Tuyển 1000 lao động làm nông nghiệp tại Australia

Thị trường lao động - Gia Hưng

Chính phủ Australia sẽ cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm.
Người lao động chọn đi Nhật Bản làm việc cao nhất trong 5 tháng qua

Người lao động có thể làm công việc ngắn hạn (từ 6 - 9 tháng) hoặc làm công việc dài hạn (từ 1 - 4 năm). Vị trí việc làm chỉ yêu cầu có kỹ năng nghề thấp đến bán lành nghề trong ngành Nông nghiệp như: trồng trọt, chế biến thịt, thủy sản và lâm nghiệp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa công bố triển khai thực hiện hỗ trợ công dân Việt Nam đi làm việc trong ngành Nông nghiệp tại Australia theo Chương trình Di chuyển lao động giữa Australia và Việt Nam (PALM).

Trước đó, vào đầu tháng 3 năm nay, Thủ tướng Chính phủ của hai nước đã cùng công bố Kế hoạch thực hiện của chương trình, trong đó nêu rõ các yêu cầu, điều kiện đối với lao động Việt Nam tham gia chương trình cũng như vai trò và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan để đảm bảo phúc lợi cho người lao động.

Theo đó, người lao động Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về tiêu chí, điều kiện dưới đây sẽ được người sử dụng lao động Australia tuyển dụng và được cấp thị thực sẽ được hỗ trợ để đến Australia làm việc.

Tuyển 1000 lao động làm nông nghiệp tại Australia
1000 cơ hội cho người lao động Việt Nam sang làm việc tại Australia trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh minh họa: Go Study Australia

Tiêu chí đối với người lao động

Người lao động tham gia Chương trình PALM phải đáp ứng các tiêu chí, điều kiện sau:

Hộ chiếu: Người lao động có hộ chiếu còn hiệu lực phù hợp với thời gian tham gia hợp đồng lao động tại Australia.

Kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm cần thiết: Người lao động phải đảm bảo có kỹ năng phù hợp, trình độ và/hoặc kinh nghiệm làm việc cần thiết theo yêu cầu của người sử dụng lao động.

Hình thể và sức khỏe tốt: Người lao động có thể chất khỏe mạnh và phù hợp với công việc được chỉ định.

Thái độ tích cực: Người lao động thể hiện thái độ tích cực với công việc và có tinh thần sẵn sàng học hỏi.

Độ tuổi: Người lao động phải trên 21 tuổi vào thời điểm nộp hồ sơ xin thị thực.

Tư cách tốt: Phù hợp với tiêu chí đủ điều kiện cấp thị thực (người lao động có thể chứng minh bằng lý lịch tư pháp).

Quốc tịch: Người lao động phải mang quốc tịch Việt Nam và phải cư trú tại Việt Nam khi bắt đầu nộp hồ sơ xin thị thực.

Năng lực tiếng Anh: Người lao động phải có trình độ tiếng Anh cơ bản đủ để có thể làm việc, hòa nhập cuộc sống tại Australia và góp phần giảm rủi ro và tự giải quyết phát sinh.

Người lao động phải đạt điểm kiểm tra tiếng Anh tối thiểu một trong các hình thức sau:

(1) điểm IELTS tổng thể là 4.0;

(2) Pearson Test of English Academic (PTE Academic) - tổng điểm ít nhất là 30 dựa trên 4 thành phần của bài thi;

(3) Cambridge English Advanced (CAE) - tổng điểm ít nhất là 147 dựa trên 4 thành phần của bài thi.

Phía Australia sẽ không chấp nhận kết quả thi 'tại nhà' hoặc 'trực tuyến'.

Người lao động có điểm kiểm tra IELTS tổng thể dưới 5.0 hoặc điểm kiểm tra PTE Academic, CAE tương đương phải thực hiện bài thi trong khoảng thời gian 12 tháng trước ngày người lao động được đề nghị ký hợp đồng lao động. Người lao động có điểm kiểm tra IELTS tổng thể từ 5.0 trở lên hoặc điểm kiểm tra PTE Academic, CAE tương đương phải thực hiện bài thi trong khoảng thời gian 24 tháng trước ngày người lao động được đề nghị ký hợp đồng lao động.

Hồi hương: Người lao động đến Australia làm việc tạm thời và phải về Việt Nam sau khi kết thúc hợp đồng lao động.

Tuyển 1000 lao động làm nông nghiệp tại Australia
Phó Đại sứ Australia Renée Deschamps và ông Nguyễn Bá Hoan - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH công bố triển khai thực hiện hỗ trợ công dân Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia. Ảnh: T. Giáp

Quyền lợi cơ bản của người lao động

Được hưởng các quyền lợi theo quy định của luật pháp Australia như người lao động Australia.

Được hưởng mức lương cơ bản ít nhất bằng mức lương tối thiểu theo quy định của luật pháp Australia và phù hợp với các quy định của chương trình PALM.

Được người sử dụng lao động bố trí đủ việc làm, nơi làm việc an toàn.

Được người sử dụng lao động chi trả tối thiểu 300 đô la Australia cho chi phí vé máy bay từ Việt Nam đến nơi làm việc/nơi ở tại Australia.

