Người đảng viên khơi dậy khát khao sáng tạo trong công nhân

Đảng với công nhân - Quỳnh Hoa

Gặp anh Nguyễn Thế Chuyền – công nhân tổ chế tạo, Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, chúng tôi nhận thấy đằng sau vẻ bề ngoài điềm tĩnh là một trái tim say mê, hết lòng vì công việc.
Niềm vui nhân đôi của người đảng viên trong Tháng Công nhân

Sau 19 năm gắn bó với công ty, anh Chuyền đã trở thành người cốt cán, dẫn dắt anh em trong lao động sản xuất đồng thời cũng là đảng viên tiên phong làm “cầu nối” giữa Đảng với công nhân.

Sáng kiến trong công việc

Anh Nguyễn Thế Chuyền sinh năm 1986 tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Sau khi hoàn thành xong chương trình học nghề, anh về lập nghiệp ngay tại quê nhà. Lúc đó Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng vốn đã có tiếng là đơn vị có truyền thống lâu đời với bề dày thành tích và chế độ đãi ngộ tốt.

Năm 2005 khi được tuyển dụng vào công ty, anh Chuyền tâm niệm: “Xem công ty là ngôi nhà thứ 2. Bản thân phải phấn đấu hết mình làm thật tốt công việc được giao, không bao giờ có tư tưởng “đứng núi này, trông núi nọ”.

Người đảng viên khơi dậy khát khao sáng tạo trong công nhân
Anh Nguyễn Thế Chuyền say sưa với công việc thường ngày. Ảnh: Quỳnh Hoa.

Được giao nhiệm vụ ở tổ chế tạo, công việc chính của anh Chuyền là sản xuất ra những thiết bị điện như cầu dao trung thế, thiết bị chống sét… Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, độ chính xác cao. Bởi vậy khi làm việc, anh luôn phải tập trung cao độ vào sản phẩm để hạn chế lỗi. Với tinh thần làm việc như vậy, những sản phẩm mà anh trực tiếp thực hiện rất ít khi phải sửa chữa hay làm lại.

Sau quá trình nỗ lực, anh Chuyền đã làm chủ được kỹ thuật và trở thành một trong những công nhân có tay nghề cao trong công ty. Tuy vậy, anh không hài lòng ở đó mà luôn phấn đấu vươn lên trong công việc.

Anh Chuyền chia sẻ: “Trong quá trình làm việc mình thấy nhiều sản phẩm có những thao tác sản xuất không cần thiết. Nếu thay đổi, cải tiến quy trình một chút thì sẽ đẩy nhanh được tiến độ và nâng cao chất lượng công việc. Anh em công nhân làm được nhiều sản phẩm hơn thì mức lương cũng được cao hơn”.

Từ đây anh đã chăm chỉ tìm tòi thêm kiến thức. Đặc biệt, anh chú tâm nghiên cứu những sản phẩm tiên tiến trong nước và những sản phẩm nổi bật ở nước ngoài để học hỏi những cái hay, cái tiến bộ rồi áp dụng vào sản phẩm của mình.

Liên tục trong các năm qua, anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến được Hội đồng kỹ thuật công ty đánh giá cao. Tiêu biểu trong đó có thể kể đến sáng kiến “Thiết kế bộ trợ lực cho cầu dao”.

Khi nói về sáng kiến của mình, anh Chuyền chia sẻ: “Trước đây công ty có sản xuất, chế tạo ra bộ cầu dao điện nhưng trong thiết kế không có bộ trợ lực. Do vậy quá trình đóng/cắt điện sẽ mất nhiều công sức hơn. Mình nghiên cứu, cải tiến thêm bộ phận trợ lực cho cầu dao để thao tác đóng/cắt được nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn”.

Quả thực, cải tiến đó đã đem đến nhiều hiệu quả. Bộ trợ lực cho cầu dao giúp cho việc đóng/cắt cầu dao êm ái và chính xác hơn. Bộ phận trợ lực còn có thể giúp giảm hao mòn cơ học cho các bộ phận của cầu dao, kéo dài tuổi thọ của thiết bị đồng thời tăng cường hiệu suất và độ tin cậy của hệ thống, giảm thiểu sự cố liên quan đến quá trình đóng/cắt điện.

Người đảng viên khơi dậy khát khao sáng tạo trong công nhân
Anh Nguyễn Thế Chuyền và anh Nguyễn Thanh Quân - Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty trao đổi về sáng kiến “ thiết kế bộ trợ lực cho cầu dao điện”. Ảnh: Quỳnh Hoa.

