Nhân sự công nghệ thông tin trước làn sóng AI

Thị trường lao động - Gia Hưng

Gần 60% nhân sự công nghệ thông tin (IT) bị thôi việc trong năm 2023 vẫn chưa tìm được công việc mới vào năm 2024, một con số đáng báo động so với nhóm chủ động thôi việc - theo một báo cáo gần đây từ VietnamWorks inTECH thuộc VietnamWorks - Navigos Group. Điều này cho thấy sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong thị trường việc làm ngành IT.
Ứng viên CNTT đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình tìm việc

Báo cáo "Thực trạng Nhân sự và Tuyển dụng ngành Công nghệ thông tin trong làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) giai đoạn 2024 - 2025" được xây dựng dựa trên phản hồi của gần 1.500 ứng viên thuộc nhiều vị trí, ngôn ngữ lập trình, kinh nghiệm, và hơn 500 doanh nghiệp.

Trong giai đoạn tháng 7 và tháng 8 năm 2024, những thay đổi sâu sắc của ngành IT toàn cầu và Việt Nam phản ánh sự bùng nổ và ứng dụng mạnh mẽ của AI.

Nhân sự công nghệ thông tin trước làn sóng AI
Thị trường việc làm ngành IT ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Ảnh minh họa.

Năm 2023 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của AI khi công nghệ này trở thành tâm điểm của lĩnh vực công nghệ. Vào năm 2024, AI tiếp tục chứng minh tiềm năng to lớn với những bước đột phá trong tự động hóa và hiệu quả công việc. Dù vậy, AI không chỉ mang lại cơ hội, mà còn đặt ra thách thức cho hàng triệu người lao động, yêu cầu họ phải chuyển đổi nghề nghiệp hoặc nâng cao kỹ năng để thích ứng với những yêu cầu mới.

AI có thể thay thế một số vị trí trong ngành IT nhưng đồng thời nó cũng mở ra các cơ hội việc làm mới. Trước đây, việc xây dựng các giải pháp AI đòi hỏi nhiều chi phí và thời gian, nhưng với sự ra đời của Generative AI, các đội ngũ nhỏ cũng có thể tạo ra những thay đổi đột phá, nếu biết tận dụng tiềm năng.

Nhân sự công nghệ thông tin trước làn sóng AI
Ông Phan Thanh Hiền, Giám đốc sản phẩm và công nghệ của Navigos Group. Ảnh: NVCC

Ông Phan Thanh Hiền, Giám đốc sản phẩm và công nghệ của Navigos Group, cho biết: "Ngành Công nghệ thông tin Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024. Với sự bùng nổ của AI, đặc biệt là Generative AI, chúng ta chứng kiến sự thay đổi trong cách làm việc, tự động hóa và tối ưu hóa quy trình. Các doanh nghiệp phải đối mặt với nhu cầu ngày càng lớn về chuyên gia AI, nhưng đồng thời cũng phải trang bị nhân sự những kỹ năng mới."

AI không hoàn toàn thay thế các vai trò trong ngành IT ngay lập tức. Tuy nhiên, những người biết cách khai thác AI sẽ vượt trội hơn về năng suất, và những ai không thích ứng sẽ đối mặt với nguy cơ bị đào thải. AI sẽ giúp tăng hiệu suất công việc ở các vị trí như lập trình viên, kỹ sư kiểm thử phần mềm, và thiết kế sản phẩm, nhưng những người lao động vẫn phải giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm tra, đánh giá và tối ưu hóa quy trình.

Thách thức và giải pháp

Thách thức lớn nhất đối với nhân sự IT và ngành tuyển dụng không đến từ chính công nghệ AI, mà từ khả năng thích nghi của con người. Ông Hiền nhấn mạnh: "Thay vì xem AI là rào cản, nhân sự cần học cách khai thác nó như một công cụ hỗ trợ, tăng hiệu suất và cải thiện công việc. Điều này đòi hỏi sự thay đổi về kỹ năng, tư duy và phương pháp làm việc."

Để vượt qua thách thức, nhân sự IT cần liên tục học hỏi và trang bị cho mình các kỹ năng sử dụng AI. Doanh nghiệp cũng cần đầu tư vào việc đào tạo nhân viên và xây dựng văn hóa công nghệ linh hoạt, khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp muốn giữ chân chuyên gia IT cần xây dựng môi trường làm việc hấp dẫn, cung cấp cơ hội phát triển và khuyến khích sáng tạo. Các kỹ sư IT muốn tham gia vào những dự án có độ khó cao, mang tính thách thức và tạo ra giá trị thực. Do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc tạo ra môi trường làm việc sáng tạo, linh hoạt và ghi nhận những đóng góp của nhân sự.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần áp dụng các chiến lược giữ chân nhân tài, đặc biệt là các chuyên gia AI, bằng cách cung cấp mức lương cạnh tranh và tạo điều kiện để họ tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất.

Thị trường lao động IT đang chứng kiến sự thay đổi trong các công cụ và phương thức tuyển dụng. Threads, một mạng xã hội mới nổi, đã bắt đầu được các doanh nghiệp sử dụng để tìm kiếm ứng viên. Ngoài ra, các AI Chatbot như ChatGPT và Gemini đang trở thành trợ thủ đắc lực cho nhân sự IT trong việc tìm kiếm giải pháp code, vượt qua các nền tảng truyền thống như Stack Overflow.

Đặc biệt, báo cáo cho thấy rằng doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương cao hơn cho nhân sự làm việc trong lĩnh vực AI. 43,7% doanh nghiệp cho biết mức lương nhân sự AI cao hơn từ 10% - 20%, và 18,4% sẵn sàng trả cao hơn 20% - 50% so với các vị trí khác trong ngành.

