Thứ bảy 27/04/2024 13:58

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn - YẾN NHI

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 24/02, đồng chí Vũ Mạnh Tiêm cho rằng, trong thời gian qua, tuyên giáo công đoàn đã đổi mới rất nhiều cả hình thức về cả nội dung.

“7 năm vừa qua, công tác tuyên truyền tập hợp công nhân trên mạng xã hội được thúc đẩy. Kết quả là, hiện đã có khoảng gần 22.000 fanpage của công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở tận dụng để đưa những sản phẩm truyền thông đến với công nhân lao động”, đồng chí Tiêm cho biết.

Bên cạnh đó là những cuộc thi trực tuyến do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức cũng thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

“Ở cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có những đổi mới nhưng ở các cấp các ngành cấp trên cơ sở và xuống đến cơ sở thì nó do nhiều nguyên nhân vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, có khoảng 7 triệu lượt đoàn viên người lao động được tuyên truyền về các khía cạnh nhưng con số đó vẫn là chưa đủ. Nguyên nhân là bởi, ở đâu đó tại các ngành và địa phương chưa thực sự nhận được sự quan tâm của của các cấp lãnh đạo. Đồng thời, bản thân cán bộ tuyên giáo công đoàn cũng chưa được đào tạo bài bản và đa số là kiêm nhiệm nên chưa thể dành toàn bộ tâm huyết cho công tác truyền thông công đoàn. Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”, đồng chí Tiêm nhận định.

“Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”
Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ trong Talk Công đoàn. Ảnh: Hoàng Quân

Đồng chí Tiêm đề xuất, trong thời gian tới, mong công đoàn các cấp trên cơ sở và cơ sở cần phải quan tâm hơn nữa cả về con người cũng như kinh phí đầu tư cho công tác truyền thông công đoàn một cách xứng đáng vì đây cũng là một hoạt động quan trọng để đại diện, chăm lo và bảo vệ cho đoàn viên và người lao động.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm cho rằng, cần xác định rõ đối tượng trước khi lựa chọn phương thức truyền thông.

“Ví dụ đối với công nhân lao động trong các khu công nghiệp rất ít thời gian nên những thông tin cung cấp cho họ phải hay, ngắn gọn và dễ tiếp thu. Và đặc biệt phải đa dạng hình thức thể hiện và nội dung sản phẩm truyền thông phải liên tục đổi mới theo từng chủ đề như chống tệ nạn xã hội, tín dụng đen hay là an toàn giao thông”, đồng chí Tiêm chia sẻ.

“Cho chọn lại tôi vẫn chọn làm tuyên giáo công đoàn”

Tháng 10/1981, sau khi học xong phổ thông, đồng chí Vũ Mạnh Tiêm vào học tại Học viện Phòng không. Với kết quả học tập xuất sắc, sự phấn đấu và rèn luyện không ngừng, sau khi ra trường với quân hàm trung úy, đồng chí Vũ Mạnh Tiêm được giữ lại trường làm giảng viên Khoa Tên lửa.

Năm 1990, đồng chí Vũ Mạnh Tiêm chuyển ngành về Công ty Điện tử điện lạnh và Dịch vụ tổng hợp Nam Định. Tại đây, từ một cán bộ thuần túy về kỹ thuật, đồng chí Tiêm được đảm nhiệm vai trò quản lý. Nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc, đồng chí Tiêm tiếp tục theo học tại Trường Đại học Công đoàn.

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Công đoàn, đồng chí Tiêm được điều động về công tác tại LĐLĐ tỉnh Nam Định.

“Với sự hòa nhịp và hiệu quả trong công việc, tôi được Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp nhận thi tuyển và đạt điểm cao nhất. Sau đó, được bố trí về làm việc tại Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam”, đồng chí Tiêm chia sẻ.

Hơn 26 năm là cán bộ tuyên giáo công đoàn, gắn bó với đoàn viên, người lao động thông qua những buổi trò chuyện, tuyên truyền pháp luật, đồng chí Tiêm thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người lao động.

“Từ đó, tôi càng thấy trách nhiệm của mình trong suy nghĩ, lời nói, việc làm vì người lao động với quan điểm là luôn luôn cố gắng nỗ lực học hỏi để làm sao thông qua tuyên truyền tham mưu để công nhân lao động được được hưởng lợi xứng đáng với những gì họ đóng góp”, đồng chí Tiêm nhấn mạnh.

Cũng trong Talk Công đoàn, đồng chí Vũ Mạnh Tiêm chia sẻ, chỉ còn khoảng 7 tháng nữa sẽ về hưu.

“Nhìn lại cả quãng đường gắn bó với tổ chức Công đoàn, đây là nơi để tôi rèn luyện, phấn đấu, học hỏi, trưởng thành và có được vị trí như ngày hôm nay. Tôi rất là yêu và bây giờ nếu cho chọn lại tôi vẫn chọn làm tuyên giáo công đoàn”, đồng chí Tiêm nói.

Còn rất nhiều những chia sẻ thú vị khác mà đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ trong Talk Công đoàn tuần này.

Truyền thông công đoàn: Trăn trở về sự đổi mới Truyền thông công đoàn: Trăn trở về sự đổi mới

Làm sao để truyền thông công đoàn ngày càng đi vào chiều sâu nhưng cũng bắt kịp với xu hướng công nghệ số, đáp ứng ...

Chỉ tiêu truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Chỉ tiêu truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028” với các chỉ tiêu ...

Những vấn đề đặt ra với truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028 Những vấn đề đặt ra với truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa thay mặt Ban Chấp ...

4 nội dung tuyên truyền của công đoàn trong dịp Tết 4 nội dung tuyên truyền của công đoàn trong dịp Tết

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có hướng dẫn cụ thể về công tác truyền thông Công đoàn dịp tết Nguyên đán 2024, ...

Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028 Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Nhiệm kỳ mới với những chính sách và nhiệm vụ mới, đặt tổ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Tây Nguyên những ngày cuối năm thật rộn ràng. Trong tiết trời se lạnh, bên tách trà nóng, đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ nhiều thông tin thú vị về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo. Đây cũng là chủ đề mà chúng tôi đề cập trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.