đã thiết lập một kỷ lục hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực nguồn nhân lực và an sinh xã hội. Cách tiếp cận hợp tác kỹ thuật và hợp tác Tam giác (SSTC) tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi kiến thức và thực tiễn tốt nhất giữa các nước đang phát triển hiện cùng đối diện với những thách thức về chính sách và thể chế.

Phát triển nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng đất nước trong bối cảnh mới Phát triển nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng đất nước trong bối cảnh mới

Xây dựng và phát triển thị trường lao động theo hướng đồng bộ, hiện đại và bền vững với nguồn nhân lực đáp ứng được ...

Bài 1: Tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ năm 2022 và gợi ý chính sách Bài 1: Tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ năm 2022 và gợi ý chính sách

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động không nhỏ đối với người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Chính ...

Bài 15: Vai trò của công đoàn trong đảm bảo việc làm, thu nhập cho lao động nữ Bài 15: Vai trò của công đoàn trong đảm bảo việc làm, thu nhập cho lao động nữ

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập và phát triển, lao động nữ (LĐN) ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Mở nhiều phiên chợ việc làm vùng sâu, thu hút lao động nông thôn

Thị trường lao động -

Đắk Lắk: Mở nhiều phiên chợ việc làm vùng sâu, thu hút lao động nông thôn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk vừa phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024.

Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm

Thị trường lao động -

Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm

2.410 chỉ tiêu việc làm, tuyển dụng với tiền lương hấp dẫn tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 (ngày 4/5) là cơ hội tốt cho nhiều người lao động.

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Thị trường lao động -

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra tại Bắc Ninh ngày mai (31/3) với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng của 30 doanh nghiệp.

Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Thị trường lao động -

Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh tại Hội nghị Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?

Thị trường lao động -

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?

Để khuyến khích lao động nữ, cần phát huy sức mạnh của các hiệp hội phụ nữ, tận dụng mạng lưới nhân tài nội bộ, chú trọng nâng cao kỹ năng, phúc lợi…

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Nhịp cầu lao động -

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Theo khảo sát mới công bố của Anphabe, ẩm thực và nghỉ dưỡng đứng đầu trong Top 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z.

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Nhịp cầu lao động -

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển mình không ngừng với sự tham gia của thế hệ Gen Z. Điều gì khiến thế hệ này khác biệt và họ mong đợi điều gì từ sự nghiệp của mình?

Hơn 1.600 cơ hội việc làm cho người lao động Thủ đô

Thị trường lao động -

Hơn 1.600 cơ hội việc làm cho người lao động Thủ đô

30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ngày 16/3 với trên 1.600 chỉ tiêu tuyển dụng.

Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) ngày 31/3. Sự kiện do Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh và Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh phối hợp thực hiện.

Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc

Thị trường lao động -

Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc

Phiên Giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố (ngày 14/3) thu hút 154 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng 41.777 chỉ tiêu.

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Thị trường lao động -

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Tỉnh Trà Vinh có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho những người đi lao động ở nước ngoài. Qua đó, không chỉ giải quyết công ăn việc cho người dân, mà còn giúp họ vươn lên khấm khá, xây dựng quê hương phát triển…

Đơn hàng ổn định, doanh nghiệp may ở Quảng trị tuyển nhiều lao động

Thị trường lao động -

Đơn hàng ổn định, doanh nghiệp may ở Quảng trị tuyển nhiều lao động

Nhờ có đơn hàng ổn định, 3 tháng đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp may tại tỉnh Quảng Trị đã mở rộng cơ sở sản xuất, tuyển dụng số lượng lớn lao động.

Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Thị trường lao động -

Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng nói về tình hình việc làm sau Tết tại địa phương.

Long An: 98% công nhân trở lại làm việc sau Tết

Thị trường lao động -

Long An: 98% công nhân trở lại làm việc sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, đoàn viên, người lao động đã quay trở lại Long An làm việc chiếm tỷ lệ 98%.