Chủ nhật 28/04/2024 04:39

Những doanh nghiệp nào phải tổ chức hoạt động ban thanh tra Nhân dân?

Kỹ năng cán bộ công đoàn - ĐỖ THIỆM

Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 (Nghị định 59); doanh nghiệp nào phải tổ chức hoạt động ban thanh tra Nhân dân (BTTND) là điều cán bộ công đoàn cần biết.
Những doanh nghiệp nào phải tổ chức hoạt động ban thanh tra nhân dân?

Doanh nghiệp nào phải tổ chức hoạt động BTTND? Ảnh: Internet

Trước đây BTTND được tổ chức và hoạt động theo Nghị định số 159/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Thanh tra về tổ chức và hoạt động của BTTND. Tuy nhiên Nghị định này hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 08/8/2023.

Nay tổ chức và hoạt động của BTTND thực hiện theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 và Nghị định 59, trong đó có quy định về BTTND ở doanh nghiệp nhà nước. Vậy, doanh nghiệp nào phải tổ chức hoạt động BTTND, đây là những quy định pháp luật mới mà cán bộ công đoàn cần biết trong tổ chức thực hiện.

Trước hết, cần xác định rõ khái niệm về doanh nghiệp nhà nước. Theo Luật Doanh nghiệp năm 2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021 quy định: Doanh nghiệp nhà nước bao gồm các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Cụ thể, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ bao gồm: công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là công ty mẹ của tập đoàn kinh tế nhà nước, công ty mẹ của tổng công ty nhà nước, công ty mẹ trong nhóm công ty mẹ - công ty con; công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là công ty độc lập do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Còn doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết là công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, công ty mẹ của tổng công ty nhà nước, công ty mẹ trong nhóm công ty mẹ - công ty con; Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần là công ty độc lập do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Như vậy, những doanh nghiệp trên phải tổ chức hoạt động của BTTND thực hiện theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 và Nghị định 59.

Doanh nghiệp nào phải tổ chức hoạt động ban thanh tra nhân dân?

Tổ chức và hoạt động của BTTND thực hiện theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 và Nghị định 59. Ảnh: Internet

Thứ hai, về tổ chức BTTND ở doanh nghiệp nhà nước được quy định tại Điều 77 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Điều 25 Nghị định 59, cụ thể: BTTND ở doanh nghiệp nhà nước do hội nghị người lao động bầu gồm từ 3 đến 9 thành viên theo đề nghị của ban chấp hành công đoàn ở doanh nghiệp, tổ chức đại diện khác của người lao động ở cơ sở (nếu có).

BTTND ở doanh nghiệp nhà nước gồm trưởng ban, phó trưởng ban và các ủy viên. Trường hợp số lượng thành viên BTTND từ 9 người trở lên thì số lượng phó trưởng ban không quá 2 người. Trưởng ban chịu trách nhiệm chung về hoạt động của BTTND; phó trưởng ban có trách nhiệm giúp trưởng ban thực hiện nhiệm vụ; các thành viên khác thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của trưởng ban.

Với trường hợp doanh nghiệp nhà nước có tính chất đặc thù hoặc hoạt động phân tán, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm, tính chất tổ chức, hoạt động và điều kiện thực tế, sau khi thống nhất với ban lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, ban chấp hành công đoàn, ban đại diện của tổ chức đại diện khác của người lao động ở cơ sở (nếu có) đề xuất để hội nghị người lao động quyết định số lượng thành viên BTTND nhiều hơn 9 người để bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Thứ ba, về bầu, cho thôi làm thành viên BTTND ở doanh nghiệp nhà nước được thực hiện tại hội nghị người lao động theo quy định tại Điều 67 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Điều 25 Nghị định 59.

Chậm nhất sau 5 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc hội nghị người lao động bầu thành viên BTTND, ban chấp hành công đoàn ở doanh nghiệp nhà nước công nhận kết quả bầu thành viên BTTND.

