Thứ bảy 20/04/2024 16:24

Công đoàn Quảng Bình: Nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, xây dựng tổ chức vững mạnh

Hoạt động Công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Ngày 28/7 vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình đã đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đây là kết quả của hơn 10 năm phấn đấu, nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, phát triển toàn diện về cả nội dung và hình thức hoạt động, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình trao hỗ trợ xây 2 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì Công đoàn Viên chức Thừa Thiên Huế hỗ trợ xây “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên
Công đoàn Quảng Bình: Nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, xây dựng tổ chức vững mạnh
Các hoạt động của Công đoàn Quảng Bình được đổi mới, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Ảnh: TS

Xây dựng Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết,10 năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động, với phương châm "Tập trung hướng mạnh về cơ sở", "Sâu cơ sở, sát đoàn viên, người lao động (NLĐ)". Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh, các chủ trương, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, các cấp công đoàn đã cụ thể hóa, xây dựng chương trình công tác toàn khóa, kế hoạch hoạt động, xác định chủ đề hoạt động năm, những nội dung trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn cụ thể để triển khai thực hiện.

Chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền, chuyên môn ban hành các chủ trương, giải pháp về xây dựng giai cấp công nhân, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động. Tập trung chăm lo cho người lao động có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn, hỗ trợ nguồn lực phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn ngoài nhà nước, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Từ năm 2010 đến nay, Công đoàn Quảng Bình đã thu hút thêm 10.510 đoàn viên. Toàn tỉnh hiện có 1.139 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 51.467 đoàn viên. Trong đó, có 899 đơn vị khối cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; 238 đơn vị khối doanh nghiệp; 2 nghiệp đoàn nghề cá.

Công đoàn Quảng Bình: Nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, xây dựng tổ chức vững mạnh
Mỗi năm, Công đoàn Quảng Bình tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ hơn 20.000 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó thăn. Ảnh: TS

Hoạt động xã hội của Công đoàn Quảng Bình được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, được đông đảo đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tích cực; huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ thông qua các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực như các chương trình “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Mái ấm Công đoàn” và tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ lúc khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động. Hoạt động của Công đoàn Quảng Bình đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên, NLĐ, được các cấp ủy, chính quyền, chuyên môn, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao và tạo điều kiện, đồng hành thực hiện.

Mỗi năm, bình quân có trên 20.000 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn Quảng Bình thăm hỏi, hỗ trợ. Tổng số tiền chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong hơn 10 năm qua là trên 100 tỉ đồng. Đặc biệt, trong năm 2021 đã có 47.957 lượt đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ, với tổng số tiền hơn 45 tỉ đồng; trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 33.241 lượt đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ, với tổng số tiền hơn 20,3 tỉ đồng.

Cùng với đó, từ nguồn Quỹ “Xã hội Công đoàn” đã giải quyết cho 250 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc 21 công đoàn trực thuộc vay Quỹ “Đoàn viên Công đoàn nghèo” với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Từ các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của tổ chức Công đoàn đã góp phần giúp NLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và ngày càng tiến bộ. Vai trò, vị thế của Công đoàn Quảng Bình ngày càng được nâng cao.

Phát động phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả

Nhận thức sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”, trong hơn 10 năm qua, các cấp Công đoàn Quảng Bình đã triển khai nhiều phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Các nội dung thi đua được tổ chức trên mọi lĩnh vực đời sống, tạo động lực thúc đẩy CNVCLĐ vượt qua khó khăn, phát huy phẩm chất tốt đẹp, khả năng sáng tạo, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phong trào thi đua nổi bật được các cấp Công đoàn hưởng ứng mạnh mẽ trong thời gian qua là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Phong trào này đã tạo được khí thế thi đua lao động hăng say, xuất hiện nhiều ý tưởng, sáng kiến, đem lại lợi ích lớn cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2010-2020, đã có trên 31.800 đề tài, sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Công đoàn Quảng Bình: Nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, xây dựng tổ chức vững mạnh
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình tuyên dương và khen thưởng đoàn viên có thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sản xuất và công tác năm 2021-2022

Cùng với đó, phong trào “Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở”, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá cũng được triển khai hiệu quả. Các thiết chế văn hóa cho công nhân lao động ở khu công nghiệp, khu kinh tế dần được hình thành. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Đến năm 2021, toàn tỉnh đã có 883/1.063 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt danh hiệu cơ quan văn hóa, đạt tỷ lệ 83,1%; có trên 85% gia đình CNVCLĐ đạt gia đình văn hoá.

Ngoài ra, các phong trào, chương trình thi đua như: “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; "01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”, ... được các cấp Công đoàn phát động, triển khai mạnh mẽ, sâu rộng trong các ngành, lĩnh vực, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia.

Trong lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì của LĐLĐ tỉnh Quảng Bình, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình đánh giá: "Các cấp Công đoàn Quảng Bình đã có đóng góp hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ khả năng tư duy, sáng tạo, sức cống hiến của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ trong tỉnh”.

Công đoàn Quảng Bình: Nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, xây dựng tổ chức vững mạnh

Từ năm 2010 đến nay, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý; được các cấp, bộ, ngành, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng 81 Cờ thi đua, 229 Bằng khen cho tập thể và 393 Bằng khen cá nhân; có 29 tập thể và 203 cá nhân được UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen. Về danh hiệu thi đua của tập thể LĐLĐ tỉnh: được Chính phủ tặng Cờ thi đua vào năm 2009 và 2018; đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba vào năm 2010; được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua vào các năm 2013, 2015, 2016; được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vào năm 2014; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì vào năm 2021.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình trao hỗ trợ xây 2 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách LĐLĐ tỉnh Quảng Bình trao hỗ trợ xây 2 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình vừa trao kinh ...

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Ngày 28/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và khen thưởng đoàn ...

Công đoàn Viên chức Thừa Thiên Huế hỗ trợ xây “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn Viên chức Thừa Thiên Huế hỗ trợ xây “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên

Ngày 28/7, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế cùng Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho anh Hồ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Cán bộ công đoàn cho rằng, cần điều chỉnh một số quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Khoảng 400 đoàn viên, người lao động tham gia buổi đối thoại, tư vấn pháp luật do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức ngày 28/3.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị trong buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị vào ngày 29/3.