Thứ sáu 26/04/2024 08:40

Niềm tự hào về tổ chức - sức mạnh làm nên điều vĩ đại

Đảng với công nhân - PHẠM THUỶ

Một trong những yếu tố quan trọng để từng người lao động có thể làm việc với năng suất cao nhất, tạo ra những thành quả to lớn chính là niềm tự hào về tổ chức. Trong buổi tập huấn dành cho cán bộ Công đoàn TP.HCM tại Cung Văn hoá Lao động, nhà văn - nhà báo Dương Thành Truyền, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Trẻ, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ đã chia sẻ những câu chuyện về niềm tự hào này.
Nhà văn, nhà báo Dương Thành Truyền tại buổi Tập huấn. Ảnh: Phạm Thuỷ
Nhà văn - nhà báo Dương Thành Truyền tại buổi tập huấn. Ảnh: Phạm Thuỷ
Gia đình trung tá Đặng Anh Quân: “Tự hào vì cháu hết lòng phụng sự Nhân dân” Công đoàn Quảng Bình: Nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, xây dựng tổ chức vững mạnh Độc lập và hội nhập - Sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại

Mẩu chuyện đầu tiên mà nhà báo Dương Thành Truyền kể là câu chuyện về ông Hai Xô và chiếc bánh mì của Đảng.

Hồi đó, ông Hai Xô đi bán bánh mì đóng góp vào quỹ của Đảng. Có những khi bụng rất đói nhưng ông nhất định không ăn, vì sợ nếu sau không có tiền bù vào, Đảng đã khó lại càng khó hơn. Đó chính là Phạm Văn Xô - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sau ngày đất nước thống nhất, “ông trùm kinh tài Việt Cộng” thời kháng chiến.

Với công lao dành cho cách mạng, ông Xô được UBND TP.HCM cấp đất ở bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ông Xô thả cá, trồng rau vui hưởng cuộc sống thanh bình khi về hưu. Nhưng sau một thời gian suy nghĩ ông quyết định trả 4.000m2 đất có giá hàng ngàn cây vàng lại cho UBND TP về sống trong một căn chung cư nhỏ. Ngày xưa, người đảng viên không dám tơ hào dù chỉ là một ổ bánh mì của Đảng, “vì lo Đảng còn nghèo”. Ngày nay, đảng viên trả đất cho Đảng, mặc mọi người chê "dại", hẳn cũng vì nỗi lo “lòng dân với Đảng”, nếu cứ hưởng đặc quyền đặc lợi như vậy. “Đảng mạnh vì người đảng viên không dám tơ hào dù chỉ là một ổ bánh mì của Đảng. Đảng mạnh vì mỗi đảng viên hết lòng vì Đảng”.

Nhà báo Dương Thành Truyền kể tiếp: "Chúng tôi tới thăm K9, được nghe kể một câu chuyện cảm động về việc di chuyển thi hài Bác về K9. Bác mất năm 1969, từ đó tới năm 1976 (chúng ta mới xây xong lăng) thì việc bảo quản thi hài của Bác là việc vô cùng khó khăn, vô cùng gian khổ. Lần đó, trung ương quyết định đưa thi hài của Bác về K9 thì mới an toàn. Ở Hà Nội, như chúng ta đã biết năm 1972 Mỹ đánh bom rất ác liệt. Đồng chí nhận nhiệm vụ chuyển thi hài của Bác về K9, người tài xế ấy đã phải chạy cung đường đó cả ngàn lần. Phải đi vào ban đêm, phải quan sát, không chỉ hiểu đoạn đường mà còn phải nắm rõ cảnh quan 2 bên và khả năng quan sát thành thục. Hàng ngàn lần di chuyển ngược xuôi trên một cung đường. Người lính hiểu đoạn đường đó đến từng centimet. Nếu người lính đó không yêu Đảng, không yêu thương nhiệm vụ của mình thì làm sao có thể làm được một việc như thế. Chúng tôi rất xúc động khi nghe câu chuyện và chúng tôi thực hiện kết nạp Đảng cho anh em Nhà Xuất bản tại khu K9. Để thấy, để nhắc nhở nhau rằng, khi một người mà hết lòng với tổ chức, với tập thể của mình thì người đó sẽ làm được những việc vĩ đại.

Ngày nay chúng ta cần phải truyền thông giáo dục về niềm tự hào với tổ chức, với công ty, với cơ quan của mình cho người lao động. Một trong những cách ấy là kể về những câu chuyện, những tấm gương vô cùng nhiều trong lịch sử, những câu chuyện gây xúc động, để lại ấn tượng và khơi gợi niềm tự hào ấy. Cho nên, nếu mình không yêu thương Công đoàn, nếu mình không yêu thương tổ chức Công đoàn thì làm sao tổ chức vững mạnh được? Một người có lý tưởng nghề nghiệp, yêu nghề yêu người thì sẽ hết lòng hết sức với công việc".

Một chuyện khác về lòng tự hào về tập thể, về thương hiệu mà cá nhân phụng sự được Nhà báo Dương Thành Truyền kể: "Tôi biết anh Nguyễn Hoàng Năng, nguyên Giám đốc Sở Lao động Thuơng binh và Xã hội, Bí thư Đảng uỷ khối Dân chính Đảng. Trong một lần về làm việc với Thành đoàn, anh bảo “nay tao về quê”. Mọi người biết anh về Thành đoàn nên ngạc nhiên hỏi “anh về Thành đoàn mà”. Anh Năng giải thích, đối với anh, Thành đoàn không phải là nhà. Vì nhà thì chúng ta có nhiều nhà, nhà tình thương, nhà tình nghĩa và có nhà… tình nghi. Nhưng quê thì chỉ có một. Anh Năng nói anh Năng về nói chuyện với Thành đoàn giống như về quê. Tôi tin là trong anh Năng có niềm tự hào thật sự về tổ chức của mình. Đây là biểu hiện cao nhất khi chúng ta tự hào về tổ chức của mình, và đó chính là một tình yêu bao la".

