Tái kiểm cơ quan đăng kiểm?
Cà phê tối - 21/12/2022 15:20 PHẠM XUÂN DŨNG
Cụ thể, Trung tâm Đăng kiểm 50-17D đã chứng nhận đăng kiểm cho khoảng 120 xe ô tô không bảo đảm tiêu chuẩn cho Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe đưa vào hoạt động đào tạo lái xe. Vụ việc sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. Và xin nói thêm, đây không phải là lần đầu cơ quan đăng kiểm tiêu cực và sai phạm, chỉ có điều lần này, vi phạm pháp luật theo kiểu "chơi lớn " mà thôi.
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-07V bị tạm đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra. Ảnh: thanhnien.vn |
Trước đó, ngày 9/12, Công an TP.HCM đã khởi tố 18 bị can để điều tra về hành vi "Đưa hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 62-03D (tỉnh Long An), Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (TP Thủ Đức).
Mọi người không khỏi giật mình khi tiếp nhận thông tin này. Vốn dĩ lâu nay, cơ quan đăng kiểm được giao nhiệm vụ kiểm định chất lượng hoạt động của các loại xe ô tô. Nếu xe nào đủ tiêu chuẩn thì được phép lưu thông, còn nếu không thì phải thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật mới được phép lăn bánh. Xe kiểm định phải đáp ứng hai yêu cầu: an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Lý thuyết là vậy nhưng thực tế nhiều khi rất có thể thiên biến vạn hóa, phụ thuộc cụ thể vào ý thức chủ quan của những người, những cơ quan quan trọng liên quan góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Đưa một lúc với số lượng 120 xe ô tô không bảo đảm tiêu chuẩn vào hoạt động là một hành vi quá ư liều lĩnh, xem thường cả tính mạng con người. Bởi với những chiếc xe như thế thì trước hết là không thể bảo đảm chất lượng đào tạo lái xe, chất lượng của học viên sau khi ra trường chưa kể trong quá trình dạy lái và học lái, ai dám khẳng định sẽ không có sự cố, tai nạn xảy ra và có thể cướp đi sinh mạng của không chỉ một người. Quả là bội phần nguy hiểm!
Xin nhớ cho rằng những chiếc xe này không chỉ lăn bánh trong sa hình học tập mà còn lăn bánh trên những cung đường khác nhau từ thành thị cho đến nông thôn và miền núi. Tất cả đều phó mặc cho những chiếc xe đáng ra phải loại khỏi việc sử dụng hoặc phải sửa chữa, nâng cấp kỹ thuật mới được lưu hành thì vẫn cứ lăn bánh "hiên ngang", lại phó mặc cho may rủi mà ở đây may ít, rủi nhiều. Bởi vì đưa 120 xe như thế với số lượng hàng trăm người dạy và học lái xe thì xác suất rủi ro là quá lớn.
Tại sao quy trình đăng kiểm bài bản, lại có "mắt thần" về kỹ thuật hỗ trợ tối đa mà tiêu cực vẫn cứ xảy ra? Xin thưa: dù kỹ thuật và công nghệ có hiện đại đến đâu thì con người vẫn là nhân tố có vai trò quyết định. Đã có vụ việc tiêu cực trong đăng kiểm xảy ra và bị xử lý cho thấy: một khi những người trong cơ quan đăng kiểm muốn qua mặt "mắt thần" thì cứ cho người mặc sắc phục đăng kiểm dù họ không phải là đăng kiểm viên, cho giả chữ ký đăng kiểm viên, cho đạp phanh nhiều lần nếu phanh chưa đạt yêu cầu, xe không đạt về tiêu chuẩn khói xe, khí thải thì đưa giấy trắng lên "che mắt" thiết bị kiểm tra... và rồi xe không đủ tiêu chuẩn vẫn cứ “lọt lưới” như thường. Đây là kết luận mới đây của cơ quan Công an hình sự TP.HCM khi điều tra vụ án về sai phạm của các cơ quan đăng kiểm ở TP.HCM, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre. Có nghĩa là phương thức thực hiện sai phạm cũng rất tinh vi, bài bản, chỉ có người trong nghề mới hiểu hết quy trình.