Những con số nổi bật trong "bức tranh" nhân sự và tuyển dụng ngành IT trong làn sóng AI giai đoạn 2024 - 2025"

- Gần 60% nhân sự IT bị thôi việc trong năm 2023 vẫn chưa tìm được công việc mới vào năm 2024, cao gấp rưỡi so với nhóm chủ động nghỉ việc.

- Để nhanh chóng tìm việc, nhiều IT sẵn sàng chấp nhận workload và đa nhiệm nhiều hơn, tăng 10% so với năm trước.

- Mạng xã hội Threads, dù mới ra mắt, đã có 4,4% nhân sự dùng để tìm việc và 2,4% doanh nghiệp dùng để tuyển dụng.

- Vị trí Product Owner/Product Manager khó tuyển dụng nhất, chiếm 25,6%, do ứng viên chưa đáp ứng yêu cầu.

- AI Chatbots như ChatGPT, Gemini vượt qua Stack Overflow về tìm kiếm giải pháp code, đứng thứ 2 trong các công cụ IT ưu tiên.

- 43,7% doanh nghiệp trả lương cao hơn 10-20% cho nhân sự AI, 18,4% trả cao hơn 20-50%.

Nguồn video: VTV

Thúc đẩy nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin đủ về lượng và đạt về chất Thúc đẩy nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin đủ về lượng và đạt về chất

Nâng cao kỹ năng cho sinh viên công nghệ thông tin (CNTT); Kết nối các sinh viên mới tốt nghiệp với những công việc chất ...

15 doanh nghiệp CNTT Việt Nam vào 15 doanh nghiệp CNTT Việt Nam vào "câu lạc bộ" doanh thu nghìn tỷ

Trong đó, 9/15 doanh nghiệp này là những thành viên của 2 "ông lớn" FPT và Viettel; bên cạnh đó là sự xuất hiện của ...

Ứng viên CNTT đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình tìm việc Ứng viên CNTT đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình tìm việc

25.7% nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) thấy khó khăn khi tìm việc vì “Không có nhiều vị trí để ứng tuyển”, theo sau ...

Chia sẻ
In bài viết
Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 12/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang về hiệu quả của các cuộc đối thoại với công nhân lao động giúp giải quyết những "bức xúc".

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Những suất ăn sinh viên có “dị vật” Video

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Đọc thêm

Ngày hội việc làm quận Tây Hồ: Cơ hội định hướng nghề nghiệp cho người trẻ

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm quận Tây Hồ: Cơ hội định hướng nghề nghiệp cho người trẻ

Sáng 28/9, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ tổ chức “Ngày hội giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2024”. Sự kiện nhằm giúp các bạn trẻ tiếp cận với thị trường lao động, đồng thời nhận được sự tư vấn cụ thể về định hướng nghề nghiệp và con đường học tập trong tương lai.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo lao động thời vụ diện visa E8 sang Hàn Quốc

Thị trường lao động -

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo lao động thời vụ diện visa E8 sang Hàn Quốc

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), tình trạng đối tượng môi giới thông tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8 vẫn xảy ra, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo tới người lao động.

Thừa Thiên Huế: Hơn 7.400 việc làm được kết nối qua sàn giao dịch điện tử

Thị trường lao động -

Thừa Thiên Huế: Hơn 7.400 việc làm được kết nối qua sàn giao dịch điện tử

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tháng giao dịch việc làm, thu hút 33 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, với 7.420 vị trí việc làm cho người lao động.

Tuyển 1000 lao động làm nông nghiệp tại Australia

Thị trường lao động -

Tuyển 1000 lao động làm nông nghiệp tại Australia

Chính phủ Australia sẽ cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm.

Hơn 1/5 thanh niên toàn cầu tuổi từ 15-24 không có việc làm, giáo dục hoặc đào tạo

Thị trường lao động -

Hơn 1/5 thanh niên toàn cầu tuổi từ 15-24 không có việc làm, giáo dục hoặc đào tạo

Hơn 1/5 thanh niên trên toàn cầu trong tình trạng không có việc làm, không được giáo dục hoặc không được đào tạo (NEET) vào năm 2023, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Tình trạng NEET vẫn đang là vấn đề đáng lo ngại, dù tỷ lệ thất nghiệp đang giảm.

6 tỉnh phía Bắc có nhu cầu tuyển dụng gần 22 ngàn công nhân điện tử

Thị trường lao động -

6 tỉnh phía Bắc có nhu cầu tuyển dụng gần 22 ngàn công nhân điện tử

6 tỉnh phía Bắc gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đang có nhu cầu tuyển dụng 21.900 công nhân điện tử; 8.265 công nhân sản xuất – lắp ráp; 5.787 công nhân may…

Ổn định, duy trì, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao

Thị trường lao động -

Ổn định, duy trì, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao

Theo thông tin từ cục Quản lý lao động ngoài nước trong 06 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 78.640 lao động đạt 62,91 % kế hoạch năm 2024.

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm quận Long Biên

Thị trường lao động -

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm quận Long Biên

Phiên giao dịch việc làm (GDVL) - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên hôm nay (22/6) có sự tham dự của 103 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, 66 đơn vị tham gia trực tiếp và 37 doanh nghiệp niêm yết thông tin tuyển dụng; tổng nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng là 5.077 chỉ tiêu.

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Thị trường lao động -

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 65.852 lao động (19.409 lao động nữ), đạt 52,68 % kế hoạch năm 2024.

Ngày hội việc làm quận Cầu Giấy: Đa dạng ngành nghề và vị trí tuyển dụng

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm quận Cầu Giấy: Đa dạng ngành nghề và vị trí tuyển dụng

Sáng nay 15/6 tại Hà Nội, 45 đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia Ngày Hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024, với 2.984 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động.