Được người sử dụng lao động chi trả chi phí tuyển chọn/chi phí hành chính cho doanh nghiệp dịch vụ/ đơn vị sự nghiệp công lập (người lao động không phải chi trả tiền dịch vụ cho doanh nghiệp dịch vụ hoặc chi phí hành chính cho đơn vị sự nghiệp công lập).

Được doanh nghiệp dịch vụ/đơn vị sự nghiệp công lập hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục, hồ sơ xin thị thực, xuất cảnh.

Được Chính phủ Australia cấp thị thực làm việc tạm thời (Quan hệ quốc tế) (phân nhánh 403) - dòng di chuyển lao động Thái Bình Dương - Australia (hoặc loại thị thực khác theo quy định của Chính phủ Australia).

Được tham gia khóa học giáo dục định hướng 74 tiết do doanh nghiệp dịch vụ/đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức và được tham gia khóa hướng dẫn trước khi xuất cảnh do phía Australia tổ chức.

Được người sử dụng lao động hướng dẫn, hỗ trợ hưởng chế độ phúc lợi, cơ chế khiếu nại, tuyển dụng và xử lý phát sinh trong thời gian làm việc tại Australia.

Được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong thời gian làm việc tại Australia.

Được tiếp tục tham gia chương trình (người lao động đã tham gia chương trình PALM, nếu có nguyện vọng tiếp tục tham gia Chương trình phải rời khỏi Australia 03 tháng sau khi kết thúc hợp đồng lao động đối với lao động thời vụ và rời khỏi Australia 06 tháng sau khi kết thúc hợp đồng lao động đối với lao động dài hạn.

Trách nhiệm, nghĩa vụ của người lao động

Tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật Australia.

Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam; tôn trọng phong tục, tập quán, văn hóa của Australia; đoàn kết với người lao động cùng làm việc tại Australia.

Chịu trách nhiệm về những chi phí trước khi xuất cảnh và khi đến nơi làm việc: học tiếng Anh (nếu cần), ăn, ở, đi lại tại Việt Nam; hộ chiếu, lý lịch tư pháp, kiểm tra sức khỏe, một phần chi phí vé máy bay từ Việt Nam đến Australia (đã trừ đi khoản chi trả tối thiểu 300 đô la Australia được người sử dụng lao động chi trả)...

Hoàn thành khóa học giáo dục định hướng do đơn vị sự nghiệp công lập/doanh nghiệp dịch vụ thực hiện, khóa hướng dẫn trước khi xuất cảnh do phía Australia thực hiện.

Đóng góp vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Làm việc đúng nơi quy định; chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân thủ sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

Tuyển 1000 lao động làm nông nghiệp tại Australia
Bà Cecilia Brennan, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam thông tin về tiêu chí, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động tham gia Chương trình. Ảnh: T. Giáp

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan, hợp tác lao động là một thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam và Australia, là dấu mốc quan trọng về hợp tác kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

“Hai nước triển khai thực hiện Thỏa thuận nhằm đáp ứng nguyện vọng của người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia để nâng cao trình độ ngoại ngữ, tích lũy kiến thức, khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp với mức thu nhập cao… Khi hoàn thành hợp đồng lao động về nước có thể áp dụng, thực hiện có hiệu quả, tăng năng suất lao động; đồng thời người lao động đi làm việc tại Australia nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt về nguồn nhân lực của người sử dụng lao động Australia”, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

Trong năm đầu tiên thực hiện chương trình, một đơn vị sự nghiệp công lập và tối đa sáu (06) doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được lựa chọn tham gia chương trình.

Đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp dịch vụ không được lựa chọn sẽ không được tham gia và tuyển dụng lao động cho chương trình. Phí tuyển dụng sẽ do người sử dụng lao động của Australia chi trả cho đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam.

Bà Renee Deschamps - Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, Chương trình hợp tác này có ý nghĩa quan trọng đối với cả Việt Nam và Australia. Chương trình cũng nhấn mạnh hợp tác kinh tế và mối liên kết tăng cường giữa người dân Australia và Việt Nam, đồng thời phản ánh Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mới được nâng cao.

“Australia và Việt Nam đều cam kết đảm bảo cho người lao động tham gia chương trình PALM được an toàn và giảm thiểu tối đa các rủi ro liên quan đến gian lận, hoạt động tuyển dụng phi đạo đức và bóc lột lao động. Chúng tôi mong muốn làm việc cùng các doanh nghiệp dịch vụ có kinh nghiệm tại Việt Nam và có các chính sách và hoạt động tuyển dụng công bằng, có đạo đức và minh bạch”, bàRenee Deschamps khẳng định.

Doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam có nhu cầu tham gia Chương trình có thể nộp hồ sơ tới Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB). Yêu cầu về bộ hồ sơ được đăng tải trên trang web của DOLAB và MOLISA.

Đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam được lựa chọn sẽ tiến hành tuyển dụng lao động Việt Nam trên cơ sở Hợp đồng cung ứng lao động được Bộ LĐ-TB&XH (Cục Quản lý lao động ngoài nước) chấp thuận và kế hoạch tuyển dụng của người sử dụng lao động Australia đã được cơ quan có thẩm quyền Australia phê duyệt.