Lâu nay dư luận cũng hay xì xầm về việc tiêu cực phải "bôi trơn" khi kiểm định ô tô. Theo đó thì nhiều xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật hay bảo vệ môi trường hoặc cả hai nhưng vẫn lăn bánh như thường. Bởi có những dấm dúi, khuất tuất trong quá trình kiểm định. Tất nhiên đấy là dư luận, mọi sự cần kiểm chứng mới chính xác. Tuy nhiên, dư luận không phải là hoàn toàn không có căn cứ. Chỉ cần nhìn nhiều chiếc xe cũ kỹ, thậm chí cũ nát hoặc cơi nới thùng xe vẫn lưu thông sẽ thấy rằng công tác đăng kiểm vẫn còn nhiều lỗ hổng, nhiều chuyện phải bàn. Lại thêm việc tư nhân được phép mở cơ sở đăng kiểm cũng đặt ra những vấn đề về mặt quản lý nhà nước.
Để xảy ra những tiêu cực, sai phạm về đăng kiểm trước hết là trách nhiệm của những cơ sở này gắn liền với trách nhiệm cụ thể của những cá nhân liên quan. Mặt khác cũng cần thấy trách nhiệm quản lý nhà nước của các Sở GTVT, của Cục Đăng kiểm, của các ngành chức năng liên quan. Hầu hết sai phạm của cơ quan đăng kiểm chỉ được phát hiện và xử lý khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra. Đó là những vấn đề mà ngành chức năng bảo vệ an toàn giao thông cần nhìn nhận để có phương án giải quyết thỏa đáng và hiệu quả. Quan trọng là tạo được cơ chế kiểm tra nghiêm minh và chế tài xử lý kịp thời.
Bởi không thể đã có cơ quan chuyên trách lại phải kêu lên: chẳng lẽ cơ quan đăng kiểm lại cũng phải cần tái kiểm?
PHẠM XUÂN DŨNG
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Hiệu trưởng bắt giáo viên đi tiếp khách: Cần loại khỏi đội ngũ! Một nữ hiệu trưởng trường mầm non ở Đắk Nông điều các giáo viên đi uống rượu, bia tiếp khách “VIP” một lần nữa gây ... |
Những "vòng tay" lau khô giọt nước mắt Cả hội trường nén chặt niềm xúc động, mắt lệ ngấn rưng khi nghe từng nghịch cảnh điển hình của những người lao động khắp ... |
Lương tháng 13, thưởng Tết và những hy vọng World Cup sắp qua đi, tết Dương lịch cùng tết Nguyên đán sắp đến và những khó khăn của nhiều doanh nghiệp (DN), vất vả ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 26/03/2024 14:22
Đến sân vì màu cờ
Câu chuyện bản hợp đồng của ông Troussier đã khiến niềm tin của người hâm mộ xuống thấp kỷ lục trước trận đấu trên sân Mỹ Đình tối nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên rạch ròi giữa đội tuyển Quốc gia với niềm yêu - ghét vị HLV trưởng.
Cà phê tối - 24/03/2024 15:15
Đừng để người hâm mộ chán không buồn giận!
Trận thua bạc nhược trước Indonesia của tuyển Việt Nam tại vòng loại 2 World Cup khiến cổ động viên hướng mọi sự giận dữ vào ông Troussier. Nhưng, quan sát kỹ hơn, có nhiều dấu hiệu cho thấy, cơn giận ấy không đáng quan ngại bằng sự thờ ơ với tuyển nhà.
Cà phê tối - 19/03/2024 14:17
Khi trường quốc tế nợ lương giáo viên
Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại TP. HCM đã thông báo cho 1.400 học sinh nghỉ học ngày 18/3 vì không có giáo viên giảng dạy. Lý do giáo viên đồng loạt không đứng lớp là họ bị… nợ lương.
Cà phê tối - 17/03/2024 18:28
Tiêu trước, trả sau
Khoản nợ tiêu dùng của một người từ hơn 8 triệu lên tới hơn 8 tỷ đồng sau 11 năm đã khiến dư luận đổ dồn ánh nhìn về thẻ tín dụng.
Cà phê tối - 12/03/2024 17:00
Tách trà trên đỉnh Bàn Cờ
Việc tỉ phú Bill Gates cùng bạn gái thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ (Đà Nẵng) gây bão mạng xã hội. “Bão” vì tỉ phú hàng đầu thế giới tìm kiếm thú chơi thanh tao ở một xứ sở xa lạ. “Bão” cũng bởi những tranh cãi trái chiều về cuộc thiền trà được mô tả chi tiết với nhiều điều lạ lùng.
Cà phê tối - 10/03/2024 15:07
Bỏ trường chuyên, nên hay không?
Việc hệ THCS ở chuyên Hà Nội - Amsterdam có khả năng phải ngừng tuyển sinh lớp 6 khiến nhiều phụ huynh xôn xao.