Hỗ trợ lao động hồi hương khởi nghiệp tại Việt Nam

Thị trường lao động - Phương Mai

Đây là một trong những vấn đề được đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đưa ra tại hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN, diễn ra chiều ngày 17/10 tại Hà Nội, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.
Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Hội nghị nhằm thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo, tăng cường hiểu biết cho người dân về hợp tác ASEAN, sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam và định hướng hợp tác ASEAN trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Trần Đức Bình, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao, cho biết, các đối tác đều khẳng định ASEAN là ưu tiên trong chính sách tại khu vực, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN; cùng ASEAN triển khai hợp tác toàn diện, đẩy mạnh kết nối kinh tế, thương mại và đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nâng cao tự cường, hợp tác giáo dục, đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…

Hỗ trợ lao động hồi hương khởi nghiệp tại Việt Nam
Hội nghị có sự tham gia của đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí.

Đáng chú ý, tại hội nghị, bà Hà Thị Minh Đức - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ LĐ,TB&XH đã có những trình bày về “Nỗ lực của ASEAN trong việc hình thành và thiết lập các biện pháp hỗ trợ lao động di cư trong khu vực”.

Theo đó, để đánh giá tiến độ triển khai các hoạt động thuộc kế hoạch hành động, ASEAN thực hiện hoạt động tự đánh giá định kỳ. Lần đánh giá đầu tiên được thực hiện năm 2020.

Việt Nam hiện đã có cơ chế để đáp ứng 67/70 tiêu chí của bảng tự đánh giá. “Ta đang tích cực xây dựng hệ thống thông tin lao động di cư để kết nối thông tin giữa người lao động với thị trường lao động tại quốc gia tiếp nhận”, bà Đức thông tin.

Tạo điều kiện, hỗ trợ lao động hồi hương khởi nghiệp tại Việt Nam
Bà Hà Thị Minh Đức - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ LĐ-TB&XH chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Người đưa tin

Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế của Bộ LĐ,TB&XH cũng nêu ra một số vấn đề cần quan tâm hiện nay, khi số lao động không chính thức (không có giấy tờ hoặc đi làm việc ở nước ngoài theo các kênh không chính thống) trong ASEAN vẫn còn cao. ASEAN đã có một số nghiên cứu và cơ chế kết nối công nhận lẫn nhau về trình độ kỹ năng, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm chưa thống nhất trong tiêu chuẩn trình độ giữa các quốc gia trong khu vực.

Bên cạnh đó, di cư lao động quốc tế hiện đang đi theo xu hướng chủ sử dụng lao động trả phí. ASEAN hiện đang bắt đầu trao đổi, thảo luận về nội dung này và Việt Nam đã có một số bước tiến. Nội dung này sẽ tiếp tục được đưa ra trao đổi trong ASEAN trong thời gian tới.

Theo đó, việc tạo việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho lao động di cư quay trở về để tận dụng được nguồn lực, tài chính và kinh nghiệm có được trong quá trình đi làm việc ở nước ngoài cần được quan tâm hơn. ASEAN chưa có nhiều hoạt động nghiên cứu về nội dung này (hiện mới có Việt Nam và Indonesia). Do vậy, cần tìm hiểu năng lực, kinh nghiệm mà người lao động tích lũy được trong quá trình làm việc ở nước ngoài để sắp xếp làm việc, hướng dẫn khởi nghiệp phù hợp khi họ về nước.

Tại hội nghị, đại diện các bộ cũng có thông tin về một số nội dung khác như: “Cộng đồng kinh tế ASEAN sau năm 2025, cơ hội và triển vọng từ Hiệp định khung kinh tế số ASEAN”; thông tin về "Hội nghị cấp cao ASEAN 44,45 và các cấp cao liên quan" cũng như những định hướng hợp tác ASEAN trong thời gian tới.

Tạo việc làm cho lao động hồi hương Tạo việc làm cho lao động hồi hương

Khi những hạn chế về hạ tầng, thu hút đầu tư... dần được khắc phục đã giúp người lao động an tâm làm việc trên ...

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng ...