Anh Nguyễn Thanh Quân, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn công ty đánh giá: “Anh Nguyễn Thế Chuyền là công nhân giỏi, sáng tạo, đam mê với công việc. Trong hoạt động sản xuất anh đã đưa ra được nhiều sáng kiến để thúc đẩy năng suất lao động và tăng cường hiệu quả công việc. Ban Lãnh đạo công ty đã nhiều lần ghi nhận anh. Đặc biệt anh cũng được tặng giấy khen là Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023”.

“Cầu nối” giữa Đảng với công nhân

Sau những nỗ lực phấn đấu, năm 2017, anh Nguyễn Thế Chuyền được công đoàn công ty giới thiệu với chi bộ để kết nạp Đảng. Khi được bồi dưỡng nhận thức, nghiêm túc tìm hiểu về Đảng, anh Chuyền hiểu hơn về sự lãnh đạo của Đảng. Bởi vậy anh rất tự hào vì được trở thành đảng viên vào năm 2018.

Quá trình sinh hoạt chi bộ, anh Chuyền đặt nhiều tâm huyết. Là người gần gũi, sâu sát với anh em công nhân, hiểu hết mọi tâm tư nguyện vọng của anh em nên anh đã nghĩ: “Bản thân mình phải là “cầu nối”, giúp Đảng, giúp công ty nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của anh em công nhân đồng thời cũng phải khiến anh em công nhân hiểu hơn về Đảng, về những chủ trương, định hướng của công ty”.

Nhiều vấn đề vướng mắc trong quá trình lao động của anh em công nhân đã được anh Chuyền kịp thời chuyển tải đến chi bộ, ban lãnh đạo công ty. Từ việc cải thiện chế độ, chăm lo cho sức khỏe, đời sống tinh thần của anh em với những hoạt động thể dục, thể thao đã được anh mạnh dạn đề đạt.

Quá trình làm việc, có những thời điểm, anh em công nhân có tâm lý muốn “nhảy việc”, chưa làm được bao lâu đã muốn đi nơi khác… Vốn là người gần gũi với anh em, anh sẽ phân tích thiệt hơn, làm rõ mọi vướng mắc để họ khác có nhận thức đúng đắn, toàn tâm toàn ý cho công việc.

Đặc biệt, khi công ty đẩy mạnh phong trào thi đua sáng kiến, anh Chuyền cũng là người động viên anh em, khơi dậy tinh thần đổi mới trong họ.

Anh Chuyền chia sẻ: “Trong các cuộc họp chi bộ, tôi cũng đã nắm được chủ trương, định hướng phát triển của công ty là phải luôn đổi mới, phát huy tinh thần sáng tạo của anh em công nhân để nâng cao năng suất lao động. Tôi chủ động tuyên truyền chủ trương đó đến anh em.

Hơn nữa bản thân tôi thấu hiểu công nhân hơn ai hết. Đối với công nhân khi làm việc chỉ muốn có 2 điều: Môi trường làm việc tốt và thu nhập ổn định. Do đó tôi động viên anh em phải chịu khó tìm tòi, suy nghĩ, dù có vất vả hơn, tốn công sức và thời gian hơn nhưng khi công ty phát triển thì bản thân mình mới có thu nhập cao hơn được”.

Người đảng viên khơi dậy khát khao sáng tạo trong công nhân
Anh Nguyễn Thế Chuyền (đứng) trình bày ý kiến tại một cuộc họp ở công ty. Ảnh: Quỳnh Hoa.

Nhờ có chủ trương nhất quán từ ban lãnh đạo công ty, kết hợp với những chiếc “cầu nối” hiệu quả như vậy mà phong trào đổi mới sáng tạo ở Công ty Đông Hưng đã diễn ra sôi nổi. Mỗi một lần ai đó có sáng kiến là anh em công nhân lại hào hứng cùng tìm tòi, thử nghiệm và hoàn thiện sáng kiến mà không hề xảy ra tình trạng bàn lùi hay “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”.

Anh Nguyễn Trọng Đức - thành viên tổ chế tạo chia sẻ: “Anh Chuyền là tấm gương để chúng em học tập, noi theo. Anh rất say sưa, cần mẫn trong công việc. Mỗi lần anh có ý tưởng cải tiến sản phẩm nào đó là anh em chúng tôi lại cùng nhau thử nghiệm và cùng nhau làm. Dù mới chỉ làm ở công ty một thời gian ngắn nhưng không khí làm việc như vậy khiến tôi muốn được gắn bó lâu dài ở đây”.

