Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Tại hội nghị, sau báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện năm 2024, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến, chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo của đơn vị mình cũng như kiến nghị một số vấn đề để hoạt động công đoàn Hà Tĩnh khởi sắc hơn nữa trong thời gian tới.

Đặc biệt, nhiều ý kiến tập trung trả lời câu hỏi: Giải pháp nào để thực hiện có hiệu quả hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ)?

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoànNăm qua, Công đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tính đến 31/5/2023, có 1.435 CĐCS (100% CĐCS đủ điều kiện) tổ chức đại hội và 65 CĐCS tổ chức hội nghị, trong đó có 34 CĐCS tổ chức đại hội điểm.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động hoàn thiện nội dung, nhất là nội dung văn kiện đại hội, công tác nhân sự và đã tổ chức thành công đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đến 11/8/2023, 20/20 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thành công đại hội. Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” Đại hội XIX Công đoàn Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2023-2028 được tổ chức trong 02 ngày, từ 25 đến 26/9/2023 với 250 đại biểu đã thành công rất tốt đẹp.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Đại hội lần thứ XIX Công đoàn Hà Tĩnh

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS tập trung tuyên truyền tới NLĐ để đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tăng cường đối thoại tại nơi làm việc, đàm phán, ký kết việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể.

Công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động được các cấp công đoàn quan tâm, hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên triển khai có hiệu quả, với 369 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thành lập mạng lưới an toàn, vệ sinh viên.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Trong năm 2023, Công đoàn Hà Tĩnh có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ được tăng cường. Hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn đẩy mạnh với nhiều nội dung và hình thức linh hoạt phù hợp theo điều kiện thực tế của đơn vị.

Đặc biệt các cấp công đoàn đã triển khai có hiệu quả các hoạt động Tết sum vầy, Tháng Công nhân theo kế hoạch của Tổng Liên đoàn đảm bảo quy mô, thiết thực, thể hiện rõ nét vai trò của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, người lao động. 7.515 sáng kiến, kinh nghiệm được các cấp công nhận với tổng giá trị làm lợi lên đến hàng trăm tỷ đồng; 1.675 công trình, sản phẩm, phần việc, với trị giá làm lợi trên 366 tỷ đồng mà các cấp công đoàn triển khai thực hiện chào mừng Đại hội Công đoàn là những con số ấn tượng rất đáng ghi nhận.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Đại biểu tham dự hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, phát động phong trào thi đua chào mừng kỉ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được chú trọng. Kết quả, đã thành lập mới 18 CĐCS (đạt 100% kế hoạch), trong đó có 05 CĐCS có trên 25 đoàn viên, đạt 100% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao; phát triển mới 4.219/1.930 đoàn viên (đạt 218,6% kế hoạch).

Bên cạnh đó, công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động; công tác thu chi, quản lý tài chính, tài sản công đoàn; công tác kiểm tra, giám sát và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra có nhiều kết quả tốt.

Những kết quả này đã góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Năm 2024 được dự báo tình hình suy thoái kinh tế thế giới sẽ tiếp tục tác động tới các doanh nghiệp. Tình hình kinh tế - xã hội nước ta còn nhiều thách thức, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm, tiền lương, thu nhập của NLĐ tiếp tục gặp khó khăn. Với đặc thù phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có tính chất nhỏ lẻ, năng cạnh tranh không cao sẽ ảnh hưởng đến tình hình việc làm, thu nhập của NLĐ.

Tình trạng một số chủ sử dụng lao động chưa quan tâm tạo điều kiện để công đoàn hoạt động, chưa coi trọng việc tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại nơi làm việc, còn vi phạm pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội cũng là những vấn đề cần lưu tâm nhằm đưa ra giải pháp hoạt động hiệu quả.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh được tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ

Trước tình hình đó, tổ chức Công đoàn cần tập trung làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động. Vai trò, vị thế của của tổ chức Công đoàn chỉ được nâng cao, bản lĩnh chính trị, kỹ năng công tác cho cán bộ công đoàn các cấp, nhất là cấp cơ sở chỉ được khẳng định thông qua những giải pháp dựa trên thực tiễn.

Để đưa nghị quyết vào cuộc sống, Công đoàn Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết XIX Công đoàn Hà Tĩnh trong toàn hệ thống tổ chức Công đoàn, nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, sự đóng góp của đoàn viên, NLĐ và tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tập trung phát triển đoàn viên, thành lậpCĐCS, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong CNVCLĐ.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Ngô Đình Vân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh được tặng bằng khen Chiến sĩ thi đua Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Tổ chức Công đoàn quan tâm bồi dưỡng công nhân, NLĐ đủ tiêu chuẩn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần phát triển đoàn viên, đảng viên trong các doanh nghiệp, khu kinh tế, khu công nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể Nhân dân trong doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo”.

Để làm tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, công đoàn các cấp cần sâu sát cơ sở, nắm tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ. Chủ động dự báo tình hình để có giải pháp giải quyết hoặc phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở, nhất là các vấn đề liên quan đến việc thực thi chính sách, chế độ, quyền lợi của NLĐ.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

15 tập thể được LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tặng cờ thi đua

Các mô hình hiệu quả trong năm 2023 sẽ được các cấp công đoàn tiếp tục triển khai trong năm tới như: “Chất lượng bữa ăn ca”, “Mái ấm Công đoàn”, “Cảm ơn NLĐ”, “Khám sức khoẻ định kỳ”… Tinh thần sâu sát cơ sở sẽ được thực hiện bằng các diễn đàn thiết thực như: “Nghe công nhân nói - Nói công nhân nghe”, “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác sẽ được triển khai trong CNVCLĐ như: phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, Phục vụ tốt”, “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn, công tác kiểm tra, giám sát sẽ được các cấp công đoàn chủ động nắm tình hình, phát hiện và kiểm tra kịp thời khi có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, Nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn; thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Các đơn vị đã ký kết giao ước thi đua năm 2024

Các giải pháp trên đi liền với tinh thần thi đua đổi mới, đóng góp cho tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ. Trong khuôn khổ hội nghị, các đơn vị đã ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Đây là hoạt động tạo động lực mạnh mẽ cho các cấp Công đoàn Hà Tĩnh thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết XIX Công đoàn Hà Tĩnh vào cuộc sống, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024).

Bài viết: QUỐC THẮNG

Đồ họa: An Nhiên

Ảnh: Quốc Thắng, TL