Thứ tư 24/04/2024 16:31

Những chuyện “dở khóc dở cười” của công nhân trong xóm trọ

Đời sống - NGỌC TIẾN

Lương thấp, nhiều công nhân ngoại tỉnh chấp nhận sống trong những xóm trọ giá rẻ. Có không ít tình huống “dở khóc, dở cười” diễn ra bên trong những khu nhà trọ tuềnh toàng ấy.

Căn phòng trong xóm trọ ọp ẹp

Vừa tan ca, Vừ A Dành (SN 2000, Lào Cai), công nhân KCN Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vui vẻ mời chúng tôi tới xóm trọ nơi anh đang ở. Dẫn chúng tôi qua con ngõ ngỏ trên đường Phú Diễn, nam công nhân đẩy cánh cổng dãy nhà trọ mời khách vào phòng.

Những chuyện “dở khóc dở cười” của công nhân trong xóm trọ
Dãy xóm trọ nơi công nhân làm việc tại KCN Phú Minh nghỉ ngơi sau giờ làm. Ảnh: NGỌC TIẾN

Cuối buổi chiều mà hơi nóng vẫn hầm hập phả xuống từ tấm lợp fibro xi măng. Ánh nắng cuối ngày chiếu vào căn phòng nhỏ, xuyên qua các khe hở giữa mái lợp và bức tường cũ kỹ. Căn phòng trọ chưa đến 10 mét vuông càng trở nên ngột ngạt. Đồ dùng trong phòng hầu như chẳng có gì. Một chiếc quạt cũ, một chiếc phản ghép lại từ những tấm gỗ tạp, một bình nước.

Những chuyện “dở khóc dở cười” của công nhân trong xóm trọ
Căn phòng trọ xuống cấp của Công nhân. Ảnh: NGỌC TIẾN

Trên bức tường nham nhở treo vài bộ quần áo cũ. Nếu không mục sở thị, thật khó có thể hình dung đây là nơi nghỉ ngơi, lấy lại sức lao động của một công nhân trong làm việc trong một công ty chuyên sản xuất về khung vành xe máy

Vừ A Dành thuê phòng trọ này với giá 700.000 đồng mỗi tháng - mức giá chung cho những căn phòng trọ có cùng “phân khúc” xung quanh KCN Phú Minh. Mùa nắng thì nóng ngộp thở, mùa lạnh rét thấu xương, những hôm mưa to, hắt ướt cả chỗ nằm. Cả dãy trọ có một khu nhà tắm chung, mỗi khi tắm rửa, họ lại phải chờ nhau.

Chàng thanh niên dân tộc Mông thổ lộ, dù đã tiết kiệm hết mức song chi phí hằng tháng cho tiền nhà, tiền điện nước và ăn uống sinh hoạt cũng không dưới 4 triệu đồng.

“Đi làm về, tắm rửa, chạy ra ngoài quán ăn xong một lúc là lại leo lên phản lướt facebook, tiktok, rồi nằm ngủ”, Dành kể về cuộc sống sau giờ tan ca.

Chàng trai bộc bạch: “Em luôn mong muốn dành dụm chút tiền để gửi về cho gia đình ở quê”.

Những tình huống “dở khóc, dở cười”

Giàng A Và (SN 1998, Lào Cai), một trong những người hàng xóm của Dành đã ở xóm trọ này 3 năm nay chia sẻ rất thật rằng, bất tiện nhất là mỗi khi vợ xuống thăm. Phòng nhỏ, bức tường ngăn với phòng khác lại mỏng quá mức, khiến những sinh hoạt riêng trở nên bất tiện. Thay vì thoải mái trò chuyện tình cảm với người vợ ở xa xuống thăm, nam công nhân luôn sợ ảnh hưởng đến phòng bên cạnh, nói gì cũng sợ người khác nghe được.

Những chuyện “dở khóc dở cười” của công nhân trong xóm trọ

Mong muốn một không gian riêng tư là điều xa xỉ đối với những công nhân trong xóm trọ này. Nhưng, với mức thu nhập hiện nay, họ không thể có sự lựa chọn nào khác.

