Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Tại buổi làm việc này, sau báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ và kết quả thực hiện Quy chế phối hợp, giai đoạn 2018 – 2023, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2023 - 2028 và những năm tiếp theo, các thành viên nêu ý kiến đóng góp cho báo cáo trên tinh thần cầu thị về tính thiết thực, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Các ý kiến tập trung vào công tác phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn, triển khai các phong trào thi đua; tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho người lao động và doanh nghiệp về chính trị, tư tưởng và an toàn, vệ sinh lao động, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS).

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang Minh

Những thành quả đã đạt được của Công đoàn KKT Đông Nam trong giai đoạn 2018 - 2023 là nhờ sự quan tâm của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nghệ An, sự phối hợp với chặt chẽ với Ban Quản lý KKT Đông Nam, cũng như việc nắm bắt tốt tình hình để thích ứng.

Theo đó, các đại biểu cho rằng phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2023 - 2028 và những năm tiếp theo cũng cần phát huy các điểm mạnh dựa trên những thuận lợi này.

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Minh

Trong 05 năm qua, Công đoàn KKT Đông Nam đã tập trung, tích cực, chủ động phối hợp với Ban quản lý KKT Đông Nam và các đơn vị liên quan triển khai linh hoạt, phù hợp, có tính đặc thù hoạt động công đoàn, thực hiện khá tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ), xây dựng quan hệ lao động trên địa bàn hài hòa, ổn định và khẳng định vị trí, vai trò và vị thế của tổ chức Công đoàn.

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Nửa đầu giai đoạn 2018 - 2023, hoạt động của Công đoàn KKT Đông Nam tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, doanh nghiệp, NLĐ trong KKT gặp nhiều khó khăn.

Để duy trì sản xuất ổn định, Công đoàn KKT Đông Nam đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với doanh nghiệp tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các CĐCS cùng với doanh nghiệp tích cực xây dựng và thực hiện theo các cấp độ phương án phòng, chống dịch tại nơi làm việc... Diễn biến dịch Covid khiến hoạt động công đoàn cũng gặp không ít khó khăn, thử thách.

Với sự vào cuộc quyết liệt của Công đoàn KKT, 100% CĐCS doanh nghiệp đã thành lập các Tổ An toàn Covid. Công đoàn đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn CĐCS xây dựng các kịch bản ứng phó trước các tình huống phát sinh; tùy từng tình huống mà đơn vị triển khai biện pháp thích ứng.

Mối quan tâm của công đoàn lúc này là làm sao để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ một cách tốt nhất khi thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”. Những công tác như: làm việc với doanh nghiệp để bảo đảm chỗ ăn, nghỉ cho NLĐ thực hiện “3 tại chỗ”; hỗ trợ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay và các đồ dùng thiết yếu cho đoàn viên, NLĐ đã được triển khai.

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn
Cán bộ công đoàn KKT Đông Nam tặng sữa cho công nhân thực hiện "3 tại chỗ". Ảnh: Hoàng Yến

Trong giai đoạn này, xác định việc ổn định tư tưởng trong đoàn viên, NLĐ và doanh nghiệp là rất quan trọng, Công đoàn KKT Đông Nam đã vận động các nguồn lực hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn, các vướng mắc về quy định với các doanh nghiệp, tư vấn doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn; nhiều đoàn viên khó khăn đã được công đoàn quan tâm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã được công đoàn triển khai.

Sự phối với Ban Quản lý KKT Đông Nam trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid -19, đảm bảo an toàn cho NLĐ, ổn định sản xuất có vai trò quan trọng trong giai đoạn này.

Một vài con số nổi bật về công tác chăm lo trong giai đoạn này có thể kể đến như: Công đoàn KKT đã chi hỗ trợ cho 894 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với tổng số tiền 568 triệu đồng; tổng chi cho các hoạt động chăm lo phòng chống dịch 1,1 tỷ đồng; cấp CĐCS chi chăm lo NLĐ phòng chống dịch 2,5 tỷ đồng.

Tình huống dịch Covid-19 cho thấy sự tích cực, chủ động triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của Công đoàn KKT Đông Nam. Từ chủ trương của công đoàn cấp trên, mỗi CĐCS có cách làm riêng nhưng tựu trung lại chưa bao giờ chúng ta thấy vai trò của tổ chức Công đoàn rõ như giai đoạn đó và đây cũng chính là giai đoạn mang lại nhiều bài học thành công từ sự ứng biến của hoạt động công đoàn trong mọi tình huống.