Nhà báo Dương Thành Truyền chia sẻ: "Tôi làm việc với người Nhật và tôi thực tâm nể người Nhật. Mặc dù hiện nay kinh tế Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản nhưng có thể phải còn rất lâu nữa Trung Quốc mới trở thành một xã hội phát triển như nước Nhật. Một lần, chúng tôi được một tờ báo Nhật mời sang làm việc. Sau bốn ngày làm việc chính thức ở Tokyo xong thì chúng tôi tự bỏ tiền ra để đi Osaka chơi. Ngày làm việc cuối cùng, ông người Nhật được tờ báo giao nhiệm vụ chăm sóc chúng tôi suốt quá trình làm việc coi như kết thúc nhiệm vụ của 4 ngày, ông ấy đã hỏi tôi, “Ông Truyền, ông muốn đi đâu?”. Tôi nói “Tôi muốn đi Osaka”. Và thế là ông ấy mua giúp chúng tôi vé tàu đi Osaka. Ông ấy lại hỏi, “Ông Truyền, ông có quen ai ở Osaka không”. Tôi trả lời: “Tôi có quen cô Myzuki”. Mặc dù đã hết giờ làm việc, ông ấy đánh xe riêng đưa chúng tôi tới nhà ga. Tới nhà ga ông ấy lại đưa chúng tôi đến đúng cái đường tàu của chúng tôi. Đến đúng đường tàu của chúng tôi ông ấy lại đưa chúng tôi đến đúng toa trên vé. Đến đúng cái toa trên vé rồi, sau khi dẫn chúng tôi lên tận ghế ngồi, chỉ cái ghế, “Đây là ghế của các ông, các bà”, ông ấy nói, “Các quý vị, xin hãy ở đây chờ tôi”. 5 phút sau ông ấy trở lại đặt vào tay chúng tôi mỗi người một chai nước suối rồi mới nói lời tạm biệt.

Nhưng vẫn chưa hết, khi tàu vào đến sân ga, cửa mở, chúng tôi bước xuống thì đã thấy Myzuki đứng chờ ở đó. Ông ấy đã gọi cho Myzuki và bảo rằng chúng tôi đi chuyến tàu này, giờ đó, ghế đó. Trên tay Myzuki có 4 cái ô. Cô ấy xem dự báo thời tiết và nghe được chiều hôm ấy có mưa, cô ấy sống một mình và cô ấy đã bỏ tiền túi ra mua thêm 3 chiếc ô. Chúng tôi mỗi người cầm cái ô của Myzuki đi về khách sạn. Những người hết lòng hết sức với công việc thì sẽ làm việc với tinh thần khác. Đó là những người Nhật bình thường. Và đó chính là lí do mà Nhật Bản phát triển. Một người khi hết lòng với nghề, có lý tưởng nghề nghiệp, yêu người yêu nghề thì sẽ hết lòng hết sức với tất cả mọi người".

Trong một phần khác, nhà báo Dương Thành Truyền kể lại câu chuyện: "Tôi nghe kể ở Trung ương đoàn có một anh là anh Trần Đức Trạch - Phó Ban trung ương, anh ấy là 1 trong những người đầu tiên sau giải phóng được về thăm quê. Cả trung đoàn giao thư cho anh ấy mang về. Anh ấy là người đầu tiên được về thăm quê, cả nhà anh ấy quá vui, quá mừng, xúc động quá. Bởi vì có được bao nhiêu người về. Ngay lúc ấy bố anh Trạch nói với anh Trạch rằng, “Trạch ơi, cả nhà mình ơi, đừng vui quá, vì trong làng của mình còn có bao nhiêu gia đình con không được về”. Ngay cả lúc vui nhất cũng nghĩ đến người khác.

Tôi biết trong những bài kiểm tra về phẩm chất lãnh đạo người ta có câu hỏi rất hay. Người ta hỏi “Anh biết gì về chị tạp vụ?”. Người yêu nghề yêu người hết lòng với công việc thì phải quan tâm hết lòng đến người khác chứ không phải chỉ với cấp trên.

Thế nên khi ta nói lý tưởng nghề nghiệp, lòng yêu nghề, là tình yêu đối với tất cả mọi người không trừ một ai trong tập thể ấy. Khi đó, chúng ta sẽ tạo nên được những điều phi thường, như cách các bậc tiền bối của chúng ta đã tạo ra. Và như cách người Nhật đã sống".

Nhận diện điểm mạnh trong tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam Nhận diện điểm mạnh trong tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam
Nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và phát triển đoàn viên trong bối cảnh mới Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và phát triển đoàn viên trong bối cảnh mới
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Đảng với công nhân -

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Đảng với công nhân -

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không? Video

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân -

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đảng với công nhân -

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng về phẩm chất, nhân cách của người cộng sản mẫu mực, kiên cường, tài năng và đạo đức cách mạng.

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Đảng với công nhân -

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” thể hiện tư duy nhất quán của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến.