Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Đảng với công nhân - NGUYỄN VĂN CHIẾN

Từ một vùng rừng núi hoang vu vắng bóng người, dải đất biên giới từng là nơi “bom cày, đạn xới” ngày xưa, với sự lao động sáng tạo và lòng quả cảm, kiên định theo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây vùng đất hoang vu thành vùng quê xanh thẳm cao su, bạt ngàn hương trái, đời sống công nhân ấm no hơn…

Đạp bằng gian khó, gieo dựng mầm xanh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về chuyển rừng nghèo sang trồng cao su, tháng 5/2007, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thành lập Công ty Chư Mom Ray để phát triển cao su tại vùng biên giới giáp với Vương quốc Cam-pu-chia thuộc huyện Sa Thầy (nay là huyện Ia H'drai), tỉnh Kon Tum.

Từ một vùng rừng núi hoang vu vắng bóng người, dải đất biên giới từng là nơi “bom cày, đạn xới” ngày xưa, với sự lao động sáng tạo và lòng quả cảm, lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây vùng đất hoang vu thành vùng quê xanh thẳm cao su, bạt ngàn hương trái…

Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Trần Xuân Thịnh cho biết, trong hành trình mở đất dựng nghiệp, đơn vị trải qua nhiều thăng trầm nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ qua nhiều thế hệ với quyết tâm không chùn bước, cấp ủy, ban lãnh đạo công ty vững tay lái, xốc lại đội ngũ, đề ra nhiều giải pháp để lãnh đạo sản xuất, kinh doanh giành nhiều kỳ tích trên đất rừng biên giới.

Đặc biệt, Đảng bộ Công ty luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới; phân công đảng viên phụ trách từng nhiệm vụ cụ thể, tập trung vào mục tiêu trồng và chăm sóc vườn cây, ổn định cuộc sống người lao động.

Đồng chí Phạm Duy Vương, Phó Tổng Giám đốc Công ty nhớ lại, những ngày đầu mới thành lập, công ty gặp muôn vàn khó khăn giữa bạt ngàn đồi cao đất dốc, địa hình chia cắt. Đây là vùng rừng sâu, trải dọc biên giới giáp với nước bạn Cam-pu-chia, cách trung tâm tỉnh Kon Tum trên 150 km; lao động tại chỗ không có, cơ sở vật chất ban đầu thiếu thốn, hạ tầng cơ sở thấp kém.

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Trần Xuân Thịnh (giữa) trình bày phương án sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Công ty cung cấp.

Do hệ thống cầu cống, đường giao thông chưa được đầu tư xây dựng, nên việc đi lại, vận chuyển vật tư cây giống, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất khó khăn, cách trở.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Công ty, từng chi bộ ra nghị quyết, phân công mỗi đảng viên phụ trách từ 10-15 hộ công nhân với nhiệm vụ bám đất, bám rừng để khai hoang trồng cao su. Thế là chỉ sau một thời gian ngắn, đơn vị đã chuyển bại thành thắng, lấy lại niềm tin cho người lao động.

Những cây cao su đầu tiên được trồng trên đất rừng vô cùng gian nan, vất vả... Từng đội sản xuất, mỗi con người đều có tâm trạng âu lo. Ấy là vào núi rừng heo hút Mô Rai, Ia H’Drai lập nghiệp, xa gia đình, lại gặp thời điểm khó khăn, cao su xuống giá, ảnh hưởng lớn đến đời sống và tinh thần của công nhân.

Chị Kha Thị Kiều, dân tộc Thái vừa cạo mủ vừa kể chuyện: “Gia đình em từ xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, theo người thân vào Nông trường Mô Rai làm công nhân. Khi mới vào, nhiều người đã bỏ về quê vì khổ quá. Số người trụ lại thì vật lộn với cơ man những khó khăn, sốt rét ác tính và cả thú rừng nữa”. Liệu có trụ được lâu dài trên vùng đất mới không? Câu hỏi luôn thường trực, xoáy vào tâm tư của mỗi người giữa mênh mông rừng núi thâm u, hoang sơ ngày ấy.

Những khó khăn ban đầu chỉ trui rèn thêm ý chí, nghị lực của những đảng viên tiên phong đi mở đất với quyết tâm không bỏ cuộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty Cao su Chư Mom Ray, những bàn chân trần rắn rỏi của người lao động vẫn nắm chặt tay, cùng một hướng, sải từng bước vững chắc dọc dài biên giới, gieo những mầm cây vươn xanh từ ý chí con người.

Cây dựa vào cây, bật mầm, vươn lá. Người dựa vào người, ấm áp, nghĩa tình...

Trong công cuộc kiến thiết, dựng xây, khai mở dựng nghiệp trên vùng đất mới đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên trưởng thành từ công nhân, từ trong gian khó. Các thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân trong gần 25 năm qua luôn son sắt, thủy chung, nắm chặt tay nhau, cùng nhìn về một hướng, tạo dựng nên một tập thể đoàn kết, tâm thế vững vàng, trẻ già nương tựa...

Bàn tay làm nên những mùa vui

Đứng trước khó khăn ban đầu, Đảng bộ Công ty ra nghị quyết lãnh đạo trong từng giai đoạn, dẫn dắt trên 500 con người kiên trì bám trụ, chăm bẵm vườn cây với quyết tâm siết chặt đội ngũ, nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, từ công ty đến các nông trường, các tổ sản xuất và người lao động, vững một niềm tin để chung sức làm xanh lên miền đất lạ.

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray
Lớp công nhân mới của công ty sẵn sàng nhận nhiệm vụ trên đất rừng biên giới. Ảnh: Công ty cung cấp

Thế rồi thành quả đến gần. “Đất không phụ công người, người trả ơn cho đất”. Mùa lại mùa nối tiếp niềm vui… Từ năm 2020 đến nay, Công ty Cao su Chư Mom Ray trở thành một trong những đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam có năng suất, sản lượng cao; mức thu nhập của người lao động có bước nhảy vọt, luôn bằng hoặc cao hơn các đơn vị sản xuất, kinh doanh cao su trên địa bàn; đời sống, vật chất, tinh thần của người lao động được cải thiện đáng kể.

Trong căn nhà mới được xây dựng khang trang, chị Lô Thị Hà, công nhân tổ 5, Nông trường 1 phấn khởi cho biết: Có được cơ ngơi như ngày hôm nay hoàn toàn nhờ từ nguồn thu nhập làm công nhân cao su.

Chị Hà là người dân tộc Thái, quê ở Nghệ An được người quen giới thiệu xin vào làm công nhân năm 2018. “Lúc mới vào do không có nhà ở vợ chồng tôi được công ty hỗ trợ chỗ ăn, chỗ ở với điều kiện rất tốt, nhờ đó mà chúng tôi rất yên tâm làm việc”, Chị Hà chia sẻ. Nhờ có công việc ổn định, chịu khó bám lô, bám vườn cây, hiện tiền lương hằng tháng của chị khoảng 9 triệu đồng, đó là chưa kể các khoản thu nhập khác.

Năm 2023, Công ty được Tập đoàn giao kế hoạch sản lượng là 8.610 tấn mủ quy khô. Công ty đã khai thác được 9.472 tấn, vượt 862 tấn, đạt 110% kế hoạch, năng suất bình quân 2,01 tấn/ha, thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng. Đây là năm thứ hai liên tiếp, Công ty đứng trong Câu lạc bộ 2 tấn của Tập đoàn.

Đến nay, Công ty Cao su Chư Mom Ray có trên 1.100 cán bộ, đảng viên, công nhân, trong đó, người dân tộc thiểu số chiếm gần 75%, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, Thái, Tày, Nùng... ở một số tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp và hàng nghìn người lao động, các hộ nhận khoán 5.142 ha cao su trải dài khu vực biên giới với 4 nông trường, 1 xí nghiệp chế biến mủ.

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray
Đồng chí Trần Xuân Thịnh (thứ hai từ phải sang) nhận thư khen của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, tháng 12-2023.

Đồng chí Trương Thị Linh, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum, nguyên Bí thư Huyện ủy Ia H’Drai cho biết: “Đảng bộ Công ty Chư Mom Ray là tập thể đoàn kết, giữ vững hạt nhân lãnh đạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm; đặc biệt vai trò gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy luôn được thể hiện, xây dựng Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh”.

Theo Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam Huỳnh Kim Nhựt, cùng với bám sát thực tiễn, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Công ty Cao su Chư Mom Ray còn tiên phong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thực hiện chu đáo công tác an sinh xã hội; quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống điện, nước sinh hoạt, nhà ở tập thể, nhà ở cho hộ gia đình công nhân; trung tâm y tế, hệ thống nhà trẻ… nên đội ngũ công nhân luôn ổn định, không biến động như nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn Tây Nguyên.

Nhìn lại chặng đường gần 25 năm, có thể thấy sức vóc của con người thật là kỳ diệu; cuộc đấu tranh đi tìm sự sống giữa con người với thiên nhiên đã mang về cho Công ty Chư Mom Ray trái ngọt mà đến bây giờ, có người vẫn tưởng đó như là một giấc mơ. Cuộc sống mới tươi đẹp trên vùng đất bom cày, đạn xới ngày xưa như một minh chứng của lẽ sống, niềm tin và lòng quả cảm của những đảng viên, công nhân tiên phong đi mở đất.

Bằng sức lao động sáng tạo, đạp bằng gian khó, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Công ty Cao su Chư Mom Ray đã và đang viết tiếp trang sử mới, dựng xây vùng đất biên giới ngày càng sung túc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây chắc “thế trận lòng dân” nơi biên cương Tổ quốc.

Đảng bộ Công ty Cao su Chư Mom Ray hiện có 7 chi bộ với gần 100 đảng viên, chiếm 9% tổng số cán bộ, công nhân viên, trong đó, đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số có 14 đồng chí.

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy Công ty đã kết nạp được gần 20 đảng viên; cử 6 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ tuyên truyền miệng do Huyện ủy Ia H'Drai tổ chức; cử 10 đồng chí là đảng viên mới tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Phước: Thành lập chi bộ có 20 đảng viên tại doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

Bình Phước: Thành lập chi bộ có 20 đảng viên tại doanh nghiệp FDI

Ngày 12/9, Chi bộ Công ty TNHH Long Fa tại Khu công nghiệp Minh Hưng III, thị xã Chơn Thành được thành lập với 20 đảng viên.

Vào Đảng để thấy được trách nhiệm và cống hiến

Đảng với công nhân -

Vào Đảng để thấy được trách nhiệm và cống hiến

“Khi đứng dưới lá cờ Đảng và tuyên thệ, bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc. Đảng đã cho tôi ý chí và nghị lực để không ngừng rèn luyện, tu dưỡng bản thân, để làm tốt công tác chăm lo đời sống cho anh chị em công nhân lao động” – đó là chia sẻ của đồng chí Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Đảng với công nhân -

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Ngày 28/8, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Freewell, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên thành lập trong KCN.

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì? Video

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì?

Từ thiện tuyệt nhiên không phải cuộc đua lòng tốt với sự khoe mẽ xem ai nhiều hơn để tranh giành ảnh hưởng, kiếm danh, kiếm lợi. Từ thiện cho lòng mình nhẹ bớt với nỗi đau nội tâm khi đọc tin trước, cho người khác sau.

Đọc thêm

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Đảng với công nhân -

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Từ một người thợ dè dặt, sau khi vào Đảng, anh Đỗ Tuấn Tú, công nhân Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn và Cơ khí Bình Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) tự tin hơn trong giao tiếp, công việc chuyên môn, có nhiều nỗ lực cống hiến hơn. Gần đây anh được tặng thưởng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Đảng với công nhân -

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Không "đao to búa lớn", không hô hào suông, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Nguyễn Tiến Long (công ty TNHH Cơ Nhiệt Điện lạnh Bách khoa) luôn cống hiến cho công ty bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống người lao động.

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Đảng với công nhân -

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Vào Đảng khi 27 tuổi, là công nhân làm việc trong ngành mỏ có nhiều cống hiến, từng nhận được nhiều danh hiệu, nhưng với anh Đoàn Văn Lý (SN 1983), công nhân Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Quảng Ninh) thì cuộc gặp và được đối thoại cởi mở với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách nay 11 năm, lại có ý nghĩa quan trọng, là động lực lớn lao để anh nỗ lực cống hiến, trở thành một trong những đảng viên công nhân tiêu biểu trong ngành than.

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Đảng với công nhân -

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Từ ngày vào làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990 tại Mỹ Đức, Hà Nội) luôn tự hào về khẩu hiệu “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ” và đó cũng là lý do anh khao khát được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

Đảng với công nhân -

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

“Từ những ngày đầu chưa biết gì về cây cao su, tôi luôn chăm chỉ học hỏi từ cán bộ kỹ thuật của công ty. Trong vùng, vườn cây khu vực nào tốt, năng suất mủ cao tôi đều tìm đến để học hỏi. Tôi nghĩ rằng, bất cứ nghề nghiệp gì mình cũng phải học hỏi từ nhiều người và mỗi ngày luôn cố gắng để trở thành người làm việc có chất lượng”.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Đảng với công nhân -

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Đảng với công nhân -

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Không chỉ tận tâm, nhiệt huyết với nghề, chị Thi còn là một đảng viên tiêu biểu được mọi người quý mến. Đến nay, chị đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, được lãnh đạo công ty và đồng nghiệp công nhận, đánh giá rất cao…

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Đảng với công nhân -

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Làm thế nào để công đoàn vận động, tuyên truyền, lựa chọn được đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; công nhân vào Đảng sẽ có những quyền lợi gì?

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Đảng với công nhân -

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024), nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, trực tiếp phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ những năm 30 của thế kỷ trước, chiều 31/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Hoàng Đình Giong - Nhà lãnh đạo kiên trung, tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”. Tạp chí Lao động và Công đoàn xin trân trọng giới thiệu bài viết “Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân ở khu mỏ Quảng Ninh” của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Dung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Đảng với công nhân -

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Mặc dù đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng vấn đề việc làm, bảo đảm việc làm, cải thiện điều kiện lao động ở Việt Nam vẫn cần được chú trọng.