Nguồn video: Đại sứ quán Australia tại Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản sang Australia dự báo tăng mạnh nhờ hưởng lợi từ RCEP Xuất khẩu thủy sản sang Australia dự báo tăng mạnh nhờ hưởng lợi từ RCEP

4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 128,1 triệu USD, tăng 53,8% so với cùng ...

WinMart thúc đẩy tiêu thụ Đào và Xuân Đào Australia vào thị trường Việt Nam WinMart thúc đẩy tiêu thụ Đào và Xuân Đào Australia vào thị trường Việt Nam

Winmart hiện là nền tảng bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam với hơn 3400 siêu thị và cửa hàng tiện ích, có mặt ...

Cảnh báo: Lừa đảo, thu tiền của người lao động sang Australia làm nông nghiệp Cảnh báo: Lừa đảo, thu tiền của người lao động sang Australia làm nông nghiệp

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa phát cảnh báo tình trạng lừa đảo, thu tiền của người lao động đi làm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Hơn 7.400 việc làm được kết nối qua sàn giao dịch điện tử

Thị trường lao động -

Thừa Thiên Huế: Hơn 7.400 việc làm được kết nối qua sàn giao dịch điện tử

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tháng giao dịch việc làm, thu hút 33 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, với 7.420 vị trí việc làm cho người lao động.

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì? Video

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì?

Từ thiện tuyệt nhiên không phải cuộc đua lòng tốt với sự khoe mẽ xem ai nhiều hơn để tranh giành ảnh hưởng, kiếm danh, kiếm lợi. Từ thiện cho lòng mình nhẹ bớt với nỗi đau nội tâm khi đọc tin trước, cho người khác sau.

Đọc thêm

Hơn 1/5 thanh niên toàn cầu tuổi từ 15-24 không có việc làm, giáo dục hoặc đào tạo

Thị trường lao động -

Hơn 1/5 thanh niên toàn cầu tuổi từ 15-24 không có việc làm, giáo dục hoặc đào tạo

Hơn 1/5 thanh niên trên toàn cầu trong tình trạng không có việc làm, không được giáo dục hoặc không được đào tạo (NEET) vào năm 2023, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Tình trạng NEET vẫn đang là vấn đề đáng lo ngại, dù tỷ lệ thất nghiệp đang giảm.

6 tỉnh phía Bắc có nhu cầu tuyển dụng gần 22 ngàn công nhân điện tử

Thị trường lao động -

6 tỉnh phía Bắc có nhu cầu tuyển dụng gần 22 ngàn công nhân điện tử

6 tỉnh phía Bắc gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đang có nhu cầu tuyển dụng 21.900 công nhân điện tử; 8.265 công nhân sản xuất – lắp ráp; 5.787 công nhân may…

Ổn định, duy trì, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao

Thị trường lao động -

Ổn định, duy trì, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao

Theo thông tin từ cục Quản lý lao động ngoài nước trong 06 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 78.640 lao động đạt 62,91 % kế hoạch năm 2024.

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm quận Long Biên

Thị trường lao động -

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm quận Long Biên

Phiên giao dịch việc làm (GDVL) - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên hôm nay (22/6) có sự tham dự của 103 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, 66 đơn vị tham gia trực tiếp và 37 doanh nghiệp niêm yết thông tin tuyển dụng; tổng nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng là 5.077 chỉ tiêu.

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Thị trường lao động -

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 65.852 lao động (19.409 lao động nữ), đạt 52,68 % kế hoạch năm 2024.

Ngày hội việc làm quận Cầu Giấy: Đa dạng ngành nghề và vị trí tuyển dụng

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm quận Cầu Giấy: Đa dạng ngành nghề và vị trí tuyển dụng

Sáng nay 15/6 tại Hà Nội, 45 đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia Ngày Hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024, với 2.984 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động.

Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tháng 4/2024

Thị trường lao động -

Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tháng 4/2024

Theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 4/2024 là 12 430 lao động.

Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Gia Lâm: 30 đơn vị tuyển dụng 1.644 chỉ tiêu

Thị trường lao động -

Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Gia Lâm: 30 đơn vị tuyển dụng 1.644 chỉ tiêu

“Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động huyện Gia Lâm năm 2024” tổ chức hôm nay (25/5) có sự tham gia của 30 đơn vị tuyển dụng và đào tạo cùng 1.644 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh. Sự kiện mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân trên địa bàn đã thu hút đông đảo người lao động đến tìm hiểu và nộp hồ sơ xin việc.

Đắk Lắk: Mở nhiều phiên chợ việc làm vùng sâu, thu hút lao động nông thôn

Thị trường lao động -

Đắk Lắk: Mở nhiều phiên chợ việc làm vùng sâu, thu hút lao động nông thôn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk vừa phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024.

Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm

Thị trường lao động -

Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm

2.410 chỉ tiêu việc làm, tuyển dụng với tiền lương hấp dẫn tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 (ngày 4/5) là cơ hội tốt cho nhiều người lao động.