Thứ bảy 27/04/2024 20:32

LĐLĐ Điện Biên lắng nghe ý kiến từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn - Hồng Nhung

Buổi gặp mặt các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn hôm 22/2 là dịp để các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của công đoàn cơ sở (CĐCS).
Công đoàn tỉnh Điện Biên 60 năm xây dựng và phát triển

Tiếng nói từ cơ sở

Đồng chí Phan Hoàng Anh - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty CP Xi măng Điện Biên thẳng thắn cho biết một số hạn chế tại cơ sở, rằng sự phối kết hợp giữa Ban Chấp hành Công đoàn với chính quyền và các tổ chức đoàn thể còn chưa chặt chẽ. Ngoài ra, việc sinh hoạt của tổ chức Công đoàn chưa đều, chất lượng chưa cao, thiếu sôi nổi; việc sơ kết, tổng kết hoạt động CĐCS chưa kịp thời; các hoạt động văn nghệ, thể thao chưa được duy trì thường xuyên...

Theo đồng chí Phan Hoàng Anh, nguyên nhân của các hạn chế nói trên là do Ban Chấp hành Công đoàn hoạt động kiêm nhiệm, thời gian cho hoạt động công đoàn còn hạn chế, nội dung và hình thức hoạt động còn đơn điệu, chưa đổi mới.

LĐLĐ Điện Biên tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn
Toàn cành Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Điện Biên nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn năm 2024. Ảnh: Quang Long

Cũng theo Phó Chủ tịch CĐCS Công ty CP Xi măng Điện Biên, trình độ, năng lực của cán bộ công đoàn còn hạn chế, nhận thức của một số đoàn viên về vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn chưa sâu sắc.

Đại diện đơn vị mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của tổ chức Công đoàn các cấp trong thực hiện các quy định mới của Công đoàn Việt Nam.

LĐLĐ Điện Biên tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn
Đồng chí Phan Hoàng Anh - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty CP Xi măng Điện Biên thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong hoạt động của CĐCS. Ảnh: Trần Nga

Đại diện Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba (thành phố Điện Biên Phủ) cho biết, trong những năm qua Ban Chấp hành Công đoàn luôn đoàn kết thống nhất và phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo Công ty trong xây dựng chương trình công tác và tổ chức thực hiện các hoạt động của công đoàn.

“Tôi mong rằng các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, công đoàn cấp trên quan tâm hơn nữa tới CĐCS Công ty Hoa Ba, dẫn dắt CĐCS thực hiện tốt điều lệ Công đoàn Việt Nam và đứng trong tốp đầu CĐCS khối công ty, doanh nghiệp tại tỉnh nhà", đại diện Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba nêu nguyện vọng.

LĐLĐ tỉnh Điện Biên đang quản lý chỉ đạo 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với tổng số 943 CĐCS, 31.022 đoàn viên.

Thu nhập bình quân khối hành chính sự nghiệp 6 triệu đồng/người/tháng, khối sản xuất kinh doanh 5,2 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay toàn tỉnh Điện Biên có 1.143 doanh nghiệp, trong đó có 108 doanh nghiệp có 10 lao động ổn định trở lên nhưng mới có 41 CĐCS doanh nghiệp, còn 67 doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng chưa thành lập CĐCS.

Xác định trách nhiệm của ba bên

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên - Tẩn Minh Long nói rằng, việc tổ chức hội nghị gặp gỡ nhằm nhằm tăng cường, mở rộng mối quan hệ giữa tổ chức Công đoàn với các doanh nghiệp.

"Đây là dịp để trao đổi tình hình hoạt động của doanh nghiệp, đời sống của công nhân, người lao động, hoạt động của CĐCS doanh nghiệp trong việc phối hợp cùng doanh nghiệp chăm lo đời sống, thu nhập cho người lao động. Cùng với đó, các cấp công đoàn tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của CĐCS doanh nghiệp; kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, chia sẻ, đúc kết những sáng kiến, kinh nghiệm; định hướng hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới", đồng chí Tẩn Minh Long nhấn mạnh.

LĐLĐ Điện Biên tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn
Đồng chí Tẩn Minh Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CĐCC

Người đứng đầu tổ chức Công đoàn tỉnh Điện Biên cho biết, năm 2024, dự báo nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây khó khăn cho sự phát triển của các doanh nghiệp và việc làm của công nhân, người lao động. Do vậy, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Điện Biên sẽ tìm các giải pháp củng cố, nâng cao số lượng, chất lượng tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Công đoàn tiếp tục đồng hành, nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp để đề xuất kịp thời với tỉnh tạo những cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; đảm bảo hài hòa lợi ích đoàn viên, người lao động và doanh nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội ngay tại đơn vị mình, từ đó tạo động lực để người lao động tiếp tục phấn đấu, hăng hái lao động sản xuất, thi đua, tích cực chia sẻ khó khăn, gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp, phát huy sáng kiến, tiết kiệm, cải tiến kỹ thuật, lao động với năng suất, chất lượng cao....

Công đoàn cam kết chia sẻ với doanh nghiệp khi gặp khó khăn, kêu gọi người lao động chia sẻ cùng doanh nghiệp, ổn định tình hình không để tranh chấp lao động xảy ra, kịp thời tuyên truyền và đề xuất lãnh đạo doanh nghiệp giải đáp, tháo gỡ những vấn đề bất lợi phát sinh trong quan hệ lao động.

Các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của Công đoàn tỉnh Điện Biên

Các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 16.333 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 4.979.165.000 đồng.

Với chủ trương vận động tất cả các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Điện Biên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ quà Tết của Tổng LĐLĐ Việt Nam; nguồn tài chính công đoàn tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như sau:

+ Hỗ trợ 2.558 suất quà từ nguồn kinh phí của Tổng Liên đoàn trị giá trên 1,4 tỷ đồng;

+ Trao tặng 2.000 thẻ hỗ trợ của Tổng Liên đoàn cho 2.000 đoàn viên được nhận quà của Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" qua sàn thương mại điện tử trị giá 600 triệu đồng.

+ LĐLĐ tỉnh trao 200 suất quà tại Chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ" năm 2024; trao hỗ trợ tiền vé xe cho 100 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết với tổng số tiền 90 triệu đồng.

+ Trao 30 suất quà từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng BIDV Việt Nam chi nhánh tỉnh Điện Biên trị giá 15 triệu đồng.

Video: Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên nêu ý kiến cần ưu đãi đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ (tại Chương trình “3 phút cùng Đại hội”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn thực hiện tháng 12/2023)

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2018-2023 Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2018-2023

Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, các cấp công đoàn của tỉnh Điện Biên đã nỗ lực phấn đấu đạt 11/12 chỉ tiêu Nghị quyết ...

Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên: tập trung, dân chủ, trách nhiệm Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên: tập trung, dân chủ, trách nhiệm

Chiều ngày 15/10, tại Trung tâm Hội nghỉ tỉnh, Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra phiên ...

Tăng cường lãnh đạo hoạt động công đoàn Tăng cường lãnh đạo hoạt động công đoàn

Để Công đoàn thật sự là tổ chức quần chúng rộng lớn của người lao động (NLĐ), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.