Cũng chính vì thấy rõ hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng đối với sự phát triển của công ty như vậy nên anh Đào Đức Thuận – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty đã nỗ lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Anh Thuận cho hay: “Bản thân là người lãnh đạo cũng phải hòa nhập với anh em, phải được lắng nghe những ý kiến đóng góp của anh em thì mới có thể kịp thời giải quyết khi có vấn đề nảy sinh. Từ đó tôi đã nỗ lực quyết tâm trở thành đảng viên. Có như vậy công ty mới phát triển vững mạnh và lâu dài được.

Và anh Chuyền chính là người đã "thổi" niềm đam mê, khát khao vào Đảng trong mỗi cán bộ, công nhân viên ở Công ty, nhất là những người trẻ. Ai cũng nghĩ vào Đảng sẽ có cơ hội để cống hiến, đam mê nhiều hơn với công việc".

Chính nhờ những đảng viên như anh Nguyễn Thế Chuyền - tận tụy, sáng tạo và cống hiến hết mình, Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng không chỉ phát triển mạnh mẽ về kinh tế mà còn xây dựng được một bản sắc riêng về văn hóa doanh nghiệp.

Đây chính là nền tảng để công ty không ngừng vươn xa, ghi dấu ấn của mình trong ngành công nghiệp thiết bị điện, đồng thời cũng là minh chứng sống động cho vai trò của Đảng trong lãnh đạo và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và ...

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương ...

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn ...

Chia sẻ
In bài viết
5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Bình Phước: Thành lập chi bộ có 20 đảng viên tại doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

Bình Phước: Thành lập chi bộ có 20 đảng viên tại doanh nghiệp FDI

Ngày 12/9, Chi bộ Công ty TNHH Long Fa tại Khu công nghiệp Minh Hưng III, thị xã Chơn Thành được thành lập với 20 đảng viên.

Vào Đảng để thấy được trách nhiệm và cống hiến

Đảng với công nhân -

Vào Đảng để thấy được trách nhiệm và cống hiến

“Khi đứng dưới lá cờ Đảng và tuyên thệ, bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc. Đảng đã cho tôi ý chí và nghị lực để không ngừng rèn luyện, tu dưỡng bản thân, để làm tốt công tác chăm lo đời sống cho anh chị em công nhân lao động” – đó là chia sẻ của đồng chí Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Đảng với công nhân -

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Ngày 28/8, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Freewell, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên thành lập trong KCN.

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Đảng với công nhân -

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Từ một vùng rừng núi hoang vu vắng bóng người, dải đất biên giới từng là nơi “bom cày, đạn xới” ngày xưa, với sự lao động sáng tạo và lòng quả cảm, kiên định theo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây vùng đất hoang vu thành vùng quê xanh thẳm cao su, bạt ngàn hương trái, đời sống công nhân ấm no hơn…

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Đảng với công nhân -

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Từ một người thợ dè dặt, sau khi vào Đảng, anh Đỗ Tuấn Tú, công nhân Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn và Cơ khí Bình Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) tự tin hơn trong giao tiếp, công việc chuyên môn, có nhiều nỗ lực cống hiến hơn. Gần đây anh được tặng thưởng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Đảng với công nhân -

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Không "đao to búa lớn", không hô hào suông, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Nguyễn Tiến Long (công ty TNHH Cơ Nhiệt Điện lạnh Bách khoa) luôn cống hiến cho công ty bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống người lao động.

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Đảng với công nhân -

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Vào Đảng khi 27 tuổi, là công nhân làm việc trong ngành mỏ có nhiều cống hiến, từng nhận được nhiều danh hiệu, nhưng với anh Đoàn Văn Lý (SN 1983), công nhân Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Quảng Ninh) thì cuộc gặp và được đối thoại cởi mở với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách nay 11 năm, lại có ý nghĩa quan trọng, là động lực lớn lao để anh nỗ lực cống hiến, trở thành một trong những đảng viên công nhân tiêu biểu trong ngành than.

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Đảng với công nhân -

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Từ ngày vào làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990 tại Mỹ Đức, Hà Nội) luôn tự hào về khẩu hiệu “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ” và đó cũng là lý do anh khao khát được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

Đảng với công nhân -

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

“Từ những ngày đầu chưa biết gì về cây cao su, tôi luôn chăm chỉ học hỏi từ cán bộ kỹ thuật của công ty. Trong vùng, vườn cây khu vực nào tốt, năng suất mủ cao tôi đều tìm đến để học hỏi. Tôi nghĩ rằng, bất cứ nghề nghiệp gì mình cũng phải học hỏi từ nhiều người và mỗi ngày luôn cố gắng để trở thành người làm việc có chất lượng”.