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn
Công đoàn KKT Đông Nam tặng máy sát khuẩn cho doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Yến

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoànNhìn nhận về bối cảnh mới khi tới đây sẽ có các tổ chức khác đại diện cho NLĐ được phép thành lập tại doanh nghiệp, đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An cho rằng đây cũng là cơ hội để tổ chức Công đoàn biến thách thức thành cơ hội.

Luật Lao động cho phép thành lập tổ chức đại diện cho NLĐ tại doanh nghiệp, nhưng cho đến nay Chính phủ chưa ban hành Nghị định hướng dẫn. Biến thách thức thành cơ hội, nói cách khác là cơ hội để Công đoàn KKT Đông Nam làm mới mình. Khi chưa có hướng dẫn cụ thể là lúc công đoàn cần tăng tốc hơn nữa để thu hút nhiều hơn NLĐ gia nhập tổ chức. Cần thực hiện phương châm “Có công nhân ở đâu, có công đoàn đến đó”.

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoànThích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoànCác đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Minh.

Thời gian tới, KKT Đông Nam sẽ có nhiều sự đổi thay mạnh mẽ, trong đó có sự mở rộng về diện tích, quy mô, số lượng doanh nghiệp trực thuộc... Trước tình hình đó, Công đoàn KKT cần giải quyết hai câu hỏi trọng tâm là sẽ vận hành hoạt động công đoàn theo hướng, phương pháp nào và vận hành trong hoàn cảnh, điều kiện cụ thể như thế nào?

Cần xác định tinh thần, tư tưởng để đáp ứng với các nhiệm vụ mới. Xem cơ sở là mặt trận hàng đầu để hoạt động. Định hướng đó được thể hiện ở hai phương diện: thứ nhất, Công đoàn KKT tăng cường xây dựng kế hoạch, giám sát, kiểm tra với tinh thần hướng về cơ sở, giám sát cơ sở; thứ hai, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS đủ về số lượng và mạnh về chất lượng bằng các chương trình tập huấn và hoạt động gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An cảm ơn sự đồng hành của Ban Quản lý KKT Đông Nam trong các hoạt động của tổ chức Công đoàn. Ảnh: Quang Minh

Từ mạng lưới cán bộ CĐCS, Công đoàn KKT Đông Nam cần tập trung công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị cho đoàn viên, NLĐ. Tổ chức, giáo dục và động viên đoàn viên, NLĐ tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Đồng chí Kha Văn Tám cho rằng, nền móng của hoạt động công đoàn chính là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Cần xem chiến lược tuyên truyền cho cán bộ CĐCS và đoàn viên, NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý KKT Đông Nam và Công đoàn KKT Đông Nam đã ký kết Quy chế phối hợp công tác. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của mỗi bên và việc tổ chức thực hiện.

Quy chế phối hợp có 9 nội dung trọng tâm. Cụ thể là công tác tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, các chính sách liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm; giám sát, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện quy chế dân chủ, việc tổ chức hội nghị NLĐ tại các doanh nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng nội quy lao động, định mức lao động, thỏa ước lao động tập thể; giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động; phối hợp với các ngành liên quan giải quyết đình công và tranh chấp lao động, thúc đẩy phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS…

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng Ban quản lý KKT Đông Nam đánh giá cao những kết quả mà Công đoàn KKT đạt được. Ảnh: Quang Minh

Đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng Ban Quản lý KKT Đông Nam đánh giá cao những kết quả mà Công đoàn KKT đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng đề nghị Công đoàn KKT tiếp tục phát huy vai trò tập hợp công nhân, đảm bảo công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ.

“Ban Quản lý KKT Đông Nam sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với LĐLĐ tỉnh Nghệ An. Ban Quản lý sẽ phát huy hơn nữa vai trò trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho hoạt động của tổ chức Công đoàn, phối hợp với Công đoàn KKT trong việc vận động thành lập CĐCS, đảm bảo quan hệ lao động hài hoà, ổn định và chăm lo cho NLĐ”, đồng chí Lê Tiến Trị khẳng định trong phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Bài viết: QUỐC THẮNG

Đồ họa: AN NHIÊN