Chủ nhật 28/04/2024 10:49

Thanh Hoá: Công đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và quy chế dân chủ

Hoạt động Công đoàn - MAI LIỄU

Ngày 11/8, Đoàn kiểm tra của LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Nguyễn Minh Cảnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và quy chế dân chủ (QCDC) tại Công đoàn ngành NN&PTNT
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá tiếp xúc cử tri với công nhân lao động Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá: Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Đại hội Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ
Thanh Hoá: Công đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và quy chế dân chủ
Đoàn kiểm tra làm việc với Công ty TNHH MTV Sông Chu. Ảnh: ĐVCC

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Công đoàn ngành NN&PTNT cho biết, tính đến tháng 8/2023, Công đoàn ngành quản lý, chỉ đạo trực tiếp 45 công đoàn cơ sở, với 5.168 CNVCLĐ, trong đó có 27 công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp, 18 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp.

Các cấp ủy Đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để tổ chức Công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và thực hiện QCDC.

Các cấp công đoàn từ ngành đến cơ sở đã thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Hằng năm, đều lập kế hoạch xây dựng cơ sở và thực hiện quy QCDC cơ sở; kế hoạch giám sát và phản biện xã hội; báo cáo cấp ủy Đảng và phối hợp với chuyên môn để triển khai thực hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, CNVCLĐ; đảm bảo các chế độ chính sách cho đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần ổn định tình hình chính trị, an sinh xã hội tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của ngành.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ xây dựng cơ sở và thực hiện QCDC được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện QCDC của Công đoàn ngành đã chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, đơn vị được phân công để giúp các đơn vị kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp các đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Các đơn vị đã thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp theo Nghị định 04/2015/NĐ-CPcủa Chính phủ; các doanh nghiệp cũng thực hiện theo Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Hằng năm, Công đoàn ngành chủ động xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện QCDC trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thanh Hoá: Công đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và quy chế dân chủ
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hoá báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và QCDC. Ảnh: ĐVCC

Tiếp đó, Đoàn kiểm tra đã đến kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và QCDC tại hai công đoàn cơ sở của Công đoàn ngành NN&PTNT là Công đoàn Công ty TNHH MTV Sông Chu và Công đoàn Kiểm lâm tỉnh.

Tại Chi cục Kiểm Lâm tỉnh, lãnh đạo đơn vị cho biết, đơn vị hiện có 331 đoàn viên, người lao động, sinh hoạt ở 20 công đoàn bộ phận. Thời gian qua, việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và thực hiện QCDC tại đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo Sở NN& PTNT, Đảng ủy Chi cục, sự phối hợp chặt chẽ của Ban Chấp hành Công đoàn, sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể đoàn viên, người lao động.

Chi cục Kiểm lâm đã ban hành hệ thống văn bản để triển khai thực hiện QCDC, phát huy vai trò của công đoàn cơ quan, của Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện QCDC. Từ đó, đã xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.

Thông qua thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và QCDC tại Chi cục đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của đoàn viên, người lao động trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, trong quản lý, điều hành công việc của cơ quan, nhất là những việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Lãnh đạo đơn vị chú trọng việc lấy ý kiến và lắng nghe nguyện vọng của người lao động. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, đơn vị đã gắn việc thực hiện QCDC với thực hiện cải cách hành chính, thực hiện chế độ “Một cửa” để tránh phiền hà cho cơ quan, đơn vị đến làm việc. Ý thức trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, viên chức ngày càng được nâng lên.

Thanh Hoá: Công đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và quy chế dân chủ
Hằng năm, Công ty TNHH MTV Sông Chu đều tổ chức hội nghị người lao động. Ảnh: ĐVCC

Là doanh nghiệp được Công đoàn ngành đánh giá cao trong thực hiện QCDC cơ sở, tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Sông Chu khẳng định, Công ty luôn quan tâm, coi trọng việc thực hiện QCDC. Hằng năm, Công ty luôn tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại, xây dựng nội quy lao động và sửa đổi, bổ sung thoả ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Việc làm, thu nhập của người lao động ổn định và từng bước nâng cao; tâm tư, nguyện vọng của người lao động luôn được lắng nghe, giải quyết; đời sống vật chất và tinh thần của người lao động được chăm lo, người lao động yên tâm làm việc.

Qua kiểm tra tại các đơn vị, Đoàn kiểm tra đánh giá, các đơn vị đã coi trọng và thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng cơ sở và QCDC cơ sở, hạn chế được những vi phạm pháp luật, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; Đoàn công tác cũng đánh giá cao những kết quả đã đạt đươc trong công tác tác xây dựng cơ sở và QCDC của các đơn vị; cảm ơn lãnh đạo các đơn vị đã quan tâm, tạo điều kiện, phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong việc phối hợp thực hiện QCDC cơ sở.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị thời gian tới chuyên môn phối hợp chặt chẽ hơn nữa với công đoàn trong thực hiện QCDC, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Gắn việc thực hiện QCDC với việc nâng cao thu nhập, đảm bảo các chế độ chính sách cho người lao động, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá tiếp xúc cử tri với công nhân lao động Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá tiếp xúc cử tri với công nhân lao động

Ngày 13/5, tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Thanh Hoá, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc ...

Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá: Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Đại hội Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá: Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Đại hội

Sáng ngày 12/05, tại Khu công nghiệp (KCN) Đình Hương - Tây Bắc Ga thành phố Thanh Hóa, Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Nghi ...

Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ

Sau 3 năm triển khai phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.