Cảnh báo lừa đảo tuyển dụng trực tuyến để bóc lột lao động Cảnh báo lừa đảo tuyển dụng trực tuyến để bóc lột lao động

Tin lời hứa "việc nhẹ lương cao", nhiều nạn nhân được đưa vào làm việc tại các ổ nhóm lừa đảo trực tuyến, bị thu ...

Chia sẻ
In bài viết
Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng. Chương trình phát sóng 20 giờ, ngày 18/10/2024.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đọc thêm

Nhân sự công nghệ thông tin trước làn sóng AI

Thị trường lao động -

Nhân sự công nghệ thông tin trước làn sóng AI

Gần 60% nhân sự công nghệ thông tin (IT) bị thôi việc trong năm 2023 vẫn chưa tìm được công việc mới vào năm 2024, một con số đáng báo động so với nhóm chủ động thôi việc - theo một báo cáo gần đây từ VietnamWorks inTECH thuộc VietnamWorks - Navigos Group. Điều này cho thấy sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong thị trường việc làm ngành IT.

Ngày hội việc làm quận Tây Hồ: Cơ hội định hướng nghề nghiệp cho người trẻ

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm quận Tây Hồ: Cơ hội định hướng nghề nghiệp cho người trẻ

Sáng 28/9, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ tổ chức “Ngày hội giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2024”. Sự kiện nhằm giúp các bạn trẻ tiếp cận với thị trường lao động, đồng thời nhận được sự tư vấn cụ thể về định hướng nghề nghiệp và con đường học tập trong tương lai.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo lao động thời vụ diện visa E8 sang Hàn Quốc

Thị trường lao động -

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo lao động thời vụ diện visa E8 sang Hàn Quốc

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), tình trạng đối tượng môi giới thông tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8 vẫn xảy ra, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo tới người lao động.

Thừa Thiên Huế: Hơn 7.400 việc làm được kết nối qua sàn giao dịch điện tử

Thị trường lao động -

Thừa Thiên Huế: Hơn 7.400 việc làm được kết nối qua sàn giao dịch điện tử

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tháng giao dịch việc làm, thu hút 33 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, với 7.420 vị trí việc làm cho người lao động.

Tuyển 1000 lao động làm nông nghiệp tại Australia

Thị trường lao động -

Tuyển 1000 lao động làm nông nghiệp tại Australia

Chính phủ Australia sẽ cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm.

Hơn 1/5 thanh niên toàn cầu tuổi từ 15-24 không có việc làm, giáo dục hoặc đào tạo

Thị trường lao động -

Hơn 1/5 thanh niên toàn cầu tuổi từ 15-24 không có việc làm, giáo dục hoặc đào tạo

Hơn 1/5 thanh niên trên toàn cầu trong tình trạng không có việc làm, không được giáo dục hoặc không được đào tạo (NEET) vào năm 2023, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Tình trạng NEET vẫn đang là vấn đề đáng lo ngại, dù tỷ lệ thất nghiệp đang giảm.

6 tỉnh phía Bắc có nhu cầu tuyển dụng gần 22 ngàn công nhân điện tử

Thị trường lao động -

6 tỉnh phía Bắc có nhu cầu tuyển dụng gần 22 ngàn công nhân điện tử

6 tỉnh phía Bắc gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đang có nhu cầu tuyển dụng 21.900 công nhân điện tử; 8.265 công nhân sản xuất – lắp ráp; 5.787 công nhân may…

Ổn định, duy trì, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao

Thị trường lao động -

Ổn định, duy trì, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao

Theo thông tin từ cục Quản lý lao động ngoài nước trong 06 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 78.640 lao động đạt 62,91 % kế hoạch năm 2024.

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm quận Long Biên

Thị trường lao động -

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm quận Long Biên

Phiên giao dịch việc làm (GDVL) - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên hôm nay (22/6) có sự tham dự của 103 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, 66 đơn vị tham gia trực tiếp và 37 doanh nghiệp niêm yết thông tin tuyển dụng; tổng nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng là 5.077 chỉ tiêu.

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Thị trường lao động -

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 65.852 lao động (19.409 lao động nữ), đạt 52,68 % kế hoạch năm 2024.