Chị Bùi Thị Xuân, 32 tuổi, quê Hòa Bình, công nhân KCN Bắc Thăng Long cho biết, hai vợ chồng đã cố gắng thuê căn phòng trọ khép kín để thêm chút tiện nghi trong sinh hoạt với mức giá cao hơn. Tuy nhiên, trong những ngày đầu mới về ở, tiếng hàng xóm nói chuyện dù nhỏ cũng nghe thấy rõ khiến anh chị phải e dè, thận trọng hơn mỗi khi chia sẻ chuyện riêng tư, mãi rồi cũng thành quen.

Nhưng chị Xuân cho biết, tình huống “dở khóc, dở cười” xảy ra khi ông bà lên thăm cháu. Việc sinh hoạt trong xóm trọ chật hẹp đã khiến ông bà phải trải nghiệm những âm thanh tế nhị. “Chính vì thế, vợ chồng tôi quyết định gửi con về quê cho ông bà trông nom giúp. Dù nhớ con, nhưng đổi lại, tránh cho ông bà được những điều tế nhị khó nói nơi xóm trọ”, Xuân thẹn thùng chia sẻ.

Đối với các công nhân ở những khu nhà trọ tạm bợ, chật hẹp, việc nấu ăn cũng trở nên khó khăn. Trời nóng bức, phòng thì nhỏ, việc phải ra ngoài ăn quán đã trở thành thói quen với họ.

Những chuyện “dở khóc dở cười” của công nhân trong xóm trọ
Dãy phòng trọ san sát khiến những chuyện dở khóc, dở cười trong xóm trọ diễn ra. Ảnh: NGỌC TIẾN

Nhiều người muốn thuê phòng rộng hơn để cải thiện cuộc sống, song thu nhập eo hẹp nên phải chấp nhận ở trong không gian chật chội, gò bó. Đó cũng là cách tiết kiệm tiền gửi về cho gia đình, người thân ở quê, hoặc ấp ủ những dự định tương lai.

Cũng trong không gian sinh hoạt đặc thù như vậy, Giàng A Và cho biết, những công nhân nơi đây dần hình thành nên một nét văn hóa đáng quý: “Đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”. Tuy không có nội quy xóm trọ nhưng họ luôn phải có ý thức tập thể, để có những giờ nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe cho những ngày lao động tiếp theo.

Tại hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp ngày 1/8 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng: “Nhu cầu nhà ở của công nhân, người lao động vẫn rất cấp bách”.

Theo báo cáo của Viện công nhân và Công đoàn, hiện nay cả nước có 214 dự án nhà ở ở dành cho công nhân, lao động với quy mô sử dụng đất khoảng 600ha. Tuy nhiên, thực tế mới chỉ có khoảng 116 dự án với 41% diện tích đất được đầu tư đưa vào sử dụng. Về số lượng nhà ở cho công nhân, lao động đã hoàn thành là 2.580.000m2, mới đáp ứng được khoảng 330.000 công nhân, lao động đạt khoảng 39% mục tiêu về nhà ở công nhân khu công nghiệp so với chỉ tiêu đặt ra trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 của Chính phủ.

Những nữ công nhân nhớ nhà nhưng không thể về quê ăn Tết Những nữ công nhân nhớ nhà nhưng không thể về quê ăn Tết

Khu công nghiệp Đồng Văn (Duy Tiên, Hà Nam) có những nữ công nhân là mẹ đơn thân, họ nhớ nhà nhưng không thể về ...

Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng chung tay Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng chung tay

Nói về hoạt động góp tiền giúp đồng nghiệp khó khăn do Công đoàn phát động, chị Nguyễn Thị Màu - Tổ trưởng tổ Chặt ...

Công nhân mong mỏi sớm được nhận tiền công để trả bớt nợ nần Công nhân mong mỏi sớm được nhận tiền công để trả bớt nợ nần

Công nhân làm việc cho Dự án nhà ở Cao Ngạn (TP Thái Nguyên) bị nợ lương cho biết, áp lực trang trải cuộc sống ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không? Video

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.