Doanh nghiệp nào phải tổ chức hoạt động ban thanh tra nhân dân?

Liên đoàn Lao động quận Long Biên, Thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động BTTND. Ảnh: Internet

Thứ tư, về nhiệm kỳ của BTTND là 2 năm. Trong nhiệm kỳ, nếu khuyết thành viên hoặc thành viên BTTND không hoàn thành nhiệm vụ, không còn được tín nhiệm hoặc xin thôi làm nhiệm vụ thì ban chấp hành công đoàn ở doanh nghiệp, ban đại diện của tổ chức đại diện khác của người lao động ở cơ sở (nếu có) đề nghị hội nghị người lao động quyết định cho thôi làm nhiệm vụ và bầu người khác thay thế.

Thứ năm, về tiêu chuẩn, điều kiện thành viên BTTND được quy định tại các Điều 69 và Điều 77 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, cụ thể: Thành viên BTTND là người đang làm việc trong doanh nghiệp nhà nước, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín trong doanh nghiệp, có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ; có hiểu biết về chính sách, pháp luật và tự nguyện tham gia BTTND; không đồng thời là người đại diện có thẩm quyền, thành viên ban lãnh đạo, điều hành, kế toán trưởng của doanh nghiệp.

Người trúng cử thành viên BTTND khi hội nghị người lao động của cơ doanh nghiệp nhà nước được tổ chức hợp lệ và có trên 50% tổng số người dự hội nghị tán thành.

Thứ sáu, về hoạt động của BTTND ở cơ quan, đơn vị được quy định tại Điều 79 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Điều 24 Nghị định 59, cụ thể: BTTND ở doanh nghiệp nhà nước do ban chấp hành công đoàn tại doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động.

Doanh nghiệp nào phải tổ chức hoạt động ban thanh tra nhân dân?

Tổ chức và hoạt động của BTTND thực hiện theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 và Nghị định 59. Ảnh: Internet

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của BTTND ở doanh nghiệp nhà nước là: Tuân thủ theo quy định của pháp luật; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao; bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch; mọi ý kiến, phản ánh của người lao động được phản ánh trung thực đến tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Không được lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn để kích động, dụ dỗ, lôi kéo người lao động để thực hiện các hành vi trái pháp luật. Làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số.

Căn cứ vào nghị quyết hội nghị người lao động của doanh nghiệp nhà nước và sự chỉ đạo, hướng dẫn của ban chấp hành công đoàn, BTTND xây dựng chương trình công tác theo từng quý, 6 tháng và hằng năm. BTTND có trách nhiệm báo cáo về hoạt động của mình với ban chấp hành công đoàn và tại hội nghị người lao động của doanh nghiệp nhà nước.

Thứ bảy, trách nhiệm của ban chấp hành công đoàn trong việc bảo đảm hoạt động của BTTND ở doanh nghiệp nhà nước quy định tại Điều 81 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, cụ thể: Giới thiệu nhân sự để hội nghị người lao động bầu làm thành viên BTTND; công nhận kết quả bầu thành viên BTTND; đề nghị cho thôi làm thành viên BTTND.

Hướng dẫn BTTND xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung công tác; xem xét báo cáo hoạt động của BTTND và chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của BTTND; tham gia hoạt động của BTTND khi xét thấy cần thiết.

Xem xét, giải quyết kiến nghị của BTTND; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của BTTND gửi đến người đại diện có thẩm quyền, ban lãnh đạo, điều hành của doanh nghiệp hoặc cấp có thẩm quyền. Vận động người lao động phối hợp và tích cực hỗ trợ hoạt động của BTTND. Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho BTTND.

Thanh Hoá: Công đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và quy chế dân chủ Thanh Hoá: Công đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và quy chế dân chủ

Ngày 11/8, Đoàn kiểm tra của LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Nguyễn Minh Cảnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc thực ...

Quy định mới về Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị cán bộ công đoàn cần biết Quy định mới về Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị cán bộ công đoàn cần biết

Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ" Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.