Thứ bảy 27/04/2024 18:22

Tại sao cho rằng nam nữ công nhân không đẹp?

Đời sống - Minh Hoàng

Có ý kiến cho rằng tên gọi cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp trong công nhân các khu công nghiệp" sẽ khiến nhiều bạn nam nữ công nhân ngần ngại không tham dự vì họ không tự tin vào vẻ đẹp của mình. Quan niệm như thế có thỏa đáng không? Tại sao cho rằng nam nữ công nhân không đẹp?
Phát động cuộc thi ảnh “Trai xinh - gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 3 Thể lệ Cuộc thi viết “Vòng tay công đoàn” Kết quả cuộc thi ảnh "Trai xinh - gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 2 Thêm nhiều thí sinh gửi ảnh dự thi “Trai xinh - gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 2 Cập nhật thí sinh cuộc thi ảnh “Trai xinh - gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 2
Tại sao cho rằng nam nữ công nhân                                    không đẹp?
Đây là bức ảnh một bạn nữ công nhân xinh đẹp được chia sẻ rất nhiều. Tại sao lại cho rằng nam nữ công nhân không đẹp? Ảnh kienthuc.net.vn

Cuộc thi ảnh “Trai xinh - Gái đẹp trong các khu công nghiệp” do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức vừa bước sang tuần thứ ba. Khá đông bạn nam nữ công nhân đã gửi ảnh dự thi, mỗi tuần đều có người đoạt giải. Cuộc thi đang dần tạo sự cộng hưởng, lan tỏa trong đông đảo công nhân, lao động.

Tôi băn khoăn vì có ý kiến cho rằng gọi cuộc thi là “Trai xinh - Gái đẹp” trong công nhân thì nhiều bạn sẽ ngại không tham gia, mà nên gọi là “Trai chuyên cần - Gái đảm đang” hay những tên gọi tương tự. Ý kiến không phải không có lý, nhưng tôi nghĩ nếu cứ quan niệm như vậy, bạn công nhân chẳng thiệt thòi sao?

Trước hết, tôi nghĩ, sự xinh đẹp không phải là một “đẳng cấp” của riêng giới nào, mà là may mắn trời ban cho mỗi cá nhân ở mọi ngành nghề, lĩnh vực. Trong đó còn có cả sự “làm đẹp” kiên trì của các bạn nam nữ thanh niên, nhất là bạn gái.

Tại sao cho rằng nam nữ công nhân                                    không đẹp?
Vẻ đẹp của người công nhân không nhất thiết phải "sang chảnh", "lung linh". Trong ảnh: Vẻ đẹp trong lao động của người thợ mỏ. Ảnh vinacomin.vn

Có rất nhiều chàng trai, cô gái người dân tộc thiểu số hay ở nông thôn xinh đẹp tuyệt trần. Nhưng không phải tất cả họ đều đi thi hoa hậu, ảnh hậu, nam vương. Bởi các cuộc thi chuyên nghiệp chỉ dành cho số ít người, bên cạnh vẻ đẹp trời cho, còn rất nhiều đòi hỏi về kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ, thậm chí còn có cả những “lò” đào tạo họ.

Tôi thích tên gọi “Trai xinh - Gái đẹp”, vì nó rất đời, nó sống động, nó là cách nói của chính bạn công nhân. Bạn nam nữ công nhân có quyền làm đẹp, có quyền đẹp, ngay cả trong công trường, xưởng máy. Bận rộn, công việc không ngăn được họ làm đẹp cho mình, cho đời. Tôi thích một bạn nữ công nhân viết “đi làm cũng phải đẹp” - một sự tự tin tuyệt vời.

Tại sao cho rằng nam nữ công nhân                                    không đẹp?
Và đây, vẻ đẹp trong nữ công nhân, viên chức, lao động tỉnh Khánh Hòa. Sự xinh đẹp cần được hiểu gắn với lao động và công việc của người công nhân, do người công nhân bình chọn.

Nếu có bạn công nhân nào còn tự ti, chưa mạnh dạn tham dự vì tên gọi của cuộc thi, tôi nghĩ có lẽ bạn chưa hiểu hết về bản thân cuộc thi và ý nghĩa của nó. Đây là “sân chơi” của bạn nam nữ công nhân, ra đời từ chính gợi ý của các bạn trên các hội nhóm công nhân. Một cuộc thi dành cho tất cả bạn công nhân và do chính các bạn làm giám khảo.

Trong hàng triệu bạn nam nữ công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, có một tỷ lệ lớn các bạn trẻ tuổi mới đi làm công nhân. Rất nhiều bạn thực sự xinh đẹp, không hề thua kém bất cứ hoa hậu, ảnh hậu hay nam vương nào. Vì nhiều lý do, bạn đã không tham dự các cuộc thi chuyên nghiệp, thì đây là nơi để bạn tỏa sáng.

Vẻ đẹp của công nhân lao động cũng không nhất thiết là sự “lung linh”, được đạo diễn, tập luyện hay phấn son, dao kéo. Ai cũng biết trăng đẹp, nhưng trăng ở xa. Một ngọn nến gần gũi tối mừng sinh nhật cũng rực rỡ cho tôi cho bạn. Vẻ đẹp của lao động có thể còn là gương mặt lem luốc bụi than; là đôi cánh tay rắn chắc trong một hành vi sản xuất. Đó là vẻ đẹp khiến người xem thích thú và có thể làm theo.

Tại sao cho rằng nam nữ công nhân                                    không đẹp?
Bức ảnh một nữ công nhân cơ khí xinh đẹp, cho thấy nét khỏe khoắn và niềm vui trong sản xuất của người thợ. Ảnh foodcosa.vn

Có khi vẻ đẹp còn do sự đánh giá thiện chí chứ không hoàn toàn nằm ở bản thân nó. Nói như một triết gia: “Vẻ đẹp không nằm ở đôi má hồng của người thiếu nữ, mà ở trong mắt của kẻ si tình”. Bạn công nhân gửi ảnh dự thi, nếu được nhiều like, comment, shrare thì bạn sẽ được giải. Ảnh đoạt giải là ảnh đẹp hình thể của bạn, nhưng cũng có thể do bạn có đông bạn bè, được nhiều người quan tâm, quý mến bầu nên. Và đây là điểm độc đáo của cuộc thi này.

Nếu không mạnh dạn tham gia thì phải chăng chính bạn đang mặc cảm mình không đẹp sao? Hay ít bạn bè sao? Tôi nghĩ các bạn nam nữ công nhân không nên chỉ được biết đến bởi sự vất vả sớm hôm, mà còn bởi các bạn đẹp thật sự và đẹp cả trong tình bạn nữa.

Và các bạn xứng đáng với điều đó!

Bây giờ đã hết tháng 10 Bây giờ đã hết tháng 10

Từ những cái tên lạ lẫm với đa số người dân, chỉ trong một tháng, dư luận lần lượt rành rẽ từ tên gọi, địa ...

Mức lương tối thiểu vùng của 63 tỉnh, thành trong cả nước Mức lương tối thiểu vùng của 63 tỉnh, thành trong cả nước

Mức lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận trả lương, nhiều doanh ...

Công đoàn làm                                                      gì nhỉ? Công đoàn làm gì nhỉ?

Nhiều người cho rằng công đoàn chỉ là một tổ chức làm phong trào, nặng về bề nổi, hô hào, ít đi vào thực ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.